15:27 PST Chủ nhật, 20/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 80

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 13337

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366178

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14893682

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Chưa xứng tầm 100 năm

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

Xem tiếp...

Làng Chèo: Thiếu vắng nhân tài trẻ.

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/02/2014 13:40 - Đã xem: 1794
Làng Chèo: Thiếu vắng nhân tài trẻ.

Làng Chèo: Thiếu vắng nhân tài trẻ.

Cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2013 do Cục nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hải Phòng và Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức diễn ra tại Hải Phòng cuối tháng 10 năm 2013 là cuộc thi có nhiều vở diễn tham dự nhất từ trước đến nay.
Đó là tín hiệu hay, thế nhưng nó cũng cho thấy rõ một thực trạng không mấy sáng sủa của một trong những môn nghệ thuật dân tộc độc đáo nhất.
Từ hội diễn, đến liên hoan và bây giờ là cuộc thi. Sự khác nhau về tên gọi cũng tương đương với sự thay đổi về chất: “Chúng tôi muốn sự gặp gỡ, giao lưu, học hỏi giữa những người làm nghề có tính thi đua, cạnh tranh nhiều hơn nên đã đổi tên từ Liên hoan thành Cuộc thi”, ông Nguyễn Đăng Chương Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn cho biết. Gọi là cuộc thi, cũng có nghĩa, sự nghiêm túc, công bằng trong chấm giải được đưa lên hàng đầu. Những lần trước, chuyện giám khảo bị săn đón, mua chuộc vẫn được những người trong nghề truyền tai nhau. Thậm chí, còn nghe nói, có đơn vị mang hẳn một bao tiền đến “tặng” những người cầm cân nảy mực. Chuyện dễ hiểu, bởi giải thưởng thì ai chẳng thích. Song cũng có không ít đơn vị nghệ thuật phải chịu áp lực từ các cấp lãnh đạo rằng, bằng mọi giá phải có huy chương. Bởi tiền dựng vở, kinh phí đi tham dự trong một thời gian dài có khi phải xin cấp trên. Nhận được tiền thì nhận luôn áp lực. Nỗi khổ sở vô lý mà người nghệ sĩ phải chịu tác động đến Ban tổ chức, Ban giám khảo khiến cho đằng sau các giải thưởng không thiếu những dấu hỏi nghi ngờ. Nhưng lần này, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương khẳng định, sẽ loại bỏ tiêu cực ra khỏi cuộc thi, thậm chí ra khỏi các hoạt động nghệ thuật trong toàn quốc. Ông cũng tiết lộ, năm vừa qua, 80% những tiêu cực trong nghệ thuật đã bị loại bỏ.

Cuộc thi nghệ thuật sân khấu Chèo chuyên nghiệp năm nay làm rõ hơn một nguy cơ đã được báo trước từ lâu, đó là thiếu tác giả viết Chèo trầm trọng. Hội diễn, liên hoan lần nào cũng hạn chế mỗi tác giả không có quá ba tác phẩm tham gia nhưng hầu như lần nào cũng phải đặc cách cho trường hợp của tác giả Trần Đình Ngôn, cây bút số một của làng Chèo hiện nay đã ở tuổi U80. Ở những liên hoan trước, tác giả Trần Đình Ngôn có đến 8 vở, chiếm non nửa số vở diễn tham dự. Năm nay, số tác phẩm của tác giả họ Trần chỉ dừng lại ở con số 5 nhưng điều này cũng khiến ông băn khoăn bởi lại thêm một lần nữa ông thuộc diện vi phạm quy chế. Biết vậy song BTC cũng có thể áp dụng quy tắc “không vượt quá ba tác phẩm” đối với ông bởi trước đó tác giả Trần Đình Ngôn đã gửi một bức tâm thư đến Cục nghệ thuật biểu diễn trình bày rõ sự tình, rằng có những nhà hát đã dựng vở từ những năm trước, năm nay do không có kinh phí để dựng vở mới nên đành phải mang vở do ông viết tham dự cuộc thi. Tác giả Trần Đình Ngôn cũng xin rút khỏi danh sách dự giải thưởng dành cho tác giả xuất sắc, đồng thời không ngồi trong vị trí của ban giám khảo, nơi mà những năm trước ông là thành viên. Năm nay, ông chỉ đến tham dự với tư cách là tác giả có nhiều tác phẩm dự thi nhất.

Quy định mỗi tác giả, đạo diễn không được tham gia vượt quá ba tác phẩm tham dự Cuộc thi đã được áp dụng từ lâu. Theo Ban tổ chức thì đó là cách để khuyến khích các nhân tố mới trong nghệ thuật bởi tâm lý các đơn vị nghệ thuật thích chọn giải pháp an toàn bằng cách mời những tác giả, đạo diễn cây đa, cây đề và cái chính là họ không tin vào những người trẻ. “Niềm tin” này không phải không có cơ sở, nhất là trong tình hình nghệ thuật truyền thống dân tộc đang khan hiếm nhân tài trẻ như hiện nay. Khuyến khích người trẻ bằng cách hạn chế sức lao động của người già trong một cuộc thi chuyên nghiệp xem ra không có hiệu quả. Điều này dường như ai cũng biết. Bằng chứng là qua ngần ấy hội diễn, liên hoan được khuyến khích theo cách đó song ở Cuộc thi này, các tác giả trẻ chưa thấy hiện diện như một nhân tố đáng chú ý. Có chăng là tác giả trẻ Trần Đình Văn, con trai nhà viết chèo Trần Đình Ngôn. Tác giả thuộc thế hệ 7x được xem như mầm non của làng chèo, được nhiều đơn vị đặt niềm tin. Thế nhưng, tác giả trẻ đang giữ vốn chèo đậm đặc nhất hiện nay vẫn bị đồng nghiệp nhận xét là hơi bị an toàn trong xu hướng sáng tác, trong khi đòi hỏi chính là cuộc thi cũng như của nghệ thuật Chèo hiện nay là sự tìm tòi, bứt phá trong sáng tạo nhằm giúp nghệ thuật này phát triển theo kịp đời sống hiện đại.

Tác giả Triệu Trung Kiên cũng được coi là cây bút trẻ nhiều hứa hẹn khi kịch bản “Bắc Lệ đền thiêng” của anh nhận được nhiều lời ngợi khen của bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, tác giả họ Triệu là người con của cải lương, bước vào nghệ thuật chèo, anh là người ngoại đạo. Theo tiết lộ của Nhà hát Chèo Việt Nam, lúc đầu nhà hát đã đặt hàng hai tác giả của làng Chèo với mong muốn có kịch bản ưng ý để dựng vở tham dự cuộc thi. Tiếc là hai cuộc đặt hàng này đều không mang lại kết quả. Cho đến khi mọi người lên www.chokich.vn mới thấy ý tưởng của “Bắc Lệ đền thiêng” của Triệu Trung Kiên thực sự hấp dẫn và quyết định đặt hàng. Tuy nhiên, tác giả của nghệ thuật cải lương thì không thể cho ra đời một kịch bản Chèo. “Ê-kíp của vở diễn đã tự chuyển thể kịch bản “Bắc Lệ đền thiêng” sang Chèo. Đạo diễn, diễn viên mỗi người góp một miếng nghề, chuyển thể đến khi nào thấy ưng ý thì thôi. Vì thế, đáng lẽ chỉ mất một tháng để vỡ vở thì lần này Nhà hát Chèo Việt Nam mất đến ba tháng”- NSƯT Thanh Ngoan, giám đốc Nhà hát cho biết. Như thế để thấy, tác giả trong làng Chèo thiếu trầm trọng đến mức nào, không chỉ người sáng tác mà cả người chuyển thể.

Thường, đã gọi là Cuộc thi thì người dự thi phải đến với tâm lý thoải mái, tự tin song thực tế có nhiều đoàn biết thừa vở mình kém nhưng vẫn cứ đi. Bởi trong tình trạng thiếu kịch bản hay, đạo diễn giỏi, diễn viên có tài thì việc cho ra đời một vở diễn xuất sắc khiến chủ sở hữu cảm thấy hài lòng là điều cực kỳ khó. NSND Lương Duyên, giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nam cho biết, vở “Bài thơ treo giải yếm đào” của Nhà hát thực ra đã được dàn dựng và biểu diễn cách đây… 17 năm. Vì không có kinh phí dựng vở mới nên đơn vị này đành mang “đồ cũ” đi thi. Nhưng ví như có đủ kinh phí dựng vở thì nguồn nhân lực trẻ của Nhà hát hiện nay chưa chắc đáp ứng đủ yêu cầu cho một vở diễn “đẳng cấp”. “Những diễn viên tham gia Cuộc thi đã gắn bó với vở diễn “Bài thơ treo giải yếm đào” trong suốt nhiều năm, cũng từng biểu diễn nhiều nơi. Có thế họ mới đủ độ chín, đủ tự tin để đi thi”, nữ nghệ sĩ hàng đầu của Chèo Hà Nam bộc bạch. Trường hợp của Nhà hát Chèo Hà Nam không phải cá biệt. Chất lượng diễn viên trẻ tại một số đơn vị nghệ thuật Chèo hiện nay cũng đang đến hồi báo động, nhất là các đơn vị địa phương. Do chất lượng đào tạo chưa tốt, cơ hội rèn rũa nghề nghiệp không nhiều, cộng với đời sống khó khăn khiến nhiều diễn viên trẻ bị phân tán, không thể dành trọn tâm huyết cho nghề.


Huyền Thu
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Tạp chí SK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.

 

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.