15:42 PDT Thứ tư, 23/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 108

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 107


Hôm nayHôm nay : 24050

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 653958

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27671162

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

Xem tiếp...

Đã có Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang

Đăng lúc: Thứ bảy - 18/04/2015 11:43 - Đã xem: 2838
Đã có Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang

Đã có Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang

Dù chưa hoàn tất các công đoạn để kịp khánh thành vào ngày 18/4 theo dự kiến, nhưng Trung tâm nghệ thuật cải lương Hưng Đạo đã chính thức được đổi tên thành Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo nghệ sĩ, diễn viên và những người đang hoạt động trong lĩnh vực cải lương ở TP.HCM.

Các hạng mục của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đang đi vào hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Cảnh trí của vở cải lương Chiến binh (TG: Chu Lai, Chuyển thể: Hoàng Song Việt, ĐD: NSND Trần Ngọc Giàu) cũng đã được chuyển từ rạp Thủ Đô sang Nhà hát để lắp ráp và chuẩn bị cho những buổi tập luyện, để các nghệ sĩ, diễn viên làm quen với không gian sân khấu mới trước khi chính thức ra mắt khán giả.

Một số hình ảnh của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang:

Mặt tiền nhà hát đã được thay dòng chữ Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang

 Sân khấu chính có chiều cao khoảng 5m (tính từ dàn đèn xuống), chiều ngang 8m (không tính cánh gà), bề sâu 8m với rất nhiều đèn trên trần sân khấu và dàn loa mini được gắn ở trước sàn sân khấu

Sân khấu chính nhìn từ khán phòng trên lầu với khá nhiều loa, đèn được treo mắc ở "mặt tiền"

Tầm nhìn của khán giả ở hàng ghế đầu tiên trên lầu

Tầm nhìn của khán giả ở hàng ghế cuối cùng trên lầu

Hệ thống điều chỉnh âm thanh được đặt  ở vị trí trung tâm khán phòng; dàn đèn chiếu sáng sân khấu hơn 10 chiếc được treo mắc ở phía trước lan can 

Phòng hóa trang nằm ở tầng trên, được ngăn cách với phần sân khấu biểu diễn bằng một lan can thấp.

 

Sân khấu thể nghiệm với gần 30 chiếc đèn được mắc  thành hai hàng thằng song song phía trước và giữa sân khấu

THẢO VÂN


Nhà hát hiện đại... không người biết xài


Thế nhưng, niềm vui đó đã kéo theo quá nhiều nỗi lo mà theo NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, giám đốc của nhà hát này: “Để vận hành hệ thống âm thanh, ánh sáng và các phương tiện kỹ thuật hiện đại trang bị cho sân khấu mới, chúng tôi không có chuyên viên được đào tạo đúng chuẩn”.

Trên thực tế, nguồn nhân lực cần được đào tạo phục vụ cho các nhà hát, trung tâm văn hóa bảo đảm yêu cầu về chuyên môn lâu nay không được chú trọng, trong khi sân khấu hiện đại đòi hỏi trang bị hệ thống kỹ thuật tiên tiến nhằm phục vụ cho công việc sáng tạo nghệ thuật. Từ một đội ngũ kỹ thuật viên lâu nay vận hành theo phương thức thủ công, giờ bắt buộc vận hành bằng số hóa toàn bộ nên đa phần không thao tác được. “Chúng tôi cũng có thể mày mò để học và ứng dụng thích hợp nhưng sẽ cần thời gian để thích ứng. Trước đây, Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM có mở các lớp tập huấn do các chuyên viên nước ngoài hướng dẫn nhưng cứ mỗi năm, hệ thống kỹ thuật âm thanh, ánh sáng đổi mới liên tục với tiêu chuẩn mới mà bản thân các chuyên viên như chúng tôi không được cập nhật thì gặp khó khăn là điều tất yếu” - anh Võ Anh Kiệt, chuyên viên âm thanh của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, nói.

 

Vì chưa thể áp dụng hệ thống kỹ thuật và trang trí tại nhà hát mới nên vở Chiến binh đã được tổ chức biểu diễn phúc khảo tại rạp Thủ Đô ngày 12-4
Vì chưa thể áp dụng hệ thống kỹ thuật và trang trí tại nhà hát mới nên vở Chiến binh đã được tổ chức biểu diễn phúc khảo tại rạp Thủ Đô ngày 12-4

 

Theo NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, chiến lược đào tạo nguồn nhân lực cho sân khấu chuyên nghiệp không chỉ nên tập trung vào việc đào tạo đạo diễn, diễn viên, tác giả, nhạc sĩ mang tính đặc thù của bộ môn nghệ thuật cải lương mà còn phải chú trọng đến đội ngũ kỹ thuật và thiết kế sân khấu. Lâu nay, chúng ta cứ quen điều động người làm chuyên môn này sang làm chuyên môn khác, lấp khoảng trống một cách vô tội vạ dẫn đến công việc trì trệ. Vì để thích ứng với công việc mới, môi trường mới, họ phải có thời gian và chính điều này đã dẫn đến sàn diễn thiếu sáng tạo, hình thức biểu diễn không mới. “Nhà hát chúng tôi đã có hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại nhưng để xài được phương tiện kỹ thuật tối tân này phải kiếm ra người có đủ trình độ để ứng dụng hiệu quả. Lỗ hổng này là kết quả của việc bỏ quên việc đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên thích ứng cho nhà hát mới” - NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu nói.

NSND Huỳnh Nga cho rằng đây cũng là một hình thức lãng phí. Xây nhà hát nhưng không nghĩ đến việc đào tạo đội ngũ kỹ thuật có đủ năng lực sử dụng hiệu quả các phương tiện kỹ thuật trang bị. Nếu không có đội ngũ kỹ thuật khai thác tốt những phương tiện hiện đại này thì rồi những máy móc hiện đại đó sẽ nằm chờ ngày “quá đát”. Nếu bây giờ mới cử người đi học để sử dụng được những máy móc này thì vài năm sau, khi họ quay lại, hệ thống kỹ thuật đó cũng đã lỗi thời. Trong quản lý nhà hát cũng thế, đâu phải cứ điều anh diễn viên làm giám đốc là được, vị giám đốc ấy phải là người hiểu biết chuyên môn vận hành một nhà hát với đầy đủ chức năng của nó. Đã đến lúc chúng ta nhìn thẳng vào sự lãng phí đó để sửa sai bằng cách xem việc đào tạo nguồn nhân lực đồng bộ cho sân khấu chuyên nghiệp là vấn đề trọng tâm.

Từ những trăn trở đó, người làm nghệ thuật đã có rất nhiều kiến nghị trước sự thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ, có tài, có tâm và đủ trình độ kiến thức để xây dựng nền tảng vững vàng cho sân khấu chuyên nghiệp. Thế nhưng, những kiến nghị cứ trôi vào quên lãng và việc thiếu hụt nhân lực đáp ứng được các yêu cầu của thời đại cứ diễn ra. Các lớp tập huấn chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, chẳng mang lại hiệu quả. Họa sĩ Lê Văn Định bức xúc: “Phải loại bỏ tính mặt trận trong đào tạo. Ngành nghề sân khấu mang tính đặc thù thì phải chọn đúng người, đúng sở trường để đào tạo. Mà không thể chỉ tìm 5-7 người là đủ, phải đào tạo vài trăm người, để qua sát hạch, chọn lọc được một vài nhân tố xứng tầm như các nước có nền sân khấu phát triển đã làm”.

Nhân lực bao giờ cũng quan trọng. Có tiền người ta có thể xây được nhà hát hiện đại trong một thời gian ngắn nhưng con người không thể có được trong ngày một ngày hai. Thiếu con người sử dụng thì dù phương tiện có hiện đại đến đâu cũng chỉ là đống sắt vụn.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo PNO & NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

hoàng tước - 21/04/2015 05:40
nhà hát hiện đại quá không xứng tầm với cải lương

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn