15:53 PDT Chủ nhật, 31/05/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 15936

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 636210

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24739999

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

45 năm sân khấu cải lương

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

Xem tiếp...

Sân khấu phía bắc đang chuyển động?

Đăng lúc: Thứ ba - 06/08/2013 22:11 - Đã xem: 2219
Sân khấu phía bắc đang chuyển động?

Sân khấu phía bắc đang chuyển động?


Dư luận đã nói rất nhiều về sự chênh lệch phát triển giữa sân khấu TP Hồ Chí Minh và sân khấu Hà Nội. Nếu sân khấu TP Hồ Chí Minh năng động trong xã hội hóa cũng như có nhiều đổi mới từ cách lựa chọn đề tài, dàn dựng và đặc biệt là các rạp hát luôn sáng đèn với nhiều đối tượng khán giả, thì sân khấu Hà Nội như một cỗ máy già nua, hoạt động cầm chừng và thiếu năng động. Cũng đã có những nỗ lực đổi mới từ sân khấu phía bắc được khán giả và đồng nghiệp ghi nhận, nhưng...
Cuối tháng 7 này, Công ty cổ phần Truyền thông HK sẽ cho ra đời "chợ kịch bản điện tử" nhằm quy tụ những kịch bản sân khấu có chất lượng, đáp ứng nhu cầu kịch bản của các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật. Thông tin này ngay lập tức thu hút sự chú ý của giới sân khấu.

NSƯT Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nghệ thuật Công ty HK, trưởng ban điều hành dự án chia sẻ: "Chợ kịch bản ra đời sẽ giúp các đơn vị nghệ thuật có thêm nhiều cơ hội lựa chọn kịch bản để dàn dựng hoặc phục dựng lại trong bối cảnh "khan hiếm" kịch bản hay như hiện nay. Trong khi đó, có nhiều kịch bản viết xong nhưng tác giả không biết quảng bá, giới thiệu bằng cách nào, dẫn đến tình trạng lãng phí chất xám, công sức, tâm huyết...

Chợ kịch bản nằm dưới sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Khi ký hợp đồng giao kịch bản của mình cho Chợ kịch bản, các tác giả không phải đóng một khoản phí dịch vụ nào. Các đơn vị nghệ thuật sân khấu cũng như khách truy cập xem các kịch bản cũng không phải chịu khoản phí nào. Chỉ khi giao dịch được thực hiện thành công thì tác giả sẽ trích một khoản trong số nhuận bút kịch bản để chi trả nhằm duy trì hoạt động của trang điện tử này. Những giao kèo và ký kết đều dựa trên những thỏa thuận hợp lý, hợp tình nhất. Hiện nay đã có gần 50 tác giả thuộc CLB tác giả sân khấu phía bắc đồng ý tham gia Chợ kịch bản. Hy vọng khi trang web đưa vào sử dụng, không chỉ thu hút được tất cả các đơn vị sân khấu trên cả nước mà các tác giả phía nam cũng sẽ tham gia bán kịch bản với hình thức này".

Mới mẻ hơn là nếu đơn vị nghệ thuật nào muốn hoàn thiện và nâng cao hơn chất lượng của kịch bản, ban điều hành cũng sẽ yêu cầu tác giả hợp tác để cùng chỉnh sửa. Vui và mong chờ, nhưng cũng không ít ý kiến còn băn khoăn liệu "chợ kịch bản" có đứng vững trước nạn sao chép, ăn cắp và liệu những người nghệ sĩ khi làm kinh tế có đủ tỉnh táo, khôn ngoan để áp dụng những phương pháp bảo mật cũng như giao dịch mua bán kịch bản, bảo vệ quyền lợi cho tác giả hay không? Ðiều này lại phải chờ vào thực tế khi website Chợ điện tử hoạt động mới có thể biết được!

Cũng trong tháng 7 này, Nhà hát Cải lương Hà Nội vừa áp dụng phương thức dàn dựng mới, đưa kỹ thuật điện ảnh vào sân khấu cải lương, khởi đầu là vở Yêu là thoát tội vừa được công diễn tại rạp Hồng Hà. Việc đưa kỹ thuật điện ảnh làm kinh phí "đội" lên đáng kể, nhưng cải lương Hà Nội vẫn cố gắng thực hiện vì mong muốn đổi mới, mở rộng không gian, xóa đi sự ngắt quãng của việc chạy cảnh thông thường giữa màn trước và màn sau thường thấy trong các vở diễn. Sự chuyển cảnh này còn khiến khán giả nghe thấy những âm thanh khá sinh động như tiếng vó ngựa, tiếng gươm khua... Tuy nhiên cách thể hiện và khai thác kỹ thuật điện ảnh vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả cao, mới chỉ cốt mang tính minh họa như một phần "trang trí" cho vở diễn. Màn hình lớn trên sân khấu đôi khi chỉ diễn đạt những cảnh đi lại, cảnh phụ họa làm cảm xúc của người xem bị ngắt quãng mạch kịch.

Một chương trình đang gây nhiều tranh cãi gần đây, là việc sau bốn năm "chinh chiến" trên khắp các sân khấu quốc tế tại Pháp, Bỉ, Hồng Công, Hy Lạp, Hung-ga-ri, Tây Ban Nha, Hà Lan... nhóm nghệ sĩ tham gia chương trình Làng tôi của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang đứng trước một "bài toán khó" để có thể "tái hòa nhập" với môi trường văn hóa tại nơi "chôn rau, cắt rốn" của mình. Ðã gần một năm, ê kíp diễn Làng tôi vẫn án binh bất động. Vấn đề là vì sao Làng tôi được khán giả quốc tế hào hứng đón nhận, khi về Việt Nam lại có nguy cơ bị xếp kho? Có nhiều nguyên nhân, nào là không có rạp biểu diễn nào có thể tổ chức biểu diễn thường xuyên cố định cho Làng tôi vì sân khấu dàn dựng với kỹ thuật cao đòi hỏi việc tháo lắp rất tốn thời gian, nào là phải đi thuê dàn âm thanh, ánh sáng sân khấu.

Mặt khác, NSND Vũ Ngoạn Hợp, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết: "Làng tôi được dàn dựng với kỹ thuật hoàn toàn mới mẻ nhưng lại mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, vì vậy đã trở thành "món ăn" hấp dẫn đối với khán giả quốc tế. Nhưng để diễn ở trong nước thì chưa chắc được đón nhận. Bởi lẽ gu thưởng thức nghệ thuật của khán giả có thể sẽ khác nhau. Ðối tượng của Làng tôi nếu diễn ở trong nước vẫn phải nhắm tới đó là khách du lịch quốc tế, giúp họ tiếp cận được với văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên khán giả Việt Nam lại có thể thích những chương trình giải trí ảnh hưởng của xiếc hiện đại với phong cách sôi động".

Không có rạp biểu diễn thường xuyên là một lý do có thể chấp nhận nhưng không phải vì thế mà không có hướng giải quyết. Nhưng cho rằng tại gu thẩm mỹ của khán giả trong nước khác với quốc tế thì không được thuyết phục cho lắm, bởi lẽ ngôn ngữ của nghệ thuật xiếc khác với các loại hình nghệ thuật khác, điều quan trọng vẫn là kỹ thuật, kỹ xảo phải đạt trình độ đẳng cấp cao mới tạo sức hấp dẫn thật sự.

Sân khấu phía bắc, có lẽ, vẫn chưa thật sự chuyển mình. Nhưng đã có những thay đổi trong cách nghĩ, cách làm. Và vì thế, tạo nên hy vọng.


NGÂN CA
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: ND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

 

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.

 

"Bà chúa Tuồng" NSND Đàm Liên qua đời, thọ 77 tuổi

Theo tin từ NSND Lê Tiến Thọ, sân khấu tuồng Việt Nam vừa mất đi một nữ nghệ sĩ tài hoa, đó là NSND Đàm Liên. Bà trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 40 ngày 25-4, hưởng thọ 77 tuổi.

 

Mai Thế Hiệp: Thức tỉnh đam mê nghệ thuật sau phút "sinh tử"

"Nếu được chọn lại, tôi vẫn quyết theo nghệ thuật" là thông điệp mà diễn viên - đạo diễn - nhà sản xuất phim Mai Thế Hiệp đã mang đến trong chương trình "Khoảnh khắc cuộc đời".

 

Nghệ sĩ Bạch Long dồn sức cho "Đồng ấu" sau đại dịch

Khi nhận được thông tin TP HCM nới lỏng cách ly xã hội, dù chưa biết sân khấu sẽ được mở cửa trở lại lúc nào nhưng nghệ sĩ Bạch Long đã chuẩn bị cho sự trở lại của "Đồng ấu" mang tên anh.