00:47 PDT Thứ tư, 23/10/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 87


Hôm nayHôm nay : 689

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 443815

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20084798

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

Xem tiếp...

Nghề đạo diễn - khó học, khó làm

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/05/2018 06:47 - Đã xem: 949
dd

dd

Người làm nghệ thuật hôm nay, nhất là đạo diễn trẻ, gian nan, vất vả hơn trên con đường chinh phục công chúng. Dù điện ảnh hay sân khấu, để gắn bó và sống được với nghề, các đạo diễn trẻ càng phải nỗ lực, lăn xả để mong tìm được chỗ đứng, khẳng định vị trí trong làng nghệ thuật.
 

Cảnh trong vở Bao giờ mẹ lấy chồng của đạo diễn Ngọc Hùng

Cảnh trong vở Bao giờ mẹ lấy chồng của đạo diễn Ngọc Hùng

Tự thân vận động

Trong khi sinh viên lớp diễn viên học diễn xuất bằng quan sát kỹ các động tác, biểu cảm của từng thầy cô, cộng thêm năng khiếu cá nhân để phát huy khả năng thì ngành học đạo diễn lại nhiều gian nan. Những kiến thức nền trong 4 năm học khá nặng, đến khi ra trường, vẫn không chắc chắn có làm được nghề hay không.

Hiện nay, công tác đào tạo ngành đạo diễn ở Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TPHCM và Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM đáng báo động khi mà sinh viên đăng ký dự thi ngành đạo diễn vào Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP không đủ điểm, nhiều bạn chạy sang thi đầu vào trường cao đẳng. Học được 1 năm, 2 năm, lại tiếp tục nộp hồ sơ thi vào ngành đạo diễn trường đại học, và nếu đậu, sẽ bỏ học cao đẳng. Số lượng tuyển đầu vào hàng năm của cả hai trường không cao.

Mỗi lớp học đạo diễn cũng gói gọn khoảng 10 người. Nhưng số lượng theo thời gian cứ rơi rụng dần, vì không phải sinh viên nào cũng đủ điều kiện (kinh tế, năng khiếu, sức sáng tạo...) để đeo đuổi đến cùng ngành học. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp các khóa đạo diễn khi ra trường chỉ còn khoảng 1/3 so với số lượng tuyển chọn đầu vào. Đội ngũ này, khi ra trường vẫn có rất ít bạn được làm nghề đúng ngành học, một số ít cố gắng tìm chỗ đứng trong các công ty truyền thông, tổ chức sự kiện để có thể phát huy được chút vốn kiến thức đã học.

Đạo diễn Ngọc Hùng chia sẻ: “Học đạo diễn là học vai trò người tổng chỉ huy. Người đạo diễn phải nhìn được tổng thể: kịch bản, thiết kế sân khấu, âm nhạc, diễn viên… để hoàn thành tác phẩm của mình. Tuy nhiên, nghề thuộc về năng khiếu, không phải cứ học là làm được. Theo tôi, tố chất cần có của một đạo diễn là sự lanh lợi, cái nhìn tổng quan. Thực tế cho thấy, đạo diễn học ra trường cũng nhiều, nhưng để có thể gắn bó với nghề thì rất ít. Khóa tôi học (15 người) ra trường chỉ có vài người theo đuổi và gắn bó với nghề như Bùi Quốc Bảo, Nguyễn Thu Phương, Đình Toàn, Đỗ Đức Thịnh, Phi Nga, Châu Hùng Lâm… còn lại, các bạn đều đi làm nghề khác”.

Nghề đạo diễn - khó học, khó làm ảnh 1Đạo diễn Nguyễn Hà chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên trong phim Thử yêu rồi biết
Ở lĩnh vực sân khấu, các sân khấu kịch xã hội hóa hoạt động bấp bênh, chìm nổi; sân khấu cải lương truyền thống lại càng eo sèo với vài suất diễn sáng đèn trong cả năm. Vậy đạo diễn trẻ sân khấu sau khi ra trường tìm đâu được một bến đậu?

Sân khấu hiện nay vẫn chưa có những phương tiện kỹ thuật đáp ứng được nhu cầu hoạt động phát triển văn hóa nghệ thuật trong thời đại mới. TPHCM vẫn chưa có một sân khấu thực sự đúng chuẩn, phát triển như nước ngoài.

Trong khi sân khấu nước ngoài có thể dàn dựng những chương trình mang tính vĩ mô, có thể thiết kế hồ nước hay những ngọn núi trên sân khấu để diễn viên diễn pha hành động nhảy từ trên cao xuống…, thì sân khấu TP hiện nay, đa số các sân khấu kịch xã hội hóa đều phải đi thuê mướn mặt bằng làm sân khấu. Cơ sở vật chất thuê mướn, sửa sang kiểu chắp vá, nên nếu có sự sáng tạo nào đó của đạo diễn cũng chỉ là mang tính thử nghiệm. Trong khi, khán giả hôm nay luôn mong chờ các sân khấu có nhiều phương tiện kỹ thuật hơn, giúp đạo diễn được sáng tạo vùng vẫy hơn với nghề.

“Sân khấu kịch tại TPHCM hiện không nhiều, mỗi sân khấu đều có đạo diễn riêng, theo phong cách riêng. Như vậy, đạo diễn trẻ muốn có cơ hội bước chân vào sân khấu, trước hết cũng phải tự thân vận động, sau đó tích lũy, rồi mới dần chạm tay vào nghề”, đạo diễn Ngọc Hùng cho biết thêm.

Cơ hội song hành thách thức 

10 năm thai nghén ý tưởng, 5 năm cho phần kịch bản, 3 năm chuẩn bị sản xuất, 2 năm chuẩn bị kỹ xảo, 1 năm hậu kỳ kỹ xảo, 6 tháng hậu kỳ âm nhạc cùng 26 tỷ đồng chi phí sản xuất và quảng bá, là những con số cho thấy sự dày công của ê kíp bộ phim 11 niềm hy vọng (ra rạp 11-5). Lần đầu đảm nhận vai trò đạo diễn, cái tên Robie Trường khá xa lạ với khán giả điện ảnh Việt.

Anh chia sẻ: “Ai cũng nói bóng đá là đề tài khó để làm phim, nhưng động lực lớn nhất của tôi và ê kíp là tình yêu dành cho bóng đá Việt Nam, niềm tự hào khi là một người con đất Việt và hơn hết là niềm tin của hàng triệu người hâm mộ Việt”. Rõ ràng, với một đạo diễn mới bước chân vào lĩnh vực điện ảnh, đây vừa là thử thách, vừa là tự làm khó mình.  

Chỉ tính riêng trong tháng 5, cả 3 bộ phim ra mắt đều là các tác phẩm đầu tay độc lập của các đạo diễn trẻ. Ngày 11-5, đạo diễn Ngọc Hùng - “ông bầu” mát tay của Sân khấu Thế Giới Trẻ cũng chuyển thể vở kịch khá thành công Ma nữ si tình lên màn ảnh rộng với tên gọi Yêu nữ siêu quậy.

Từng đứng chung với Khương Ngọc trong vai trò đồng đạo diễn của Yêu là phải xài chiêu, nhưng đây là lần đầu Ngọc Hùng đảm nhận vị trí đạo diễn độc lập. Một dự án khác được ra mắt vào cuối tháng 5 là Nhắm mắt thấy mùa hè, cũng là tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi. 

Nếu lấy mốc điểm từ tháng 1-2018, các dự án điện ảnh đầu tay của các đạo diễn trẻ cũng nở rộ. Có thể kể đến: Đỗ Nam (Ở đây có nắng), Nguyễn Hà (Thử yêu rồi biết), Trương Quang Thịnh (Hạ cuối tình đầu), Nguyễn Hoàng Anh (Về quê ăn Tết)... Sau mốc 1-6, trào lưu này cũng tiếp tục nở rộ với: Kawaii Tuấn Anh (Em gái mưa), Hữu Hoàng (Ống kính sát nhân), Nguyễn Tiến Thành (First Love), Nguyễn Bá Cường (Thích là nhích)... 

Dù mỗi đạo diễn chọn cho mình một thể loại hay một đề tài, cách thể hiện khác nhau, nhưng khi bước chân vào địa hạt điện ảnh, họ cùng phải đối diện với rất nhiều khó khăn.

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh chia sẻ: “Tôi đã phải thuyết phục nhà sản xuất rất nhiều khi chọn các diễn viên trẻ, lần đầu đóng vai chính điện ảnh. Nhất là sau khi nữ diễn viên chính bỏ vai”.

Thành công trong vai trò một nhạc sĩ nhưng khi bước chân vào điện ảnh, chọn một đề tài đã quá quen thuộc với mình là thế giới showbiz, đạo diễn Nguyễn Hà vẫn thừa nhận: “Làm phim là quá trình quá khó khăn”.

Trong khi đó, Cao Thúy Nhi cũng mạo hiểm sang Nhật quay đến 90% bối cảnh cho Nhắm mắt thấy mùa hè. Khó khăn gấp bội phần, từ chọn bối cảnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tuyển diễn viên Nhật Bản, lo thủ tục giấy tờ và nhất là những khác biệt về văn hóa... 

Trên những khó khăn đó, đã có những phim thành công và chưa thành công. Nếu Robie Trường được đánh giá cao ở sự chỉn chu, cầu toàn trong từng khung hình với 11 niềm hy vọng thì Nguyễn Hoàng Anh mang đến cho khán giả một món ăn đậm đặc không khí ngày xuân với Về quê ăn Tết. Trong khi đó, Nguyễn Hà, Trương Quang Thịnh, Đỗ Nam... lại bộc lộ nhiều hạn chế bởi sự non tay trong xử lý kịch bản, khiến câu chuyện phim thiếu đi kịch tính và sự trau chuốt.

Một thực tế khá rõ ràng, điện ảnh chưa bao giờ là cuộc dạo chơi nếu không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, học hành bài bản và cả những trải nghiệm trong các vai trò khác nhau.

Một số gương mặt đạo diễn trẻ thành công với các tác phẩm đầu tay thời gian gần đây đã minh chứng điều đó.

Võ Thanh Hòa trước Bệnh viện ma từng học đạo diễn tại Singapore, làm phó đạo diễn, đạo diễn các phim truyền hình, sitcom và cả làm diễn viên. Luk Vân của 4 năm 2 chàng 1 tình yêu từng là thủ khoa Đạo diễn điện ảnh K8 (Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM).

Vũ Ngọc Phượng của 12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, 100 Ngày bên em, từng có kinh nghiệm sản xuất MV, phim sitcom, học biên kịch tại Anh...

Nói như vậy để thấy rằng, những tay ngang điện ảnh cần rất nhiều sự chỉn chu, tâm huyết và phải tự làm khó chính mình trong những dự án đầu tay.

THÚY BÌNH - VĂN TUẤN



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.

 

Đồng nghiệp, bạn bè thương tiếc NSND Thế Anh

Nhiều người trong giới văn nghệ sĩ bày tỏ sự thương tiếc khi hay tin NSND Thế Anh qua đời sáng 29-9 sau thời gian điều trị nhồi máu cơ tim.

 

Giới nghệ sĩ phản ứng khi cải lương được hát miễn phí tại rạp Hưng Đạo

Động thái này thể hiện rõ khát khao muốn chấn hưng cải lương trong tình cảnh đang èo uột. Người trong cuộc đã vận động và tìm kiếm mọi phương cách để tạo lại thói quen đến rạp xem cải lương của công chúng. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, có vẻ như quyết định này khiến nghệ sĩ trăn trở nhiều.

 

Nghệ sĩ Cẩm Thu: "Hát trên quê hương mình, cảm xúc nồng nàn lắm"

Tham gia dự án thiện nguyện mang lời ca tiếng hát phục vụ trẻ em mồ côi, nghệ sĩ Cẩm Thu từ Mỹ về Việt Nam đã tích cực đi tìm những hạt giống yêu thương.

 

Quách Thị Diễm Ngọc đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019

Tối 29-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, đêm chung kết xếp hạng và trao giải cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 14 – năm 2019 đã diễn ra. Thí sinh Quách Thị Diễm Ngọc – Cà Mau đã đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Vở "Giấc mộng đêm xuân" diễn miễn phí phục vụ khán giả

Nằm trong kế hoạch sáng đèn từ nay đến cuối năm 2019 của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vở "Giấc mộng đêm xuân" sẽ khởi động dự án tạo thói quen để khán giả đến rạp.

 

Đề cử giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Nhiều vở diễn ấn tượng

Có nhiều vở diễn tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, xứng đáng được đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay

 

Điều gì làm nên “Ấn tượng” ở “Ký ức vui vẻ”?

“Ấn tượng” là một hạng mục của Giải thưởng Truyền hình VTV Awards 2019. Hạng mục này đã được trao cho chương trình “Ký ức vui vẻ” (phát sóng lúc 20 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3). Vậy điều gì làm nên “Ấn tượng” để “Ký ức vui vẻ”, một chương trình còn rất mới, vượt qua những đối thủ khác để đoạt giải thưởng?