05:21 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 79

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 63


Hôm nayHôm nay : 4790

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 394472

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20672251

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Phim truyền hình lấy lại vị thế

Đăng lúc: Thứ năm - 04/01/2018 18:39 - Đã xem: 1023
NPX

NPX

Sau thời gian dài bị lấn át bởi các chương trình truyền hình thực tế, gameshow… phim truyền hình Việt dần lấy lại vị thế. Đổi mới đề tài, đầu tư kịch bản, chăm chút diễn xuất, hình ảnh, âm nhạc…, phim truyền hình Việt năm 2017 tạo đà cho sự thay đổi tích cực trong cuộc chiến giành lại khán giả.

.

“Người phán xử”.

Màn ảnh nhỏ năm qua đã ghi nhận những phim làm nên cơn sốt truyền hình: “Người phán xử”, “Sống chung với mẹ chồng”, “Lặng yên dưới vực sâu”, “Vực thẳm vô hình”, “Hồ sơ lửa”, “Thương nhớ ở ai”… Không ít phim trong số đó còn gây bão trên mạng xã hội, trở thành đề tài bàn tán ở nhiều diễn đàn, những câu phát ngôn ấn tượng trong các phim trên được giới trẻ yêu thích. Đó là nhờ những thay đổi có tính sống còn theo hướng tiếp cận khán giả.

Đầu tiên, chính là sự đổi mới ở khâu kịch bản. Trước đây, phim truyền hình Việt thường có kịch bản lối mòn, thiếu thực tế. Các nhà sản xuất phim đã mạnh dạn mua kịch bản nước ngoài, Việt hóa cho phù hợp. “Người phán xử” mở màn cho thành công này. Việt hóa từ kịch bản phim Israel. Phim là cuộc chiến khốc liệt của giới giang hồ và hành trình chống tội phạm của cơ quan chức năng. Đề tài không mới nhưng phim ghi điểm nhờ cách kể chuyện và xây dựng tình tiết nhiều kịch tính, hấp dẫn, nhanh, gãy gọn, liên tục đặt ra những tình huống ngàn cân treo sợi tóc. “Người phán xử” chỉn chu về nội dung và được tô đắp bằng diễn xuất tự nhiên, rất “đời” của các diễn viên.

Trong khi đó, “Sống chung với mẹ chồng” khai thác triệt để mâu thuẫn mẹ chồng- nàng dâu, bắt nguồn từ khác biệt thế hệ với những quan điểm khá cực đoan, đã làm dấy lên tranh luận trong khán giả, tạo sự tương tác giữa người xem với tác phẩm truyền hình. Đây là điều hiếm hoi đối với phim truyền hình Việt, chứng tỏ nhà sản xuất đã nắm bắt tốt tâm lý người xem phim.

Phân tích thị trường, đầu tư có chiến lược là yếu tố thứ hai cho thấy sự thay đổi về tư duy của các nhà làm phim truyền hình. Sự thay đổi này đã góp phần định hướng phân khúc thị trường khán giả, tạo được hiệu quả đầu tư. Tại thị trường phía Bắc, chiếm ưu thế là dòng phim nghiêng về tình cảm lãng mạn, gia đình, tâm lý xã hội: “Sống chung với mẹ chồng”, “Lặng yên dưới vực sâu”, “Vực thẳm vô hình”, “Chiều ngang qua phố cũ”… Trong khi đó, phía Nam tập trung cho các dòng phim hương xưa, tâm lý điều tra, hình sự, hành động: “Con gái chị Hằng”, “Sống trong bóng đêm”, “Đặc vụ ở Ma Cao”, “Vòng tròn tội lỗi”, “Kẻ giấu mặt”, “Thủy cơ”, “Nhà có hai cửa chính” …

Phim truyền hình Việt ngày càng chỉn chu về diễn xuất, hình ảnh, âm thanh… Đây là yếu tố thứ ba tạo nên sự sức sống mới cho phim truyền hình. Các phim đều lựa chọn diễn viên kỹ lưỡng, dung hòa diễn viên nhiều thế hệ và hướng tới thực lực. “Người phán xử” có NSND Hoàng Dũng, Trung Anh, Việt Anh, còn  “Sống chung với mẹ chồng” có NSND Lan Hương, Bảo Thanh... Còn nói về đầu tư lớn, thì “Thương nhớ ở ai” được hoàn thiện từ bối cảnh đến trang phục, kỹ xảo, hình ảnh đẹp, đầy tính nghệ thuật.

Sự thay đổi của phim truyền hình Việt năm qua đã được đền đáp. Đơn cử như “Chiều ngang qua phố cũ” (đạo diễn Trịnh Lê Phong) vừa giành giải thưởng Phim truyền hình nước ngoài hay nhất tại Liên hoan Phim Truyền hình quốc tế Tokyo 2017. Đây là niềm vinh dự mở ra thời kỳ mới cho phim truyền hình Việt.

BẢO LAM


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.