15:26 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 95

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 11759

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366603

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18877268

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Hoàng Duẩn với Bác Ba Phì @"

Đăng lúc: Thứ ba - 18/06/2013 14:31 - Đã xem: 1700
Hoàng Duẩn với Bác Ba Phì @

Hoàng Duẩn với Bác Ba Phì @"


Đạo diễn Hoàng Duẩn (ảnh) đã đạt nhiều giải thưởng uy tín trong nghề. Anh còn là một tác giả của hàng trăm kịch bản sân khấu, truyền hình, không ít vở đoạt được các giải thưởng ở liên hoan nghệ thuật, cũng không ít vở thuộc loại “hot” như: "Đẻ mướn", "Đám cưới thời @"...
Chào đạo diễn luôn bận rộn, hiện anh đang rộn nhất về hoạt động gì?

Tôi đang thi và làm luận văn thạc sĩ, ngoài ra, đang chuẩn bị các khâu tổ chức biểu diễn vở cải lương “Sơn nữ phà ca” cho kênh trình truyền hình Thuần Việt sẽ diễn ra đầu tháng 7 và vở cải lương "Cuội" cho thiếu nhi vào tháng 8 này. Và công việc hứng thú nhất là chuẩn bị cho loạt đề tài tiếp theo của chương trình "Bác Ba Phì @".

Image



Loại hình nghệ thuật cải lương giờ đây đến người lớn còn ít xem, sao anh đầu tư cho trẻ em?

Tại sao các nước tiên tiến người ta cho trẻ em nghe nhạc cổ điển từ trong bụng mẹ và học về nhạc cổ điển từ cấp tiểu học? Mình không làm cải lương cho thiếu nhi xem từ nhỏ sao đòi hỏi chúng lớn lên phải biết yêu môn nghệ thuật dân tộc; làm sao lớn lên sẽ là người chịu “bỏ tiền ra nuôi” sân khấu cải lương?

Nói cải lương không còn phù hợp nhịp sống hiện đại hiện nay thì sao vẫn còn các bạn trẻ hát cải lương? Đó là vì lúc nhỏ họ đã được nghe cải lương, vọng cổ. Khi làm các chương trình sân khấu thiếu nhi, với tôi, tính giáo dục và tính thẩm mỹ phải thể hiện rõ ràng.

Nghe nói anh cũng tham gia viết báo? Xem ra Hoàng Duẩn rất chịu “cày”?

Khi còn sinh viên, tham gia viết báo cũng là để kiếm thêm tiền đi học. Nhưng hiện nay, tôi viết báo không vì nhuận bút mà vì thể hiện chính kiến của mình. Tôi muốn đưa ý kiến của mình về một vấn đề nào đó trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật để mọi người nhìn nhận, dù chấp nhận hay không.

Ngoài việc thể hiện chính kiến, dấu ấn báo chí dường như đóng vai trò không nhỏ trong các kịch bản của anh?

Sau hơn 20 số "Bác Ba Phì @" trên HTV9, được dư luận đánh giá cao, tôi thấy mình thật sự là nhà báo, của báo hình. Và nay tôi đang chuẩn bị tổ chức chương trình làm tiếp các tập tiếp theo. Bác Ba Phì tự nhận mình là con cháu bác Ba Phi, tính khí cũng như bác Ba Phi – hay lo việc bao đồng và rất lạc quan, yêu đời.

"Bác Ba Phì @" là chương trình nhìn những vấn đề xã hội nổi cộm dưới lắng kính nghệ thuật, hài hước một cách thâm thúy. Những vấn đề chúng tôi chuẩn bị làm như: Những quy định chết yểu (phạt xe chính chủ, phạt người đội nón bảo hiểm không đúng chất lượng…), hay chuyên đề Người tiêu dùng không thông minh; Qua kết quả nghiên cứu của Viện Xã hội để thấy 80% sinh viên ra trường không làm nghề mình học ra. Vậy chất lượng đào tạo nằm ở đâu và các vấn đề trong giáo dục hiện nay như hướng nghiệp, thi cử, bạo lực học đường… Tại sao một đất nước có sông rạch nhiều như vậy, trường học thành phố thì tốn tiền dạy bơi cho học sinh, còn trẻ em nông thôn thì mỗi năm xảy ra 5.000 trường hợp trẻ chết đuối…

"Bác Ba Phi" nổi tiếng với những câu chuyện hài hước đặc trưng nông thôn. "Bác Ba Phì @" liệu chỉ nói chuyện của thành phố?

Nón bảo hiểm không chỉ ở thành phố; bạo lực học đường không chỉ diễn ra ở thành phố; tệ nạn nhậu nhẹt, tỷ lệ nhậu nhẹt say xỉn rồi đánh nhau diễn ra rất nhiều ở vùng nông thôn; bạo lực gia đình xảy ra ở nông thôn nhiều hơn thành phố; không đào tạo cho dân địa phương nghề trước khi quy hoạch khu công nghiệp đến khi khu công nghiệp hình thành, doanh nghiệp thiếu lao động còn nông dân thì thất nghiệp và lao vào tệ nạn… là những câu chuyện diễn ra chủ yếu ở nông thôn.

Anh còn quan tâm đề tài gì khác về nông thôn?

Tôi là người con của vùng quê nghèo miền Trung vào Nam lập nghiệp. Không chỉ diễn cho bà con nông thôn mà nay cả những đổi thay hiện tại và tương lai của nông thôn tôi cũng luôn theo sát.

Ví dụ, hiện nay tôi biết đến và thật sự mong chờ vào kết quả Chương trình xây dựng nông thôn mới. Không chỉ đọc tài liệu về 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà tôi phải đi khảo sát thực tế, tìm hiểu tâm tư nông dân. Thấy cũng một tiêu chí đặt ra như điện, đường bao nhiêu mét, bê tông hóa như thế nào, trường học, nhà hát trong khu văn hóa ra sao, internet phủ sóng wifi, truyền hình cáp ra sao, thu nhập người dân thế nào… nhưng mỗi địa phương tùy thực tế khác nhau mà triển khai. Ví dụ lĩnh vực chăn nuôi thì Sở NN-PTNT TP HCM đưa tiêu chí không nuôi gia cầm mà chỉ nuôi gia súc. Xây đường sá thì huy động kinh phí trong dân ra sao…

Tất cả các vấn đề đó được tôi lồng vào trong câu chuyện kịch "Chào ngày mới" (hay còn gọi "Cho một tương lai"). Chính tìm hiểu kỹ mà tác phẩm giải Nhất cuộc thi sân khấu về đề tài xây dựng nông thôn mới khu vực miền Đông Nam bộ và đạt giải Ba chung kết toàn quốc.

Cảm ơn anh!

PHƯƠNG CHI

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: NN.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.