19:41 PST Thứ bảy, 14/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 77


Hôm nayHôm nay : 23929

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 283448

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21195794

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

Xem tiếp...

Sân khấu "chết", kịch cà phê sống khỏe

Đăng lúc: Thứ hai - 25/09/2017 08:44 - Đã xem: 1173
kich

kich

25 nhóm kịch cà phê đã biết cách tồn tại nhờ thu hút khán giả bằng sự đầu tư nét mới trong biểu diễn, dàn dựng

Kịch cà phê ở TP HCM vốn tồn tại và phát triển gần 15 năm nay. Giai đoạn từ năm 2007 đến 2014 được coi là thời hoàng kim của loại hình này. Hiện nay, TP HCM có hơn 25 nhóm kịch với hàng trăm vở với đủ thể loại hoạt động tại gần 20 sàn diễn tại các quán cà phê. Nếu sân khấu kịch có vài điểm diễn phải đóng cửa như: "Nụ cười mới", "Famali", "179 Bình Thới"… thì kịch cà phê vẫn sống khỏe.

Mảnh đất thể nghiệm màu mỡ

Một dạo, do khan hiếm kịch bản hay, các vở kịch cà phê nhạt dần, lai căng vài game show truyền hình, gây nhàm chán và bị khán giả quay lưng. Thế rồi, các nhóm kịch cà phê chợt nhận ra thế mạnh của mình: Đi vào những thể nghiệm táo bạo mà sân khấu kịch không dám làm.

Sân khấu chết, kịch cà phê sống khỏe - Ảnh 1.

Kịch cà phê thu hút khán giả trẻ bởi các diễn viên, đạo diễn đốt cháy mình trong các vở mang tính thể nghiệm

"Đó mới là chỗ để chúng tôi tồn tại. Khán giả trẻ thích kịch cà phê vì những vở diễn bám chặt đời sống. Tung tẩy với sự biến hóa của không gian, lấy khán phòng làm sàn diễn, nhân vật gần gũi với người xem, hòa cùng suy nghĩ của người xem" - Minh Vy, trưởng nhóm kịch cà phê Sao Biển, cho biết. Nhóm Sao Biển diễn 5 suất/tuần tại các quán cà phê ở Hóc Môn, Thủ Đức, quận 10, Phú Nhuận (TP HCM) và các tỉnh lân cận.

25 nhóm kịch cách đây 3 năm dần rơi rụng còn 15 nhóm. Hiện nay, các nhóm này hoạt động trở lại và bám sự thể nghiệm đa dạng trong các thể loại kịch để thu hút khán giả. Kịch cà phê Sao Biển đi vào khai thác hành động tâm lý thông qua việc giao lưu với khán giả. Mỗi câu chuyện kịch đều có chỗ cho khán giả tham gia. Điều này chính là chìa khóa giúp Sao Biển tồn tại. Kịch Ví Dầu của đạo diễn Thái Kim Tùng đi vào những vấn đề gia đình, nơi vở diễn tìm được sự chia sẻ với người xem như: "Chúng tôi không già", "Trót yêu thật khác thường", "Yêu không dễ". "Biệt thự trên đồi hoang", "Cải ơi!", "Vào nhà bà la sát", "Sài Gòn nhớ", "Chuẩn bị yêu"… và vở nào cũng thu hút khán giả.

Mỗi nhóm kịch cà phê đều biết tạo "gu" riêng. Nếu Sóng thiên về tâm lý xã hội, thỉnh thoảng chen hài hoặc kinh dị với các vở như: "Trò đùa số phận", "Lỡ một cung đàn", "Tình chờ"… thì nhóm Chuồn Chuồn Giấy chuyên về hài kịch cổ trang. Các vở diễn được đầu tư rất công phu, do đạo diễn nổi tiếng dàn dựng.

Nhóm kịch Bách Niên nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả trẻ vì lối diễn xuất nhẹ nhàng, hài hước, lồng ghép rất khéo thông điệp cuộc sống qua các vở: "Dư luận hồng", "Bão tố ngoài sân", "Chân trời tím ngắt", "Yêu sao khó vậy"… Nhóm Tía Lia lại chuyên về hài, tung hứng đầy vui nhộn, biết chú trọng đầu tư trang phục, đạo cụ.

Khán giả khoái kịch cà phê hiện nay vì họ được "mục sở thị", nghe được hơi thở, thấy từng giọt nước mắt, cái nhíu mày của diễn viên ở khoảng cách gần nhất. "Áp lực này khiến diễn viên phải dồn hết trí lực và cảm xúc cho vai diễn. Nếu lơ là thì sẽ làm gãy cả vở diễn" - đạo diễn Thái Kim Tùng bày tỏ.

Chính khoảng cách quá gần gũi nên diễn viên diễn giả sẽ bị khán giả phát hiện, phản ứng. Thêm yếu tố thể nghiệm mới mẻ trong dàn dựng nên yêu cầu người diễn phải "cháy" hết mình khi hóa thân vào nhân vật, khóc cười cùng số phận nhân vật trong một cấu trúc vở diễn khác hoàn toàn trên sân khấu lớn. Nhóm Sao Biển luôn biến khán phòng như một phim trường, nghĩa là khán giả vẫn có thể tham gia. Đơn giản nhất là họ tương tác khi rót một ly nước cho diễn viên đang chạy trốn tình địch, hoặc cho mượn điện thoại để rọi đèn tìm kiếm một vật dụng bị rơi. "Chỉ đơn giản vậy thôi mà khán giả thích thú vì thấy câu chuyện có mình trong đó" - Minh Vy nhận xét.

Vô danh nhưng giỏi nghề

 

Hầu hết diễn viên kịch cà phê đều vô danh. Họ là đạo diễn, diễn viên sau khi tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm, gắn kết lại để lập nhóm, thậm chí cả những người không được đào tạo bài bản nhưng có năng khiếu và đam mê diễn xuất. "Các diễn viên kịch cà phê rất giỏi nghề do siêng năng luyện tập. Điều này đã tạo cho các em bước chuyển mới trong nghề, nhất là khi các vở diễn đều mang tính thể nghiệm" - nghệ sĩ Kiều Mai Lý nhìn nhận.

Với người làm kịch cà phê, đây là cái nôi đầu tiên để phát triển, bước xa hơn trên con đường nghệ thuật. Họ đều thoại bằng giọng thật, không sử dụng âm thanh khuếch đại. Có nhóm chủ trương chơi nhạc đệm bằng guitar, piano, violin, đàn bầu… Các nhạc công từ Nhạc viện TP HCM cũng "vô danh" gắn kết để có trải nghiệm. 

Chỉ là "nơi ở trọ"

Vì sân khấu không có ngôi sao nên mức thù lao cào bằng, không phân biệt vai chính - phụ, hậu đài, chuyên viên ánh sáng hoặc diễn viên… Trung bình mỗi thành viên chỉ được khoảng 100.00 - 120.000 đồng/suất diễn. Với mức cát-sê này, các thành viên tham gia kịch cà phê chỉ vừa đủ tiền xăng để đi diễn, đi tập. Thế nhưng, nhiều người vẫn bám nghề vì có nơi thỏa sức sáng tạo. Những đạo diễn trẻ khi tốt nghiệp ra trường cũng có nơi để thể nghiệm những ý nghĩ táo bạo mà sân khấu chuyên nghiệp chưa manh dạn cho phép họ trổ tài.

Các nhóm kịch cà phê không diễn ở quán nào cố định. Họ cũng phụ giúp chủ quán sắp xếp bàn ghế, dọn dẹp vệ sinh sau mỗi suất diễn. Anh Mai Lâm, chủ quán cà phê Tân Bình, xúc động: "Có kịch thì có thêm khách. Thương các em lắm, họ "cháy" hết mình với nghề!".

Các nhóm kịch này còn đi diễn ở nhiều tỉnh. Trần Thanh Tú, Trưởng nhóm kịch Sóng, cho biết: "Ở tỉnh, khán giả hiếm khi được đi coi kịch và còn xa lạ với mô hình này nên họ rất hào hứng".

Tuy có nhiều thuận lợi nhưng đa số các sân khấu kịch cà phê vẫn ở thế tự phát - rộ lên khi đồng loạt các nhóm đầu tư tốt kịch bản nhưng rồi lại manh mún và chìm nghỉm sau đó. Với diễn viên trẻ, kịch cà phê chỉ là nơi ở trọ. Sau khi tham gia các game show, có tên tuổi thì họ rời nhóm tìm kiếm cho mình thị phần khác.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

 

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.