17:33 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 15118

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 426224

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20704003

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Bản quyền từ cái tên chương trình...

Đăng lúc: Thứ bảy - 23/07/2016 07:12 - Đã xem: 1401
NS Xuân Hương

NS Xuân Hương

Chỉ một cái văn bản hành chính, nhưng lại thành một sự kiện văn hóa đáng chú ý, đó là “Ý kiến về Đơn kiến nghị của nghệ sĩ Xuân Hương”, do Hội Sân khấu TP.HCM phát đi như một thông điệp nghề nghiệp cần thiết.

Image
Nghệ sĩ Xuân Hương được Hội Sân khấu TP.HCM ủng hộ bảo vệ bản quyền tên gọi chương trình hài “Những người thích đùa”

Văn bản của Hội Sân khấu TP.HCM gửi cho Đài Truyền hình TPHCM và Công ty Đông Tây để nêu quan điểm nghệ thuật xung quanh chương trình “Những người thích đùa” đang phát sóng trên kênh HTV7.

Văn bản do đạo diễn Hoa Hạ - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM ký, nêu rõ: “Chương trình "Những người thích đùa" của nghệ sĩ Xuân Hương - Thanh Bạch cùng một số nghệ sĩ nổi tiếng khác đã biểu diễn rất thành công, gây tiếng vang lớn từ năm 1997, một chương trình hài kịch có nội dung thâm thúy, trào lộng tạo nên những tiếng cười trí tuệ trong thời gian biểu diễn trên. Khi nhắc đến tên tuổi của hai nghệ sĩ này mọi người đều nhắc đến tên chương trình "Những người thích đùa".

Trong suốt thời gian trên những nghệ sĩ chân chính không ai sử dụng tên gọi chương trình "Những người thích đùa" cho những chương trình mà họ làm ra, xem đó là một cách tôn trọng thành quả nghệ thuật của nghệ sĩ Xuân Hương - Thanh Bạch đã cực khổ gây dựng được.

Theo ý kiến của Hội Sân khấu TP.HCM, việc Đông Tây lấy tên "Những người thích đùa" đặt tên cho chương trình hài phát sóng trên HTV7, không chỉ gây bức xúc cho nghệ sĩ Xuân Hương mà cả trong giới nghệ sĩ TP.HCM.

Ngoài ra, đây cũng là sự việc chưa từng xảy ra trong giới sân khấu, vì sự tôn trọng nghề nghiệp - tên tuổi lẫn nhau trong giới nghệ sĩ đều đặt cao trong đạo đức làm nghề”.

Thái độ của Hội Sân khấu TP. HCM rất đáng hoan nghênh. Bởi lẽ, xã hội văn minh thì bản quyền phải được thực hiện ngay chính tên gọi của mỗi chương trình hoặc mỗi tác phẩm. Dù rằng, “Những người thích đùa” vốn là một tập truyện của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ - Azit Nexin được ấn hành tại Việt Nam.

Thế nhưng, khi “Những người thích đùa” được định dạng trên sàn diễn thì phải ghi nhận đóng góp của đôi nghệ sĩ Thanh Bạch - Xuân Hương. Cho nên, bức xúc của nghệ sĩ Xuân Hương hoàn toàn có lý.

Và công chúng cảm thấy chia sẻ hơn, khi Hội Sân khấu TP. HCM chính thức yêu cầu “Công ty Đông Tây và Đài Truyền hình TP. HCM lấy đạo nghĩa làm trọng, không sử dụng tên “Những người thích đùa” đặt tên cho chương trình hài phát sóng trên HVT7, vì người xem gần 20 năm nay đã in trong trí tên tuổi của nghệ sĩ Xuân Hương”.

Phản ứng kịp thời và cần thiết của nghệ sĩ Xuân Hương cũng như Hội Sân khấu TP.HCM đã mang lại kết quả khả quan, chương trình “Những người thích đùa” trên sóng HTV7 đã quyết định đổi tên thành “Những người thích đùa - Cười đủ các kiểu”. Thắng lợi của vụ đòi bản quyền cái tên này đã mở ra tiền lệ tốt đẹp cho giới nghệ thuật nước ta.

Trước đây, nhà văn Lê Văn Nghĩa từng gửi thư ngỏ bày tỏ sự không hài lòng khi một bộ phim hài với diễn viên chính là Rowan Atkinson (nổi tiếng toàn cầu với nhân vật Mr Bean) công chiếu tại Việt Nam được lấy tên là “Điệp viên Không Không Thấy”.

Lý do được nhà văn Lê Văn Nghĩa đưa ra là, nhân vật Điệp viên Không Không Thấy được anh sáng tạo và xuất hiện hàng chục năm trên báo Tuổi trẻ Cười. Cái tên gốc của bộ phim cũng khác, không thể Việt hóa bằng cách dùng tên nhân vật mang nét dí dỏm riêng của người cầm bút một cách vô tư như vậy. Hơi tiếc, lúc ấy không có hội nghề nghiệp nào lên tiếng ủng hộ nhà văn Lê Văn Nghĩa.

Đối với một tác phẩm nghệ thuật, thì cái tên cực kỳ quan trọng. Cũng giống như bao bì của sản phẩm, cái tên đem lại cảm hứng kích thích cho người hưởng thụ. Đôi khi, cái tên có ý nghĩa quyết định sự thành bại của tác phẩm nghệ thuật, và trở thành thương hiệu của nghệ sĩ.

Cách đây vài năm, tập thơ “Giờ thứ 25” được trao giải thưởng Hội nhà văn VN đã bị phản ứng rất gay gắt, vì hầu hết công chúng văn chương đều biết “Giờ thứ 25” là tên gọi tiểu thuyết vang dội của nhà văn Gheorghiu!

Trong cõi sáng tạo mênh mông, cái tên gọi trùng nhau rất dễ xảy ra. Thế nhưng, điều tối kỵ là đặt tên giống y hệt tác phẩm đã được thừa nhận.

TUY HÒA.

Nghệ sĩ Xuân Hương vì 'tức' mà tái xuất giang hồ

Lúc này hài đang rơi vào tình trạng bát nháo thì sự trở lại của “hài Xuân Hương” chắc chắn sẽ được đón nhận.

Nghệ sĩ Xuân Hương (trái) và đạo diễn Hoa Hạ /// Ảnh: H.K

Dạo này nghệ sĩ Xuân Hương rất buồn bã và tức giận. Bởi chương trình hài nổi tiếng làm nên “thương hiệu” của chị là Những người thích đùa đã bị một công ty “lấy tên” để làm game show phát sóng trên HTV, bất kể chị đã lên tiếng và làm đơn gởi đến nhiều cơ quan chức năng.
Trong khi chờ đợi giải quyết, thì bạn bè xúm lại an ủi và động viên chị nên “tái xuất giang hồ”. Nghĩa là dàn dựng một chương trình Những người thích đùahoành tráng như chị đã từng dựng. Khai trương từ năm 1997, suốt 20 năm quaNhững người thích đùa đã ra mắt rất nhiều suất diễn gây tiếng vang mạnh mẽ trong lòng khán giả, và gắn luôn với cái tên Thanh Bạch - Xuân Hương. Bẵng đi mấy năm, Xuân Hương “ẩn mình” và lo đi đóng phim, đóng kịch dài, viết báo cười. Giờ vì chuyện này mà “quá khứ lẫy lừng” được nhắc lại, đồng nghiệp lẫn khán giả đều “khích” chị phải xuất chiêu.
Quả thật kiểu hài của Xuân Hương được đánh giá là đẳng cấp, với kịch bản nghiêm túc, sinh động, thâm thúy. Lúc này hài đang rơi vào tình trạng bát nháo thì sự trở lại của “hài Xuân Hương” chắc chắn sẽ được đón nhận. Xuân Hương nói chị cũng âm thầm chuẩn bị kịch bản từ lâu rồi, giờ bổ sung cũng không khó. Còn việc điều hành và tổ chức biểu diễn là chị ngán nhất thì lập tức “cô bạn thân” Hoa Hạ và ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã nhảy vào ứng cứu.
Đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ là bạn học cùng lớp với Xuân Hương ở Trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, cũng là cô học trò “ruột” của ba chị - đạo diễn Bích Lâm, một giảng viên uy tín, tận tụy. Hoa Hạ sẵn sàng hỗ trợ Xuân Hương nếu chị đồng ý xuất chiêu. Còn Huỳnh Anh Tuấn thì nói: “Chị diễn ở Nhà hát Bến Thành thì quá hay. Nhưng nếu chị muốn diễn thường xuyên ở sân khấu nhỏ thì tôi hỗ trợ được. Sân khấu Trần Cao Vân khoảng 400 ghế, chúng tôi sẽ sắp xếp cho chị mỗi tuần một suất”. Quả là lý tưởng.
Tình đồng nghiệp lúc này xem ra đã an ủi Xuân Hương rất nhiều. Dù sao “đứa con” Những người thích đùa mà Xuân Hương tâm huyết đẻ ra và nuôi dưỡng suốt 20 năm vẫn còn dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả.
 

Hoàng Kim



Nguồn tin: duyenclvn &tcgd theo NN -TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.