09:15 PST Thứ bảy, 28/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 129

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 14381

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 814733

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29689724

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

Xem tiếp...

Chính sách cho nghệ nhân: Thực hiện ngay trước khi quá muộn

Đăng lúc: Thứ hai - 18/03/2013 17:48 - Đã xem: 3353
Chính sách cho nghệ nhân: Thực hiện ngay trước khi quá muộn

Chính sách cho nghệ nhân: Thực hiện ngay trước khi quá muộn

Được Bộ VHTTDL xây dựng dự thảo và khởi động từ năm 2003 theo quy định của Luật di sản văn hóa nhưng cho đến nay, chính sách cho nghệ nhân vẫn chưa được phê duyệt. Trong 10 năm qua, các nghệ nhân – những kho dữ liệu sống vô giá đã lần lượt ra đi khi chưa kịp hưởng bất kỳ đãi ngộ nào của Nhà nước. Hãy thực hiện trước khi quá muộn?
Dự thảo chưa được phê duyệt bởi nhiều vướng mắc

Dự thảo thông tư Quy định về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục hồ sơ xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, đã được Bộ VHTTDL soạn thảo và hoàn thành cuối năm 2009. Dự thảo thông tư bao gồm 4 chương, 17 điều, theo đó những người được xét tặng danh hiệu NNND, NNƯT là những người năm giữ, truyền dạy và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thuộc loại hình di sản văn hóa gồm: Tiếng nói, chữ viết của các dân tộc Việt Nam, ngữ văn dân gian; tập quán xã hội; nghệ thuật trình diễn dân gian; lễ hội truyền thống; nghề thủ công truyền thống và tri thức dân gian. Ngoài những tiêu chuẩn cơ bản như phẩm chất đạo đức, được đồng nghiệp và quần chúng mến mộ…NNND phải có thời gian thực hành từ 25 năm trở lên; với NNƯT là 20 năm trở lên và phải có học trò là người thừa kế, truyền dạy di sản.

Cũng theo Dự thảo thì dự kiến các đợt xét tặng và công bố danh hiệu NNND, NNƯT sẽ được tổ chức hai năm một lần vào dịp Quốc khánh 2-9. Quy trình, thủ tục và hồ sơ xét tặng danh hiệu nghệ nhân sẽ được thực hiện theo cấp tỉnh và cấp nhà nước. Thời hạn nộp hồ sơ tới Hội đồng cấp tỉnh là trước ngày 31/12 trước năm xét tặng và tới Hội đồng cấp Nhà nước trước ngày 31/3 của năm xét tặng. Theo dự thảo thông tư, những nghệ nhân được phong tặng danh hiệu bên cạnh Huy hiệu, Bằng chứng nhận do Chủ tịch nước tặng còn được hưởng những chính sách đãi ngộ khác. Cụ thể, tiền thưởng kèm theo danh hiệu đối với NNND là 12,5 lần mức lương tối thiểu chung và đối với danh hiệu NNƯT là 9,0 lần mức lương tối thiểu chung. Ngoài ra, các nghệ nhân được phong tặng danh hiệu cũng sẽ được hưởng những chế độ, chính sách ưu đãi khác theo quy định.

Dự thảo được xây dựng năm 2003 và hoàn thành năm 2009, nhưng ngay khi thông tư về dự thảo hoàn tất chỉ còn chờ ngày ký thì theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ VHTTDL phải nâng cấp thông tư để xứng tầm với danh hiệu. Bên cạnh đó lại có ý kiến quan ngoại về sự chồng chéo, trung lặp giữa hai bộ là Bộ VHTTDL và Bộ Công Thương bởi trước đó Bộ Công Thương đã ban hành thông tư số 01/2007 TT-BCT xét tặng danh hiệu NNND, NNƯT cho các nghệ nhân thuộc lĩnh vực nghề thủ công truyền thống. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng cần phải có một cơ quan đứng ra chủ trì, làm đầu mối xét tặng danh hiệu nghệ nhân. Sau một thời gian làm việc, bàn bạc Bộ VHTTDL và Bộ Công Thương đã đi đến thống nhất là Bộ Công Thương tiếp tục đảm trách phần phong tặng nghệ nhân nghề thủ công truyền thống và Bộ VHTTDL chịu trách nhiệm các loại hình còn lại.

Các nghệ nhân không thể chờ chính sách

Vậy nhưng cho đến nay, cũng không biết đến khi nào thì dự thảo do Bộ VHTDL đề xuất được phê duyệt và ngày nào Thông tư ban hành về chế độ đãi ngộ với nghệ nhân mới được Thủ tướng Chính Phủ ký ban hành, chỉ biết rằng các nghệ nhân – những báu vật sống của Việt Nam đang lần lượt ra đi.

Ngày 3 tháng 3 vừa qua, nghệ nhân dân gian Hà Thị Cầu – nghệ nhân hát xẩm tàu điện cuối cùng đã ra đi trong nghèo đói, túng thiếu. Khi ra đi, nghệ nhân Hà Thị Cầu vẫn thuộc diện hộ nghèo. Nghệ nhân Hà Thị Cầu ra đi đồng nghĩa với việc Việt Nam mất đi một kho dữ liệu sống về xẩm, mất đi một người thầy truyền dạy xẩm truyền thống nguyên gốc.
Image
Nghệ nhân Phan Thị Mơn - nghệ nhân ca trù Cổ Đạm, Hà Tĩnh đã ra đi khi chưa được hưởng bất kỳ đãi ngộ nào của Nhà nước mặc dù bà có tên trong hồ sơ đệ trình Unesco công nhân ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại..

Image
Nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu đã ra đi ngày 3 tháng 3 vừa qua trong nghèo đói, thiếu thốn mặc dù tiếng hát của bà đã vang xa và được biết đến không chỉ ở Việt Nam.

Image
Nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc là một trong rất ít nghệ nhân có cơ hội truyền dạy nghệ thuật ca trù tinh túy của mình, nhưng bà cũng đã ở cái tuổi gần đất xa trời và không biết liệu có thể chờ được đến khi chính sách cho các nghệ nhân được phê duyệt...

Image
Nghệ nhân Vũ Văn Hồng, Nguyễn Thị Sinh, Nguyễn Phú Đẹ....các nghệ nhân đều ở tuổi ngoài 90 mắt mờ, lưng còng, chân run...liệu các nghệ nhân có cơ hội để ghi lại ngón đàn, tiếng hát của mình để lưu giữ lại cho thế hệ mai sau? Liệu các nghệ nhân có còn cơ hội để hưởng những chính sách đãi ngộ của Nhà nước?


Cuối năm 2011, nghệ nhân PhanThị Mơn ( nghệ nhân ca trù Cổ Đạm, Hà Tĩnh) cũng đã ra đi. Trước đó ít tháng nghệ nhân Nguyễn Thị Kim ( nghệ nhân ca trù Thanh Hóa) cũng từ biệt cõi trần ở tuổi 89. Tháng 10 năm 2011, tại Liên hoan ca trù toàn quốc diễn ra ở Hà Nội, nghệ nhân Nguyễn Thị Kim được Hội Văn nghệ dân gian xướng tên mời lên nhận danh hiệu nghệ nhân dân gian, người ta xướng tên bà mà thậm chí không biết rằng bà đã ra đi từ trước đó gần nửa năm.

Hai nghệ nhân Phan Thị Mơn và Nguyễn Thị Kim đều được nhắc đến trong hồ sơ ca trù gửi Unesco đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong hồ sơ trình Unesco có đoạn ghi âm bài hát do nghệ nhân Nguyễn Thị Kim thực hiện, bà chính là một trong những yếu tố góp phần mang đến thành công trong việc đề nghị Unesco công nhận di sản văn hóa phi vật thể cho ca trù của Việt Nam. Nghệ nhân Nguyễn Thị Kim được đánh giá là người có một lối hát đặc biệt, rung mịn, nhàn nhã, tròn vành rõ chữ, điêu tiết hơi tốt và là một trong số ít người nắm giữ được giá trị nguyên gốc, hồn vía nguyên gốc của nghệ thuật ca trù. Nếu như tiếng phách, giọng đàn của các nghệ nhân không được giữ, những giá trị văn hóa không được lưu truyền thì liệu ca trù hay các loại hình nghệ thuật truyền thống khác có được công nhận di sản?

Nghệ nhân đàn đáy Vũ Văn Hồng nay đã 90 tuổi, cái tuổi mà lưng còng, chân mỏi, mắt kém nhưng ông vẫn ôm cây đàn đáy đến với những nơi được mời để biểu diễn. Vừa là để có thêm thu nhập và là bởi cái nghiệp đeo bám suốt cuộc đời. Tiếng đàn của nghệ nhân 90 tuổi đã yếu dần, liệu công chúng còn được thưởng thức ngón đàn điều luyện này thêm bao nhiêu lần nữa? Còn nhớ trong kỳ Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2012, danh sách phong tặng nghệ nhân dân gian của Hội Văn nghệ dân gian chỉ có 11 người. Trong số 9 nghệ nhân cao tuổi được tôn vinh, người thì ốm liệt gường, người quá già không thể đi lại đường xa, chỉ còn có 5 nghệ nhân lập cập bước lên được sân khấu nhận giải nhờ vào sự giúp sức của người dìu bên cạnh.

Chưa có một con số thống kê đầy đủ nào về việc có bao nhiêu nghệ nhân – những báu vật sống đã qua đời bởi hầu hết các nghệ nhân đều sống lặng lẽ ở quê nhà, và ra đi cũng trong cái sự lặng lẽ đó. Nếu như không có những chiến dịch làm hồ sơ công nhận di sản thì chắc gì những nghệ nhân dân gian đã được truyền thông nhắc đến, bởi để có thể sống họ vẫn phải mưu sinh bằng đủ thứ công việc đồng áng hàng ngày nơi thôn quê, và ở nơi đó họ chỉ là những người nông dân bình thường quanh năm chân lấm tay bùn.

Khi được Unesco công nhận là Di sản Văn hóa thì các quốc gia có di sản đều phải cam kết có những chương trình hành động để bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật được công nhận ấy, trong đó chính sách đãi ngộ nghệ nhân là một phần rất quan trọng trong các cam kết của Việt Nam với Unesco. Việc chậm trễ trong việc ban hành chính sách sẽ ảnh hưởng đến cam kết cũng như uy tín của chúng ta đối với quốc tế. Điều quan trọng hơn là khi các nghệ nhân ra đi mà chưa kịp truyền lại những tinh hoa của mình cho thế hệ kế cận đồng nghĩa với việc những tinh hoa đó mãi mãi mất đi.

Cho đến nay, những tư liệu về các nghệ nhân như nghệ nhân Quách Thị Hồ, Hà Thị Cầu, Nguyễn Thị Kim, Phan Thị Mơn, Nguyễn Phú Đẹ, Vũ Văn Hồng…không có nhiều. Chỉ có một số rất ít được ghi âm lại trên trên băng cassette xưa kia, những hình ảnh chụp các nghệ nhân cũng không nhiều, tài liệu về cách hát, bài hát… lại chủ yếu là bản chép tay dễ hư hỏng và thất lạc theo thời gian. Các nghệ nhân còn sống cũng không thể truyền dạy nếu không có các chính sách hỗ trợ của Nhà nước bởi muốn dạy học cũng phải có kinh phí. Vậy là các nguồn tư liệu sống cứ mất dần, mất dần theo thời gian…Chính sách đãi ngộ vẫn phải chờ chưa biết đến ngày nào, nếu như chúng ta không nhanh chóng thực hiện ngay vấn đề này thì liệu có còn nghệ nhân nào sống được đến ngày hưởng chế đội đãi ngộ?

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Cinet.gov.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.