12:03 PDT Thứ ba, 22/10/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 119

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 118


Hôm nayHôm nay : 11626

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 432956

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20073939

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

Xem tiếp...

NSND Đặng Thái Sơn: Chấp nhận hy sinh, gian khổ, để được sống với nghề

Đăng lúc: Thứ tư - 30/09/2015 07:34 - Đã xem: 1458
NSND đặng Thái Sơn

NSND đặng Thái Sơn

“30 năm trước, nền âm nhạc Việt Nam sánh ngang với các nước trong khu vực và hoàn toàn có quyền tự hào. Nhưng nay, những nước mà người Việt Nam “không thèm chấp” trước kia đã vượt xa chúng ta cả thập kỷ, họ đầu tư rất mạnh cho âm nhạc. Tôi nghĩ, người Việt mình bên cạnh niềm tự hào thì còn phải biết vươn lên, cứ mãi như vậy, chúng ta còn tụt hậu” - NSND Đặng Thái Sơn chia sẻ với báo chí tại cuộc thi Piano quốc tế lần thứ ba diễn ra tại Hà Nội.
"

NSND Đặng Thái Sơn cho biết, “Việt Nam đang tụt hậu vài thập kỷ so với các nước trong khu vực về âm nhạc cổ điển” - Ảnh: Trần Thanh Giang

Vẫn đóng góp tích cực cho quê hương


- PV: 35 năm trước, ông  là người châu Á đầu tiên đoạt giải Nhất tại cuộc thi danh tiếng Piano quốc tế F.Chopin. Từ đó đến nay, Việt Nam có xuất hiện thêm một trường hợp nào tương tự?

- NSND Đặng Thái Sơn: Tôi buồn vì từng ấy năm đã trôi qua nhưng chúng ta vẫn không có thêm bất cứ tên tuổi nào nổi lên như một hiện tượng trong làng âm nhạc thính phòng cổ điển thế giới. Dù không ít em đã đoạt tại các cuộc thi quốc tế nhưng khi tài năng mới chỉ vừa hé lộ, việc không có một chiến lược đầu tư đã làm tài năng thui chột. Tất nhiên, còn nhiều yếu tố khác như giáo trình giảng dạy không được cập nhật khiến Việt Nam mấy chục năm qua không có được những tài năng xứng tầm. 

- Nhiều người đổ lỗi việc Việt Nam tụt hậu là do không chịu đầu tư?

- Chúng ta không thể ỷ lại vào Nhà nước. Nhà nước cũng quan tâm cho học bổng, nhưng cách cho chưa đúng nên không phát huy hiệu quả. Trong bối cảnh hiện nay, các cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tài năng âm nhạc hơn là Nhà nước. Hơn nữa, nghề này cần có năng khiếu và tâm huyết. Như chúng tôi vẫn hay nói vui “Tôi yêu âm nhạc thế mà âm nhạc chẳng yêu tôi”, trường hợp này không nên phát triển theo chuyên nghiệp.

Và còn một trường hợp khác là có năng khiếu nhưng không chấp nhận được những hy sinh, gian khổ,
mong muốn có một cuộc sống vật chất đầy đủ thì cũng không nên theo chuyên nghiệp. Chỉ khi nào cảm thấy không thể sống thiếu âm nhạc, sẵn sàng hy sinh để được sống với nghề thì mới nên đi theo con đường này. 

- Nhiều tài năng Việt Nam đã chọn con đường du học và ở lại nước ngoài để phát triển nghệ thuật. Ông thấy sao về hướng đi này?

- Không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước khác cũng như vậy. Nhìn lại lịch sử âm nhạc cổ điển thế giới sẽ thấy đây là hướng đi tất yếu. Theo tôi, trường đấu càng khắc nghiệt thì vị trí mình giành được càng khẳng định tên tuổi. Biên giới trong và ngoài nước không quan trọng, miễn sao các em gặt hái được thành công. Bản thân tôi cũng đang hoạt động chủ yếu ở nước ngoài nhưng vẫn đóng góp tích cực cho quê hương. 

Tôi cứ tung ý đồ của mình ra

- Nhiều người cho rằng,  Đặng Thái Sơn may mắn gặp thời. Nói như vậy liệu có sai không, thưa ông?

- Tôi tốt nghiệp hệ Trung cấp của Nhạc viện đúng vào năm giải phóng miền Nam. Với giải Nhất cuộc thi Piano quốc tế F.Chopin, tôi được sang Liên Xô học tại “lâu đài âm nhạc”
Tchaikovsky với các thầy giỏi. Tôi hoàn toàn không biết đến việc phải trả tiền cho thầy tốn kém như thế nào. Nếu đặt trong bối cảnh hiện nay, cho con học trường nổi tiếng là cả một vấn đề liên quan đến tài chính. Một giờ học của thầy nổi tiếng có giá từ 400-500 USD, nhưng có phải học một buổi đâu mà phải học vài năm. Chính vì thế, để Việt Nam có được tài năng âm nhạc xuất chúng phụ thuộc rất nhiều vào ngay chính các gia đình. 

- Thực tế, có nhiều em học trường nhạc chỉ để cho biết, rồi sau đó chuyển sang làm nghề khác. Ông có cho đó là sự lãng phí đào tạo?

- Thời của tôi, khi đã bước chân vào trường nhạc đồng nghĩa với việc sẽ cả đời theo đuổi nghề. Thời nay không như thế, nhưng tôi không cho đó là sự lãng phí. Việc các em học để biết sẽ tạo ra lớp khán giả mới. Điều này cũng không kém phần quan trọng và ở nước ngoài, họ có hẳn mục đào tạo khán giả. Theo tôi được biết, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã làm việc này khá tốt. 

- Trước đây, hình như ông từng có ý định mở một trường nhạc tại Việt Nam để đào tạo các tài năng?

- Tôi đã từng nghĩ đến phương án này nhưng rồi phải hủy bỏ. Tôi có thể giỏi trong âm nhạc nhưng sự tháo vát, biết kêu gọi các nhà tài trợ thì gần như là con số không. Mô hình trại hè âm nhạc trên thế giới rất quan trọng với các em học sinh, nhưng ở Việt Nam không có. Một số em đã bỏ tiền ra nước ngoài để tham dự các trại hè, nơi các em được “nạp điện”, vui chơi và học tập.

Tôi thấy mô hình trại hè âm nhạc thích hợp với tôi hơn cả. Tôi đã đi thăm thú một số nơi và thấy Nha Trang, Hạ Long… rất thơ mộng. Nhưng làm sao để mang cây đàn lên đó và kêu gọi tài trợ là cả vấn đề. Tôi cứ tung ý đồ của mình ra như vậy, biết đâu nhờ báo chí, tôi lại gặp được các “Mạnh Thường Quân” biến ý tưởng của mình thành hiện thực. 

- Xin cảm ơn nghệ sĩ về cuộc trò chuyện!


Nguồn tin: ANTD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.

 

Đồng nghiệp, bạn bè thương tiếc NSND Thế Anh

Nhiều người trong giới văn nghệ sĩ bày tỏ sự thương tiếc khi hay tin NSND Thế Anh qua đời sáng 29-9 sau thời gian điều trị nhồi máu cơ tim.

 

Giới nghệ sĩ phản ứng khi cải lương được hát miễn phí tại rạp Hưng Đạo

Động thái này thể hiện rõ khát khao muốn chấn hưng cải lương trong tình cảnh đang èo uột. Người trong cuộc đã vận động và tìm kiếm mọi phương cách để tạo lại thói quen đến rạp xem cải lương của công chúng. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, có vẻ như quyết định này khiến nghệ sĩ trăn trở nhiều.

 

Nghệ sĩ Cẩm Thu: "Hát trên quê hương mình, cảm xúc nồng nàn lắm"

Tham gia dự án thiện nguyện mang lời ca tiếng hát phục vụ trẻ em mồ côi, nghệ sĩ Cẩm Thu từ Mỹ về Việt Nam đã tích cực đi tìm những hạt giống yêu thương.

 

Quách Thị Diễm Ngọc đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019

Tối 29-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, đêm chung kết xếp hạng và trao giải cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 14 – năm 2019 đã diễn ra. Thí sinh Quách Thị Diễm Ngọc – Cà Mau đã đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Vở "Giấc mộng đêm xuân" diễn miễn phí phục vụ khán giả

Nằm trong kế hoạch sáng đèn từ nay đến cuối năm 2019 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vở "Giấc mộng đêm xuân" sẽ khởi động dự án tạo thói quen để khán giả đến rạp.

 

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Nhiều vở diễn ấn tượng

Có nhiều vở diễn tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, xứng đáng được đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay

 

Điều gì làm nên “Ấn tượng” ở “Ký ức vui vẻ”?

“Ấn tượng” là một hạng mục của Giải thưởng Truyền hình VTV Awards 2019. Hạng mục này đã được trao cho chương trình “Ký ức vui vẻ” (phát sóng lúc 20 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3). Vậy điều gì làm nên “Ấn tượng” để “Ký ức vui vẻ”, một chương trình còn rất mới, vượt qua những đối thủ khác để đoạt giải thưởng?