00:16 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 193

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 389875

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20667654

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Cải lương và đồng tính

Đăng lúc: Thứ hai - 04/11/2013 04:03 - Đã xem: 4152
Cải lương và đồng tính

Cải lương và đồng tính



Có ngạc nhiên không khi những tác phẩm đầu tiên đi trực diện vào đề tài đồng tính lại thuộc về sàn diễn…cải lương?


Image

Sai ý đồ?

Năm 1990, đạo diễn Phương Sóc dàn dựng vở “Người tình giấu mặt” (tác giả: Linh Trung) trên sân khấu Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Vở diễn kể về “mối tình sâu sắc” mà một “ông bầu” (cố NSƯT Minh Châu) dành cho chàng kép trẻ (NSƯT Vũ Linh). Tuy nhiên một điều thú vị là khi vở ra đời không ai nhận ra đây là một vở “cải lương đồng tính” như ý đồ của tác giả.

Tác giả Linh Trung cho biết: “Tôi viết kịch bản này dựa vào thực tế nhiều anh kép trẻ mới vào nghề thường bị những “ông bầu” hay “đại gia” mê cải lương là người đồng tính chèo kéo, sẵn sàng bỏ tiền lập gánh hát cho anh kép đó bay nhảy. Có lẽ do vấn đề hơi nhạy cảm nên đạo diễn đã không dám thể hiện đầy đủ ý tưởng của tôi mà “bẻ” kịch bản theo một hướng khác: chuyển mối quan tâm đặc biệt của ông bầu cho chàng kép thành… tình yêu nghệ thuật, và “đẩy” nhân vật “người tình giấu mặt” – người luôn yêu thương, theo dõi từng bước đi và âm thầm giúp đỡ anh kép – từ “ông bầu” sang nhân vật cô đào hát – người yêu anh kép…”.

Phải đến năm 2000, khi vở được quay video với tên mới là “Bản tình ca còn đó” thì ý tưởng thực sự của tác giả kịch bản mới lộ ra với đầy đủ tâm trạng của các nhân vật. Không chỉ “tiến bộ” ở đề tài, tác giả Linh Trung cũng “tiến bộ” hơn nhiều đồng nghiệp ở cách nhìn về nhân vật đồng tính khi cả hai nghệ sĩ thủ diễn vai “ông bầu” là cố NSƯT Minh Châu (bản dựng sân khấu) và nghệ sĩ Trọng Phúc (bản video) đều được đánh giá là những nghệ sĩ nam tính hàng đầu của sân khấu cải lương.

Không lâu sau đó, đến lượt Đoàn cải lương Sài Gòn 1 “gây sốc” với vở diễn “Tôi không yêu đàn bà” của tác giả – đạo diễn kiêm trưởng đoàn Thanh Điền. Nổi tiếng là con người của hành động và sáng tạo, NSƯT Thanh Điền vẫn thường nói anh không thích làm những cái cũ, anh muốn hướng cải lương đến những cái mới, thậm chí là “quái”. Và có lẽ do “mới” quá nên câu chuyện về Thảo (NSƯT Ngân Vương) – một chàng trai lớn lên trong vòng tay yêu chiều quá mức của người mẹ để rồi lệch lạc giới tính, rơi vào bi kịch của kẻ không xác định được bản ngã thực sự của mình – đã không thực sự nhận được sự đồng cảm của giới chuyên môn cũng như khán giả cải lương, vốn nổi tiếng “bảo thủ”.

“Bạo” nhất phải kể đến video cải lương “Sóng ngầm”, khắc họa khá trọn vẹn tâm tư, tình cảm, những mặc cảm của người đồng tính khi xã hội và cả gia đình vẫn khó chấp nhận “điều trái quy luật” này. Hai nghệ sĩ Chí Linh và Tuấn Sang đã vào vai rất “ngọt” với ánh mắt, nụ cười trìu mến dành cho nhau và cả những cảnh âu yếm tình tứ khá nhạy cảm, nhất lại là đối với cải lương.

Trở về truyền thống?

Image
Vở cải lương Chuyện tình Lương – Chúc gợi nhiều liên tưởng đến bộ phim Bá vương biệt cơ của đạo diễn Trần Khải Ca


Quả thật dù là đề tài mới lạ nhưng nhắc đến cải lương vẫn là nhắc đến loại hình nghệ thuật đậm giá trị truyền thống, khán giả cải lương yêu thích những câu chuyện tình buồn, lãng mạn nhưng đến xem cảnh hai anh kép “đầu mày cuối mắt”, “trao lời vàng đá” thì lại là chuyện khác. Cho nên những vở diễn trên chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm và cũng không phổ biến.

Mãi đến năm 2010, đề tài này mới trở lại với vở diễn tốt nghiệp khoa Đạo diễn, Trường đại học Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM: “Chuyện tình Lương – Chúc” của nghệ sĩ trẻ Minh Trí (cộng tác cho nhóm Thắp sáng niềm tin – Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang). Không biết vô tình hay hữu ý mà Chuyện tình Lương – Chúc lại mang đậm hơi hướng của… Bá vương biệt cơ – bộ phim đề tài đồng tính nổi tiếng của đạo diễn Trần Khải Ca – khi kể về “mối tình” của anh nhắc tuồng Phi Long (Tuấn Sang) và chàng kép chính Ngọc Tuấn (Võ Minh Lâm).

Khi cô đào chính giận dỗi đoàn bỏ đi, Phi Long đã giả gái và thế vai rất thành công. Sự duyên dáng, yểu điệu của những Chúc Anh Đài, Dương Quý Phi,… của Phi Long trên sân khấu làm Ngọc Tuấn ngẩn ngơ, anh luôn ám ảnh, lẫn lộn giữa tình yêu trên sân khấu và trong cuộc đời thực, trong khi đó Phi Long lại yêu Ngọc Tuấn bằng một tình yêu chân thành, sâu đậm… Với ý tưởng đầy sáng tạo và một đề tài đang “hot” rất có thể “Chuyện tình Lương – Chúc” sẽ không chỉ dừng lại ở một vở diễn tốt nghiệp mà nhanh chóng được đưa lên sàn diễn chuyên nghiệp trong thời gian tới.

Image
Một cảnh trong phim Bá vương biệt cơ


Tuy không mặn mà với đề tài đồng tính nhưng khán giả cải lương có vẻ lại rất thích dạng nhân vật “bóng” khuấy động sân khấu. Năm 1994, vở cải lương tuồng cổ “Tam phùng duyên” (tác giả: Đào Việt Anh – Bửu Truyện) ra mắt trên sân khấu Sông Bé – Hữu Long ghi nhận một nhân vật nam, không phải thái giám, õng ẹo, đanh đá và… mê trai: “anh – chị” chủ quán trọ chuyên “dê” khách nam do nghệ sĩ hài H.C thủ diễn (thậm chí còn có lời đồn rằng vai này được tác giả “đo ni” cho chính H.C).

Có thể nói, từ sau vai diễn này, H.C gần như “chết vai” khi các nhân vật hài anh đảm nhận đều có xu hướng… “lộ”, cũng chính H.C là người mở ra trào lưu “bông hoa đầy đầu” cho các vai thái giám (trong khi “thái giám thế hệ” trước đơn thuần chỉ là khiếm khuyết về mặt cơ thể, cách diễn vẫn rất đàn ông). Năm 2007, nhóm Thắp sáng niềm tin dựng vở cải lương “Nước mắt thâm tình” (tác giả: Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) cũng “bắt kịp thời đại” khi chuyển nhân vật bà giúp việc tốt bụng (NSƯT Ngọc Giàu thể hiện trong bản quay video vào thập niên 1990) thành chàng “bóng” Tám “xôn xao” đỏng đảnh, xí xọn, nhiều chuyện (và dĩ nhiên… mê trai).

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Thể thao & Văn hóa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.