17:29 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 62

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 61


Hôm nayHôm nay : 15054

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 426160

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20703939

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

VIẾT NHÂN NHỮNG NGÀY CUỐI THÁNG TƯ

Đăng lúc: Thứ bảy - 30/04/2016 12:31 - Đã xem: 1402
VIẾT NHÂN NHỮNG NGÀY CUỐI THÁNG TƯ

VIẾT NHÂN NHỮNG NGÀY CUỐI THÁNG TƯ

CLVNCOM - Một niềm tin bất diệt rằng “khi sinh ra tự trong lòng mỗi người đã có sẵn lòng yêu nước và lòng tự tôn dân tộc”.
Nhưng rõ ràng trên mảnh đất hình chữ S mang tên Việt Nam này có những điều lạ lùng, mà ta không thể chỉ dùng một hoặc hai chữ hay vài bộ sách giáo khoa mà nói hết được những điều kì lạ, những trăn trở của bao thế hệ nơi đất nước này.

“Last Days in Viet Nam”, xin dùng tựa đề của một bộ phim tài liệu để quay ngược dòng thời gian-của những ngày cuối cùng tháng Tư năm 1975. Những ngày đó, thực sự với tôi –thế hệ sau khi tìm hiểu về nó tôi thật sự cảm thấy kì lạ.

Kì lạ bởi thế hệ trước của những ngày cuối tháng Tư có hai thái cực cảm xúc, một bên là vui mừng khôn tả, bên còn lại là hoang mang cực độ (và nhiều cảm xúc khác), vì sự hoang mang đó mà họ đã quyết định ra đi. Bước lên con tàu với hàng ngàn người chen lấn, trong đầu chỉ nghĩ rằng chúng ta cần đi và phải đi, dẫu biết rằng lần đi này là vô định, là rời xa nơi mình sinh ra, là chia xa những người thân mà không biết bao giờ sẽ được gặp lại, và không ai biết được con tàu sẽ đưa mọi người đi được đến đâu, mọi thứ mơ hồ, không chắc chắn và đầy rủi ro nhưng họ vẫn quyết tâm ra đi. Và tui tin rằng dù quyết định ra đi hay ở lại tại thời điểm đó thì họ vẫn yêu nơi mà họ được sinh ra; dù hai thái cực cảm xúc trái ngược nhau nhưng dù ở mạch cảm xúc nào đi nữa thì tôi vẫn nghĩ họ vẫn yêu, vẫn tha thiết hướng về quê hương. Có nỗi đau nào hơn khi ta vẫn yêu tha thiết một người nào đó, một điều gì đó mà phải ra đi, bỏ lại mọi thứ, dẫu nơi đến chưa ai đảm bảo rằng mọi thứ sẽ ổn, ổn làm sao được khi đặt chân lên một vùng đất mới, mọi thứ lạ lẫm, lạ lẫm từ màu da đến ngôn ngữ. Nơi xứ lạ quê người không người thân, không nhà cửa, không tiền bạc mọi thứ bắt đầu lại con số không.

Còn với tôi, thế hệ chúng tôi, chúng tôi không có quyền lựa chọn “vui” hay “buồn”, “thống nhất” hay “biến cố” vì đơn giản những ngày cuối tháng 4 năm 1975 chúng tôi chưa được sinh ra đời. Chúng tôi mở mắt ra là được xã hội này gán ghép cho nhiều thứ, nó như một mặc định. Và giờ đây những mặc định đó đang lung lay, ít nhất là nó lung lay trong suy nghĩ của cá nhân tôi. Không lung lay sao được bởi những thực trạng đau lòng hiện tại đã chứng minh điều ngược lại. Có lẽ, cái mặc định trên đã lung lay từ lâu với nhiều người chứ không đợi đến ngày hôm nay. Nhưng rõ ràng những ngày qua, tôi nghĩ rằng sự hoang mang đã đẩy lên tới tột cùng. 

Tháng Tư, chắc hẳn là một tháng đặc biệt vì suốt chiều dài lịch sử cả trăm năm nay, mọi sự kiện đặc biệt hầu như xảy ra ở tháng Tư: Tháng Tư- tháng nóng rực; Tháng Tư- tháng thiếu nước sạch; Tháng Tư- tháng của những trăn trở và giờ đây Tháng Tư- Tháng của những chú cá chết trắng dọc bờ biển miền Trung…

41 năm, thời gian dẫu có dài nhưng tin rằng cứ mỗi tháng Tư về, dẫu là ai, dưới chân là nơi mình sinh ra hay nơi đất khách quê người đều có những suy nghĩ, những trăn trở riêng. Nhưng chắc chắn, khi nhớ về họ luôn dằn vặt mình với câu hỏi “quyết định của những ngày cuối tháng Tư của 41 năm trước là đúng hay không đúng, là hợp lý hay không hợp lý…..”

Tôi đã từng thương cảm, từng có những nỗi buồn khi nghe một câu hát từ nơi xứ người vọng về, vì biết rằng đất dưới chân họ không phải nắm đất quê nhà. Nhưng giờ, tôi thương cảm cho chính mình hơn vì đứng trên đất quê hương mình mà lòng thì hoang mang và đầy hoài nghi…….

Khangbang


P/S: Vì đang buồn nên viết, nhưng viết rồi cũng không thấy hết buồn!
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.