16:33 PDT Thứ ba, 04/08/2020
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 80

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 75


Hôm nayHôm nay : 26350

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 132915

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 26229628

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Khi nhà vua muốn tìm người thế thân bỗng gặp một anh kép hết thời chuyên thủ vai vua chúa, điều gì sẽ xảy ra? "Một ngày làm vua" - vở tuồng ăn khách nhất tại rạp Hưng Đạo những năm đầu thập neon 20 sẽ tái ngộ khán giả tại Nhà hát HTV.

Xem tiếp...

NGHĨ VỀ THẦY VÀ TRÒ (Nghệ sĩ và Nhà sư phạm)

Đăng lúc: Thứ ba - 18/11/2014 02:31 - Đã xem: 2154

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam (20-11) và cuộc thi hội thảo về đào tạo diễn viên sân khấu và điện ảnh do khoa diễn viên trường Đại học SK-ĐA TP.Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 7/11/2014, Báo sân khấu trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài viết của NSUT, đạo diễn Trần Minh Ngọc về mối quan hệ thầy – trò, Nhà sư phạm – người nghệ sĩ, truyền đạt – tiếp nhận trong các nhà trường đào tạo người làm nghệ thuật.

Để đào tạo được thế hệ trẻ những những nghệ sĩ tương lai của sân khấu, cần giáo dục ý thức trách nhiệm và niềm tin cho sinh viên biết họ đang mang trên vai một nhiệm vụ lớn lao – một gánh nặng trách nhiệm – trở thành nghệ sĩ đích thực, chân chính, xứng đáng với tên gọi kỹ sư tâm hồn.

Ý thức trách nhiệm và niềm tin trở thành sức mạnh tinh thần trong học tập chỉ có thể hình thành ngay từ những ngày đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách nghệ sĩ là người nhìn thấy ở người dạy – Người thầy của mình – không phải là thái độ cao ngạo lên mặt dạy đời, độc đoán áp đặt mà là sự chú ý quan tâm, sự tin cậy, thái độ nghiêm túc đối với những ý đồ, khát vọng sáng tạo của người học trò.

“Sự tôn trọng và tin tưởng như một niềm vinh dự không bao giờ có thể đặt người thầy và học trò vào vị thế xung đột” Stanilavski đã dạy như vậy.

Ông còn nói “Trong nghệ thuật chỉ có thể gây hấp dẫn và yêu mến, ở đó không có mệnh lệnh”.

Trong thực hành, đôi khi chúng ta không chú ý đến điều này, không đánh giá được ý nghĩa có tính nguyên tắc này. Đôi khi, để người học tin vào khả năng, vào uy tín của mình, người thầy thiết lập mối quan hệ với các sinh viên bằng việc khẳng định uy tín của mình, bằng cách áp đặt ý kiến của mình đè bẹp ý chí của tuổi trẻ khiến họ gần như sợ không dám tranh cãi. Buổi lên lớp bề ngoài có vẻ đạt được kết quả nhất định: Sự im lặng, người học thực hiện chính xác các bài tập, tất cả răm rắp làm theo ý muốn của thầy. Và danh tiếng của thầy nổi lên như một nhà sư phạm kinh nghiệm, một người thầy nghiêm khắc. Thế nhưng đồng thời đã làm mất đi cái chủ yếu là giáo dục cho học trò tư duy độc lập sáng tạo, không củng cố niềm tin nơi họ, sức mạnh của họ, của tuổi trẻ.

Đừng quên rằng chúng ta đã xóa bỏ cơ chế bao cấp cho nghệ thuật. Người học sẽ luôn mang vào trường niềm tin vào sự đam mê của mình, vào sự tuyển lựa năng khiếu của nhà trường với khát khao “mình sẽ làm được mọi điều”. Nhưng trong quá trình học tập đại học hoặc cao đẳng dưới sự hướng dẫn của thầy, niềm tin đó lu mờ dần, mọi triển vọng bị thu hẹp lại dẫn tới chán nản thậm chí bỏ nghề. Nguyên nhân sâu xa là ở mới quan hệ thầy trò không được thiết lập đúng đắn. Người học trò quen tin tưởng vào thầy, quen với ý nghĩ của mình chẳng làm được gì và đánh mất đi cảm giác ban đầu khi vào trường: “ Mình sẽ làm được!”.

Sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh và các thầy cô trong ngày thi học kỳ khoa đạo diễn

 

Nếu như ngay từ những bước đầu người học nhìn thấy ở người thầy sự tin cậy, tộn trọng  đối với tư tưởng, với những tìm tòi sáng tạo của người học trò thì chắc chắn anh ta sẽ giữ được lòng tin và có được sức mạnh của tuổi trẻ trong bản thân anh ta.

Xin lấy một minh chúng: ngay từ buổi tuyển sinh Người thầy hãy chú ý lắng nghe thí sinh, chăm chú xem họ đi qua mặt, tuyển chọn với tinh thần trách nhiệm cao, quan tâm thật sự đến thí sinh…thái độ ân cần chân thành ấy đã tạo cho thí sinh niềm tin và chắc chắn sẽ tạo nên mối quan hệ thầy trò đúng đắn.

Người thầy phải tạo được không khí học tập để quá trình nhận thức bài học của sinh viên- Trong sư phạm sân khấu quá trình này bao giờ cũng là quá trình làm giàu cho cả thầy lẫn trò.

Đừng ngại uy tín sư phạm của mình bị hạ thấp. Người thầy cần gợi cho sinh viên những ý nghĩ là họ đang cùng học, cùng khám phá những phẩm chất hay của nhau. Thầy sẽ thấy cảm giác mình có thêm sức trẻ trong tư duy, trò có thêm sự phong phú về kinh nghiệm, về sáng tạo v.v… Những tháng ngày học tập trong nhà trường không chỉ đơn thuần là thời gian người học học được những kỹ năng diễn, nắm vững kỹ thuật tâm lý mà còn là thời gian tích tụ cho sự học, cho sự hình thành nhân cách nghệ sĩ trong tương lai. Có như vậy người sinh viên mới hiểu việc học ở trường sân khấu có ý nghĩa là Nhận thứ và phát triển.

SV trường Cao đẳng VHNT tham gia vở tốt nghiệp những kẻ độc thân

Trong đào tạo và rèn luyện diễn viên ngoài việc quan tâm, nhấn mạnh khâu đào tạo – công việc của người thầy – chúng ta chưa quan tâm đầy đủ đến khâu rèn luyện hàng ngày – công việc của người sinh viên.

Nghiên cứu kỹ thuật bên ngoài (hình thể) và bên trong (tâm lý, tiếng nói) hiện nay chưa được các sinh viên kịch nói quan tâm rèn luyện hàng ngày. Có thể do họ không cho là quan trọng, có thể do cấu trúc trương chình quá nặng không còn thời gian cho rèn luyện, cho sự hoàn thiện kỹ năng của mình. Điều này khác với sự rèn luyện hàng ngày của nhạc công, vũ công, ca sĩ họ rất coi trọng việc cá nhân rèn luyện hàng ngày.

Luyện tập hàng ngày ngoài ý nghĩa cần thiết để chiếm lĩnh kỹ năng còn là một hình thức đấu tranh chống lại thái độ tự mãn ở người diễn viên tương lai. Stanislavski đã nói: “Đừng bao giờ dừng lại ở cái đã đạt được mà phải luôn nhớ: tri thức và sự phát triển là những khả năng vô tận”.

Điều quan trọng là làm thế nào để sinh viên nhận thức được là phía trước họ và người thầy chỉ có một mục đích như nhau và chính mục đích đó làm cho họ giống nhau: Thầy và Trò cùng tiến đến môt mục tiêu. Các sinh viên phải hiểu sự nghiệp giáo dục không chỉ nằm trong tay các thầy mà trong chừng mực nào đó còn nằm cả trong tay học trò, nằm trong chính bản thân họ.

SV trường Cao đẳng VHNT tham gia vở tốt nghiệp Tình thắm duyên quê

 

Sự quan tâm của Trò đối với Thầy là không cho phép mình dễ dãi trong lao động sáng tạo, lao động nghệ thuật và sự quan tâm ngược lại của Thầy đối với Trò là hãy đặt ra cho Trò những nhiệm vụ hàng ngày càng khó hơn. Theo cả hai nghĩa sáng tạo và đạo đức.

Nếu những đòi hỏi này dựa vào niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau thì việc học tập và giảng dạy sẽ không còn là gánh nặng mà là niềm vui, là sự hấp dẫn.


Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngân mãi chuông vàng tháng 7/2020: Một ngày làm vua

Khi nhà vua muốn tìm người thế thân bỗng gặp một anh kép hết thời chuyên thủ vai vua chúa, điều gì sẽ xảy ra? "Một ngày làm vua" - vở tuồng ăn khách nhất tại rạp Hưng Đạo những năm đầu thập neon 20 sẽ tái ngộ khán giả tại Nhà hát HTV.

 

Sơ tuyển Chuông vàng vọng cổ 2020

Chuông vàng vọng cổ là một trong những hoạt động nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP.HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện, đến nay đã có 15 năm phát triển không ngừng.

 

Ấn tượng đêm diễn “Dạ cổ Cầm Thi”

Tối 25-7, chương trình nghệ thuật truyền thống “Dạ cổ Cầm Thi” diễn ra tại Nhà hát Tây Đô, thu hút khá đông khán giả đến xem.

 

Tác giả Lâm Hữu Tặng: Cần có sự quan tâm, đãi ngộ soạn giả, tác giả cổ nhạc

Trong giới tác giả, soạn giả cổ nhạc Nam Bộ hiện nay, Lâm Hữu Tặng là một ngòi bút trẻ khẳng định tài năng với những tác phẩm chất lượng. Chàng trai quê Cà Mau hiện đang công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước có những chia sẻ về con đường đến với công việc sáng tác cổ nhạc:

 

Choáng ngợp trước cuộc hội ngộ 15 năm "Chuông vàng vọng cổ"

Chiều 22-7, trong cuộc họp báo do Đài Truyền hình TP HCM tổ chức giới thiệu về cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15, NSND Minh Vương đã bày tỏ xúc động trước sức lan tỏa của một sự kiện văn hóa tôn vinh giá trị các bài vọng cổ

 

Khởi động cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15-2020

Chiều 22-7, Đài Truyền hình TP HCM họp báo giới thiệu cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15-2020. Ban tổ chức cho biết năm nay có 386 thí sinh đăng ký dự thi. Qua vòng sơ tuyển, diễn ra tại 6 cụm thi trong cả nước, ban tổ chức đã chọn ra 36 thí sinh nổi trội vào vòng tuyển chọn. Vòng tuyển chọn bắt đầu tập luyện vào ngày 22-7.

 

Trang Bích Liễu: Định mệnh hạnh phúc

Nghệ sĩ Trang Bích Liễu tâm sự nhiều lúc bà cảm thấy kiệt sức, tuyệt vọng nhưng nghĩ còn có ông bên cạnh, bà lại tìm thấy niềm vui sống

 

Phim về Lý Tiểu Long của đạo diễn gốc Việt được chọn chiếu tại Cannes

Be water (tạm dịch Hãy như nước) của đạo diễn gốc Việt, Bảo Nguyễn là một trong số những phim sẽ được trình chiếu tại hạng mục Cannes Classics (Phim kinh điển Cannes) trong khuôn khổ LHP Cannes 2020.

 

Kiều Phượng Loan: "Nghề hát chở che đời tôi"

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan cho biết biến cố trong cuộc đời mình giúp bà càng thêm yêu nghề để tiếp tục đồng hành với diễn viên trẻ đến bây giờ

 

Nghệ sĩ cải lương Nam Bắc hội ngộ trong “Chuyện tình Khau Vai”

Khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội thưởng thức vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” với sự tham gia của nghệ sĩ hai miền Nam Bắc vào 11 và 12/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

 

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này