18:55 PST Thứ năm, 26/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 37282

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 761863

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29636854

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

Xem tiếp...

Diễn cải lương lệch gốc

Đăng lúc: Thứ ba - 29/04/2014 22:51 - Đã xem: 2671
Diễn cải lương lệch gốc

Diễn cải lương lệch gốc



Cần đào tạo ca diễn cho đúng bản chất, giúp thế hệ diễn viên trẻ không bị mất gốc, lai căng là ý kiến của giới chuyên môn hiện nay khi nhìn thấy diễn cải lương đang lệch gốc

Trước khó khăn chung của sàn diễn cải lương, một lớp diễn viên trẻ đang nỗ lực làm nghề. Tuy nhiên, lỗ hổng trong đào tạo đã khiến nhiều diễn viên không khẳng định được tài năng, ảnh hưởng đến việc cảm thụ của công chúng khi hiểu sai lệch về nghệ thuật biểu diễn của bộ môn độc đáo này.

Mắc chứng “múa ra bộ”

Đúc kết sau mùa giải Trần Hữu Trang lần thứ 12 - 2014, NSND Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo chuyên môn, cảnh báo: “Hiện nay, một số diễn viên trẻ mắc chứng “múa ra bộ”. Vai diễn nào cũng sử dụng động tác, lạm dụng một cách quá mức khiến người xem khó chịu. Trước hết, các em không hiểu rõ về nghệ thuật ca diễn, thầy cô và đạo diễn không phân tích kỹ. Do vậy, diễn tuồng tâm lý xã hội mà các em cũng “múa ra bộ”, quơ tay, quơ chân; còn diễn thể loại cải lương tuồng cổ thì động tác cường điệu khiến nhân vật không rõ tính cách do không chú ý đến phần diễn đạt nội tâm”.

 

Image
Một tiết mục biểu diễn trong lễ trao giải Trần Hữu Trang 2014


NSND Thanh Tòng nhận xét thêm: “Một nam diễn viên chọn trích đoạn Bức ngôn đồ Đại Việt để dự thi. Ban đầu, nhân vật ra sân khấu trong tình trạng say rượu, diễn một lúc thì quên mất mình say vì cứ mải múa ra bộ để chứng tỏ ta đây diễn rất nghề”. Theo NSND Thanh Tòng, thiếu hụt kiến thức cơ bản về hình thức vũ đạo và khai thác tâm lý nhân vật nên một số diễn viên trẻ ngày nay cứ bị so sánh kém hơn thế hệ nghệ sĩ đi trước. Không phải các thế hệ đi trước muốn triệt tiêu sự thăng tiến của các em, mà vì chính các em không ý thức học hỏi và thầy dạy nghề cho các em đã quá xem nhẹ việc truyền đạt kiến thức cơ bản nhất để cải lương không bị cho là rườm rà, pha tạp quá nhiều hình thức.

Trên thực tế, không chỉ qua mùa giải thưởng Trần Hữu Trang, do Hội Sân khấu TP HCM tổ chức, giới chuyên môn mới nhìn thấy thực trạng này. Nhiều chương trình cải lương trên màn ảnh nhỏ, diễn viên trẻ đã quá lạm dụng việc “ra bộ”, kết hợp với múa. Không ít khán giả đã khó chịu khi xem một bài ca cổ có múa minh họa hoặc một liên khúc ca cổ nhiều người cùng ca nhép, rồi múa ra bộ loạn xạ. NSƯT Ca Lê Hồng cho rằng cải lương hiện nay bị một hội chứng là sợ không gian bị nguội nên cứ đẩy mạnh tiết tấu mà quên mất một điều cơ bản: Sân khấu cải lương là tự sự. Càng mộc mạc, giản dị càng dễ đi vào lòng người.

Có “của hồi môn” mà không biết khai thác

Thực tế sàn diễn khó khăn đã khiến nhiều diễn viên trẻ của bộ môn cải lương không có nhiều cơ hội cọ xát. Muốn giỏi nghề, diễn viên phải sống với những nhân vật và thẩm thấu số phận nhân vật dưới ánh đèn sân khấu qua từng đêm diễn. NSND Ngọc Giàu nói: “Qua từng đêm như lớp phù sa bồi đắp dần tạo nên phong cách, bản lĩnh. Vì vậy, không thể đòi hỏi các em tỏa sáng như các lớp thế hệ trước được. Nhưng một thực tế cần phải điều chỉnh là phương pháp dạy nghề trong nhà trường và truyền nghề bên cánh gà của bộ môn cải lương, cần phải được dung hòa và nghệ thuật cải lương cần sự đổi mới trong ca diễn”.

Qua khảo sát của nhiều nhà chuyên môn, giáo trình giảng dạy nghệ thuật ca diễn cải lương ở một số trường nghệ thuật, kể cả ở TP HCM, đã bị đơn giản hóa. Đạo diễn Thạch Sỹ Long (Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ) phân tích: “Múa trong nghệ thuật cải lương khác rất nhiều với tuồng cổ và hát bội. Nó mềm mại, nhẹ nhàng, không phải lúc nào cũng dùng bộ tay, bộ chân thể hiện hào khí, bi hùng như hát bội và tuồng cổ. Thế nên, một số em ra trường, chỉ nhìn bộ tay, bộ chân là biết ở lò đào tạo nào. Còn ngày nay, các em múa… “rừng”, quơ bừa cho ra vẻ có học nhưng thực chất thì rỗng tuếch, chẳng có một kiến thức cơ bản nào được nhớ và vận dụng thuần thục”.

Theo nghệ sĩ lão thành Kim Chưởng, nếu đào tạo một tài năng mà để các em diễn hư thì lỗi là do người thầy. Tài năng học từ nhà trường, từ việc truyền nghề của thầy là để làm cho đúng, còn làm cho hay thì chính là do tài nghệ của mỗi cá nhân. “Ngày nay, sàn diễn cải lương thưa vắng khán giả, lực lượng nghệ sĩ trẻ đúng ra là chủ nhân của “ngôi nhà sân khấu” trong thời đại mới nhưng lại đành bất lực trước ngôi nhà quá nghèo nàn, lạc hậu bởi có của hồi môn mà không biết khai thác rồi ngửa mặt kêu trời” - nghệ sĩ lão thành Kim Chưởng nói.

Nhà trường phải kết hợp với sàn diễn

Đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc - người đã từng viết giáo trình giảng dạy nghệ thuật biểu diễn sân khấu cho khoa kịch, cải lương và đạo diễn - nói: “Hội thảo tổ chức nhiều, bàn đi tính lại rất tốn kém thời gian, tiền bạc nhưng chưa đúc kết được phương pháp đào tạo, dẫn đến việc một số diễn viên ra trường vẫn bị vướng vào những hạn chế do mất cơ bản trong đào tạo diễn xuất. Phương pháp truyền nghề trực tiếp có đặc thù riêng nhưng thiếu tính đúc kết khoa học. Do vậy, hai nguồn giảng viên ở nhà trường và sàn diễn cần ngồi lại với nhau để đi đến việc thống nhất trong đào tạo diễn xuất của bộ môn này. Nếu cứ để kéo dài tình trạng này thì chúng ta có lỗi rất lớn với tiền nhân”.


 

Bài và ảnh: Thanh Hiệ
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.