17:42 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 61

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 15234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 426340

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20704119

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Nhạc công “chạy sô” mùa cưới

Đăng lúc: Thứ hai - 21/01/2013 23:59 - Đã xem: 3609
Nhạc công “chạy sô” mùa cưới

Nhạc công “chạy sô” mùa cưới

Ðang là cao điểm mùa cưới, nên lực lượng nhạc công cũng tất bật chạy sô nhiều nơi. Ðến đám cưới, nhạc công thường ngồi lẩn khuất một bên sân khấu, nhưng khi họ chơi nhạc thì cả hội trường tiệc cưới bừng lên không khí rộn ràng, tươi vui mừng hạnh phúc.

.

Nhạc công thường ngồi ở khuất cánh gà sân khấu, nhưng khi họ chơi nhạc thì cả hội trường tổ chức tiệc cưới bừng lên không khí rộn ràng, tươi vui.

Mướt mồ hôi “chạy sô”

Những năm gần đây, ở TP Quy Nhơn, xu hướng tổ chức đám cưới vào “ngày đẹp” càng nhiều. Nhiều khách sạn, nhà hàng với dịch vụ tiệc cưới mới ra đời đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một số đám cưới được tổ chức ở nhà cũng thuê dàn nhạc đến góp vui. Có bầu sô trong một ngày nhận đến 4 đám cưới vào buổi trưa và 10 đám cưới vào buổi tối ở các khách sạn. Vì thế, có đám cưới ở một khách sạn, mới đầu có hai nhạc công, sau chỉ còn người chơi organ. Khách dự tiệc vào nhà vệ sinh, mới thấy người nhạc công chơi đàn ghi ta (có lẽ quá mệt do chạy nhiều sô) nằm ngủ ngon lành trên dãy bàn ghế kê cạnh đó.

Lực lượng nhạc công chơi đàn organ ở Quy Nhơn khá nhiều, nhưng cũng thiếu trước hụt sau trong những ngày có nhiều đám cưới. Ngoài lực lượng nhạc công nòng cốt có thâm niên, các bầu sô còn phải mời thêm những nhạc công trẻ mới tốt nghiệp, hoặc đang còn học tại Trường Trung học Văn hóa - Nghệ thuật Bình Định. Đồng thời “chữa cháy” bằng cả nhạc công ở Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Tây Sơn.

Nhạc công Đỗ Anh Bình cho biết: “Dàn nhạc chúng tôi chơi đám cưới ngoài tôi thổi kèn saxophone, còn hai nhạc công nữa chơi đàn ghi ta và organ. Những “ngày đẹp” có quá nhiều đám cưới, tôi nhờ người thân ở huyện Tây Sơn xuống chơi giúp một số đám. Các nhạc công chơi chung trong dàn nhạc quen rồi, nhưng có những lúc phải chia ra để hỗ trợ cho các nhạc công trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật”.

Nhiều khách dự tiệc cưới ở Quy Nhơn Plaza, Khách sạn Thanh Bình ngạc nhiên khi thấy có nhạc công nữ chơi đàn organ khá bài bản. Đó chính là nhạc công Đỗ Thị Hồng Thuận - cháu ruột nhạc công Đỗ Anh Bình. Hồng Thuận chia sẻ: “Gia đình tôi có dàn nhạc chuyên chơi đám cưới ở xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn. Các đám cưới ở quê thường đãi tiệc vào ban ngày, nên có chơi nhiều suất thì buổi tối cũng có thể thu xếp xuống Quy Nhơn giúp chú Bình”.   

Nhạc công phải chơi nhạc theo kiểu “làm dâu trăm họ” để đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hát đám cưới.

“Làm dâu trăm họ”

Nhạc công Ngọc Anh cho biết: “Các ca sĩ hát mở màn đám cưới thường có yêu cầu cao đối với nhạc công. Thấy nhạc công lạ, có tay nghề không cao, là ca sĩ dùng đĩa nhạc nền mang theo để hát chứ không để nhạc công đệm nhạc. Đánh nhạc đám cưới tuy nhiều kiểu nhưng không khó”.

Với người có thâm niên và chơi đàn organ vào loại hay nhất ở TP Quy Nhơn như nhạc công Ngọc Anh thì việc chơi nhạc đám cưới là dễ. Nhưng, những nhạc công khác thì gặp nhiều chuyện khó khi phải chơi nhạc theo kiểu “làm dâu trăm họ”. Nhạc công Đỗ Anh Bình tâm sự: “Người hát đám cưới góp vui hay có, dở có thì cũng chẳng ai trách. Nhưng, nhạc công chơi nhạc không đáp ứng yêu cầu thì bị khách và chủ la phiền đủ thứ”.

Lắm khi, nhạc công phải đương đầu với những “tác phẩm lạ” vì khách hát đủ thứ nhạc, từ những bài thập niên 60 đến nhạc trẻ, ngẫu hứng còn hát chèo, cải lương, ngâm thơ… Điều này đòi hỏi người nhạc công chơi nhạc đám cưới phải có sự đầu tư, tìm hiểu đủ thể loại nhạc để đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách”.  

Nhiều nhạc công đám cưới chia sẻ có khách dự tiệc độ cảm âm không tốt, lên sân khấu hát theo kiểu “trên trời dưới vực”. Chuyện nhạc công “đuối” với khách chuyển giọng liên tục trong một bài hát cũng rất bình thường. Nhiều người thường biết hát nhờ karaoke, nên khi lên hát đám cưới cũng yêu cầu nhạc công phải đánh đoạn nhạc dạo đầu y như karaoke.

Nhờ các loại đàn organ hiện đại có kết nối được nhạc lưu trữ từ USB, rồi chỉnh lại được độ cao, thấp, nhanh, chậm của bài nhạc đó, các nhạc công đám cưới đã linh động tải nhiều ca khúc phổ biến trên mạng vào USB, khi khách hát bài nào thì dò tìm bài đó, rồi phối, đệm thêm. Vậy nên mới có chuyện khi khách đăng kí hát bài nào không có sẵn thì nhạc công yêu cầu đổi bài khác; gặp khách khó tính nhăn nhó, họ cũng đành ngồi im chịu trận.

Hoài Thu

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: BBD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.