15:46 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 16017

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 362707

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20640486

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Đời nghệ sĩ

Đăng lúc: Thứ bảy - 18/08/2012 22:24 - Đã xem: 4199
 Đời nghệ sĩ

Đời nghệ sĩ

Năm nay đã 74 tuổi, theo nghiệp hát cũng 50-60 năm nhưng nhắc tới cái tên Lan Châu nhiều khán giả cảm thấy xa lạ. Xuất hiện trong đêm cải lương phòng trà ngày 9-8, với những bước chân run rẩy, trong hình hài gầy gò mái tóc bạc phơ, bà khiến người ta giật mình vì giọng ca vang, vẫn còn nhiều năng lượng với bài ca cổ Tình mẫu tử, diễn ba vai trong trích đoạn Nửa đời hương phấn. Khán giả giật mình rồi chợt hỏi: Tại sao đến giờ mình mới nghe được giọng ca này? Nhưng nếu có những ngôi sao cải lương bước qua tuổi 70 còn đi hát vì khán giả còn yêu cầu thì với bà Lan Châu hát là để mưu sinh.
Bà tâm sự: “Tôi đi ca ở mấy quán nghệ sĩ, có người thấy thương vì lớn tuổi còn phải đi hát để kiếm sống, nhưng được vầy đã nhàn hơn trước đây tôi đi bán vé số nhiều!”. Chồng chết, con mất, các cháu đều nghèo khó, bà Lan Châu hiện sống nhờ nhà của người cháu quen. Bà kể vừa rồi có trải qua đợt mổ mắt nhưng đi đứng cũng lạng quạng, nhìn không rõ rồi. “Cũng ráng hát thôi chứ không biết sao...” - bà nói giọng nhẹ hều trong tiếng thở hắt.

Một buổi chiều muộn trò chuyện với nghệ nhân dân gian Bạch Huệ ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM, nhắc đến chuyện gia đình, nhà cửa, giọng bà ngả màu u ám tan loãng trong thứ ánh sáng chập choạng cuối ngày. Bà bảo số bà hôn nhân lận đận, hiện còn ba đứa con mà đứa nào cũng khổ sở làm ngày nào ăn ngày nấy, bởi vậy đành phải tự lo thân dù năm nay đã sấp ngửa bước tới cái tuổi 80. Bà kể hồi thời hoàng kim cũng sắm được xe hơi nhưng “chắc tại tôi không biết lo tương lai, không giữ được tiền, nên...”. Hỏi xin bà một bức ảnh tư liệu thời trẻ, bà lắc đầu cười buồn: “Tại cứ chuyển nhà hoài, gói đồ trong thùng giấy rồi hình họ chẳng biết rơi rớt đâu nữa!”.

Vô địch chạy sô vai già trong làng phim ảnh hiện nay có thể nhắc đến nghệ sĩ Thiên Kim. Năm nay bà đã 78 tuổi nhưng được khán giả nhớ đến với nhiều vai bà ngoại, bà nội trên màn ảnh như: Võ sĩ bất đắc dĩ, Mảnh vỡ, Cạm bẫy, Đón con về, Tuyết nhiệt đới, Phát tài, Bỗng dưng muốn khóc, Mẹ chồng nàng dâu... Đi hát năm 8 tuổi từ vai đào con tới đào chánh, rồi chuyển qua kịch, lồng tiếng, đóng phim nhưng do nặng gánh gia đình nên bà kể từ thời trẻ đến giờ gần như chưa được nghỉ ngơi, phải làm hoài. Giờ bà đang tá túc trong viện dưỡng lão. Căm cụi đóng nhiều phim nhưng bà cứ cắc củm dành dụm vì: “Mình già rồi, lỡ bệnh nằm xuống không ai lo thì có được khoản tiền mướn người ta chăm sóc!”. 

 Ký giả kịch trường Tần Nguyên, trưởng ban quản lý Viện dưỡng lão nghệ sĩ, chia sẻ: “Nhiều nghệ sĩ thời xưa đi theo các đoàn hát, tới chừng sinh con thường phải gửi về quê cho gia đình nuôi. Con cái lớn lên không gần gũi cha mẹ nên tình cảm cũng lạt phai, không gắn bó. Chưa kể có người chu cấp cũng không đầy đủ nên ông bà ở quê lo được bao nhiêu thì lo, mấy đứa con vì vậy không được học hành tới nơi tới chốn, rồi chúng lập gia đình có con cũng lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn nghèo nàn, khổ sở!”.

Viện dưỡng lão hiện nuôi dưỡng khoảng 20 nghệ sĩ lớn tuổi, mỗi người mỗi cảnh nhưng ít nhiều đều có tâm sự. Đã một thời vinh quang giờ rơi vào quên lãng, nghèo khó, bệnh tật thì ắt hẳn không tránh khỏi những chông chênh. Trong cái buổi chiều chập choạng trò chuyện với nghệ nhân dân gian Bạch Huệ, thấy một nghệ sĩ đang đứng cắp giỏ chờ xe ôm chở về thăm con trai, bỗng bà lảo đảo vịn tay vào tường. Nhiều người í ới gọi nhau đến dìu bà ngồi trên ghế đá, mặt bà tươm mồ hôi, tay lạnh ngắt. Đo thì huyết áp bà đang lên cao. Mọi người dìu bà vào nhà nhưng bà nhất định không chịu vì cả tuần chỉ mong ngày này về thăm con cháu. Bà Bạch Huệ vì không đi được (do chân bị tai nạn) vẫn rướn người đầy lo âu: “Lấy viên thuốc của tôi đặt dưới lưỡi ngậm cho hạ bớt nè, rồi kêu xe chở bả vô bệnh viện cấp cứu đi, bữa trước tôi lên tăng xông bác sĩ cũng chỉ vậy đó!”. Sau một hồi năn nỉ, người nghệ sĩ già mới chịu cho mọi người dìu đi cấp cứu. Bà Bạch Huệ lúc này mới nói nhỏ như thở: “Ở đây vậy đó, mấy bữa lại có người đi cấp cứu. Cứ người khỏe thì lo cho người bệnh, xoay xở mà chăm sóc cho nhau!”.

Trong một viện chỉ những người già, cô đơn, có khi va chạm chỉ vì cái tôi quá lớn nhưng đọng lại vẫn là những ân tình của người đồng cảnh ngộ, nắm níu dìu nhau đi qua hết quãng đời của đời nghệ sĩ...


Nguồn tin: LINH ĐOAN - Tuổi Trẻ.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.