19:28 PST Chủ nhật, 08/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 13714

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 139252

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21051598

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Vở sân khấu chỉ được phép diễn 1 năm ?!

Đăng lúc: Thứ hai - 05/06/2017 13:54 - Đã xem: 1284
vở diễn

vở diễn

Dù là vở diễn đoạt huy chương vàng, bạc cấp quốc gia cũng phải chịu cấp phép biểu diễn từng năm và phải nộp phí tiền triệu cho mỗi "giấy phép con" này

Sau những bức xúc của giới âm nhạc về cấp phép phổ biến ca khúc, mới đây, giới sân khấu cũng lên tiếng đầy trăn trở khi vở diễn của họ chỉ được cấp phép công diễn trong thời hạn 1 năm. Sau đó, muốn tiếp tục công diễn, đơn vị tổ chức phải xin phép và phải đóng phí như lần cấp phép công diễn ban đầu.

Vì sao là 1 năm?

Nhiều nghệ sĩ tỏ ra bức xúc vì một tác phẩm sân khấu nếu được cấp phép công diễn đồng nghĩa đã được nhà nước công nhận giá trị nội dung và nghệ thuật trước khi đến với công chúng. Vì sao thời hạn giấy phép cấp cho vở diễn chỉ có giá trị trong 1 năm, người trong giới không ai lý giải được. Quy định này điều chỉnh cả với những vở diễn được trao huy chương vàng, huy chương bạc trong các đợt liên hoan, hội diễn sân khấu quốc gia do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tổ chức.

Theo ông Tôn Thất Cần, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý nghệ thuật Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP HCM, trước khi trình Chính phủ ký ban hành Nghị định 15/2016, Bộ VH-TT-DL đã lấy ý kiến của sở nhưng không đề cập vấn đề thời hạn hiệu lực của giấy phép biểu diễn cho một vở diễn sân khấu. Do đó, khi nghị định được ban hành, các sân khấu mới biết có sự thay đổi này. Điều đó gây phiền phức cho các đơn vị nghệ thuật. Tuy nhiên, cấp sở là đơn vị thực hiện nên vẫn phải làm theo đúng quy định của nhà nước. Ông Cần cho biết Sở VH-TT TP HCM sẽ kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi nghị định cho phù hợp hơn.

Vở sân khấu chỉ được phép diễn 1 năm ?! - Ảnh 1.

Chương trình "Ngày xửa, ngày xưa" của Sân khấu Kịch IDECAF từng lưu diễn tại Đà Nẵng sẽ khó có điều kiện để lưu diễn các tỉnh, thành khác vì "giấy phép con"

Cấp phép lại đồng nghĩa đơn vị tổ chức phải tốn khoản phí không nhỏ. Mức phí thẩm định chương trình nghệ thuật biểu diễn quy định tại Thông tư 288/2016-TT-BTC của Bộ Tài chính là 1,5 triệu đồng (thời lượng đến 50 phút), 2 triệu đồng (51-100 phút), 3 triệu đồng (101-150 phút), 3,5 triệu đồng (151-200 phút) và 5 triệu đồng (201 phút trở lên). Như vậy, tùy theo thời lượng vở diễn, đơn vị nghệ thuật phải nộp cho cơ quan cấp phép khoản tiền tương ứng.

Quy định thời hạn giấy phép công diễn cho vở diễn trong 1 năm là hạn chế việc phổ biến rộng rãi tác phẩm sân khấu đến với công chúng, nhất là những người ở các tỉnh, thành ngoài Hà Nội và

TP HCM. Nếu giấy phép hết hạn, các địa phương có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc phải duyệt lại vở diễn mới chịu cấp phép cho công diễn tại địa phương.

"Sở VH-TT TP HCM luôn tạo mọi điều kiện để các đơn vị nghệ thuật được đưa tác phẩm, vở diễn, chương trình đến biểu diễn tại các tỉnh, thành khác. Cụ thể, vở "Người vợ ma" của kịch Phú Nhuận hoặc chương trình "Ngày xửa, ngày xưa" của Sân khấu IDECAF khi ra khỏi TP HCM đều được hướng dẫn làm thủ tục và không phải đóng thêm khoản chi phí nào. Việc các địa phương thu thêm phí theo quy định mới của Bộ Tài chính là ngoài ý muốn của sở" - ông Tôn Thất Cần giải thích.

Khó khăn chồng chất

NSƯT Kim Tử Long cho rằng khó khăn thêm chồng chất vì có địa phương còn quy định phải phúc khảo vở diễn, trong khi giấy phép có hiệu lực trên toàn quốc.

"Việc đóng thêm phí đã khiến chương trình "Ngôi sao phương Nam" của tôi đưa ra Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa lưu diễn gặp thêm nhiều khó khăn. Chi phí đưa nghệ sĩ ra trước 1-2 ngày để duyệt phúc khảo rồi thuê rạp, thuê khách sạn và những khâu khác như một đêm biểu diễn chính thức đã đẻ thêm quá nhiều chi phí cho chuyến lưu diễn" - NSƯT Kim Tử Long dẫn chứng.

Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật (ban hành kèm theo Quyết định số 47/2004/QĐ-BVHTT ngày 2-7-2004 của bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin) quy định: Sở văn hóa - thông tin cấp giấy tiếp nhận biểu diễn, giấy phép quảng cáo cho đơn vị nghệ thuật biểu diễn, đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp đã được Cục Nghệ thuật biểu diễn hoặc sở văn hóa - thông tin tỉnh, thành phố khác cấp giấy phép công diễn đến biểu diễn tại địa phương. Tuy nhiên, không ít trường hợp chương trình, vở diễn đã được cấp giấy phép ở địa phương này nhưng đến địa phương khác lại không được tiếp nhận hoặc bị yêu cầu duyệt cấp phép lại. Điều gây bức xúc hơn hết cho nghệ sĩ và đơn vị nghệ thuật là họ phải đóng thêm số tiền tương tự lần phúc khảo ban đầu của chương trình, vở diễn.

"Vé bán tại các tỉnh không phải dễ, nhiều lúc phải hạ giá, trong khi chi phí vận chuyển âm thanh, ánh sáng, phục trang, cảnh trí, đạo cụ, diễn viên, thuê nhà nghỉ, khách sạn, sân khấu, chi phí quảng cáo… hàng trăm thứ lại còn phát sinh những chi phí từ quản lý. Chính điều này mà sân khấu chúng tôi rất ngại đi lưu diễn tỉnh" - ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Giải trí Thái Dương (Sân khấu Kịch IDECAF), cho biết.

NSND Hồng Vân lo ngại: "Ngay cả với những sân khấu đang nuôi quân để bám trụ, giúp cho sân khấu kịch sáng đèn, tạo điểm vui chơi giải trí lành mạnh tại TP HCM, chúng tôi cũng đã rất mong được điều chỉnh mức thuế khác với các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề khác. Nay lại thêm chi phí phát sinh từ việc lưu diễn, quả là gây khó và tạo thêm gánh nặng cho chúng tôi".

Quan trọng là hậu kiểm

Nhiều nghệ sĩ đặt vấn đề liệu việc cấp phép có quản được nội dung vở diễn như khi duyệt lần đầu không, nếu cơ quan chức năng không làm tốt khâu hậu kiểm?

NSƯT Kim Tử Long và NSND Hồng Vân đều cho rằng cơ quan quản lý muốn quản chặt nội dung thì phải có người thường xuyên kiểm tra. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nghệ thuật địa phương phải có thông tin, tài liệu liên quan đến việc cấp phép của cơ quan duyệt phúc khảo trước đó để đối chiếu, vừa có cơ sở giám sát vừa điều chỉnh kịp thời. Còn cách làm như Nghị định 15/2016 không kiểm soát được gì, chỉ mang tính hình thức và khiến mọi thứ trở nên phức tạp.

"Thật ra, vở kịch, chương trình đã tập, duyệt, diễn rồi, thay đổi nội dung chỉ mất thời gian, tốn thêm tiền bạc cho đơn vị tổ chức biểu diễn. Trong tình hình sân khấu khó khăn như hiện nay, chúng tôi cảm thấy thật sự mất lửa nghề khi bị hành bởi nhiều thủ tục hành chánh như thế" - NSƯT Kim Tử Long than thở.

Theo NSND Đoàn Dũng, tổ chức lưu diễn tỉnh để quảng bá, giới thiệu và phục vụ công chúng ở địa phương khác, tạo điều kiện giao lưu văn hóa nghệ thuật, mang những món ăn tinh thần và người dân được thụ hưởng những tác phẩm mới của tỉnh bạn là điều cần thiết trong thời buổi hiện nay. "Thế nhưng, nếu cứ bị làm khó bởi những thủ tục hành chính không cần thiết, gây tốn kém bởi "giấy phép con" thì tâm huyết của người làm nghệ thuật không còn" - NSND Đoàn Dũng băn khoăn. 

Điểm d, khoản 6, điều 9 Nghị định 15/2016/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu) nêu rõ: "Giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang có hiệu lực trên phạm vi toàn quốc, trừ trường hợp hạn chế về địa điểm biểu diễn quy định trong giấy phép. Thời hạn có hiệu lực của giấy phép cấp cho chương trình ca, múa, nhạc tối đa 6 tháng và giấy phép cấp cho chương trình sân khấu tối đa 12 tháng".

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc