05:36 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 128

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 95


Hôm nayHôm nay : 6492

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353182

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20630961

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Sân khấu hy vọng ở những đạo diễn trẻ

Đăng lúc: Thứ tư - 25/07/2012 16:56 - Đã xem: 2261
Sân khấu hy vọng ở những đạo diễn trẻ

Sân khấu hy vọng ở những đạo diễn trẻ

Điểm danh những tên tuổi các đạo diễn trẻ nối nghiệp cha anh của Cải lương Bắc, người ta không ngần ngại kể ra những cái tên đã trở nên quen thuộc với bạn nghề, ghi được những dấu ấn đáng kể trong lòng công chúng hâm mộ như Hoàng Quỳnh Mai, Triệu Trung Kiên, Trần Quang Hùng… Nét chung nhất ở họ đều là những diễn viên dày dạn kinh nghiệm, là những đào, những kép chính của các đơn vị cải lương trước khi quyết định khăn gói đi học để trở thành đạo diễn.

Cái tên Hoàng Quỳnh Mai không phải chỉ được biết đến khi có Cung phi Điểm Bích, Bến nước Ngũ Bồ hay Trọn đời trung hiếu với Thăng Long. Cô diễn viên của Nhà hát Cải lương Việt Nam cũng đã có dấu ấn trong nghề với các vai Nhâm (Điều không thể mất), Phượng (Lôi Vũ), Chiosan (Cô gái Phù Tang)... Hơn 14 năm sáng tạo nghệ thuật, Trung Kiên được khán giả và bạn bè đồng nghiệp nhớ đến ở giọng hát chuẩn mực, âm vang, mượt mà và ở lối diễn đa dạng qua nhiều loại vai. Trần Quang Hùng cũng có một sự nghiệp diễn xuất rạng rỡ, luôn được tin tưởng giao vai chính và có những sáng tạo khiến cho nhiều đồng nghiệp phải ngưỡng mộ. Những vai diễn của Quang Hùng đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả có thể kể đến như vai Thúc Sinh (Thúy Kiều), Đoàn Kỷ (Cơn lốc), Thằng Gù (Thằng Gù nhà thờ Đức Bà Paris), Dương Nhật Lễ (Kẻ sĩ Thăng Long)… Sự nghiệp biểu diễn của họ không kết thúc khi họ chuyển sang làm đạo diễn mà đôi khi, họ lại hạnh phúc trong sự kiêm nhiệm: vừa chỉ đạo diễn xuất, vừa là diễn viên chính của vở. Việc từng là nghệ sĩ biểu diễn đã là một đảm bảo khá chắc chắn để các đạo diễn trẻ có thể đi xa trong quá trình dựng vở. Bởi hiểu rõ ngọn ngành của nghề diễn sẽ tránh được căn bệnh kịch hóa cải lương, đẩy cải lương xa rời tính tự sự trữ tình, căn bệnh mà khá nhiều đạo diễn kịch nói mắc phải khi bước sang làm cải lương.

Với nghề đạo diễn, mặc dù cả ba gương mặt này mới chỉ xuất hiện vài ba năm nay, nhưng họ đều đã ghi được những dấu ấn đáng kể khiến cho ngay cả các bậc đàn anh phải khen ngợi.

Để có được sự ghi nhận của người làm nghề, những đạo diễn này đã có sự học hỏi nghiêm túc, chăm chỉ. Một tố chất đáng kể của lớp đạo diễn trẻ này là họ rất chịu nghe góp ý của người khác, biết phân biệt đúng sai và luôn biết qui luật của sân khấu: mỗi vở diễn là một phiên bản nghệ thuật đặc biệt của một quá trình sáng tạo không ngừng nghỉ, kể cả khi đã công diễn.

Còn quá nhiều khó khăn cho những đạo diễn đầy tâm huyết này khi muốn thỏa sức tung hoành trên sàn diễn. Một không gian gò bó của sàn diễn, với muôn vàn bất cập khiến rất nhiều ý đồ bay bổng của họ luôn bị trì kéo. Nhưng với tâm huyết của mình, các anh các chị quyết biến cái sở đoản, cái bất cập đó thành mục tiêu vượt qua. Không nề hà, không vương vấn vào những toan tính thu chi cho riêng mình, các anh các chị chấp nhận vào cuộc với những thiếu thốn đó bằng mọi cách. Và họ vẫn sáng tạo ngày đêm để có thêm những vở diễn mới, những đêm diễn với một sàn diễn lung linh sắc màu, đầy biểu cảm như Hoàng Quỳnh Mai với những ý đồ rất duy lý mà vẫn đầy lãng mạn trong Gươm thiêng trao trả hồ thần. Hay Triệu Trung Kiên với rất nhiều xử lý sân khấu thành công ở những tác phẩm sân khấu được đánh giá cao như Dấu ấn giao thời, Con côi họ Triệu, Công chúa Ngọc Hân… và gần đây là Trời Nam. Còn đạo diễn Trần Quang Hùng trình làng trong vai trò đạo diễn vở Lễ mở xiêm áo, tác giả kịch bản là nhà văn Nguyễn Khắc Phục. Sau Mệnh đế vương, Lễ mở xiêm áo, một loạt vở khác của Nhà hát Cải lương Hà Nội đã được tiếp tục dàn dựng như Luận anh hùng, Mẹ của chúng con… để Nhà hát Cải lương Hà Nội như thoát được giấc ngủ dài, thức dậy trong tâm trí người hâm mộ. Nối dài thêm thành tích, dù vẫn còn nhiều, rất nhiều gian khó, nhưng những đạo diễn thế hệ mới này rất tin vào những người trẻ như mình. Và người làm nghề cũng chung niềm tin đó, cùng chờ đợi sân khấu nói chung, sân khấu cải lương nói riêng sẽ thực sự khởi sắc cùng tâm huyết, khát vọng của những người làm nghề có tài, có tâm này.

Tác giả bài viết: nguyenkhoiktc
Nguồn tin: Nguồn tin: Xuân Ngọc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.