07:39 PDT Thứ hai, 21/09/2020
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 13506

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 585735

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27602939

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

GS.TS Đặng Hoành Loan:Bình Định có bài chòi độc diễn rất độc đáo

Đăng lúc: Thứ tư - 08/10/2014 15:57 - Đã xem: 2203

Viện Âm nhạc đang phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức điền dã, làm tư liệu nghệ thuật bài chòi dân gian Bình Định. GS.TS Đặng Hoành Loan, nguyên Phó Viện trưởng Viện Âm nhạc, là người chủ trì đợt điền dã, đã có những nhìn nhận thẳng thắn, chân thành về di sản bài chòi Bình Định.

* Thưa GS.TS Đặng Hoành Loan, ông có thể cho biết việc điền dã bài chòi Bình Định nhằm mục đích gì?

Nghệ nhân Lê Thị Đào đang trình diễn trong Hội đánh bài chòi dân gian phục vụ cho công tác điền dã, ghi tư liệu của Viện Âm nhạc.

- Đợt điền dã của chúng tôi kéo dài trong khoảng thời gian 10 ngày (từ 29.9 – 8.10) tại các huyện Hoài Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, thị xã An Nhơn, thành phố Quy Nhơn… để tìm hiểu sinh hoạt bài chòi dân gian, đồng thời tập hợp các ý kiến của các nhà nghiên cứu, quản lí của Bình Định về di sản văn hóa này.

Mục đích là để tìm ra cái nghệ thuật “bài chòi nhất” của bài chòi dân gian Bình Định trên cái khuôn diện chung. Từ đó, phân tích, đánh giá những điểm chung, điểm riêng của bài chòi dân gian Bình Định với các tỉnh, thành khu vực miền Trung (từ Quảng Bình đến Khánh Hòa). Điểm đúc kết quan trọng nhất là phải làm rõ nghệ thuật bài chòi dân gian có còn được cộng đồng yêu mến, gìn giữ hay không… để phục vụ xây dựng hồ sơ quốc gia “Nghệ thuật bài chòi miền Trung Việt Nam” đề cử UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

* Ông nhìn nhận như thế nào về nghệ thuật bài chòi Bình Định?

- Bài chòi dân gian Bình Định hiện nay theo như tôi biết là đang đi dần dần từ A chuyển sang Z. Những bước đi này cũng là tất yếu thôi, không ai có thể buộc nó phải đi như thế này, hoặc như thế kia. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải bảo tồn được vốn cổ rồi muốn đi đâu thì đi. Nói một cách hình tượng là phải có cái cọc để neo con trâu lại, rồi việc con trâu đi xung quanh cái cọc được khoảng cách bao nhiêu là do sợi dây.

Nghệ thuật bài chòi Bình Định phải giữ được “cái cọc trọng tâm” là bài chòi cổ. Cái chúng ta đang làm hiện nay đó là công việc phát huy, phát triển di sản bài chòi. Nếu phát huy đến mức không còn “cái cọc” của di sản, thì theo tôi đó là bước đi vô định nhiều khi không biết đích đến là đâu…

* Vậy theo ông, đâu là bản sắc riêng của bài chòi Bình Định?

- Qua thực tế tìm hiểu về nghệ thuật bài chòi ở các tỉnh, thành khu vực miền Trung, tôi nhận thấy rằng Bình Định là nơi sinh ra, phát tích của nghệ thuật bài chòi độc diễn. Các nghệ nhân đã gọi bài chòi độc diễn bằng nhiều tên, nhưng quy tụ lại là loại hình nghệ thuật bài chòi mà một người nghệ sĩ có thể đóng nhiều vai và diễn được ở khắp nơi.

TS Đặng Hoành Loan đang ghi âm lời hát của nghệ nhân bài chòi cổ Minh Liễu ở huyện Tuy Phước.

Bản sắc độc đáo, cá tính của bài chòi Bình Định là ở nghệ thuật bài chòi độc diễn, cần được đẩy lên thành “điểm nhấn” để Bình Định có một vị trí đứng cao so với các tỉnh, thành có di sản bài chòi. Cần phải quan tâm nghiên cứu, khai thác loại hình này đến tận cùng để đưa lên trình diễn trên sân khấu phục vụ khán giả hôm nay.

* Là người chủ trì và trực tiếp thực hiện việc điền dã ở Bình Định, ông đã thu thập được những gì trong những ngày qua?

Những nghệ nhân như cụ Lê Thị Đào thực sự là “báu vật nhân văn sống” mà tỉnh Bình Định cần có thái độ ứng xử hợp lí, như tạo điều kiện truyền dạy thường xuyên cho lớp trẻ vì quỹ thời gian của cụ không còn bao nhiêu

GS.TS ĐẶNG HOÀNH LOAN

- Chúng tôi đã tiếp xúc với những nghệ nhân tiêu biểu ở Bình Định, là những người có gắn bó rất lâu với việc thực hành nghệ thuật bài chòi dân gian, họ hiểu rõ về sinh hoạt, phương pháp trình diễn… Các nghệ nhân được phỏng vấn ghi âm, ghi hình để mọi người biết được, hiểu được về họ thông qua các câu chuyện, hoàn cảnh, nhiều khi đối lập để nghệ nhân tự phản biện mình. Bởi nghệ nhân không tự phản biện thì chúng ta vẫn theo dòng chảy cũ là một số nhận định mang tính áp đặt của các nhà nghiên cứu, không chính xác với thực tế… Tóm lại, chúng ta phải lấy nghệ nhân làm chuẩn khi nghiên cứu về nghệ thuật bài chòi dân gian.

* Trong số các nghệ nhân bài chòi ở Bình Định, ai là người để lại cho ông ấn tượng nhất?

- Nghệ nhân Lê Thị Đào (xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn) năm nay đã 89 tuổi, nhưng cụ Đào vẫn còn minh mẫn, nhiệt tình đáp ứng các yêu cầu tìm hiểu của chúng tôi trong suốt hai ngày trời. Khi đề nghị cụ Đào ra chợ An Thái thể hiện nghệ thuật bài chòi độc diễn qua các trích đoạn bài chòi cổ tiêu biểu để quay phim, thì người dân đến xem đông và thưởng nhiều tiền cho cụ Đào.

Cụ Đào nói rất hay là tôi không biết chữ, nên chỉ “lôi từ ruột” ra hát theo như ngày xưa được dạy theo kiểu truyền khẩu. Những tâm tình, tài năng của cụ Đào khiến tôi xúc động, ấn tượng về lòng yêu nghề của một nghệ sĩ đích thực và cao cấp lắm! Những nghệ nhân như cụ Lê Thị Đào thực sự là “báu vật nhân văn sống” mà tỉnh Bình Định cần có thái độ ứng xử hợp lí, như tạo điều kiện truyền dạy thường xuyên cho lớp trẻ vì quỹ thời gian của cụ không còn bao nhiêu.

* Xin cảm ơn ông. Chúc ông và các thành viên trong đoàn hoàn thành tốt việc điền dã bài chòi Bình Định.

HOÀI THU (thực hiện)
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: BBĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn

 

Hề Sa - Nghệ sĩ ca hài hiếm hoi

Cuộc đời ông ba chìm bảy nổi cũng giống như cách ca vọng cổ hài, thấy vui đó nhưng lại rất buồn và ngược lại