05:23 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 108

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 88


Hôm nayHôm nay : 4858

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 394540

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20672319

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Vọng Cổ Không Biên Giới

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/08/2012 21:07 - Đã xem: 3356
Vọng Cổ Không Biên Giới

Vọng Cổ Không Biên Giới

Tưởng bị lạc ở sân bay Quốc tế Chares de Gaulle cách thủ đô Paris-Pháp 25km, tôi bất ngờ khi nghe một góc khuất nơi nhiều người ngồi chờ hành lý bài vọng cổ: “Tôi đã gặp một bà mẹ trẻ, ru con bằng điệu nhạc điên cuồng của miền Nam Mỹ xa xôi. Và tôi cũng đã mấy lần dự cuộc tiển đưa, những người bạn ra sân bay mà trên tay vẫn còn cầm cây đàn tranh xứ sở”….

Tôi chạy ùa đến như gặp lại ngời quen. Một nhóm bạn sinh viên Việt Nam đang chờ sang Bồ Đào Nha và họ quyết định không thuê khách sạn, ở lại sân bay để chờ đến sáng. Bảo là chàng trai tôi gặp khi trên tay đang cầm chiếc iphone phát bài vọng cổ Tình mẹ mà không ai khác chính là giọng ca nghệ sỹ Hồng Nga. Tôi chưa kịp làm quen, Bảo đã phát hiện: “Anh là phóng viên báo Người Lao Động? mấy buổi chấm thi Chuông vàng vọng cổ, giọt nắng phù sa em đều thấy anh”. Tôi mừng muốn xỉu. Bởi thân một mình từ London sang Paris, theo lời hẹn chị Lệ (một doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng Miền Tây tại Anh Quốc), thì chị Khanh sẽ ra sân bay đón tôi. Nhưng do chuyến bay bị đổi nên nhờ bài vọng cổ mà tôi gặp được các bạn sinh viên. Bảo dẫn tôi đến giới thiệu với các đồng môn có mặt trong chuyến đi. Họ sang Bồ Đào Nha tham gia triển lãm mỹ thuật. Hành trang mang theo là tranh lụa, gốm xứ Việt Nam và những bài vongj cổ, Bảo khoe: “Gặp tụi em rồi, anh khỏi lo”

Bảo nhiệt tình giúp tôi dùng iphone liên hệ với chị Khanh. Trong khi chờ đợi chúng tôi trò chuyện về cải lương. Bảo tự tin: “Qua mấy cuộc thi Chuông vàng vọng cổ, Giọt nắng phù sa do HTV tổ chức. Em tin sự chuẩn mực của bài vọng cổ đã phần nào được hoàn trả “Bảo cười thật tươi khi nói về sở thích dược sưu tầm bài ca cổ. Bảo có hơn 1000 bài ca cổ hay. “Ban đầu đám bạn nói em lạc hậu. Mê chi giai điệu ngủ cung, nỉ non, não nùng? Nhưng em cứ mở cho bọn nó nghe, rồi có đứa lại mê, nghe rồi thuộc luôn. Bên Bồ Đào Nha có cả một nhóm bạn, cứ cuối tuần họp lại, lên mạng tải về những bài đờn vọng cổ, để rồi tập ca theo đờn. Năm bảy đứa ôm cái máy vi tính, chờ nhịp song loan gõ xuống để nghêu ngao hết Tình anh bán chiếu đến Gánh bưởi Biên Hòa. Quê hương nhờ vậy mà không xa”

Tôi chia tay Bảo, lên chiếc xe nhỏ của con trai chị Khanh. Michael nói: “Giờ này vào trung tâm Paris kẹt xe kinh khủng. Để con mở nhạc chú nghe”. Michael vô tư ca theo bài vọng cổ teen của Vĩnh Thuyên Kim. Hóa ra giới trẻ lớn lên ở Pháp cũng biết cách tiếp cận bài vọng cổ theo cách của chúng.Michael bảo: “Ở bên đây bài này đang hót đó chú”. Tôi được đưa đến một chung cư 8 tầng. Đẫy cửa vào ngôi nhà của nhạc sỹ Văn Trực. Hôm đó đám giỗ của mẹ anh . Chị Khanh đón tôi trong sự vui mừng của các nghệ sỹ có mặt trên đất khách. Bất ngờ hơn khi bé Ngọc Minh mới 10 tuổi đã ca rành rẽ ca bài vọng cổ khi cha đờn. Lời ca bài lòng mẹ (Viẽn Châu) ngọt ngào như để tưởng nhớ bà nội. Con gái lớn của nhạc sỹ Văn Trực là Kim Vui, vừa được trao giải ca cổ xuất sắc khi cô bé thể hiện bài Dạ cổ hoài lang của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. NS Kiều Lệ Mai hôm trao giải cho cô đã xúc động: “Có ai nghỉ cải lương sẽ chết khi bài vọng cổ luôn được thế hệ này truyền cho thế hệ khác”.

Trong những người khách có mặt ở nhà nhạc sỹ Văn Trực, tôi bất ngờ nhất là nghệ sỹ Lý Kim Thành. Anh ca rất mùi bài vọng cổ. Là nhân viên sân bay Charle de Gaull, anh mê làm nghệ sỹ nên giờ rảnh là tham gia biểu diễn. Không chỉ hát phục vụ bà con kiều bào khi anh đứng ra lập Hội Nghệ sĩ Aí Hữu Paris, anh còn tổ chức hát phục vụ khán giả Pháp. NS Hà Mỹ Xuân (Em gái NSUT Thanh Điền) thì đem bài vọng cổ phối ngẫu với nhạc kịch Pháp. Vở nhạc kịch cải lương Những nẻo đường Kiều, chỉ có mỗi chị là NS Việt Nam đã diễn 6 suất tại Pháp và Đức, trong tiếng reo hò của khán giả bản xứ đối với bài vọng cổ. Những ngày ở Pháp, rồi sau đó sang Đức, Áo, Bỉ, Hà Lan….gặp bất cứ người Việt xa xứ nào, tôi cũng được nghe họ khoe với tôi các chương trình Vầng Trăng cổ nhạc của HTV. Hoặc một anh kỹ sư tự hào kể về mối tình chung thủy mà người vợ hiện tại sống trong mái ấm hạnh phúc chính là cô đào hát miền sông nước. Tôi chợt nhớ đến những người bạn mà bài vọng cổ đã là nhịp cầu thân thương nối kết chúng tôi lại. Họ sống ở Mỹ như: Quang Thành, Mai Thế Hiệp, Thanh Tùng, Quang Chánh, Tony Bé, Kiều Sương….hoặc bác Thuận, chị Khanh, chú Minh, chú Trung ở Pháp, Đức. Họ yêu tha thiết bài vọng cổ, xem như kỷ vật dính liền với cuộc sống. Tony Bé có hơn 1000 đĩa vọng cổ xưa. Bộ sưu tập đắt giá của anh thể nói có một không hai tại Dallas-Texas. Tony Bé kẻ: “Mỗi năm tết về. Trong nhafkhoong có nghe một câu rao vọng cổ là chưa phải tết” . Và Bé Tny khoái nghệ thuật rao đờn trước khi ca của dàn nhạc cổ. Nên bộ sưu tập của anh không thiếu câu rao nào, từ Nam Xuân trở Ai, đến Khóc Hoàng Thiên, Sương chiều và vọng cổ.

Tôi xúc động nhớ lời ca của soạn giả Viễn Châu: “Bạn ơi, bạn sẽ là ai nếu không biết cội nguồn dân tộc. Còn đó câu hò điệu lý ngũ cung. Bài vọng cổ mang mùa xuân nối liền biên giới. Để ở bất cứ nơi đâu cất tiếng ca xuống hò vọng cổ là thấy ngay dãi đất quê hương ở cạnh bên lòng”. Quả nhiên nhờ có bài vọng cổ mà nhóm bạn Bảo ngày nay đã có hơn 50 thành viên trãi khắp các nước Đông Âu. Michael có được cô bạn gái sinh ra và lớn lên tại Pháp, tiếng Việt chưa rành nhưng ca vọng cổ teen khỏi chê. Mai Thế Hiệp thì khoe với tôi: “Tháng 12/2012, em sẽ tổ chức tại Mỹ live show của em sau 10 năm gắn bó với nghề, chủ đề Ngàn Hoa dâng Thầy, em muốn đó sẽ là đêm diễn các nghệ sỹ tri ân những người thầy mà mình đã từng thọ giáo. Cho dù sống ở bất cứ nơi nào trên quả địa cầu này thì công ơn chăm sóc cho những loài hoa khoe sắc, khoe hương sẽ mãi mãi được ghi nhớ”.

Chương trình của Mai Thế Hiệp hứa hẹn hấp dẫn người xem vì bài vọng cổ và diễn suất của cải lương tuồng cổ-bộ môn mà Mai Thế Hiệp yêu thích dù được triển khai ở góc cạnh nào, vẫn giữ được tình quê trên xứ người. Càng vui hơn khi chuyến đi này sẽ có sự góp mặt của: NSND Thanh Tòng, NS Thanh Thế, Bo Bo Hoàng, Kiều Phượng Loan, Cẩm Thu, Công Minh hợp cùng với NS Phượng Liên, Chí Tâm, Ngọc Đáng, Linh Tâm, MC Thanh Tùng – Tại miền Nam California-Mỹ

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: Thanh Hiệp - BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.