18:13 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 62


Hôm nayHôm nay : 13942

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 368786

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18879451

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

QUA RẠP HÁT XƯA – GIÂY PHÚT CHẠNH LÒNG!

Đăng lúc: Thứ năm - 26/07/2012 18:13 - Đã xem: 3555
QUA RẠP HÁT XƯA – GIÂY PHÚT CHẠNH LÒNG!

QUA RẠP HÁT XƯA – GIÂY PHÚT CHẠNH LÒNG!

Một buổi trưa tháng Chín, tôi tình cờ đi ngang qua rạp Vĩnh Lợi. Gặp anh bạn già là họa sĩ kêu giật ngược, mời vô tham quan phòng tranh của anh trong rạp!? Tôi bước vào mà thấy ngỡ ngàng quá đỗi. Rạp Vĩnh Lợi – một thời là rạp hát “Thầy Năm Tú”, cái nôi của sân khấu cải lương Nam bộ - bây giờ xuống cấp thê thảm đến mức này sao?

Một buổi trưa tháng Chín, tôi tình cờ đi ngang qua rạp Vĩnh Lợi. Gặp anh bạn già là họa sĩ kêu giật ngược, mời vô tham quan phòng tranh của anh trong rạp!? Tôi bước vào mà thấy ngỡ ngàng quá đỗi. Rạp Vĩnh Lợi – một thời là rạp hát “Thầy Năm Tú”, cái nôi của sân khấu cải lương Nam bộ - bây giờ xuống cấp thê thảm đến mức này sao?

Trước đây, ở Thành phố Mỹ Tho có tất cả ba rạp hát: đó là các rạp Vĩnh Lợi, Viễn Trường và Định Tường. Rạp Định Tường tọa lạc trên đường Trưng Trắc (P1), với chức năng là chiếu phim, từ phim màn ảnh rộng “đại vĩ tuyến Estmancolor”, chiếu phim bằng đèn chiếu “hồ quang”, một thời gian chuyển sang chiếu phim “Vidéo” 100 inches, rồi lại trở về màn ảnh rộng…Tên rạp Định Tường vẫn không thay đổi từ bấy đến giờ.

Rạp Vĩnh Lợi nằm trên đường Lý Công Uẩn cũng thuộc phường 1 (vậy là chỉ riêng phường 1 đã sở hữu tới hai rạp hát lớn, khoái nhỉ?!) Sau đó được sửa chữa mặt tiền, đổi tên thành rạp “Tiền Giang” cho đến bây giờ. Trong miền ký ức của tôi vẫn còn tồn tại một rạp Vĩnh Lợi của những năm 60, đó là một rạp hát với mặt tiền có hình vòng cung, hơi nhọn ở đỉnh với dòng chữ “Hí Viện” (theo lối in hoa) bên dưới là chữ VINH LOI (không dấu), đều được đắp nổi bằng xi măng. Bên dưới hai hàng chữ đó là một khoảng trống làm bằng lưới, được treo các tấm “pa-nô” quảng cáo cho các bộ phim đang chiếu và sắp chiếu được vẽ rất đẹp. Dưới nữa là cửa ra vào đều là cửa sắt, sơn màu vàng, mỗi khi có chiếu phim thì mở rộng ra hết cho khán giả vào xem các tấm hình quảng cáo trích ra từ các bộ phim. Còn nhớ, cũng tại rạp Vĩnh Lợi đâu khoảng thập niên 60, tôi được xem một bộ phim màu của Ấn Độ (tên phim là gì tôi không còn nhớ) nhưng tôi nhớ là bên dưới tấm pa-nô quảng cáo có “chua” thêm dòng chữ: “Đặc biệt có cô Út bạch Lan hát sáu câu vọng cổ trong phim này”. Và cũng tại rạp Vĩnh Lợi, tôi được xem hai bộ phim Hồng Kông “Tinh Võ Môn” và “Mãnh Long quá giang” mà tài tử là võ sư Lý Tiểu Long - “thần tượng” của giới trẻ lúc bấy giờ - Ngoài chức năng chiếu phim màn ảnh rộng ra, rạp Vĩnh Lợi còn là nơi mà các đoàn Cải lương “đại ban” như “Dạ Lý Hương”, “Hương Mùa Thu”, các đoàn “Kim Chung”, “Kim Chưởng”…về biểu diễn các vở cải lương. Sau này rạp vẫn giữ y nguyên chức năng đó và đồng thời cũng là nơi tổ chức “Hội diễn văn nghệ” cấp tỉnh của Tiền Giang.

Rạp “Viễn Trường” thì nằm trên đường Đinh Bộ Lĩnh (thuộc phường 3), sau đổi tên thành “Tân Viễn Trường”. Cũng có những chức năng giống như rạp Vĩnh Lợi, nghĩa là cũng thực hiện hai nhiệm vụ vừa chiếu phim, vừa hát cải lương. Các đoàn cải lương nho nhỏ một chút, không có đào, kép nổi tiếng hay về rạp Tân Viễn Trường biểu diễn. Sau giải phóng đổi tên thành rạp Mỹ Tho thuộc phòng VHTT.TPMT quản lý và thêm một chức năng nữa là nơi tổ chức hội diễn văn nghệ cấp thành phố…Và bây giờ là “siêu thị” sách Thành Nghĩa. Coi như rạp Mỹ Tho vĩnh viễn mất đi chức năng phục vụ nghệ thuật thứ bảy và nghệ thuật sân khấu! Chỉ còn rạp Vĩnh Lợi lắt lay theo dòng đời, một thời gian xuống cấp trầm trọng và…đóng cửa luôn! Hôm tôi ghé thăm phòng tranh của ông bạn già, mới biết là gần đây hội Văn học nghệ thuật Tiền Giang “mượn” đỡ rạp Vĩnh Lợi để làm nơi triển lãm tranh ảnh và - nếu có thể - sẽ tổ chức giao lưu, biểu diễn “đàn ca tài tử” ngay trước tiền sảnh của rạp! Bởi vì bên trong rạp cái sân khấu to lớn, hoành tráng ngày xưa - khi mà các đoàn cải lương còn trong thời “hoàng kim” đã từng bám trụ biểu diễn - đã bị tháo gỡ hết lớp ván lót sàn sân khấu. Thêm vào đó là xây thêm một cái phòng (chắc là phòng bán vé Vidéo) lấn sâu vào bên trong sân khấu. Sân khấu ngày xưa giờ chỉ còn lại giàn “rớ” dùng để cột phông, màn, cảnh trí nhưng cũng đã rỉ sét, xuống cấp lắm rồi! Trần rạp thì lớp “la - phông” cũng bị nước mưa và thời gian làm cho cong oằn, sụp xuống. Những hàng ghế có đánh số vé cho khán giả ngồi xem chiếu phim và cải lương ngày xưa cũng bị tháo gỡ, đem đi hết.

Nói thật, nhìn “trạng mạo” của rạp Vĩnh Lợi hôm nay mà tôi thêm chạnh lòng! Dù gì thì tôi vẫn có kỷ niệm sâu sắc đối với Vĩnh Lợi. Đó là những lần xem phim, xem cải lương và tham gia các lần hội diễn mà tôi cũng là một thí sinh. Đâu rồi rạp Vĩnh Lợi bề thế mà các đoàn cải lương danh tiếng thường về biểu diễn? Đâu rồi nơi trình chiếu các bộ phim nhựa màn ảnh rộng của Anh, Pháp, Mỹ ngày xưa và của Liên Xô, Trung Quốc, Ru Ma Ni, Ba Lan…sau ngày giải phóng? Tất cả đều chỉ còn là quá khứ với một rạp hát hư nát, xuống cấp…chỉ còn “lối xưa xe ngựa” và những tấm lòng đau đáu nhớ về rạp hát một thời vang bóng mà thôi.

Thiết nghĩ, một thành phố đang là “đô thị loại II” và sắp tiến lên “loại I” thì không thể không có rạp hát. Rạp hát là nơi mà người dân thưởng thức nghệ thuật, là nơi trao đổi văn hóa giữa các địa phương, là nơi mà các đơn vị nghệ thuật của tỉnh nhà và tỉnh bạn làm nơi giao lưu văn hóa và biểu diễn phục vụ đồng bào. Có thể nào các đơn vị chủ quản cho phục hồi, trùng tu lại rạp Vĩnh Lợi, trả nó về đúng chức năng ngày xưa như “trả lại tên em” không?

Hoàng Đức

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: HOÀNG ĐỨC - SNCLVNOL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.