16:33 PDT Thứ ba, 07/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 19042

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 150526

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25555267

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

Xem tiếp...

Nhu cầu ca hát

Đăng lúc: Thứ tư - 23/07/2014 06:29 - Đã xem: 1937
Nhu cầu ca hát

Nhu cầu ca hát



Nhiều người lo, hoặc làm bộ lo, rằng nay các loại hình nghệ thuật như cải lương, hát bội, bài chòi, các điệu hò... đã bị nền tân nhạc đè bẹp, trở thành một thứ trầm tích văn hóa chờ đời sau khai quật.

Phú Yên quê tôi chắc không là xứ duy nhất từ miền núi đến ven biển đang thịnh hành một loại hình giải trí có tên “hát nhạc sống”, tất nhiên là hát tân nhạc. Tại quán cà phê ở phố, người ta giành nhau trả thêm tiền để lên sân khấu hát. Còn ở thôn quê lúc nông nhàn, những dàn nhạc sống xuất hiện khắp nơi, phục vụ ngày đêm, nhưng bà con hát phải trả tiền. Bỏ bê dàn karaoke đắt giá một thời - mà có người phải đi vay để mua cho bằng chị bằng em - chịu bụi phủ.

Mỗi dàn nhạc sống gồm ba bốn anh chàng chơi đàn ghita, trống, organ mà khả năng âm nhạc của mỗi “nhạc công” này phần liều mạng nhiều hơn phần năng khiếu. Họ đi tới làng trên xóm dưới cơ động bằng xe máy, kéo theo sau rơmooc chở mấy thùng loa to bự chất chồng dạo quanh, tai áp điện thoại nghe khách đặt hàng. Tôi không biết mỗi thùng loa phát ra âm thanh tối đa bao nhiêu decibel nhưng chắc không cái nào có mức công suất dưới 1.000W. Họ đi đến đâu rung chuyển xóm làng đến đó, cứ như một đại nhạc hội cấp trung ương về phục vụ bà con.

***

Khi dàn nhạc sống chơi cách nơi tôi ở trên 300m, âm thanh nghe như dàn nhạc của một đoàn cải lương hay hát bội lúc xưa, kể cũng vui tai. Người bạn đến nhà chơi, bảo đi tị nạn dàn nhạc nọ, phẫn nộ:

- Hát như tra tấn, hết sến cũ đến sến mới, mà “sến mới” mới kinh, thứ rác rưởi. Hát sai nhạc sai lời, lẫn lộn trưởng thứ, đàn địch thì hỡi ôi trâu nghe chưa thủng.

Tôi chống chế giùm cho bà con “hát hay không bằng hay hát”:

- Thế chim hót thì sao, miễn có âm điệu thì nghe chứ sai lời nghĩa lý gì. Louis Armstrong, Ella Fitzgerald hát kiểu scat singing những năm bảy mươi của thế kỷ trước, bằng những âm thanh vô nghĩa ngẫu hứng nhưng nhiều người nghe khoái thấy mồ.

Anh bạn giận, bảo:

- Hát hay khác, hát dở khác. Họ hát như cọp nhai bo bo. Ca sĩ sử dụng giọng như công cụ hái ra tiền, còn đây là những kẻ điên ngứa cổ...

- Ôi dào, có họa mi thì phải có chèo bẻo chứ. Hát là nhu cầu tối thiểu, gà gáy ngựa hí bò ụ... chẳng lẽ người lại không hát, nhân tình chút đi anh.

- Nhưng họ mở âm thanh quá to, ai cho phép thế.

Tôi không cãi nữa mà hát La, la la la la... sing, sing a song, sing out lound, sing out strong (Hát lên, hát một bài, hát thật to, hát mạnh mẽ) (1), ông bạn đang bực mình càng bực.

***

Quả là tai nghe mắt thấy chưa hẳn đã tường. Cho đến ngày xung quanh nơi tôi ở bà con liên tục góp tiền “thỉnh” dàn nhạc sống đến chơi. Giờ tôi mới hiểu và thương anh bạn đến nhà tị nạn dàn nhạc. Dàn nhạc sống này chơi ngay giữa xóm, chật ních nhà. Âm thanh chát chúa dai dẳng có khi gây điếc tai, thủng nhĩ nếu đứng gần. Tôi không làm ăn được chuyện gì nữa ngoài việc lấy bông gòn nhét vào tai cho đỡ phần nào và ngồi chịu trận từ ba giờ chiều đến mười một giờ đêm.

Âm thanh dội tức ngực, tôi sợ đột quỵ như chơi. Một thứ tự do hoang dã đang hoành hành. Nói đây là một kiểu tra tấn bằng âm nhạc chắc cũng không oan. Xưa, người ta chụp đại hồng chung lên nạn nhân rồi dùng dùi đánh vào chuông, nạn nhân đinh tai nhức óc có khi phát điên, hay kiểu nhốt phạm nhân vào thứ thùng sắt chứa hàng, thường gọi là conex, rồi dùng búa gõ vô thành thùng.

Có dạo, một số nhà tù dùng âm nhạc mở với công suất lớn để tra tấn, bắt nghe mấy giọng ca dữ dội “tấu” suốt đêm ngày... Nhà tù bị các tổ chức nhân quyền phản đối, bị ngay các ca sĩ với giọng ca được sử dụng để tra tấn đâm đơn kiện, nhưng rốt cuộc, như một chuyên gia tâm lý của Đại học Quốc phòng Fort McNair (Mỹ), thì dù thứ âm nhạc khủng khiếp đó không phá vỡ được những bức tường nhà tù thì “có lẽ những bức tường tâm lý cũng là những gì thật sự sụp đổ”.

Cũng chẳng biết kiện trách ai với làng quê hiền hòa, con người hiền hòa như lệ rơi lệ rớt, chỉ muốn hát chơi chút thôi. Thôi thì ráng mà ôm tiếng hát không hơi rung nghèo nàn (2) vậy.

PHÙNG HI(TTO)

(1): Bản Sing của Joe Raposo.
(2): Bản Tình khúc cho em của Lê Uyên Phương.

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: TTO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

 

Nghệ sĩ Văn Hường: Ráng sống tốt mỗi ngày

Vua vọng cổ hài" Văn Hường nói kim chỉ nam giúp ông sống yên bình là chấp nhận thực tại, không viển vông, khiêm nhường, bao dung và luôn mỉm cười

 

Nghệ sĩ Bạch Long ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa"

ừ ngày 3-6, kênh YouTube của nghệ sĩ Bạch Long đã ra mắt chương trình "Thằng Bờm kể chuyện xưa" do chính anh sáng tác, đạo diễn, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả yêu mến Đồng ấu Bạch Long