14:23 PST Chủ nhật, 08/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 10245

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 135783

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21048129

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Sân khấu du lịch - Mạnh ai nấy làm

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/10/2012 15:12 - Đã xem: 3265
Sân khấu du lịch - Mạnh ai nấy làm

Sân khấu du lịch - Mạnh ai nấy làm

Mỗi năm, lượng du khách đến TPHCM khá đông là cơ hội tốt để những người làm sân khấu du lịch “đón đầu” với nhiều chương trình nghệ thuật. Tuy nhiên, tưởng vậy mà không phải vậy. Từ khi có chủ trương của thành phố về việc đưa nghệ thuật vào phục vụ khách du lịch đến nay cũng đã hơn 7 năm, nhưng dường như… mạnh ai nấy làm theo cách riêng của mình!
  • Vừa làm vừa lo

Sau nhiều năm hưởng ứng chủ trương của thành phố, những người làm sân khấu du lịch đa phần là xã hội hóa. Chính sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm của những người làm sân khấu xã hội hóa đã phần nào vẽ nên bức tranh sân khấu du lịch ở TPHCM có cái để du khách xem.

Trong đó có thể kể đến một số chương trình được đầu tư làm khá bài bản như: chương trình biểu diễn nghệ thuật múa rối nước của Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng TPHCM, chương trình “Ngọc Việt” biểu diễn nghệ thuật dân tộc của Nhà hát Nón Lá TPHCM; chương trình “Hồn Việt” do Mekong Artist phối hợp với Nhà hát TPHCM thực hiện; chương trình Duyên Việt tại Sân khấu kịch Supperbowl hoặc kịch xiếc ở rạp xiếc Công viên 23-9… Thậm chí với chương trình kịch xiếc tại rạp xiếc Công viên 23-9 được đối tác nước ngoài đầu tư bạc tỷ đồng để thực hiện, nhưng sau đó biểu diễn có vài suất rồi ngưng luôn đến nay, xem như lỗ vốn khá nặng. Đến nay, sau một thời gian “mạnh ai nấy làm”, số lượng những chương trình sân khấu du lịch “trụ” lại được và thường xuyên biểu diễn phục vụ du khách cũng ngày một ít đi.

Theo chia sẻ kinh nghiệm của “bầu” Huỳnh Anh Tuấn, việc làm sân khấu du lịch không hề đơn giản như nhiều người nghĩ mà đòi hỏi phải có chiến lược phát triển và hơn hết nữa là phải tổ chức thường xuyên để tạo lòng tin cho các công ty lữ hành đưa khách đến. Trong những năm đầu làm sân khấu du lịch, anh khá vất vã trong việc giữ khách, thậm chí có khoảng thời gian lượng du khách đến xem chương trình chưa nhiều, mỗi khi mở màn biểu diễn là từ lỗ vốn đến huề tiền, nhưng anh vẫn kiên trì và dần dần thành công. Đến nay, lượng khách đến xem chương trình sân khấu du lịch của anh đã và đang đi vào ổn định.

Còn chương trình “Hồn Việt” do Mekong Artist phối hợp với Nhà hát TPHCM thực hiện diễn ra lúc 17 giờ các ngày 15 và 23 hàng tháng cũng đang bắt đầu tăng dần số lượng du đến đến xem. Tuy nhiên, theo chia sẻ của “bầu” Linh Huyền thì hiện nay “Hồn Việt” vẫn đang lỗ vốn theo từng suất diễn nhưng vẫn phải duy trì để trông chờ vào tương lai, du khách này “mách nước” du khách khác đến xem ngày một đông hơn.

  • Đáng suy ngẫm...

Hiện nay, nếu như nhìn vào thực tế của việc đưa nghệ thuật vào phục vụ khách du lịch thì rõ ràng một số nghệ sĩ của sân khấu xã hội hóa đã và đang có những nỗ lực rất lớn. Nhưng dường như thời gian qua những người này rất đơn độc, cần được sự tiếp sức của các ngành chức năng, các mạnh thường quân. Bởi những chương trình sân khấu phục vụ du khách, ngoài yếu tố doanh thu ra còn mang một ý nghĩa rất lớn là góp phần quảng bá văn hóa Việt với du khách nước ngoài khi đặt chân đến TPHCM. Cho nên, đối với một số chương trình nghệ thuật dân tộc phục vụ du khách được làm nghiêm túc và khởi đầu có những khó khăn rất cần được sự hỗ trợ của thành phố cũng như các mạnh thường quân “chia sẻ” phần nào kinh phí để có thể duy trì hoạt động.

Tiết mục nhảy sạp trong chương trình “Hồn Việt”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số những chương trình sân khấu du lịch ở TPHCM hiện nay, có một chương trình đã nhận được sự chia sẻ của mạnh thường quân về kinh phí tổ chức cho mỗi suất diễn. Đó là chương trình “Hồn Việt” do Mekong Artist của nghệ sĩ Linh Huyền phối hợp với Nhà hát TPHCM thực hiện vào 17 giờ ngày 15 và 23 hàng tháng tại Nhà hát TPHCM đã được đối tác nước ngoài là Dragon Capital hỗ trợ một khoản kinh phí cho mỗi suất diễn là 12.500.000 đồng/suất, kéo dài trong 6 tháng. Sở dĩ “Hồn Việt” được Dragon Capital hỗ trợ là bởi có sự đồng cảm của ông Dominic Scriven, Tổng Giám đốc Dragon Capital.

Theo ông Dominic Scriven chia sẻ thì sau khi xem chương trình nghệ thuật dân tộc này, ông nhận thấy “Hồn Việt” là chương trình giới thiệu được những nét văn hóa của người Việt đến với người nước ngoài nên muốn góp sức, bởi đây cũng là một hoạt động hướng về cộng đồng… Từ sự đồng cảm, chia sẻ của ông Dominic Scriven về chương trình nghệ thuật “Hồn Việt” đã gợi ra nhiều điều thật đáng phải suy ngẩm! Vậy liệu trong tương lai, sân khấu du lịch ở TPHCM có sự chuyển biến mạnh mẽ nào không? Gần đây, Sở VH-TT-DL TPHCM cũng đã có những buổi làm việc với một số đơn vị để tìm hướng ra tích cực cho sân khấu du lịch. Tuy nhiên, theo một số người nhìn nhận, hoạt động sân khấu du lịch sau một thời gian thử nghiệm cần được họp bàn, đúc tỉa kinh nghiệm một cách nghiêm túc thì mới mong có được những chiến lược phát triển hợp lý. Nếu không, cứ mãi làm sân khấu du lịch theo kiểu tự phát, mạnh ai nấy làm thì e rằng khó bền vững là điều hiển nhiên. 

ĐỖ HẠNH

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: Đỗ Hạnh - SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc