09:33 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 71

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 69


Hôm nayHôm nay : 8845

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 419951

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20697730

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

“Những giai điệu cuộc đời” vang mãi

Đăng lúc: Thứ tư - 27/04/2016 21:23 - Đã xem: 1413
bia sách

bia sách

"Giữa hai giai đoạn lịch sử từ thời thuộc địa cho đến khi độc lập, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo là viên gạch nối thật dài, thật lấp lánh. Thế hệ chúng tôi cần học hỏi, và mong những bài học đó sẽ lưu lại cho nhiều thế hệ mai sau"- với tâm tư đó, GS.TS Nguyễn Thuyết Phong đã chủ biên cuốn sách: "Nguyễn Vĩnh Bảo - Những giai điệu cuộc đời" (Đại học Hoa Sen và NXB Hồng Đức phát hành).
Sách không chỉ giúp độc giả hiểu thêm về một lão sư, một bậc thầy âm nhạc truyền thống của Việt Nam, mà còn thêm yêu văn hóa truyền thống.

 

"Nguyễn Vĩnh Bảo - Những giai điệu cuộc đời" được viết theo thể loại hồi ký, kết hợp cùng thủ pháp nghiên cứu, biên khảo. Ngoài phần "Những giai điệu cuộc đời" do Kim Ửng viết theo lời kể của nhân vật, tái hiện khá đầy đủ cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, còn lại là 11 bài viết của các tác giả, bạn bè, học trò trong và ngoài nước, khắc họa tình cảm, suy nghĩ cùng những nghiên cứu, đánh giá về tài năng và những đóng góp của ông cho nền âm nhạc nước nhà. Đặc biệt, sách còn có phần hình ảnh và tư liệu rất phong phú về gia đình, sự nghiệp cùng những bài thơ đặc sắc của nhạc sư.

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo sinh năm 1918 tại làng Mỹ Trà, quận Cao Lãnh, tổng Phong Thạnh, tỉnh Sa Đéc (nay là tỉnh Đồng Tháp). Thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ người cha- ông Nguyễn Hàm Ninh, một người am hiểu nhạc lễ, nhạc tài tử và hát bội, từ nhỏ Nguyễn Vĩnh Bảo cùng các anh em trong gia đình đều chơi thành thạo một số nhạc cụ. Tuy nhiên, khi trưởng thành, trong gia đình chỉ còn Nguyễn Vĩnh Bảo theo đuổi âm nhạc và ông đặc biệt yêu thích nhạc truyền thống.

Với sự mẫn cảm đặc biệt, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo thường vận dụng thanh âm trong cuộc sống vào nhạc cụ truyền thống. Điển hình là từ tiếng ễnh ương kêu giữa đêm khuya thanh vắng, ông sáng chế ra dây Tỳ, dây Xề trên cây đàn gáo. Với đàn tranh, ông cải tiến cây đàn từ 16 dây thành 17, 19 và 21 dây. Ông còn là một người chơi nhạc truyền thống đầy ngẫu hứng, ứng biến sáng tạo trong lúc độc tấu, hòa đàn để tạo ra những bản nhạc độc đáo, không theo khuôn mẫu… Ngoài giảng dạy trong nước, giao lưu, trình diễn, giới thiệu âm nhạc dân tộc với bạn bè năm châu, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo còn dạy nhạc trực tuyến qua internet cho người yêu nhạc ở nước ngoài. "Ai học, tôi sẵn sàng dạy. Ai gõ cửa, tôi mở cửa tiếp. Tôi không nghĩ đến chuyện tạo cho mình tên tuổi, danh xưng. Người ta thương nên gán tặng danh hiệu nhạc sư, giáo sư. Thực ra, tôi nghĩ đơn giản mình chỉ là nhạc sĩ, thầy đờn" (Trang 105). Sự gần gũi, bình dị và khiêm tốn của ông càng khiến mọi người yêu mến, kính trọng.

Nhận xét về ông, GS.TS Nguyễn Thuyết Phong dùng hai chữ: "Tinh tường" và "Tinh tế", ngụ ý tinh tường trong kiến thức âm nhạc, tinh tế trong tiếng đàn và cả trong giao tiếp ứng xử. Với GS.TS Terry E.Miller, Giáo sư Dân tộc nhạc học Kent State University, Hoa Kỳ, thì "Ông luôn là người thủ thành sắc sảo, tinh anh nhất của nền âm nhạc truyền thống Việt Nam gần trăm năm qua" (trang 267). Riêng GS.TS Trần Văn Khê nhận định: "Chưa có một nhạc sĩ nào gắn bó với nghệ thuật đờn ca tài tử trên 90 năm như ông, chưa có một nhạc sư nào có nhiều học trò trong và ngoài nước bằng ông, cách truyền dạy của ông rất đa dạng (truyền khẩu, truyền ngón, hàm thụ qua thư từ, máy vi tính), chưa có một nhạc sư nào vừa có tài đờn hay lại vừa đóng đàn khéo nên trong tâm tôi luôn luôn mến phục ông như một người văn võ toàn tài" (trang 250).

Cứ thế, từng trang sách làm người đọc cảm động vì tình yêu âm nhạc và tài hoa của nhạc sư Vĩnh Bảo, cũng đồng thời thêm yêu quý âm nhạc truyền thống của dân tộc và những con người lưu truyền, gìn giữ vốn quý đó.

CÁT ĐẰNG


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.