22:11 PDT Thứ sáu, 10/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 52

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 51


Hôm nayHôm nay : 18004

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 224625

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25629366

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ca sĩ "chế" lời ca khúc: Do ẩu mà ra!

Đăng lúc: Thứ bảy - 09/03/2013 13:54 - Đã xem: 5836
Ca sĩ

Ca sĩ "chế" lời ca khúc: Do ẩu mà ra!

Nhiều ca sĩ không tìm hiểu kỹ lời bài hát gốc và ý nghĩa bài hát nên tự ý sửa đổi, “sáng tạo” theo ý mình. Một ca sĩ hát sai lời, nhiều ca sĩ khác sẽ hát lại, hát theo.
Chỉ cần sai một ca từ cũng khiến bài hát vốn sang trọng trở nên tầm thường. Nghiêm trọng hơn, có những trường hợp lời bài hát sai dẫn đến nội dung hoàn toàn sai lệch và ý nghĩa bài hát bị bóp méo. Điều khiến tác giả ca khúc bức xúc là ca sĩ tự ý chỉnh sửa, phăng lời theo ý thích. Từ việc không hiểu đúng, hiểu rõ ý nghĩa của ca từ nên khi trình bày bằng lời “tự sáng tạo”, họ đã vô tình đánh mất “hồn vía” của ca khúc đó. Nhạc sĩ Quốc Dũng bức xúc: “Thử nghĩ xem, câu hát ta xa nhau, em xanh nước mắt mà hát thành ta bên nhau, em xanh nước mắt thì đúng là biến trắng thành đen mất rồi”.

“Tam sao thất bản”

Thực tế, có những bài hát ra đời cách đây khá lâu, lại không được ghi chép cẩn thận nên trong quá trình truyền miệng đã bị biến đổi lời. Bản gốc không được lưu giữ dẫn đến mỗi ca sĩ hát một lời mà không có cơ sở để đối chứng, chỉnh sửa. Thông thường, những trường hợp này, lời ca khúc được truyền nhau hát từ thế hệ này sang thế hệ khác, một người hát sai thì dẫn đến nhiều người sau đó cũng hát sai theo.

Image
Ca sĩ Mỹ Tâm cũng bị chỉ trích khi hát sai lời trong chương trình trao giải Bài hát Việt 2012. Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG

Những văn bản ca khúc chính thức cũng ít được lưu giữ. Khi công nghệ internet phát triển, lời bài hát được đưa lên không bởi chính tác giả nên thường không có độ tin cậy cao. Hơn nữa, trong quá trình biểu diễn, các nghệ sĩ còn cố tình sửa đi, thêm hoặc bớt một vài lời cho phù hợp, thích nghi.

Bạn đọc Trần Quân cho rằng ngoài lỗi chủ quan của người hát, còn phải kể đến lỗi khách quan do nguồn nhạc: “Hiện nay, có rất nhiều nguồn cung cấp nhạc nhưng người hát không biết nguồn nào đáng tin cậy hơn. Ví dụ, bài hát Điệu buồn Phương Nam của Vũ Đức Sao Biển đăng trong cuốn Những ca khúc Việt Nam chọn lọc đang được yêu thích (soạn cho đàn organ 2) do NXB Văn nghệ TPHCM xuất bản năm 1999 có câu Về Phương Nam lắng nghe cung đàn thổn thức vọng dưới trăng mơ màng.

Trong khi đó, cuốn Tập ca khúc Vũ Đức Sao Biển Điệu buồn phương Nam, do NXB Trẻ in năm 2001, lại thành Về phương Nam lắng nghe cung đàn thao thức vọng dưới trăng mơ màng. Rõ ràng “thổn thức” và “thao thức” mang nội dung khác nhau xa vời...”.

Theo nhạc sĩ Quốc Dũng, cách đây vài chục năm, những bài hát thường phổ biến dưới hình thức tờ bướm in lời do chính tác giả viết khi mới ra đời. Vì thế, tỉ lệ lời bài hát bị sai rất ít. Thế nhưng, trong những năm gần đây, những bài hát của nhạc sĩ thường được các NXB gom lại và in thành tuyển tập.

Những tuyển tập này đa phần là do NXB giao cho một người chuyên đi thu thập và sao chép lại. Những nguồn thu lượm này có khi không nguyên gốc, không phải văn bản từ chính tay tác giả nên chuyện sai lời là dễ hiểu. Chính vì thế, nhạc sĩ Quốc Dũng đã cất công thu thập và bỏ tiền in Tuyển tập hồi ký âm nhạc qua 100 ca khúc không chỉ như món quà nghĩa tình ghi dấu một đời sáng tác mà còn muốn đưa ra một văn bản chính xác nhất để “chỉnh sửa” những bản nhạc lâu nay bị chép sai, hát sai lời.


Cẩu thả

Điều đáng nói là hiện nay, không chỉ ca sĩ trẻ hát sai lời mà ngay cả những ca sĩ gạo cội cũng mắc lỗi này do quá chủ quan, cứ đinh ninh là lời bài hát đúng. Người hát, người trình diễn đôi khi hiểu sai, không hiểu hoặc hiểu đại khái nên mới có tình trạng hát sai, thay lời đổi chữ vô tội vạ. Một người trong giới cho rằng hiện nay, ca sĩ tất bật với việc chạy sô, mỗi đêm hát đến vài chục bài nên không có thời gian tìm hiểu lời, ý nghĩa bài hát. Vậy nên, đôi khi họ hát mà cũng không biết mình hát cái gì, từ việc không hiểu rõ ràng dẫn đến hát theo suy đoán.

Nhiều nhạc sĩ lý giải: “Tình trạng ca sĩ tự ý đổi lời, suy luận theo ý mình và phăng lời rất phổ biến. Nhiều ca sĩ không tìm hiểu kỹ lời bài hát gốc, không tìm hiểu ý nghĩa bài hát nên tự ý sửa đổi, sáng tạo theo ý của riêng mình. Một ca sĩ hát sai lời, nhiều ca sĩ sẽ khác hát lại, hát theo. Cứ như vậy, lời bị sai từ thế hệ này tới thế hệ khác mà không ai quan tâm, để ý để sửa lại cho đúng”.

Sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã rất nhiều lần giải thích cái hay, cái chất Huế độc đáo của từ “con tinh” trong bài Một cõi đi về. Theo Trịnh Công Sơn thì các cô gái nhỏ, xinh đẹp và nghịch ngợm ở Huế hay bị gia đình, người thân mắng yêu là “đồ yêu tinh”. Cái “con tinh” đó đã đi vào văn học và đi qua dòng nhạc Trịnh trong bài hát Một cõi đi về mà ông yêu thích nhất nhưng đa số ca sĩ lại hát là “con tim”.

Nhà thơ Lê Minh Quốc cũng lý giải: “Khi gọi một cô gái là “con tinh” hoặc “con yêu”, tức mang ý nghĩa chỉ một người nữ lém lĩnh, ranh mãnh, nghịch ngợm như loài “ma quái yêu tinh” nhưng cũng vừa thuần hậu, e ấp, mặn mà… Nhà văn Trần Kiêm Đoàn có tác phẩm Con yêu bánh nậm cũng nằm trong ý nghĩa đó”. Tương tự, khăn san bay lả lơi trên vai ai trong bài Gửi người em gái của Đoàn Chuẩn - Từ Linh bị hát thành khăn xoan bay...; tà áo ai bay trắng cả giấc mơ trong bài Phượng hồng của Vũ Hoàng - thơ Đỗ Trung Quân bị hát thành là áo ai bay...

Nếu cho rằng ca sĩ hiểu không đúng lời trong những bài hát có ca từ cao siêu, trừu tượng thì nhạc sĩ Quốc Dũng lại trăn trở vì lời bài hát của anh mộc mạc, dễ hiểu mà vẫn bị hát sai lời. Lý giải điều này, nhạc sĩ Minh Nhiên cho rằng một phần là do các ca sĩ ẩu. Khi thể hiện lại các ca khúc nổi tiếng, họ thường vào mạng để lấy văn bản, trong khi trên internet thì lời bài hát mỗi chỗ một kiểu.


Phạm luật

Hát sai lời vì bất cứ lý do gì xét cho cùng cũng làm ảnh hưởng đến sự toàn vẹn của tác phẩm và như vậy là vi phạm luật về bảo hộ quyền tác giả. Ca sĩ là người thể hiện, truyền tải bài hát đến khán giả, nếu “hát sai” thì không chỉ thiếu tôn trọng nhạc sĩ và khán giả mà còn vi phạm luật. Vậy mà không ít ca sĩ trẻ còn cho rằng việc đổi một từ trong bài hát không ảnh hưởng gì đến giá trị ca khúc. Nhạc sĩ Phú Quang kể có lần, ông phát hiện bài hát của mình khi phát hành đĩa bị sai lời. Ông tìm đến đơn vị sản xuất hỏi thì người ta nói vì ca sĩ đó nổi tiếng nên họ có quyền sửa lời sao cho phù hợp!

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Nam Bắc hội ngộ trong “Chuyện tình Khau Vai”

Khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội thưởng thức vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” với sự tham gia của nghệ sĩ hai miền Nam Bắc vào 11 và 12/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

 

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)