01:38 PST Thứ ba, 10/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 78

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 73


Hôm nayHôm nay : 1287

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 159604

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21071950

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Thú vị nghe ông Tây hát cải lương

Đăng lúc: Chủ nhật - 30/06/2013 09:23 - Đã xem: 2757
Thú vị nghe ông Tây hát cải lương

Thú vị nghe ông Tây hát cải lương


Nói tiếng Việt như người Việt, hát cải lương điệu nghệ như người Nam Bộ và coi miền Tây là quê hương thứ hai. Đó là Bernard - chàng trai người Đức, sống ở Pháp. Anh khiến công chúng yêu nghệ thuật cải lương ngạc nhiên và thán phục.

Mỗi lần đến Việt Nam, Bernard không quên quay lại miền Tây sông nước để tề tựu với bạn hữu đờn ca tài tử. Chính những lúc ấy, anh cảm thấy mình hạnh phúc, được hát bằng tất cả tình yêu, sự đam mê như một người con của vùng đất Nam Bộ.

“Mặc dù không mang dòng máu Việt nhưng cải lương đã ngấm vào máu thịt tôi lúc nào không biết. Mỗi khi cất lên giọng hát, hình ảnh Việt Nam lại hiện lên trong tôi thân thương, gần gũi vô cùng” - Bernard bộc bạch.
 
Bernard hát ca cổ trong chương trình Gala Ngày trở về Tết 2013 vừa qua.
Bernard hát ca cổ trong chương trình Gala "Ngày trở về" Tết 2013 vừa qua.

Khóc khi xem Đời cô Lựu

Trong ký ức của Bernard vẫn không bao giờ quên được cái đêm 4-3-1984 khi được xem vở Đời cô Lựu do Đoàn Cải lương Trần Hữu Trang sang Pháp lưu diễn. Lúc đó Bernard mới 22 tuổi, chưa biết gì nhiều về tiếng Việt, lại không mê cải lương nhưng vì sợ ở nhà một mình nên phải miễn cưỡng theo bố mẹ đi xem. Thế nhưng, không ngờ chính đêm đó đã mang cải lương đến với anh như một “duyên phận”.

Khi cánh màn nhung kéo ra, cảnh tượng làng quê Việt Nam hiện lên gần gũi, chân thật lạ lùng. Chính lúc đó, ký ức tuổi thơ của những ngày sống ở Việt Nam ùa về trong anh với hình ảnh quê hương thanh bình và những con người bình dị, chân chất, thật thà. Khi tiếng đàn buồn buồn dạo lên, những câu hát mượt mà vang lên cùng câu chuyện đầy cảm động thì Bernard không cầm được nước mắt.

“Lúc đó, nghệ sĩ Bạch Tuyết đóng vai cô Lựu, còn nghệ sĩ Diệp Lang đóng vai ông hội đồng ác độc. Cái cảnh cô Lựu bị ông hội đồng mắng nhiếc vì tội tơ tưởng tới tình xưa sao mà tội nghiệp quá! Dù không biết bài bản gì, cũng không rành tiếng Việt lắm nhưng tôi xúc động vì lời ca, vì diễn xuất của các nghệ sĩ” - anh nhớ lại.

Và cũng chính từ sự “vô tình” xem được vở cải lương Đời cô Lựu mà ngày hôm sau, như một sự khát khao trỗi dậy từ trong tiềm thức, Bernard liền chạy ra những tiệm băng ở quận 5 - Paris để mua cho bằng được những băng đĩa cải lương về nghiền ngẫm. Anh nghe nhiều đến nỗi hầu như thuộc tên và nhận giọng tất cả những nghệ sĩ nổi tiếng của sân khấu cải lương thời ấy, như Thanh Sang, Hùng Cường, Hữu Phước, Dũng Thanh Lâm… Từ chỗ nghe hát, ghiền, anh tập tành hát theo từng câu ca, lời hát. Mỗi khi nghe tin có đoàn cải lương sang biểu diễn phục vụ bà con kiều bào là Bernard lại lân la tìm tới xin phụ việc hậu đài, dựng cảnh, lái xe để làm quen với các nghệ sĩ, tập nói tiếng Việt và tập hát cải lương.

Cải lương ngấm vào máu thịt

Nói tiếng Việt đã khó, hát cải lương bằng tiếng Việt không hề đơn giản với một người đã rời xa Việt Nam từ khi mới 8 tuổi. Nhưng những khó khăn ban đầu không ngăn cản được niềm đam mê của anh dành cho cải lương. Bernard phải tập từng ngày, từng giờ, bất cứ khi nào rảnh là bật băng đĩa ghi âm, mang những cuốn sách in lời ca ra tập hát. Tập từ chỗ ngân, luyến láy cho tới cách lên câu vọng cổ.
 
 
Cùng xem lại Bernard ca cải lương

Cứ như vậy, mỗi ngày một ít. Giờ đây, không chỉ gần như biết hết các bài bản, các điệu của ca tài tử, cải lương mà những câu vọng cổ dường như đã trở thành câu hát cửa miệng của anh. “Tôi có thể hát bất cứ lúc nào. Vui cũng hát, buồn cũng hát. Lúc lái xe cũng hát, lúc nằm ở nhà cũng hát. Ngày nào không hát là thấy trong người khó chịu như thiếu thiếu cái gì đó” - anh chia sẻ.

Đặc biệt hơn, Bernard tự hào giới thiệu mình với bạn bè bằng cái tên Việt Nam là Dũng Thanh Phước bởi anh mê 3 nam nghệ sĩ cải lương tài danh là Dũng Thanh Lâm, Thanh Bạch (tuồng cổ) và Hữu Phước.

Người ta nói rằng con người thường có nhiều mối duyên nợ với đời, riêng với Bernard, miền Tây Việt Nam và cải lương chính là duyên nợ của anh. Tưởng chừng từ ngày ra đi sẽ không còn trở lại nhưng có một cái gì đó đã thôi thúc khiến anh quay trở về sau 20 năm xa cách. Bernard còn nhớ như in lần đầu tiên về Việt Nam: “Đó là tháng 3-1995. Ngồi trên máy bay lúc gần hạ cánh, tôi đã bật khóc khi nhìn thấy quê hương Việt Nam.

Chuyến trở về đó đã giúp tôi đến gần với Việt Nam, với cải lương hơn”. Để rồi từ đó, hầu như năm nào anh cũng thu xếp công việc để về Việt Nam ít nhất 1 - 2 lần, tìm đến miền Tây sông nước học cho tròn những bản đờn ca tài tử. Mặc dù cũng chừng ấy dự định nhưng mỗi chuyến trở về, Bernard lại mang trong mình nhiều cảm xúc khác nhau.

Bằng tình yêu, đam mê bộ môn nghệ thuật truyền thống đờn ca tài tử, cải lương, chàng trai người Đức, sinh sống tại Pháp này đã giúp văn hóa Việt vượt ra khỏi rào cản ngôn ngữ để đến với bạn bè khắp nơi.
 
Tác giả bài viết: taminhminh
Nguồn tin: NLD - DT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc