19:31 PDT Thứ ba, 22/10/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 132

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 17838

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 439168

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20080151

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

Xem tiếp...

NSƯT Quốc Chiêm: Nhớ lại chèo thời hoàng kim

Đăng lúc: Thứ hai - 01/10/2012 18:22 - Đã xem: 3470
NSƯT Quốc Chiêm: Nhớ lại chèo thời hoàng kim

NSƯT Quốc Chiêm: Nhớ lại chèo thời hoàng kim

Sau 20 năm, đôi “tiên đồng ngọc nữ” đình đám một thời của làng chèo Hà Nội, Quốc Chiêm - Lâm Bằng đã tái ngộ khán giả qua vở chèo “Nàng Sita” trong khuôn khổ những ngày kỷ niệm Nhà hát Chèo Hà Nội tròn 60 năm. Xuất hiện trên sân khấu với vai vua Pơliêm khi về già của NSƯT Quốc Chiêm khiến không ít khán giả nhớ về thời hoàng kim của chèo Hà Nội.
 

Đôi “tiên đồng ngọc nữ” của sân khấu miền Bắc tái ngộ sau 20 năm 
- PV: Thưa anh, rời xa ánh đèn sân khấu, đảm nhiệm vai trò một nhà quản lý, nay trở lại trong vai diễn mẫu của chèo cải biên-vua Pơliêm, cảm xúc của anh thế nào?
- NSƯT Quốc Chiêm: Tôi có may mắn được làm nghề vào thời điểm sân khấu chèo hưng thịnh nhất. Mỗi đêm diễn, khán giả kéo đến xem “Nàng Sita” đông nghịt. Tôi và các anh em nghệ sỹ Nhà hát Chèo Hà Nội đã diễn hàng nghìn buổi mà vẫn chưa thỏa được lòng mong mỏi của công chúng. Lần này trở lại, tôi lại có thêm một may mắn nữa là không phải chứng kiến cảnh đìu hiu của sân khấu và được “sống” trọn vẹn cùng vai diễn trong 2 đêm. Vẫn là sự nôn nóng và mong ngóng của khán giả đón chờ vai diễn của tôi và chị Lâm Bằng. Vì quen với sự đông đúc rồi nên khán giả càng kéo đến đông, càng trật tự tôi càng vững vàng để diễn. Tôi có thể làm khán giả khóc được với vai diễn của mình. 

- Lâu không “văn ôn võ luyện” mà anh vẫn tự tin thế sao?
- Nếu chỉ ngồi mà mường tượng ra vai diễn này thì quả thật khó nhưng chỉ cần bước lên sân khấu, đứng dưới ánh đèn rực rỡ thì bao nhiêu lời thoại, bao nhiêu cảm xúc một thời đã qua lại ùa về. Tôi nhớ từng chi tiết một, nhớ từng ngữ điệu, nhớ từng cử chỉ ở vai diễn “đóng đinh” của mình. Đó là vai diễn đã ăn vào máu. Tuy không còn theo nghiệp diễn nhưng tôi vẫn “Văn ôn võ luyện” qua những buổi lên lớp với các em sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội về nghệ thuật chèo. 

- “Nàng Sita” cách đây 20 năm, Quốc Chiêm đã diễn một mạch từ hoàng tử đến vua Pơliêm. Nhưng “Nàng Sita” hôm nay, khán giả thấy anh chỉ xuất hiện với vai vua khi đã về già?
- Không phải Quốc Chiêm 54 tuổi không dám hóa thân thành hoàng tử Pơliêm đẹp trai mà lớp anh chị đi trước như chúng tôi muốn nhường lại đất diễn cho các em trẻ. Diễn viên nào mà “vớ” được vai có đủ cả yêu thương, giận hờn như hoàng tử Pơliêm sẽ rất thích và có nhiều cơ hội để thể hiện tài năng. Vở diễn có sự kế tiếp của các thế hệ nghệ sỹ Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ tạo nên không khí hòa đồng. Tôi diễn bây giờ là để khán giả nhớ về một thời đã qua, là kỷ niệm của một thế hệ khán giả yêu nghệ thuật chèo. 

- Nhường “đất” lại cho diễn viên trẻ, cái mà anh thu về có thực sự như mong đợi? 
- Nói thật là tôi chưa cảm thấy hài lòng với những gì các em diễn viên trẻ đã thể hiện. Cách diễn của các em bị mất chi tiết, mất cảm xúc và làm cho vai diễn trở nên khô cứng, không thể lấy được nước mắt của khán giả. Nhưng tôi cũng rất thông cảm với các em do sức ép của cuộc sống và trong tình hình sân khấu ảm đạm như ngày hôm nay không thể toàn tâm toàn ý với nghề, một lòng một dạ đi theo các nghệ nhân học hỏi như thế hệ chúng tôi ngày trước. 

- Anh có lời khuyên nào dành cho những người đã có ý định theo đuổi nghiệp cầm ca? 
- Cảm xúc luôn là yếu tố rất quan trọng để người diễn viên có thể sáng tạo và thăng hoa. Ngay cả khi tập cũng vẫn cần sự nghiêm túc và cảm xúc thật. Có đổ mồ hôi trên thao trường thì khi vào trận mới bắn tốt được, nghề diễn cũng thế thôi. Tôi chỉ tập một buổi duy nhất trước khi lên sân khấu nhưng những người đến xem còn cảm thấy rưng rưng nên khi lên diễn thật, việc lấy đi những giọt nước mắt của khán giả là điều có thể thấy được. 

-  Xem anh diễn, tôi thấy vua Pơliêm gầy hơn Quốc Chiêm ở bên ngoài rất nhiều. Không lẽ, anh đã ép cân để có thể “vào” vai? 
- Không đến mức ấy nhưng đúng là tôi buộc phải dùng vải nịt bụng để có thân hình thon gọn hơn. Vải nịt chặt đến mức tưởng như không thở được. Tuy diễn trong phòng điều hòa mà mồ hôi ướt như tắm. Cái này thì khán giả không thể biết được các diễn viên đã phải hy sinh cho nghề nhiều như thế nào đâu. Ốm cũng không được nghỉ, ăn không được no trước giờ biểu diễn để dành hơi mà hát. 

- Đôi “tiên đồng ngọc nữ” của sân khấu miền Bắc gặp nhau duy nhất một lần trên sân khấu sau 20 năm nhưng trong cuộc sống đời thường chắc không như vậy chứ? 
- Lâm Bằng đã biết dừng đúng lúc để giữ được vai diễn đẹp trong lòng khán giả và giữ cho sự yên ấm của gia đình. Thường qua lại hỏi han và trao đổi, tôi biết Lâm Bằng vẫn nhớ sân khấu nhiều lắm, nhiều lúc chị ý còn không dám bật tivi lên vì sợ sẽ không cầm được nước mắt khi xem các vở chèo được phát trên sóng truyền hình. 

- Sau lần tái ngộ này, khán giả liệu còn được gặp anh thêm một lần nữa trên sân khấu? 
- Mỗi năm, “cái tuổi nó đuổi xuân đi” nên nếu còn giữ được thanh, giữ được sắc thì ngoài công việc quản lý (Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội - PV) tôi còn muốn có thêm một vai diễn nữa, một vở diễn nữa cống hiến với khán giả. 

- Xin cảm ơn và chúc anh sẽ đạt được những dự định!

Phạm Thu Hương (Thực hiện)

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: ANTD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.

 

Đồng nghiệp, bạn bè thương tiếc NSND Thế Anh

Nhiều người trong giới văn nghệ sĩ bày tỏ sự thương tiếc khi hay tin NSND Thế Anh qua đời sáng 29-9 sau thời gian điều trị nhồi máu cơ tim.

 

Giới nghệ sĩ phản ứng khi cải lương được hát miễn phí tại rạp Hưng Đạo

Động thái này thể hiện rõ khát khao muốn chấn hưng cải lương trong tình cảnh đang èo uột. Người trong cuộc đã vận động và tìm kiếm mọi phương cách để tạo lại thói quen đến rạp xem cải lương của công chúng. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, có vẻ như quyết định này khiến nghệ sĩ trăn trở nhiều.

 

Nghệ sĩ Cẩm Thu: "Hát trên quê hương mình, cảm xúc nồng nàn lắm"

Tham gia dự án thiện nguyện mang lời ca tiếng hát phục vụ trẻ em mồ côi, nghệ sĩ Cẩm Thu từ Mỹ về Việt Nam đã tích cực đi tìm những hạt giống yêu thương.

 

Quách Thị Diễm Ngọc đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019

Tối 29-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, đêm chung kết xếp hạng và trao giải cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 14 – năm 2019 đã diễn ra. Thí sinh Quách Thị Diễm Ngọc – Cà Mau đã đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Vở "Giấc mộng đêm xuân" diễn miễn phí phục vụ khán giả

Nằm trong kế hoạch sáng đèn từ nay đến cuối năm 2019 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vở "Giấc mộng đêm xuân" sẽ khởi động dự án tạo thói quen để khán giả đến rạp.

 

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Nhiều vở diễn ấn tượng

Có nhiều vở diễn tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, xứng đáng được đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay

 

Điều gì làm nên “Ấn tượng” ở “Ký ức vui vẻ”?

“Ấn tượng” là một hạng mục của Giải thưởng Truyền hình VTV Awards 2019. Hạng mục này đã được trao cho chương trình “Ký ức vui vẻ” (phát sóng lúc 20 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3). Vậy điều gì làm nên “Ấn tượng” để “Ký ức vui vẻ”, một chương trình còn rất mới, vượt qua những đối thủ khác để đoạt giải thưởng?