10:13 PDT Thứ ba, 17/09/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 75

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 73


Hôm nayHôm nay : 9411

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 335071

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19388368

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

GS-TS Trần Quang Hải vừa cho biết nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người phổ nhạc Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đã qua đời hôm 13-9, hưởng thọ 76 tuổi, tang lễ tổ chức ngày 20-9 tại Paris - Pháp.

Xem tiếp...

NSƯT Mỹ Uyên: Sân khấu xã hội hóa gồng gánh để sáng đèn

Đăng lúc: Chủ nhật - 11/03/2018 10:29 - Đã xem: 1091
My Uyên

My Uyên

Trong thời gian qua, hoạt động của sân khấu kịch xã hội hóa (XHH) tại TPHCM gặp rất nhiều khó khăn, khiến không ít sàn diễn cũ phải đóng cửa. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, xung quanh vấn đề này.
này.

NSƯT Mỹ Uyên

NSƯT Mỹ Uyên

PHÓNG VIÊNChị nhận định như thế nào về thực trạng sân khấu, đặc biệt là mô hình sân khấu XHH tại TPHCM hiện nay? 
NSƯT MỸ UYÊN: TPHCM là thành phố năng động, phong phú các hoạt động giải trí, có nhiều loại hình sân khấu biểu diễn. Một số đơn vị nghệ thuật, tuy cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng mỗi năm đều được TP đầu tư kinh phí hoạt động, còn lại 80% thị phần hoạt động tổ chức biểu diễn trên thị trường là mô hình sân khấu XHH, đến nay dần trở thành sân khấu tư nhân hóa. Các ông bà “bầu” phải thuê mặt bằng của các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi để tổ chức biểu diễn. Dù các nơi cho thuê có chút ưu đãi dành cho sân khấu, nhưng các đơn vị tổ chức biểu diễn vẫn lo lắng bán từng tấm vé để duy trì sáng đèn. 
Áp lực của người làm sân khấu còn là sự đua tranh rất mạnh mẽ của rất nhiều loại hình giải trí khác. Trong khi các rạp phim nằm ở các trung tâm thương mại văn minh, khang trang, hiện đại, có đầy đủ các hoạt động vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm đi kèm, đáp ứng được nhu cầu của khán giả thì hầu hết các rạp sân khấu đều cũ kỹ, xuống cấp, có cả chuột chạy dưới chân, mạng nhện giăng ở các góc nhà, tường ố vàng, ghế xập xệ… Và dù có rất nhiều mặt bằng sân khấu bị bỏ hoang, nhiều nhà hát để không, nhưng khi thuê mướn, chi phí mặt bằng khá nặng, lại phải tốn kém một khoản không nhỏ để tu sửa cho phù hợp với yêu cầu làm nghề thì tư nhân thật sự kham không nổi.
 Phải chăng sân khấu XHH đang bị bỏ rơi?
Có không ít chương trình văn hóa nghệ thuật được đầu tư tiền tỷ chỉ để thực hiện một đêm diễn duy nhất rồi thôi, trong khi một tác phẩm văn học nghệ thuật được chuyển tải trên sàn diễn có thể diễn phục vụ suốt nhiều tháng, nhiều năm, lại không được đầu tư, hỗ trợ, giúp đỡ. 
Hiện nay, TPHCM có hơn 10 sân khấu kịch nói, chưa kể các sân khấu kịch của các bạn trẻ. Dù muôn vàn khó khăn bủa vây, bên cạnh vấn đề cơ sở vật chất còn là chuyện kịch bản hay, tác giả, đạo diễn giỏi nghề, nghệ sĩ, diễn viên tài năng, tâm huyết…, nhưng dân làm sân khấu vẫn đang cố gắng gồng gánh để duy trì sàn diễn. 
 Theo chị, sân khấu XHH cần làm gì và thay đổi như thế nào để tồn tại và phát triển?
Trước Tết Nguyên đán 2018, bà “bầu” Hồng Vân phải tuyên bố đóng cửa sàn diễn Superbowl vào cuối tháng 2-2018 vì không kham nổi chi phí thuê mặt bằng. Nỗi lòng này cũng chính là nỗi lòng của nhiều ông bà “bầu” sân khấu kịch tại TPHCM. Tuy nhiên, mới đây, sau khi đạt được sự cảm thông từ đơn vị cho thuê mặt bằng, sân khấu này sẽ tiếp tục duy trì hoạt động. 
Tôi nghĩ, cơ quan chức năng của TP cần nhìn sâu vào đời sống văn hóa nghệ thuật hiện nay, nhất là lĩnh vực sân khấu, để có sự đầu tư, nâng cấp các cơ sở vật chất sao cho xứng tầm. Khi đó, các ông bà “bầu” có thuê mặt bằng mắc hơn một chút nhưng có cơ ngơi hiện đại, sáng đẹp, khang trang, đáp ứng được nhu cầu tổ chức biểu diễn và nhu cầu giải trí của khán giả. Khán giả có bỏ tiền mua vé họ cũng cảm thấy đáng đồng tiền. Ngoài ra, các sân khấu XHH cũng rất cần được hoạch định các chiến lược để phát triển về lâu dài. Nhưng theo tôi, nếu không có ngân sách, nên chăng phải kêu gọi mở rộng sự hợp tác với các đơn vị tư nhân để có sự đầu tư, sửa sang nâng cấp các sân khấu kịch.
 Với Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, việc khôi phục điểm diễn gặp khó như thế nào? Phải làm gì để tìm lối ra cho sàn diễn này?
 Tính đến ngày 30-4-2018, sân khấu kịch thể nghiệm này đóng cửa tròn 3 năm. Sau một thời gian khá dài chờ đợi, đến nay, dự án này vẫn còn nằm trên giấy vì nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, không ít khán giả yêu mến 5B vẫn ghé phòng vé để hỏi chúng tôi, bao giờ sàn diễn sáng đèn? Dự tính, nếu tòa nhà được khởi công, cũng mất vài ba năm mới hoàn thành. Trong khoảng thời gian này, chúng tôi muốn làm nghề, muốn tổ chức biểu diễn, nhưng lại không có tiền thuê mặt bằng ở nơi khác. Nhiều nơi lại chỉ cho thuê chỗ diễn, không có chỗ để cảnh trí, phục trang, vì với các đơn vị cho thuê, “tấc đất là tấc vàng”, còn chúng tôi lại không thể chủ động các hoạt động ở các sân khấu đi thuê như thế. Trong gần 3 năm qua, khi có kịch mục, chúng tôi phải mượn phòng khách Hội Sân khấu TPHCM để tập luyện, thoại kịch, chạy đường dây. Khi vở hoàn chỉnh thì mượn rạp Công Nhân của Nhà hát kịch TPHCM để phúc khảo, công diễn.
Trước tình hình như thế, chúng tôi không thể ngồi yên chờ đợi mãi. Thời gian qua, chúng tôi đã vận động, vay mượn tiền khắp nơi để có nguồn kinh phí tạm sửa sang lại sân khấu 5B trong khi chờ đợi xây dựng mới tòa nhà này. Nay, dù sân khấu nằm ở lầu 3, có nhiều hạn chế và bất cập, nhưng điểm diễn 5B vẫn cho chúng tôi những thuận lợi để làm nghề. Chúng tôi quyết tâm phải sáng đèn lại vào tháng 4-2018. 
Mùa diễn tết vừa kết thúc, các sân khấu XHH lại chuẩn bị cho một năm mới với nhiều thử thách và khó khăn, chị kỳ vọng và mong mỏi gì cho sân khấu thành phố nói chung và Sân khấu nhỏ 5B nói riêng?
Tôi chỉ mong khán giả tiếp tục yêu thương những sân khấu kịch nói chân chính đã cố gắng gồng gánh để sáng đèn. Bản thân doanh nghiệp, tư nhân, các ông bà “bầu” đã cố gắng hết sức để xây dựng những điểm giải trí lành mạnh, tử tế. Vậy thì Nhà nước hãy hỗ trợ đầu tư, sửa chữa nâng cấp các rạp sao cho chỉn chu, khang trang hơn.
Minh chứng cho hiệu quả của các sân khấu XHH chính là năm nay trong khi các phòng trà, sân khấu ca nhạc đìu hiu thì các sân khấu kịch sáng đèn suốt tết, 1 ngày diễn 2-3 suất. Thực tế chứng tỏ thị hiếu của khán giả với sân khấu kịch vẫn rất nồng nhiệt. Sự thờ ơ, lơ là từ các cơ quan quản lý văn hóa, từ các cấp lãnh đạo sẽ khiến những người làm nghề chúng tôi cảm thấy tủi thân, đơn độc. Năm 2018, hy vọng những người làm nghề chỉ cần làm tốt, cố gắng dựng vở hay, chuyển tải tiếng cười ý nhị, câu chuyện kịch gửi gắm thông điệp cuộc sống, không chạy theo xu hướng dễ dãi thì khi đó mới có được khán giả tin tưởng, yêu quý sân khấu.

THÚY BÌNH (thực hiện)



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Nguyen - 12/03/2018 06:22
Các anh chị nghệ sĩ luôn kêu gọi kinh tế thị trường, lời thì giữ, mà hễ mỗi lần lỗ hay khó khăn thì kêu nhà nước... bao cấp. Khổ thân quá!

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

GS-TS Trần Quang Hải vừa cho biết nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người phổ nhạc Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đã qua đời hôm 13-9, hưởng thọ 76 tuổi, tang lễ tổ chức ngày 20-9 tại Paris - Pháp.

 

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.

 

TP HCM có 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Chiều 23-8, Hội Sân khấu TP HCM đã công bố danh sách 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

 

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga