03:15 PDT Thứ ba, 19/03/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 116

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 111


Hôm nayHôm nay : 2457

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 358100

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16061091

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

Xem tiếp...

Những ngôi sao nợ nần như chúa chổm

Đăng lúc: Thứ ba - 08/10/2013 11:51 - Đã xem: 6545
Những ngôi sao nợ nần như chúa chổm

Những ngôi sao nợ nần như chúa chổm




Không phải đến khi Siu Black trở thành một đề tài của truyền thông như một điển hình của việc vay nợ thì làng nghệ sỹ mới có "chúa chổm". Và cũng không phải đợi đến lúc này, giới đòi nợ thuê mới… ra tay. Mượn nợ, cờ bạc và những câu chuyện luẩn quẩn đã đẩy nhiều nghệ sỹ ngôi sao vào con đường tăm tối…

Từ câu chuyện của Thương Tín và Siu Black…

Thương Tín đã trở lại với phim ảnh vào đầu tháng 8/2013, chia sẻ thành thật về một khoảng thời gian vất vả của mình. Đó là khoảng thời gian bài bạc, nợ nần và cả những sai lầm, lợi dụng đàn bà. Ở tuổi gần 60, người như Thương Tín không ai nỡ trách nữa, nhất là khi ông dưỡng tính để kiếm tiền nuôi con. Nhưng hẳn ai cũng nhớ, lúc trước, giới nghệ sỹ cũng từng biết ông bài bạc nợ nần, mở nhiều cửa để ông kiếm tiền trả nợ, nhưng rồi đâu vẫn vào đó. Việc ông bị bắt bạc rồi biệt tích gần chục năm trời, như một cái giá phải trả. Người đàn ông lẫy lừng màn bạc gần như đã khép lại thời vàng son bằng một "thành tích bất hảo". Khi ông quay lại, mọi người đều mong, đường cũ đã khép lại, để cuối đời ông bình an…

Siu Black từng được coi là một biểu tượng của nghị lực và sự chân thành. Nhưng rồi, có nhiều lý do khiến chị trở thành một con nợ, với con số gần 10 tỷ đồng. Những cánh tay bạn bè giang ra trong lúc khó khăn, đó là tình người. Nhưng người ta cũng tự hỏi, đến bao giờ có đủ show cho Siu hát để kiếm đủ 10 tỷ đồng trả nợ. Và khi có 10 tỷ, thì lãi mẹ đẻ lãi con, con số đó sẽ là bao nhiêu?

Siu Black không nói cụ thể những lý do mà mình vay nợ. Nhưng việc kinh doanh một quán cà phê sẽ rất khó để có thể lỗ chồng chất đến mức phải đi vay nặng lãi. Việc kinh doanh khó khăn, có thể ngưng và sang nhượng. Không ai dại dột đến mức đi coi đây là một việc nên sĩ diện và phải tìm cách giữ lại. Trong khi đó, ở tuổi của Siu, cũng đủ biết trước sau hơn thiệt, khi dính vào những đường dây xiết nợ bạo tàn.

Image
Thương Tín trở lại phim trường ở tuổi 58, sau gần 10 năm vắng bóng vì cờ bạc.

Hình ảnh các vệ sĩ phải giải vây trong những show diễn có Siu gợi lên cảm giác cay đắng và nó khiến cho tâm thế của khán giả nhìn vào nghệ sỹ cũng khác đi. Dường như, lớp áo son phấn và giàu sang của giới ca sỹ ngày nào, nay đang bị bóc dần, rũ xuống. Và khi chỉ còn lại sự thật, thì lắm khi cũng rất bẽ bàng…

Nhiều người cho rằng, câu chuyện của Siu Black là một bài học lớn…

… đến những "chúa chổm" chưa công khai

Image
Siu Black bị chủ nợ bao vây.


Siu Black chỉ là một trường hợp hi hữu buộc phải công khai với công chúng về tình trạng tài chính khó khăn của mình. Trong khi đó, không hiếm những nghệ sỹ phải trốn nợ chỉ vì trò bài bạc, đặc biệt là giới nghệ sỹ cải lương và diễn viên truyền hình. Nhiều người trong giới nghệ sỹ truyền tai nhau câu chuyện về một nam tài tử đẹp như diễn viên Hàn Quốc tên V.. Anh này khi xưa vốn là một người mẫu, với hình tượng thư sinh, được nhiều người yêu mến. Với bề dày làm nghề, sau đó, V. còn tham gia ca hát và đóng phim, nhưng có lẽ thành công hơn cả là với những vai diễn công tử đẹp trai. Sinh ra trong một gia đình nền nếp, có học thức, V. lẽ ra sẽ rất thành công vì không phải vật vã mưu sinh như những nghệ sỹ tỉnh lẻ tìm cơ hội ở Sài Gòn.

Nhưng với V. có lẽ là một chuỗi ngày của sự nợ nần vòng quanh. V. có thói quen tiêu trước trả sau, thích vung tiền vào những cuộc vui hay mua sắm. Từ chỗ chỉ là cho vui, đến mức thành cơn nghiện. Thực sự, nếu là một nghệ sỹ chăm chỉ, V. vẫn có thể kiếm đủ tiền để tiêu xài. Nhưng V. lại tỏ ra rất "chảnh", chỉ làm những gì mình thích. Với lẽ đó, V. cần kiếm cho mình một đại gia. Nhưng V. cũng lại không muốn là người dưới trướng của một đại gia như một kẻ ăn bám. V. yêu hết người này đến người khác, đến mức giới đồng tính ở Sài Gòn không ai còn lạ lẫm với việc chỉ cần gặp nhau ở quán bar, nhìn ưng con mắt là có thể lên giường với V. Mà để có thể sống một đời phóng túng vui thú như vậy, thì V. buộc phải có tiền.

Hết tiền cháo nóng húp quanh, V. vay bạn bè người thân, vay chỗ nọ đắp chỗ kia, cứ như vậy, số tiền nợ của V. lên tới con số bạc tỷ. Thậm chí, đã có một số người tặng lại cho V. khoản tiền vay vài năm không trả, coi như giúp bạn lúc khó khăn. Nhưng cũng có những người không chịu được cảnh chây nợ của V. đã quyết đòi.

Đến lúc sợ bị mất mặt, V. quỳ gối năn nỉ cho giãn nợ. Nhưng điều làm cho mọi người cảm giác bực bội nhất, là ngay sau khi quỳ gối khóc xin, người ta lại thấy V. tung tăng ở những quán bar hạng sang. Người thì nói V. đang đi tìm… mối vay tiền, người thì nói V. đang đi bán dâm. Người khác thì nói rằng, đó là thói quen của V. Chỉ cần trong túi còn một thẻ tín dụng có thể quẹt nợ được là V. lại tìm đến những nơi chốn mà V. nghĩ dành cho mình…

Một nam ngôi sao của dòng phim truyền hình, tên Đ. Thời điểm vàng son của Đ. là khoảng 8 năm trước, khi phim truyền hình tại TP HCM được thực hiện khá công phu, với những bộ phim gây tiếng vang. Khi đó, Đ. là một kép đẹp, chuyên đóng vai chính. Ngoài việc là diễn viên nam chính trong hầu hết các vở chính kịch tại một sân khấu kịch tại Sài Gòn, Đ. còn có rất nhiều mối làm ăn khác. Thời điểm đó, tiền rất nhiều, và Đ. đã thả đời mình vào những cuộc vui thâu đêm suốt sáng. Đánh bài, chơi bida và cá độ đá banh, Đ. cũng có những phen lẫy lừng thắng lớn. Nhưng ở đời, cờ bạc khó khi nào có cơ hội cho những kẻ quá mê đắm. Đ. thua dần. Ban đầu là rút sạch tiền tiết kiệm để chơi. Trong buổi đầu làm nghề, Đ. cũng khao khát có một căn nhà tử tế ở thành phố để đón ba mẹ ở quê lên sống chung, nhưng rồi cuối cùng số tiền dành dụm mua nhà đã đội nón ra đi, vào tay các trùm cá độ.

Bước tiếp theo, Đ. đi tạm ứng tiền cát sê phim truyền hình. Lúc đó, muốn giữ chân Đ. trong những bộ phim dài hơi, các nhà sản xuất sẵn sàng chi tiền trước. Và, khi Đ. đã tiêu xong hết số tiền đó vào cờ bạc, thì phim mới bắt đầu quay. Người ta chứng kiến cảnh Đ. luôn trong trạng thái bấn loạn mất tập trung, tiền không một cắc trong túi, đang quay mà chủ nợ gọi điện thoại xiết tiền.

Bước tiếp theo là Đ. đi vay nóng, giựt nợ loanh quanh trong giới nghệ sỹ. Có một luật ngầm, là có một số người làm ong ve trong hậu trường của các sân khấu, đoàn phim là những chủ cho vay nặng lãi. Họ sẵn sàng cung cấp tiền cho nghệ sỹ mượn, nhưng phải trả đúng hạn. Nếu không, sẽ bị đám đòi nợ thuê hành hung, hoặc tìm cách cưỡng chế mọi đường để lấy lại tiền. Đó có thể coi là nguồn sống của đám cho vay nặng lãi. Nhiều người trong sân khấu nơi Đ. đóng hầu hết các vai nam chính đều phải chua xót khi nghĩ lại thời điểm đó. Khi ấy, Đ. là trụ cột và rất nhiều khán giả mua vé xem kịch để được ngắm thần tượng của mình ở ngoài đời.

Nhưng Đ. thường xuyên bỏ diễn, khiến sân khấu phải trả lại vé, bồi thường tiền cho khán giả. Một thời gian dài như vậy, khiến ban giám đốc buộc phải thay vai bằng một diễn viên mới, chưa nổi nhưng nghiêm túc. Dường như khi ấy lòng tự ái nghề nghiệp của Đ. mới nổi lên, anh quay lại đóng kịch. Ban giám đốc nhà hát lại sắp xếp xen kẽ cho hai diễn viên "đúp" một vai. Và một câu chuyện bi hài thường xuyên xảy ra, là các chủ nợ canh me những xuất diễn có Đ. đóng là xông vào hậu trường đòi nợ. Bất đắc dĩ, các nghệ sỹ và nhân viên hậu đài phải làm "con đường máu" để cho Đ. thoát thân và gọi người diễn đúp lên thế vai. Liên tiếp như vậy trong một thời gian, Đ. buộc phải xin nghỉ diễn tại nhà hát.

Một đạo diễn đàn anh rất thương Đ. quyết định giúp Đ. kiếm tiền trả nợ bằng cách mời Đ làm phó đạo diễn cho bộ phim dài tập của mình. Với một phim 40 tập thì cát sê cho phó đạo diễn (quay khoảng 4 tháng) là khoảng 200 triệu, một số tiền không nhỏ. Và Đ. cũng xin ứng trước để trả nợ. Bộ phim bị trục trặc nên tiến độ quay dời lại sau 2 tháng. Đến ngày quay, phó đạo diễn đã… biến mất. Và các chủ nợ luẩn quẩn quanh đoàn phim để chờ Đ. xuất hiện, nhưng Đ đã bặt bóng chim câu. Vị đạo diễn cay đắng kiếm phó khác cho mình và mất luôn một cục tiền tin tưởng…

Không còn gì để nói

Chuyện các nghệ sỹ, đặc biệt là giới nghệ sỹ cải lương, bài bạc đến độ phải bán nhà trả nợ đã trở nên rất… phổ biến. Không chỉ giới nghệ sỹ cò con, mà các nghệ sỹ lừng danh cũng bài bạc một cây. Chuyện một nam diễn viên cải lương nổi tiếng vừa qua lên tiếng chuyện mình bị oan trong vụ bắt bạc ở miền Tây khiến nhiều người mỉm cười. Chẳng qua may mắn mà thoát nạn, chứ ai cũng biết anh này là "thần bài", sẵn sàng bỏ diễn nếu xới bạc đang sung…

Không còn gì để nói, khi người nghệ sỹ đã không giữ được mình, để rơi vào vòng xoáy nợ nần. Thực ra không ai muốn vay nợ, trong một vài trường hợp vay nợ để làm những việc chẳng đặng đừng, sẽ dễ bỏ qua. Còn vay nợ chỉ vì bài bạc, có lẽ đó là dấu chấm than cuối cùng cho cuộc sống của một "người của công chúng"!

Thành Nghiệp
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Bồi hồi chuyện cũ năm xưa: Tại sao tôi theo nghề hát cải lương

CLVNCOM - Tết năm nay 2019, Ban quản trị mới của nhà dưỡng lão Rosemont tổ chức một tiệc đón Xuân long trọng và rất vui cho những người già cư ngụ trong viện. Mọi người, không phân biệt chủng tộc, đến bắt tay nhau, chúc mừng sức khoẻ và niềm vui năm mới cho bạn. Không khí thân mật vui vẻ, khác hẳn những ngày lễ trong các năm trước.

 

Hậu duệ tuồng cổ Huỳnh Long giữ sàn diễn sáng đèn

Vở "Mai trắng se duyên" (đạo diễn Bạch Mai) vừa khai diễn tại rạp Công Nhân, TP HCM trong không khí hân hoan của nghệ sĩ và khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ.

 

"Nữ hoàng lồng tiếng" Tú Trinh rơi lệ vì đệ tử vẫn còn "máu lửa"

Cách đây 31 năm, họ cùng thọ giáo một nữ nghệ sĩ được mệnh danh là "Nữ hoàng lồng tiếng, thuyết minh", và cho đến hôm nay, tất cả đều thành danh, đều tạo được tên tuổi và góp phần mang lại cho đời nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình giá trị. Tối 5-3, họ đã tề tựu sau hơn ba thập niên gắn bó với nghề.

 

Mùa vàng cho hát bội

Nghệ thuật hát bội không mất khán giả như nhận định của nhiều người, khi nghệ sĩ biết cách làm để tiếp cận khán giả trẻ qua nhiều vở diễn lịch sử

 

Dấu ấn "Mai trắng se duyên"

Đoàn Cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long sẽ công diễn vở "Mai trắng se duyên" của tác giả đạo diễn Bạch Mai vào các tối cuối tuần tại rạp Công Nhân

 

"Hậu duệ gia tộc Minh Tơ" nhân rộng quân số

Tối 27-2, nghệ sĩ Thanh Sơn - con trai nghệ sĩ Minh Tơ và là em của cố NSND Thanh Tòng - đã giới thiệu đến khán giả chương trình "Hậu duệ tuồng cổ" tại Hội quán Nghĩa An - Miếu Quan Đế, quận 5, TP HCM, thu hút đông đảo khán giả.

 

Sân khấu cải lương chuyển dịch để tồn tại

Muốn tồn tại, sàn diễn sân khấu cải lương của các đơn vị xã hội hóa phải chuyển đổi cách vận hành, phải năng động hơn

 

Gia Bảo, Mai Phương xúc động trước hoàn cảnh của nghệ sĩ cải lương chạy xe ôm

Gia Bảo chia sẻ hoàn cảnh vất vả của đàn anh là nghệ sĩ cải lương Minh Hòa trên trang cá nhân. Nam diễn viên mong muốn khán giả ủng hộ bằng cách đi xe của anh.

 

"Vầng trăng cổ nhạc" sang tuổi 19 dù từng suýt dừng sản xuất

Tối 19-2, chương trình tọa đàm kỷ niệm "Vầng trăng cổ nhạc" do Đài Truyền hình TP HCM (HTV) thực hiện đã tròn 203 số phát sóng. Các nghệ sĩ sân khấu đã có nhiều trao đổi về chặng đường19 năm đồng hành cùng "Vầng trăng cổ nhạc"

 

NS Trinh Trinh bế con lên sàn diễn "Về lại cội nguồn" lần 9

Tối 17-2, khán giả xem chương trình "Về lại cội nguồn" lần 9 đã bất ngờ với sự xuất hiện của các diễn viên nhí, trong đó có 2 con của NS Trinh Trinh và NSƯT Kim Tử Long.

 

Ngọc Huyền xúc động trong chương trình vinh danh nhạc sĩ Bắc Sơn

Trưa 18-2, NSƯT Ngọc Huyền đã khóc khi hát lại những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Bắc Sơn trong chương trình kỷ niệm 14 năm ngày mất của người nhạc sĩ tài hoa được tổ chức tại trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP HCM.

 

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.