21:52 PST Thứ hai, 30/11/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 130

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 28857

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 884901

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29759892

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Lê Thanh Thảo – vàng mười Tài năng DV SKCL Trần Hữu Trang 20

Lê Thanh Thảo – vàng mười Tài năng DV SKCL Trần Hữu Trang 20

Cô đào nhỏ xinh với gương mặt sáng trong Lê Thanh Thảo vừa mới toanh đoạt huy chương vàng Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020

Xem tiếp...

Khi đào kép cải lương hát nhập vai

Đăng lúc: Thứ hai - 07/04/2014 16:22 - Đã xem: 5704
Khi đào kép cải lương hát nhập vai

Khi đào kép cải lương hát nhập vai



Trên sân khấu một khi đào kép cải lương thành công với vai trò, có nghĩa là “nhập vai” thì coi như nghệ thuật đã đạt được, là nấc thang đi đến trở thành nghệ sĩ nổi tiếng. Thế nhưng, nếu là vai đào hay kép “độc” thì phải đề phòng phản ứng của khán giả. Trong lịch sử cải lương từng xảy ra những sự việc buồn cười, do bởi tài diễn xuất y như thật của nghệ sĩ qua vai trò được gọi là nhập vai.
.

 

Image



“Nhập vai” hấp dẫn và nguy hiểm

Vào thời Pháp thuộc, một ông Tây chức quyền một tỉnh ở Nam Kỳ Lục Tỉnh, khi xem cải lương (có người thông ngôn ngồi bên cạnh dịch lại lời hát). Đến lúc cô đào thương với vai trò một nữ tướng mang bụng chửa sắp đẻ con, thất trận chạy dài, mà lại bị tướng giặc đuổi nà (do một kép độc đóng). Cô đào ôm bụng chạy mà tướng giặc cố đuổi sắp bắt được. Tức thì ông Tây rút súng lục bắn mấy phát để can thiệp. Rất may là súng nổ lên trời, chớ không thôi thì anh kép hát với vai trò kép độc bị lãnh đạn và sanh nghề tử nghiệp rồi!

Nếu những giọt nước mắt của khán giả là khen tặng cho những cô đào thương, thì chửi rủa của họ lại là phần thưởng cho những cô đào độc. Người nữ nghệ sĩ thủ vai đào thương để rồi được khán giả ngậm ngùi, xúc động và ngợi khen sau đó, không là chuyện khó. Thế nhưng, dám thủ những vai đanh ác lẳng lơ để làm cho người xem phát ghét và có thể bị nguyền rủa, nhưng sau đó lại khắc được vào lòng họ sự khó quên mới là chuyện khó.

 

Người nữ nghệ sĩ thủ vai đào thương để rồi được khán giả ngậm ngùi, xúc động và ngợi khen sau đó, không là chuyện khó. Thế nhưng, dám thủ những vai đanh ác lẳng lơ để làm cho người xem phát ghét và có thể bị nguyền rủa, nhưng sau đó lại khắc được vào lòng họ sự khó quên mới là chuyện khó
 


Đào thương thì nhờ có làn hơi ca thiên phú mà có được giao kèo bạc triệu, trong lúc ấy đào lẳng chỉ cậy ở diễn xuất thần tình, mà không hưởng được bao nhiêu lương bổng. Sự khác biệt giữa cải lương và điện ảnh, thoại kịch nằm trong trường hợp này.

Một câu chuyện từng xảy ra ở Long Xuyên vào khoảng năm 1970, lúc ấy ông bầu Cần mang đoàn cải lương Đồng Ấu Kim Nam về diễn tại Đình Cái Sao, thuộc tỉnh An Giang, với thành phần đào kép hầu hết là nghệ sĩ còn trẻ từ 12 đến 16 tuổi. Hôm bữa đó cúng đình nên khán giả tới xem đông đảo, các diễn viên trẻ tuổi của đoàn lên tinh thần trổ hết tài năng.

 

Image
CD cải lương tuồng Ngôi Nhà Ma của soạn giả Thanh Nga. Nguồn CD Cải Lương



Đêm ấy đoàn diễn vở tuồng Phạm Công Cúc Hoa, đến lớp Tào Thị bạc đãi, hành hạ hai đứa con riêng của Phạm Công làm khán giả tức giận la ó. Nhiều khán giả bất bình trước sự tàn ác của Tào Thị do đào trẻ Xuân Hoa (mới 15 tuổi) đảm trách vai trò, nên đã liệng đủ thứ lên Tào Thị Xuân Hoa. Tiếp đó một bà tuổi sồn sồn bước nhanh lên sân khấu chỉ vào mặt Tào Thị Xuân Hoa mắng:

Bị đánh bất ngờ cô đào trẻ ôm mặt khóc hu hu, bỏ hát đi luôn vào hậu trường. Nhân viên dàn cảnh của đoàn chạy ra lôi bà khán giả này xuống, và nhiều khán giả la lớn: “Nó đang hát tuồng chớ đâu phải thiệt, bộ bà khùng rồi sao mà đánh con nhỏ?”

“Đồ độc ác, đồ gái trắc nết lăng loàn, cái thứ bất lương... thứ trời đánh! Mà thôi, đợi ông trời lâu lắm, để tao đánh trước”.

Vừa dứt lời là bà xáng cho Tào Thị Xuân Hoa mấy bạt tai xiểng niểng. Bị đánh bất ngờ cô đào trẻ ôm mặt khóc hu hu, bỏ hát đi luôn vào hậu trường. Nhân viên dàn cảnh của đoàn chạy ra lôi bà khán giả này xuống, và nhiều khán giả la lớn: “Nó đang hát tuồng chớ đâu phải thiệt, bộ bà khùng rồi sao mà đánh con nhỏ?” Biết mình có lỗi, bà khán giả hành động quá đáng kia đi te te xuống sân khấu rồi lẫn vào đám đông.Trong khi đó thì ở hậu trường, ông bầu gánh cố dỗ dành mà đào Xuân Hoa vẫn khóc tức tưởi không chịu ra hát. Thấy vậy, mấy vị trong Ban Hội Tề Đình Cái Sao mang đồ cúng với nhiều bánh trái, xôi thịt cùng một ít tiền đến tặng đoàn và xin lỗi, chừng đó Tào Thị Xuân Hoa mới chịu tiếp tục hát cho hết vai trò.

Về sau Xuân Hoa được các đoàn lớn như Minh Cảnh, Cửu Long, Tiền Giang mời về cho nhận vai chánh. Trong vở tuồng “Ngôi Nhà Ma” của soạn giả Thanh Nga (cô đào Thanh Nga thật lắm nghề), cô đã bỏ vai cho đào lẳng Thúy Lan một vai trò đào độc. Thúy Lan đã diễn thật xuất thần, đến nỗi khiến cho khán giả chửi mắng um sùm, quên rằng họ đang xem hát chớ đâu phải ngoài đời. Nghe chửi, Thúy Lan rất khoan khoái, thích thú. Bởi không còn gì làm một cô đào đóng vai độc sung sướng hơn, khi thấy mình gây được sự công phẫn của khán giả qua vai trò của mình.

Thúy Lan thành thật nói:

- Đóng vai này nghe chửi chừng nào lại... mát ruột chừng ấy.

Xem vở cải lương “Đèn Đêm Nhỏ Lệ” nó làm tôi tức phát điên lên được. Lợi dụng cái mã đẹp trai nó lường gạt con gái nhà lành nhẹ dạ. Hôm trước xem vở “Mùa Nước Nổi” cũng thế, nó dụ dỗ cả cô chị lẫn cô em. Rồi vở “Đèn Khuya” nó phụ bạc người cứu nó mà dụ dỗ vợ người ta bỏ chồng bỏ con...Cái hạng người bất nhân ấy mà cũng là nghệ sĩ hả?

 

Một nữ khán giả



Ở đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga, đào lẳng Thúy Lan được coi như là cột trụ duy nhất trên phương diện đào “độc”. Theo như một số người sành sỏi về cải lương thì Thúy Lan gần như là một diễn viên toàn diện so với những cô đào cùng trang lứa với cô thời ấy. Tài năng và sở trường của Thúy Lan được chứng minh rõ ràng qua mùa giải Thanh Tâm 1960, khi cô về nhì khít khao với Ngọc Giàu là người đoạt giải. Đó là một trong hàng trăm cảnh do đào lẳng, đào độc đóng, còn kép độc thì cũng làm cho khán giả không những phản ứng ở trong rạp, mà khi ra ngoài xã hội cũng vẫn bị phản ứng không thua gì lúc đang hát.

Cũng là cái số…

Đây xin kể trường hợp kép Linh Tâm chuyên đóng các vai sở khanh, khi ra chợ bị khán giả kể tội. Có lần theo đoàn đi diễn ở Cà Mau, sáng ra chợ đến chỗ bà bán trái cây hỏi mua, thì bà ta vừa nhìn thấy anh, lừ mắt giận dữ không nói một tiếng. Tưởng bà ta chưa nghe rõ nên hỏi bao nhiêu tiền một ký, bất thần bà ta cầm cái nia úp lên thúng trái cây rồi rủa anh một tràng dài:

- Cậu đi chỗ khác, tui thà chịu ế chứ không bán cho mấy thử sở khanh đàng điếm, con gái người ta hiền lành xinh đẹp mà dụ cho mang bầu rồi bỏ, ăn ở thất đức quá dậy?

Linh Tâm đứng chết trân như trời trồng không nói được câu nào, tưởng bà ta nhầm mình với ai đó, không ngờ mấy bà khác cũng xúm lại chửi đổng:

- Cái mặt sở khanh, thấy ghét!

Tiếp theo đó thì mấy bà bên cạnh lại kể thêm nhiều “tội” là khác:

- Hôm qua xem vở cải lương “Đèn Đêm Nhỏ Lệ” nó làm tôi tức phát điên lên được. Lợi dụng cái mã đẹp trai nó lường gạt con gái nhà lành nhẹ dạ. Hôm trước xem vở “Mùa Nước Nổi” cũng thế, nó dụ dỗ cả cô chị lẫn cô em. Rồi vở “Đèn Khuya” nó phụ bạc người cứu nó mà dụ dỗ vợ người ta bỏ chồng bỏ con theo nó, rồi còn bắt cóc con người ta nữa. Cái hạng người bất nhân ấy mà cũng là nghệ sĩ hả?

Có mấy người ở chợ bấy giờ mới hiểu ra chuyện liền cười xen vào:

- Trời ơi, tui tưởng “thằng chả” lường gạt con gái nhà bà, ai dè ổng đóng tuồng mà nhân vật làm bậy chứ có phải ổng đâu mà bà la người ta.

Bà bán hàng vẫn khăng khăng:

- Ngó cái mặt thấy người... không đàng hoàng rồi. Cứ nhớ tới mấy cô phải đau khổ vì nó là tôi chịu hổng nổi.

Linh Tâm lúc ấy mới thở ra. Cái số làm “sở khanh” như anh chắc vẫn còn nghe những lời nguyền rủa dài dài..

 

Ngành Mai
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: RFA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lê Thanh Thảo – vàng mười Tài năng DV SKCL Trần Hữu Trang 20

Cô đào nhỏ xinh với gương mặt sáng trong Lê Thanh Thảo vừa mới toanh đoạt huy chương vàng Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020

 

Tìm lối ra cho sàn diễn cải lương

Theo đạo diễn Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, sau cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020", đã có nhiều hình thức biểu diễn làm phong phú thêm hoạt động phổ biến, quảng bá nhằm phục vụ công chúng yêu nghệ thuật

 

Nghệ sĩ Ánh Hoa - Tài năng, nhân cách sống đáng quý

Sáng nay, 3-11, linh cữu của nghệ sĩ Ánh Hoa được hỏa táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM trong niềm thương tiếc của đông đảo khán giả sân khấu, điện ảnh và nghệ sĩ đồng nghiệp. Bà ra đi đột ngột do căn bệnh nhồi máu cơ tim tại nhà riêng 2 ngày trước đó, thọ 79 tuổi.

 

Sàn diễn cải lương: Thi dồn dập, tài năng "chín ép"

Không tạo được chuẩn mực trong các cuộc thi, diễn viên tranh tài ở sàn diễn cải lương chỉ đạt chất lượng "chín ép"

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.