05:19 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 4763

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 394445

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20672224

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

NÓNG HỔI VẤN NẠN MÔI TRƯỜNG

Đăng lúc: Thứ tư - 18/05/2016 16:30 - Đã xem: 1480
vịt trời trúng độc

vịt trời trúng độc

Bằng những sáng tạo thú vị, Vịt trời trúng độc vừa bước ra sân khấu hiện đại với tiếng nói bảo vệ môi trường mạnh mẽ
 
Diễn ra từ ngày 13 đến 15-5, tại rạp Tuổi trẻ (Hà Nội), vở kịch rối dây Vịt trời trúng độc do Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với Nhà hát rối dây Edo- Yukiza phối hợp dàn dựng. Vở sẽ tham dự liên hoan sân khấu quốc tế Sibiu Rumani dịp tháng 6 năm nay.
 
Sức sống của kịch kinh điển
 
Vẫn lấy câu chuyện được kịch gia nổi tiếng của Nauy- Henrik Ibsen viết trong Con vịt trời cách đây 132 năm làm chính nhưng Vịt trời trúng độc đã được đạo diễn Sakate Yoji biên tập lại và “cập nhật” một cách hợp lý vấn đề đang nóng hổi của ngày hôm nay - vấn đề con người và môi trường.
 
“Tôi vừa muốn Vịt trời trúng độc thấm đẫm tinh thần kịch Ibsen, vừa muốn vở kịch đủ sức chuyển tải những vấn đề nóng của thời đại. Và, theo tôi, kịch kinh điển có sức sống lâu bền từ những điều ấy…” - đạo diễn Sakate Yoji nói.
 
Nghệ sĩ Thanh Bình là người đảm nhận vai trò đó khi anh vào vai hồn ma con vịt trời trúng đạn tập tễnh quẩn quanh nơi trần thế.
 
Đan xen vào câu chuyện bi kịch của gia đình Gina, hồn ma ấy lên tiếng bóc trần sự thật của vấn nạn môi trường đang ngày càng bị hủy hoại vì nhiễm độc chì, từ chính những viên đạn chì do con người săn bắn.  
  Trước mỗi suất diễn tại Hà Nội, đoàn nghệ thuật Kawashima- bayashi sẽ biểu diễn nhạc cụ dân gian và múa sư tử truyền thống Nhật Bản - một chương trình âm nhạc cổ truyền đặc sắc có tuổi đời hơn 200 năm được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Kawashima. 
 
Những câu nói như Con người đã làm uế bẩn loài chim, Chỉ có con người ăn thịt con người thôi, Rừng xanh sẽ báo thù… có khi làm thức tỉnh người trong cuộc nhưng cũng có khi làm cho đám người bảo thủ nổi giận.
 
Truyền cảm và khéo léo
 
Nghệ nhân Yuki Magosaburo XII (thứ hai từ trái qua)  và các nghệ nhân  Nhà hát 
rối dây Edo - Yukiza 
biểu diễn  trong vở kịch rối dây Vịt trời trúng độc - Ảnh: Đức Triết
Khi mới từ Nhật Bản trở về, NSND Lê Khanh từng chia sẻ đã có lúc chị âm thầm ngồi khóc vì gặp những trở ngại tưởng như khó vượt qua khi tham gia dự án.
 
Xem vở diễn càng hiểu rõ hơn những trở ngại, khi mà trừ người vợ Gina - Lê Khanh thủ vai - thì tất cả các nhân vật khác trong Vịt trời trúng độc như ông chồng Hjaimar, cô con gái Hedvig, anh bạn thân Gregers, lão Werle, ông thầy thuốc Relling…đều do những con rối “vào vai” và nói bằng tiếng…Nhật.
 
Quay cuồng giữa bao mối quan hệ, Lê Khanh chuyển tải xuất sắc cảm xúc của người đàn bà đắng cay giữa sự thật bị bóc trần mà vẫn không thôi hy vọng được hạnh phúc… 
 
NSND Lê Khanh (vai Gina) diễn ăn ý suốt 80 phút cùng nghệ sĩ rối dây Nhật Bản
 trong vở Vịt trời trúng độc - Ảnh: Đức Triết
Tất nhiên, sự thành công ấy của Lê Khanh còn được thôi thúc không ngừng từ những nghệ sĩ rối dây Nhật Bản. Bằng ngữ điệu truyền cảm và những động tác vô cùng khéo léo, tinh tế; những Yuki Magosaburo XII , Yuki Chie, Yuki Ikuko, Yuki Kazuma, Oka Izuna, Yumoto Aki… không ngừng truyền sức sống thực thụ của một con người có cảm xúc, có yêu thương, ghét bỏ, độc ác, thù hận… cho “vai diễn” của mỗi con rối. Cộng hưởng vào đó là tiếng violon đầy ngẫu hứng của nghệ sĩ Ota Keisuke. 
 
Giữa những đổ vỡ, bi kịch của con người hay tiếng nói đầy phẫn nộ từ thiên nhiên, vở kịch vẫn gieo những cảm xúc tươi sáng, niềm hy vọng cho ngày mai…
 
* Ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ:
 
Một cách gợi mở thú vị về sự kết hợp giữa sân khấu truyền thống và hiện đại
 
“Sau ba suất diễn tại Hà Nội, vở kịch rối dây Vịt trời trúng độc có thêm suất diễn vào lúc 20g ngày 17-5 tại Nhà hát lớn thành phố Hải Phòng. Trong 1,6 tỷ đồng tổ chức bốn suất diễn ấy, Nhà hát Tuổi trẻ đóng góp 500 triệu đồng, còn lại do Asia Center- Quỹ Japan Foundation, Naman Retreat và Hiệp hội Unesco Hà Nội tài trợ. 
 
Đây là một cơ hội dành cho giới làm nghệ thuật ở Việt Nam được dịp tiếp cận với một cách gợi mở đầy thú vị về cách khai thác kịch kinh điển cũng như sự kết hợp ăn ý giữa sân khấu truyền thống và hiện đại.
 
* Đạo diễn Sakate Yoji: 
 
“Tôi bất ngờ khi Vịt trời trúng độc được diễn đúng dịp này!”
 
“Nói thực là dự án vở kịch rối dây Vịt trời trúng độc được một đội ngũ sáng tạo đều là những nghệ sĩ hàng đầu của Nhật Bản vô cùng khó tính thực hiện. 
 
Đối với chúng tôi, nghệ sĩ nào trên thế giới cũng có thể cùng đứng trên sân khấu, diễn chung một vở kịch nếu như thực sự tài năng. Có một điều nữa tôi muốn chia sẻ với các bạn là mấy ngày qua khi đọc những bản tin về vấn đề ô nhiễm môi trường biển ở Việt Nam, tôi đã bất ngờ vì sự ngẫu nhiên vở Vịt trời trúng độc được biểu diễn đúng dịp này”.
Đ. Triết (ghi) 

 Đúc TRIẾT


Chuyện “Vịt trời trúng độc”

 

NSND Lê Khanh và nhóm nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ vừa trở về nước sau chuyến học tập cách làm sân khấu tại Nhật Bản suốt 4 tháng liền.

 
 Vở mới "Vịt trời trúng độc" là thành quả của chuyến du học này, được dàn dựng trên nền kịch bản của đại văn hào người NaUy Henrick Ibsen, sắp ra mắt khán giả Việt Nam.
 
Liên quan đến vở diễn mới, NSND Lê Khanh kể rằng chị đã mê mẩn và bị chinh phục bởi không gian sân khấu mang phong cách độc đáo, sự kết hợp giữa con người và con rối trong một vở diễn của Nhà hát Yukiza (Tokyo) vào năm 2014, trong chuyến học tập tại Nhật Bản. Ngày trở về, chị đã phát biểu: "Khi chúng tôi đến, bạn mới trồng một cây fuji trơ cành. Giờ thì cây trổ lá tốt tươi, cũng giống như trong chúng tôi đã nảy nở rất nhiều điều tốt đẹp sau khi tiếp cận với sân khấu, lối diễn có sự dung hòa giữa truyền thống và hiện đại của các bạn Nhật Bản. Tôi mong muốn được trổ hoa, muốn hiện thực hóa điều đó cùng Yukiza". 
 
Thế là người Nhật để tâm. Chính nghệ nhân Yuki Magosaburo đời thứ 12 đã triển khai dự án biểu diễn của Nhà hát Yukiza tại Việt Nam vào tháng 3-2015, tạo cơ sở trao đổi về một sân khấu hợp tác quốc tế Nhật - Việt tại hai nước. Muốn thế thì phải đi học, học thật sự. Hai diễn viên, một kỹ thuật âm thanh, một thiết kế sân khấu, trong đó có cả Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Lê Khanh lại sang Nhật học. Mà là học "xuyên Tết", nghiêm túc, cầu thị suốt 4 tháng trời. 
 
Mục đích của chuyến học tập nói trên rất rõ ràng: Tạo ra được một chương trình công diễn hoàn chỉnh cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Yukiza tại Nhật Bản. Ngoài diễn viên, các kỹ thuật viên Việt Nam cùng dựng sân khấu với người Nhật Bản một cách bình đẳng. Tuy vậy, trình độ và phong cách làm việc của nghệ sĩ, kỹ thuật viên, đạo diễn ở ta khác xa với Nhật Bản, ê kíp của Việt Nam đã phải nỗ lực rất nhiều để có thể theo kịp bạn. NSND Lê Khanh thành thật: "Nhiều lúc tôi thấy mình thật dốt, thật kém. Chẳng có cách nào khác là phải cố gắng tiến lên thôi". Sau một thời gian, ê kíp của dự án quyết định chọn dựng vở "Vịt trời trúng độc" dựa trên nguyên tác "Con vịt trời" của kịch tác gia người NaUy Henrick Ibsen - với ý tưởng về sự gặp gỡ văn hóa Âu - Á, giữa truyền thống và hiện đại, mới lạ để có thể mang vở đi khắp nơi, xóa nhòa mọi ranh giới chứ không chỉ diễn vài ba buổi rồi "đắp chiếu". 
 
"Vịt trời trúng độc" của đạo diễn Sakate Yoji không sử dụng hình thức kịch hiện đại như nguyên tác, mà triển khai hình thức mộng huyền phức hợp của Noh - kịch truyền thống Nhật Bản. Tính bình luận được thể hiện qua sự phân ly giữa con rối và người điều khiển rối trong sân khấu kịch rối truyền thống, giúp chiếu rọi sâu sắc đời sống nhân vật của kịch tác gia Henrick Ibsen. Vở diễn mở ra theo cấu trúc kịch Noh, nhân vật chính là một hồn ma đang ám giữ không gian và nhân vật phụ là người hành hương đến hỏi chuyện, từ đó tái hiện câu chuyện quá khứ - chính là cốt truyện nguyên tác. 
 
NSND Lê Khanh là nhân vật liên kết trong cả vở diễn, luôn đối diện với những con rối do diễn viên của Yukiza đảm nhiệm. Lê Khanh nói: Đây là một ê kíp vô cùng "VIP". Một đạo diễn tài danh của Nhật Bản. Dàn diễn viên xuất sắc, trong đó có nghệ nhân Yuki Magosaburo đời thứ 12. Ota Keisuke là nghệ sĩ violon nổi tiếng. Sân khấu được trang trí tối giản, tinh tế, làm nổi bật từng trò diễn... Nghệ sĩ rối Nhật Bản tài năng, diễn có hồn đến mức có lúc NSND Lê Khanh nghĩ mình chính là một con rối to lớn thực thụ hòa trong nhóm rối của bạn.
 
"Vịt trời trúng độc" đã "lên sàn" thành công trong 6 buổi diễn tại Nhà hát nghệ thuật Tokyo và Theatre East, cuối tháng 3-2016. NSND Lê Khanh không giấu được sự hân hoan khi được tiếp cận với cách làm sân khấu không giới hạn, không khiên cưỡng, rất nghiêm ngặt mà tràn trề sáng tạo. Trước mắt, khán giả trong nước sẽ được thưởng thức một "bữa tiệc" nghệ thuật không biên giới "Vịt trời trúng độc", dự kiến tại Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội), từ ngày 13 đến 15-5 và tại Nhà hát Lớn - Hải Phòng, ngày 17-5.
 
Yên Nga / hanoimoi.com.vn


Nguồn tin: tcgd theo TTO - HNM - SK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.