19:30 PDT Thứ ba, 22/10/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 132

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 17817

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 439147

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20080130

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

Xem tiếp...

NSND Hồng Vân và giấc mơ làm sống dậy những tác phẩm văn học

Đăng lúc: Chủ nhật - 16/09/2012 13:52 - Đã xem: 4161
NSND Hồng Vân và giấc mơ làm sống dậy những tác phẩm văn học

NSND Hồng Vân và giấc mơ làm sống dậy những tác phẩm văn học





Sau Chị Dậu (chuyển thể từ tác phẩm Tắt đèn), sau Số đỏ, sau Làm đĩ… NSND Hồng Vân bắt tay vào Giông tố với hy vọng có thể đưa lên sân khấu sức sống hiện thực của những tác phẩm văn học nổi tiếng Việt Nam
Vở “Làm…” chuyển thể kịch bản từ tác phẩm Làm đĩ của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng đã gây tiếng vang với sân khấu. Với những nỗ lực cố gắng đưa các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam lên sân khấu, NSND Hồng Vân đã tạo được phong cách riêng, thương hiệu riêng cho kịch nói ở sân khấu Phú Nhuận.
NSND Hồng Vân
NSND Hồng Vân

Với vở “Làm…”, NSND Hồng Vân chia sẻ “Tôi đã ấp ủ ý tưởng chuyển thể tác phẩm văn học Làm đĩ lên sân khấu từ 6,7 năm trước, nhưng “vật vã” mãi không thành. Điều quan trọng nhất khi chuyển thể văn học lên sân khấu là phải nắm bắt được tư tưởng của tác phẩm, cách thức để chuyển thể tư tưởng ấy lên sân khấu một cách hiện đại, đồng cảm, đồng điệu với nguyên tác”. Vở “Làm…” không chỉ được ngợi khen về nội dung, diễn xuất còn được khen ngợi về bối cảnh dàn dựng, về từng chi tiết, đạo cụ đến hóa trang, phục trang.

“Tôi đã mất rất nhiều công sức để tái hiện lại khung cảnh Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20, phong kiến nửa thuộc địa. Đạo cụ tìm kiếm rất khó. Từ bàn ghế, ấm chén, giường tủ… đến phục trang. Sau khi vở kịch công diễn, đã có ý kiến chê phục trang chúng tôi làm không chính xác. Trên thực tế, khi nhà thiết đưa ra phác thảo về trang phục, tôi đã yêu cầu nhà thiết kế phải có ảnh chụp cụ thể những trang phục phụ nữ Việt Nam mặc vào những năm ấy. Vào thời đó, quả thực, gái làng chơi họ rất hay mặc đồ với chất liệu satin vừa mát, vừa nhẹ, vừa gợi cảm. Tôi đã đọc kỹ về trang phục của thời phong kiến nửa thuộc địa đầu thế kỷ 20, phụ nữ có gia thế mặc đồ lụa, quàng khăn... Có ảnh chụp cụ thể để đối chứng. Dàn dựng lại bối cảnh cho những tác phẩm văn học xưa là chuyện không hề đơn giản”- NSND Hồng Vân cho biết.
Làm đĩ
Làm đĩ trên sân khấu

NSND Hồng Vân cho biết, để chuẩn bị một bộ bàn ghế cho nhà ông Phán chị đã đặt hàng một bộ bằng gỗ thô, yêu cầu đóng bàn 4 chân, khảm xà cừ… rất công phu.

Vở “Làm…” đã không phụ công dàn dựng, đạo diễn, diễn xuất của tập thể nghệ sỹ sân khấu kịch Phú Nhuận. Đêm diễn nào cũng chật kín khán giả. Nhắc lại những cảnh nóng gây tranh cãi trong vở “Làm…”, NSND Hồng Vân chia sẻ “Nói thật, những ý kiến cho rằng, khán giả kéo đến xem kịch chỉ vì muốn xem cảnh nóng, tôi cho rằng, đó là những ý kiến phiến diện, lạc hậu. Để xem cảnh nóng, thiếu gì cách, nhất là khi Internet phát triển như bây giờ. “Cảnh nóng” còn chân thực, “ghê gớm” hơn trên sân khấu gấp nhiều lần. Nói như thế là coi thường khán giả. Bao nhiêu năm nay làm sân khấu, tôi đủ hiểu khán giả của mình, khán giả của tôi là những người thích giải trí- nhưng là giải trí có thẩm mỹ. Đừng nghĩ, khán giả không hiểu gì về kịch nghệ, không hiểu gì nghệ thuật… Rất nhầm! Khán giả bây giờ yêu cầu rất cao về một tác phẩm nghệ thuật, khi họ quyết định bỏ tiền mua vé đi xem. Bởi vậy, tôi tin, phải có những lý do chính đáng hơn chuyện cảnh nóng, để “Làm…” có được sức hút lớn như thế”.

Sau những thành công có được từ vở Bỉ vỏ, Số đỏ, Chị Dậu, gần nhất là “Làm…”, NSND Hồng Vân bắt tay vào tiểu thuyết Giông tố của nhà văn Vũ Trọng Phụng. NSND Hồng Vân cho biết, chị muốn làm sống dậy tính hiện thực phê phán trong các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam.
Trước Làm...,  Số đỏ đã được chuyển thể thành công
Trước "Làm...", Số đỏ đã được chuyển thể thành công

“Khán giả trẻ bây giờ lười đọc sách lắm. Họ có quá nhiều thú vui như chat, như lướt web, xem truyền hình công nghệ cao, đến rạp xem phim 3D… Nhiều khán giả trẻ chẳng còn nhớ đến những tác phẩm văn học nổi tiếng- vốn là niềm tự hào của văn học Việt Nam. Tôi ấp ủ kế hoạch sẽ lần lượt đưa lên sân khấu những tác phẩm văn học nổi tiếng, với hy vọng, khi tác phẩm sân khấu thành công, nhiều khán giả sẽ nhớ mãi, hoặc sẽ tìm đọc lại những tác phẩm văn học nổi tiếng này”- Quan điểm của NSND Hồng Vân khi bắt tay vào các tác phẩm văn học.

Với Giông tố, NSND Hồng Vân đã giao nhà biên kịch Chu Thơm chuyển thể tác phẩm văn học thành kịch bản sân khấu. “Như tôi đã chia sẻ, điều quan trọng nhất là phải nắm được tư tưởng tác phẩm. Sau đó, lựa chọn trong những vấn đề của tác phẩm, vấn đề nào là vấn đề cập nhật với thời đại nhất, từ đó tìm cách tái hiện câu chuyện lên sân khấu. Với Giông tố, tôi thích ý tưởng về câu chuyện xoay quanh những người có tiền, có quyền trong xã hội. Khi họ có quyền và có tiền, họ nghĩ, họ có thể làm gì cũng được. Họ tự cho mình quyền được làm những việc đi ngược lại với đạo đức, truyền thống. Và họ tự cho mình quyền được chà đạp lên người khác… Tôi đang rất thích ý tưởng đó, và đang làm việc với biên kịch Chu Thơm”.
Sau Giông tố, NSND Hồng Vân đang ấp ủ kế hoạch chuyển thể tác phẩm
Sau Giông tố, NSND Hồng Vân đang ấp ủ kế hoạch chuyển thể tác phẩm
"Công tử Bạc Liêu" của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên sân khấu.
Theo NSND Hồng Vân, để đưa được Giông tố với bối cảnh đồ sộ, dàn diễn viên, tuyến nhân vật “hùng hậu” lên sân khấu sẽ không hề đơn giản. “Có những vở diễn tôi ấp ủ gần 10 năm vẫn không thể lên sân khấu, nhưng cũng có những vở diễn, khi đã nắm bắt được phần hồn, được vấn đề mình muốn làm rồi, có khi chỉ 1-2 tháng, vở diễn đã được ra mắt”- NSND Hồng Vân chia sẻ. Chị cho biết, bản thân chị cũng đang rất hồi hộp chờ đợi tiến độ của Giông tố.

Sau Giông tố, NSND Hồng Vân muốn “chạm” tới kho tàng văn học miền Tây Nam Bộ, ở đó, Hồ Biểu Chánh là một cái tên không thể bỏ qua, và “Công tử Bạc Liêu” của tác gia này đang là tác phẩm mà NSND Hồng Vân tâm đắc.

Hiền Hương
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Hiền Hương - DT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.

 

Đồng nghiệp, bạn bè thương tiếc NSND Thế Anh

Nhiều người trong giới văn nghệ sĩ bày tỏ sự thương tiếc khi hay tin NSND Thế Anh qua đời sáng 29-9 sau thời gian điều trị nhồi máu cơ tim.

 

Giới nghệ sĩ phản ứng khi cải lương được hát miễn phí tại rạp Hưng Đạo

Động thái này thể hiện rõ khát khao muốn chấn hưng cải lương trong tình cảnh đang èo uột. Người trong cuộc đã vận động và tìm kiếm mọi phương cách để tạo lại thói quen đến rạp xem cải lương của công chúng. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, có vẻ như quyết định này khiến nghệ sĩ trăn trở nhiều.

 

Nghệ sĩ Cẩm Thu: "Hát trên quê hương mình, cảm xúc nồng nàn lắm"

Tham gia dự án thiện nguyện mang lời ca tiếng hát phục vụ trẻ em mồ côi, nghệ sĩ Cẩm Thu từ Mỹ về Việt Nam đã tích cực đi tìm những hạt giống yêu thương.

 

Quách Thị Diễm Ngọc đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019

Tối 29-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, đêm chung kết xếp hạng và trao giải cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 14 – năm 2019 đã diễn ra. Thí sinh Quách Thị Diễm Ngọc – Cà Mau đã đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Vở "Giấc mộng đêm xuân" diễn miễn phí phục vụ khán giả

Nằm trong kế hoạch sáng đèn từ nay đến cuối năm 2019 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vở "Giấc mộng đêm xuân" sẽ khởi động dự án tạo thói quen để khán giả đến rạp.

 

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Nhiều vở diễn ấn tượng

Có nhiều vở diễn tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, xứng đáng được đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay

 

Điều gì làm nên “Ấn tượng” ở “Ký ức vui vẻ”?

“Ấn tượng” là một hạng mục của Giải thưởng Truyền hình VTV Awards 2019. Hạng mục này đã được trao cho chương trình “Ký ức vui vẻ” (phát sóng lúc 20 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3). Vậy điều gì làm nên “Ấn tượng” để “Ký ức vui vẻ”, một chương trình còn rất mới, vượt qua những đối thủ khác để đoạt giải thưởng?