22:01 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 61

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 18065

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 429171

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20706950

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Trịnh Công Sơn và một ngày

Đăng lúc: Thứ tư - 01/04/2015 14:04 - Đã xem: 1702
Trịnh Công Sơn và một ngày

Trịnh Công Sơn và một ngày

Đó là ngày 1.4.2001. Ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất. Một ngày cách đây đã mười bốn năm.
Hồi còn sống, ông có thể ở chỗ này nơi khác. Bước chân lang thang cho phép ông rong ruổi đi qua rất nhiều vùng miền của đất nước mình. Và cả nữa, ở chân trời góc biển nào đó xa xăm. Suốt khoảng thời gian ông vắng mặt nơi cõi đời này, áng chừng như ông còn đi nhiều hơn nữa. Và thật kỳ diệu. Bởi cùng lúc ông có thể hiện hữu ở rất nhiều nơi. Trong một quán rượu tồi tàn. Ở một phòng trà sang trọng. Nơi một bãi biển khi, các chàng trai quần tụ lại và giành nhau cất tiếng. Cùng với âm thanh dữ dội của sóng và những giai điệu mảnh yếu của tiếng ghi-ta. Hay góc tối khoảng hiên nhà với người phụ nữ lẻ loi, ngồi bó gối…
Cùng các bạn ở Sư phạm Quy Nhơn. Nguồn: VTC
Ấy! Là khi thứ âm nhạc của ông cất lên. Một thứ âm nhạc hết sức đặc biệt. Không chung lẫn, trộn hòa. Không mất biến nhòa nhạt vào bất cứ một dòng chảy âm nhạc nào khác. Âm nhạc của ông có cõi người, có cuộc đời, có tình yêu, có tuyệt vọng, có những tha thiết, có sự dửng không… Và giờ, sau ngần ấy tháng ngày ông đi xa. Sao ta không thêm một lần nữa, thấu nhận…
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã viết: “…dù những trầm tư của tác giả đi xa tới đâu, âm nhạc Trịnh công Sơn vẫn là một cõi riêng dành cho tình yêu…”. Và phải thâm nhập vào cái cõi riêng của ông qua, hết thảy, những tâm trạng qua bao dấu mốc thời gian. Từ lúc khởi đi cho tới hồi kết thúc. Từ buổi ban mai cho mãi tận chiều tà. Từ ngày sang đêm với tận cùng hạnh phúc và ngập ngụa khổ đau. Cứ mở rộng và trải hết tâm hồn của mình ra để, chu du khắp cùng cõi tình của ông dù, cho rất thênh thang dù có là thăm thẳm. Bởi sẽ khám phá được vô vàn những lạ lẫm những cũ quen. Quả thật, tình của ông là tình thơ, tình mộng. Tình của ông vượt trên những bụi bặm trần gian, những rác rưới đời thường. Tình của ông để ngó nhìn, rọi soi, nhớ tưởng… Để vui vừa phải để buồn chừng chừng. Để khóc, cười vơi vơi…Không bằng sự dữ dội mà bằng những dịu dàng, thoang thoảng mà đằm sâu. Một cõi tình rất đỗi Trịnh công Sơn và được ông đón nhận hết sức dửng không, hẳn vậy.
Còn cuộc đời? Tất nhiên, một cõi đời không phải của những tính toán thiệt hơn: khốc liệt và lạnh lùng. Không phải cuộc đời của những đổi thay vay trả: đảo điên và khốc liệt. Một cuộc đời như không có thực và như ông đã tự tình: “Trên những trang giấy tinh khôi, chúng ta không bao giờ thấy bóng dáng của những đường kiếm mưu đồ…”. Và ông, cùng với sự bao dung vốn sẵn vẫn ngời ngợi một niềm tin dâng đời. Vẫn tìm đến đời xin được góp mặt hồn nhiên. Vẫn bước vào cuộc đời này như thể bước vào một cuộc chơi với những bước đi thanh thản trong lồng lộng thương yêu.
Có vẻ như ý nghĩ ông xuyên suốt được hết thảy. Cảm được những hạn kỳ trong một kiếp người, một duyên phận… Biết được những phù du, hư ảo… của những chói lòa vinh quang và sự không tồn tại của những tang thương tàn tạ. Và bằng cái cách của mình cứ bình tâm mà chờ đợi. Phải chăng trong cái nhìn của ông: tai ương và may mắn là một, hạnh phúc đâu có tách lìa khỏi những sầu đau… Nên ông thâm thúy và ông lãng đãng. Nên ông bền chặt và ông chông chênh. Nên ông già nua và ông thơ trẻ… Nên ông hắt hiu buồn và hắt hiu…vui, khi tâm sự về âm nhạc của mình: “Mỗi bài hát của tôi là một lời tỏ tình với đời sống, mỗi lời nhắn nhủ thầm kín về tuyệt vọng và cũng là nỗi lòng tiếc nuối không nguôi đối với buổi chia lìa( một ngày nào đó) cùng mặt đất mà tôi đã chia sẻ buồn vui cùng mọi người”.
Và như từ trước đó như suốt mười mấy năm qua chúng ta vẫn không ngừng nghe âm nhạc của ông. Nghe và cảm như ông chưa hề nói lời cách xa dẫu, một ngày đầu tháng tư khi ông giã từ cõi trần ai này, là có thật.
NGUYỄN MỸ NỮ

Nguồn tin: tcgd theo BBĐ
Từ khóa:

nhạc sĩ, công sơn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.