15:06 PDT Thứ hai, 10/08/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 75

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 72


Hôm nayHôm nay : 15235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 332927

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 26429640

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

NSƯT Thoại Mỹ áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện Chuông vàng vọng cổ

NSƯT Thoại Mỹ áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện Chuông vàng vọng cổ

Bốn buổi ghi hình vòng tuyển chọn cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 15 -2020 tại Nhà hát Truyền hình HTV vừa khép lại, NSƯT Thoại Mỹ cho biết cô gặp nhiều áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện kiêm ban giám khảo.

Xem tiếp...

CẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG BIỂU DIỄN PHỤC VỤ

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/11/2014 10:19 - Đã xem: 2164

Nhằm đáp ứng đời sống tình thần của người dân các khu vực ngoại thành hàng năm sở văn hóa- thể thao và du lịch TP.HCM tổ chức lưu diễn hàng trăm suất diễn phục vụ luân phiên tại các quận huyện. Tuy nhiên để mang một chương trình nghệ thuật chất lượng cho với từng khu vực ngoại thành với nguồn kinh phí còn hạn hẹp không phải là một việc đơn giản, khiến nhiều đơn vị còn lúng túng trong công tác tổ chức biểu diễn.
DIỄN PHỤC VỤ KHỔ THÂN TRĂM BỀ

Trong quý IV Sở văn hóa – Thể thao và Du lịch TP.HCM phân bổ các suất diễn- chiếu phim phục vụ ngoại thành cho tám đơn vị nghệ thuật gồm: Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (9 suất), nhà hát Nghệ thuật Hát Bội(12 suất), Nhà hát Kịch Thành phố (13 suất), Nhà hát ca múa Bông Sen (13 suất), Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh Thành phố (13 suất). Trung tâm ca nhạc nhẹ Thành phố (13 suất), Nhà hát Phương Nam (26 suất) và công ty Cổ phần Truyền thông- Điện ảnh Sài Gòn (10 suất).
Cũng giống như công việc chuyển nhà với rất nhiều đỏ đạc ngổn ngang cần phải tính toán rà soát tỉ mỉ, để chuẩn bị cho một đêm diễn phục vụ ngoại thành tất cả các thiết bị chuyen dụng đều phải sắp xếp lên xe để đi chuyển đến địa phương cần tổ chức. Tại Nhà hát Kịch Thành phố từ trước đó một ngày tất cả các cảnh trí, phông màn, đạo cụ, thiết bị âm thành, ánh sáng đều phải được sắp xếp vào từng thùng lớn, sau khi di chuyển đến điểm diễn nhân viên hậu đài lại phải hì hục sắp xếp lại cảnh trí, đạo cụ, lắp ráp các thiết bị kĩ thuật từ mấy tiếng trước giờ biểu diễn. Đó là chưa kể một số địa phương thiếu thốn về cơ sở vật chất, có khi sân khấu chỉ là bật thềm của một ủy ban xã hoặc là những chiếc xe lưu động đặt trên con đường lớn. Tình trạng này thường xuyên gặp phải ở các quận ngoại thành như Tân Phú, Cần giờ, Nhà Bè, Củ Chi. Đó là chưa kể những ngày mưa gió, mọi người phải tiêu ngỉu quay về đợi lịch diễn bù vào hôm sau. Đối với những chuyến biểu diễn phục vụ của Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội sân khấu luôn gắn liền với hình ảnh chiếc xe tải lưu động 2.5 tấn vốn đã trở nên quen thuộc với anh chị em nghệ sĩ và người dân khắp các quận huyện. So với các loại hình nghệ thuật khác, ngôn ngữ trong hát bội thường gây sự khó hiểu khi có sự kết hợp giữa tiếng Hàn và tiếng Việt, chính vì thế trước mỗi suất diễn Nhà hát luôn phải nghiên cứu trước từng điểm diễn nhằm lựa chọn diễn các trích đoạn hay cả vở, chuẩn bị kĩ phần dẫn dắt, tóm tắt tác phẩm cho thật dễ hiểu, gần gũi với các phần đông người dân ở vùng ngoại thành.

KINH PHÍ: RÀO CẢN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

Được biết từ năm 2010 đến nay số lượng các suất diễn đã được cắt giảm một nửa. Việc cắt giảm vừa nhằm nâng cao chất lượng cho từng suất diễn vừa để chia trách nhiệm cho các đơn vị sân khấu tư nhân vì các nhà quản lý và nghệ sĩ từng rất hồ hỡi khi nhận được chỉ tiêu phục vụ. Nhưng từ đầu năm 2014 họ đã từ chối. NSUT Mỹ Uyên- Phó giám đốc Nhà hát kịch Sân Khấu nhỏ 5B, cho biết: “Chúng tôi từng đi diễn phục vụ tại các vùng xa, hẻo lánh, từng đến các trại giam ở miền Trung, thế nhưng, phục vụ cũng phải có thù lao chừng mực vừa để đảm bảo chất lượng biểu diễn vừa để anh em nghệ sĩ trang trải với cuộc sống chứ không thể quá thấp khiến anh em nản lòng”.
Với mức kinh phí 10 triệu đồng cho mỗi suất diễn quả là một con số khiêm tốn. Nuê đi diễn ở các trung tâm trường trại ở tỉnh mức kinh phí sẽ tăng lên vài triệu, nhưng tiền xe đi lại đã gần quá nửa. Nghệ sĩ Huỳnh Mai phụ trách hoạt đồng tổ chức biểu diễn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng cho biết: ‘Với nguồn kinh phí hỗ trợ để trả thù lao cho toàn bộ anh em nghệ sĩ, nhân viên sao cho tương xứng, chưa tính tiền xăng xe di chuyển là một bài toán không hề đơn giản. Từ cuối năm ngoái sở đã có hỗ trợ tăng lên 13 triệu đồng cho mỗi suất diễn. Mình chủ động linh hoạt gói ghém thì cũng xong, chủ yếu là trên tinh thần diễn phục vụ là chính”.
Vốn được xem là đơn vị nghiêm túc trong hoạt động biểu diễn phục vụ ở ngoại thành, khi được hỏi về kinh phí cho các suất diễn NSUT Ngọc Nga- Phó giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội chia sẽ: “Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội vốn thiếu thốn đất diễn nên mỗi suta61 diễn phục vụ do Sở văn hóa. Thể thao và Du Lịch Tp.HCM phân công là một cơ hội để các diễn viên được sống với niềm đam mê nghệ thuật. Về tiền bồi dưỡng các nghệ sĩ từ NSUT đến các nghệ sĩ trẻ mức thu nhập đều ngang nhau 50.000-100.000 đồng tùy vào nguồn kinh phí của mỗi suất diễn, nghệ sĩ chúng tôi chủ yếu làm vì cái tâm với nghề là chính thôi, cái khó là giữ chân thế hệ kế thừa”.
Với chủ trương tuyên truyền những tác phẩm cách mạng đến với đông đảo công chúng Nhà hát Kịch Thành phố đã phục dựng lại những vở Cách mạng trong những năm kháng chiến như “Đâu có giặc là ta cứ đi”, “Mùa xuân” (tác giả Ngô Y Linh, đạo diễn Hoàng Duẫn) để biểu diễn phục vụ ở các quận huyện ngoại thành. Để tăng tính hấp dẫn cho đêm diễn một chương trình biểu diễn của nhà hát luôn kết hợp với một tiết mục tấu hài, vài bài hát sôi động để mở màn cho một vở kịch cách mang. Tuy nhiên chính sự dàn dựng này lại làm cho chương trình trở nên nhốn nháo, khó tiếp nhận. Cô Trần Thi Thơ- một khán giả ở huyện Bình Chánh cho biết: “Đi xa thế này để biểu diễn miễn phí thì cũng là một hoạt động ý nghĩa rồi, nhưng có lẽ vì gia đình tôi đã từng xem kịch ở nhiều sân khấu rồi nên theo cá nhân tôi diễn viên trẻ, chưa có tên tuổi, lại diễn chưa đạt, các tiết mục múa nhảy, tấu hài không phù hợp với nội dung của vở kịch, lại thêm trang phục, sân khấu không được chăm chút, tôi nghĩ đối với những ai đã từng xem kịch thì khó lòng chấp nhận”. Do đặc thù riêng của loại hình kịch nói với mức bồi dưỡng 500.000 đồng cho một nhóm nhạc, 1.000.000 đồng cho nhóm hài, 250.000-300.000 đồng cho một diễn viên thì khó mà thu hút được các diễn viên nổi tiếng tham gia biểu diễn.
Đa số người dân ở khu vực ngoại thành đều rất ít diều kiện tiếp cận với các loại hình nghệ thuật, nhưng mặt khác họ cũng chưa có thói quen đặt chân đến các nhà văn hóa hay đi xem biểu diễn sân khấu quần chúng vì những nơi này chưa thực sự thu hút họ bằng các chương trình trên truyền hình. Nếu cứ nghĩ rằng xùng sâu, vùng xa thiếu sinh hoạt văn hóa nên chỉ biểu diễn với tâm lý “phục vụ”, không xác định được nhu cầu thật của người dân thì sự cố gắng của ngành văn hóa cũng khó mang lại hiệu quả.

Ngọc Uyển
Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Thoại Mỹ áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện Chuông vàng vọng cổ

Bốn buổi ghi hình vòng tuyển chọn cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 15 -2020 tại Nhà hát Truyền hình HTV vừa khép lại, NSƯT Thoại Mỹ cho biết cô gặp nhiều áp lực khi ngồi ghế ban huấn luyện kiêm ban giám khảo.

 

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Khi nhà vua muốn tìm người thế thân bỗng gặp một anh kép hết thời chuyên thủ vai vua chúa, điều gì sẽ xảy ra? "Một ngày làm vua" - vở tuồng ăn khách nhất tại rạp Hưng Đạo những năm đầu thập neon 20 sẽ tái ngộ khán giả tại Nhà hát HTV.

 

Sơ tuyển Chuông vàng vọng cổ 2020

Chuông vàng vọng cổ là một trong những hoạt động nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP.HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện, đến nay đã có 15 năm phát triển không ngừng.

 

Ấn tượng đêm diễn “Dạ cổ Cầm Thi”

Tối 25-7, chương trình nghệ thuật truyền thống “Dạ cổ Cầm Thi” diễn ra tại Nhà hát Tây Đô, thu hút khá đông khán giả đến xem.

 

Tác giả Lâm Hữu Tặng: Cần có sự quan tâm, đãi ngộ soạn giả, tác giả cổ nhạc

Trong giới tác giả, soạn giả cổ nhạc Nam Bộ hiện nay, Lâm Hữu Tặng là một ngòi bút trẻ khẳng định tài năng với những tác phẩm chất lượng. Chàng trai quê Cà Mau hiện đang công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước có những chia sẻ về con đường đến với công việc sáng tác cổ nhạc:

 

Choáng ngợp trước cuộc hội ngộ 15 năm "Chuông vàng vọng cổ"

Chiều 22-7, trong cuộc họp báo do Đài Truyền hình TP HCM tổ chức giới thiệu về cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15, NSND Minh Vương đã bày tỏ xúc động trước sức lan tỏa của một sự kiện văn hóa tôn vinh giá trị các bài vọng cổ

 

Khởi động cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15-2020

Chiều 22-7, Đài Truyền hình TP HCM họp báo giới thiệu cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15-2020. Ban tổ chức cho biết năm nay có 386 thí sinh đăng ký dự thi. Qua vòng sơ tuyển, diễn ra tại 6 cụm thi trong cả nước, ban tổ chức đã chọn ra 36 thí sinh nổi trội vào vòng tuyển chọn. Vòng tuyển chọn bắt đầu tập luyện vào ngày 22-7.

 

Trang Bích Liễu: Định mệnh hạnh phúc

Nghệ sĩ Trang Bích Liễu tâm sự nhiều lúc bà cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng nhưng nghĩ còn có ông bên cạnh, bà lại tìm thấy niềm vui sống

 

Phim về Lý Tiểu Long của đạo diễn gốc Việt được chọn chiếu tại Cannes

Be water (tạm dịch Hãy như nước) của đạo diễn gốc Việt, Bảo Nguyễn là một trong số những phim sẽ được trình chiếu tại hạng mục Cannes Classics (Phim kinh điển Cannes) trong khuôn khổ LHP Cannes 2020.

 

Kiều Phượng Loan: "Nghề hát chở che đời tôi"

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan cho biết biến cố trong cuộc đời mình giúp bà càng thêm yêu nghề để tiếp tục đồng hành với diễn viên trẻ đến bây giờ

 

Nghệ sĩ cải lương Nam Bắc hội ngộ trong “Chuyện tình Khau Vai”

Khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội thưởng thức vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” với sự tham gia của nghệ sĩ hai miền Nam Bắc vào 11 và 12/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

 

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.