22:16 PDT Thứ sáu, 10/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 49

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 18047

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 224668

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25629409

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway

Đăng lúc: Thứ sáu - 19/02/2016 21:53 - Đã xem: 2423
poster

poster

Trang phục đẹp, sân khấu rực rỡ và những làn điệu chèo lẫn... tiếng tụng kinh được khai thác cùng nhiều bài hát hiện đại tạo nên một vở nhạc kịch Tấm Cám giàu màu sắc trong mùa kịch tết năm nay.
 
Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Diễn viên trẻ Hạnh Thảo (Tấm) và Hoàng Quân (hoàng tử) trong nhạc kịch Tấm Cám - Ảnh: Gia Tiến

Trước khi vở Tấm Cám ra mắt, nhóm kịch Buffalo được khán giả biết đến với những bản dựng nhạc kịch mang phong cách Broadway như Chicago, Vũ nữ, High school musical... Có những bản dựng thành công, tạo được cảm tình nơi khán giả.

Nhưng chừng ấy là chưa đủ nếu một nhóm kịch chỉ diễn kịch nước ngoài. Đạo diễn trẻ Khắc Duy - linh hồn của nhóm Buffalo - tâm sự:

“Có nhiều người nói rằng tại sao chúng tôi chỉ dựng kịch Broadway mà không dựng kịch Việt Nam. Chính điều đó đã thôi thúc chúng tôi làm vở nhạc kịchTấm Cám lần này!”.

Vở nhạc kịch Tấm Cám, theo nhận định của Duy, là một vở kịch mang phong cách Broadway với một câu chuyện cổ tích Việt Nam.

Sân khấu mở ra với làng quê Việt Nam có cây đa, những hồ sen, con sông, bầu trời sao lung linh.

Từ những con vật quen thuộc hằng ngày của làng quê như con nghé, con chó giữ nhà đến những chi tiết quen thuộc trong Tấm Cám như ông Bụt, cá bống, khung dệt cửi..., vở không bỏ qua một chi tiết nào.

Sẽ không thỏa mãn cho ai đó muốn tìm một góc nhìn khác hay một cái kết bất ngờ cho bản dựng này. Nhưng như đạo diễn Khắc Duy thừa nhận anh giữ nguyên câu chuyện gốc của Tấm Cám, phần còn lại là sự trình diễn của âm nhạc và một thông điệp về tình thương yêu gia đình.

Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Một cảnh đẹp trong vở nhạc kịch.

Dàn diễn viên trẻ của nhóm Buffalo như Hoàng Quân, Mỹ Hạnh, Hạnh Thảo... đã tạo nên hình ảnh hoàng tử, Tấm, Cám xinh đẹp, trẻ trung trong câu chuyện cổ tích. Bên cạnh là diễn xuất dày dạn của diễn viên Cát Tường trong vai dì ghẻ. Không có những đoạn đặc tả cái ác hay sự trả thù thâm hiểm của câu chuyện.

Chúng được hoàn toàn làm nhẹ đi, thay vào đó là những bài hát, những điệu vũ nhiệt tình, trẻ trung của các diễn viên với thông điệp tha thứ và đoàn viên. Âm nhạc và những bước nhảy của họ cùng với một sân khấu rực rỡ được đầu tư kỹ lưỡng thật sự truyền được niềm vui cho khán giả.

Sau vở diễn, đã có những khán giả hỏi thăm về những ca khúc trong vở diễn có ra đĩa không, mua ở đâu? Đó cũng là một niềm vui cho êkip vở diễn. Điều thú vị còn lại là xen giữa những ca khúc hiện đại, đoạn dì ghẻ (Cát Tường) dặn dò Tấm (Hạnh Thảo) được thể hiện bằng một... tràng tụng kinh.

Sử dụng tiếng tụng kinh ngân nga như tiếng nhạc để hàm ý về dì ghẻ “miệng nam mô, bụng một bồ dao găm” là một ý hay của đạo diễn.

Hay đoạn Cám (Mỹ Hạnh) hát trong ngày giỗ cha, giọng điệu thì đầy thê lương tha thiết nhưng khán giả thích thú vì “Cám Nam bộ” này đang hát... chèo. Những xử lý đó của vở diễn được khán giả vỗ tay tán thưởng.

Khoảng 5.000 lượt khán giả đến rạp ngày tết quả là một con số khả quan cho vở nhạc kịch Tấm Cám. Diễn viên trẻ Hoàng Quân, người cùng “hùn hạp” với Cát Tường làm bầu vở này, vui vẻ cho biết: “Lúc đầu nhóm nghĩ rằng khả năng thu hồi vốn chỉ... phân nửa.

Nhưng với gần 5.000 lượt khách thì cũng... gần gỡ vốn được rồi. Vui lắm, vì từ trước đến giờ Buffalo chỉ đầu tư làm vở vì tình yêu nhạc kịch chứ... chưa có lời!”.

Được khích lệ, đạo diễn Khắc Duy đang theo đuổi một ý tưởng về một sân khấu phục vụ gia đình mỗi dịp tết:

“Thường thì tết ai cũng dựng vở kịch người lớn mà quên đối tượng thiếu nhi. Tại sao không có những vở diễn mà cha mẹ và trẻ em cũng xem được trong không khí sum họp gia đình đầu năm?

Chúng tôi dự định mỗi năm sẽ dựng một vở kịch như vậy với sự đầu tư công phu và sáng tạo thật sự. Khán giả giờ đây đang đòi hỏi những vở diễn có đầu tư chiều sâu về nội dung và hình thức”.

*Hình ảnh một số diễn viên:

Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Cát Tường vai dì ghẻ
Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Mỹ Hạnh vai Cám
Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Hạnh Thảo vai Tấm
Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Poster nhạc kịch Tấm Cám.

QUANG THI (quangthi@tuoitre.com.vn)

Trước khi vở Tấm Cám ra mắt, nhóm kịch Buffalo được khán giả biết đến với những bản dựng nhạc kịch mang phong cách Broadway như Chicago, Vũ nữ, High school musical... Có những bản dựng thành công, tạo được cảm tình nơi khán giả.

Nhưng chừng ấy là chưa đủ nếu một nhóm kịch chỉ diễn kịch nước ngoài. Đạo diễn trẻ Khắc Duy - linh hồn của nhóm Buffalo - tâm sự:

“Có nhiều người nói rằng tại sao chúng tôi chỉ dựng kịch Broadway mà không dựng kịch Việt Nam. Chính điều đó đã thôi thúc chúng tôi làm vở nhạc kịchTấm Cám lần này!”.

Vở nhạc kịch Tấm Cám, theo nhận định của Duy, là một vở kịch mang phong cách Broadway với một câu chuyện cổ tích Việt Nam.

Sân khấu mở ra với làng quê Việt Nam có cây đa, những hồ sen, con sông, bầu trời sao lung linh.

Từ những con vật quen thuộc hằng ngày của làng quê như con nghé, con chó giữ nhà đến những chi tiết quen thuộc trong Tấm Cám như ông Bụt, cá bống, khung dệt cửi..., vở không bỏ qua một chi tiết nào.

Sẽ không thỏa mãn cho ai đó muốn tìm một góc nhìn khác hay một cái kết bất ngờ cho bản dựng này. Nhưng như đạo diễn Khắc Duy thừa nhận anh giữ nguyên câu chuyện gốc của Tấm Cám, phần còn lại là sự trình diễn của âm nhạc và một thông điệp về tình thương yêu gia đình.

Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Một cảnh đẹp trong vở nhạc kịch.

Dàn diễn viên trẻ của nhóm Buffalo như Hoàng Quân, Mỹ Hạnh, Hạnh Thảo... đã tạo nên hình ảnh hoàng tử, Tấm, Cám xinh đẹp, trẻ trung trong câu chuyện cổ tích. Bên cạnh là diễn xuất dày dạn của diễn viên Cát Tường trong vai dì ghẻ. Không có những đoạn đặc tả cái ác hay sự trả thù thâm hiểm của câu chuyện.

Chúng được hoàn toàn làm nhẹ đi, thay vào đó là những bài hát, những điệu vũ nhiệt tình, trẻ trung của các diễn viên với thông điệp tha thứ và đoàn viên. Âm nhạc và những bước nhảy của họ cùng với một sân khấu rực rỡ được đầu tư kỹ lưỡng thật sự truyền được niềm vui cho khán giả.

Sau vở diễn, đã có những khán giả hỏi thăm về những ca khúc trong vở diễn có ra đĩa không, mua ở đâu? Đó cũng là một niềm vui cho êkip vở diễn. Điều thú vị còn lại là xen giữa những ca khúc hiện đại, đoạn dì ghẻ (Cát Tường) dặn dò Tấm (Hạnh Thảo) được thể hiện bằng một... tràng tụng kinh.

Sử dụng tiếng tụng kinh ngân nga như tiếng nhạc để hàm ý về dì ghẻ “miệng nam mô, bụng một bồ dao găm” là một ý hay của đạo diễn.

Hay đoạn Cám (Mỹ Hạnh) hát trong ngày giỗ cha, giọng điệu thì đầy thê lương tha thiết nhưng khán giả thích thú vì “Cám Nam bộ” này đang hát... chèo. Những xử lý đó của vở diễn được khán giả vỗ tay tán thưởng.

Khoảng 5.000 lượt khán giả đến rạp ngày tết quả là một con số khả quan cho vở nhạc kịch Tấm Cám. Diễn viên trẻ Hoàng Quân, người cùng “hùn hạp” với Cát Tường làm bầu vở này, vui vẻ cho biết: “Lúc đầu nhóm nghĩ rằng khả năng thu hồi vốn chỉ... phân nửa.

Nhưng với gần 5.000 lượt khách thì cũng... gần gỡ vốn được rồi. Vui lắm, vì từ trước đến giờ Buffalo chỉ đầu tư làm vở vì tình yêu nhạc kịch chứ... chưa có lời!”.

Được khích lệ, đạo diễn Khắc Duy đang theo đuổi một ý tưởng về một sân khấu phục vụ gia đình mỗi dịp tết:

“Thường thì tết ai cũng dựng vở kịch người lớn mà quên đối tượng thiếu nhi. Tại sao không có những vở diễn mà cha mẹ và trẻ em cũng xem được trong không khí sum họp gia đình đầu năm?

Chúng tôi dự định mỗi năm sẽ dựng một vở kịch như vậy với sự đầu tư công phu và sáng tạo thật sự. Khán giả giờ đây đang đòi hỏi những vở diễn có đầu tư chiều sâu về nội dung và hình thức”.

*Hình ảnh một số diễn viên:

Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Cát Tường vai dì ghẻ
Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Mỹ Hạnh vai Cám
Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Hạnh Thảo vai Tấm
Tấm Cám: Nhạc kịch kiểu Broadway với chèo và tiếng tụng kinh
Poster nhạc kịch Tấm Cám.

BÌNH LUẬN (1)



Tác giả bài viết: Quang Thi
Nguồn tin: tcgd theo TTO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương Nam Bắc hội ngộ trong “Chuyện tình Khau Vai”

Khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội thưởng thức vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” với sự tham gia của nghệ sĩ hai miền Nam Bắc vào 11 và 12/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Đồng nghiệp thương xót “bà mối” Cát Tường bị thương trên trường quay

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của MC Cát Tường, người đã và đang dẫn nhiều chương trình mai mối: “Bạn muốn hẹn hò”, “Hẹn ăn trưa”…, lo lắng, động viên khi biết cô bị thương trên trường quay, phải khâu 3 mũi tại hiện trường.

 

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)