02:59 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 48

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 47


Hôm nayHôm nay : 1691

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 307478

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18818143

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Bầu Quỳ, Bạch Yến vào nhà dưỡng lão nghệ sĩ

Đăng lúc: Thứ sáu - 19/12/2014 15:51 - Đã xem: 3729

Nói đến Bầu Quỳ của đoàn Bạch Yến thì người trong giới rất khâm phục cái tài chuyển nghề làm ăn mau lẹ của ông ta, bởi khi cải lương không còn đất sống thì ông có ngay chuyện làm ăn khác, chớ không “bám” cái nghề hát xướng, dù rằng vẫn nhớ cải lương.



Bầu Quỳ và Bạch Yến khi về già được vào nhà dưỡng lão nghệ sĩ ở quận 8. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Mỗi khi gánh hát rời khỏi địa phương nào thì Bầu Quỳ viết thơ cảm tạ nhờ đăng báo. Cứ xem lá thư gởi cho chính quyền ở Phan Rí thì biết cái tài ngoại giao của Bầu Quỳ.

Tôi Nguyễn Văn Quỳ, giám đốc đoàn ca kịch Bạch Yến, Sài Gòn, xin gởi lời tri ân quí vị: ông bà quận trưởng, ông chủ tịch quận bộ Phong Trào Cách Mạng Quốc Gia, ông đại diện xã Hải Tân, ông trưởng chi công an và quí vị dân quân chính và khán giả mộ điệu, đã hết lòng nâng đỡ và ủng hộ kịch đoàn chúng tôi về mặt vật chất lẫn tinh thần...

Trên đây phần đầu thư cảm tạ của Bầu Quỳ viết vào năm 1961, sau khi gánh hát rời khỏi rạp Chi Lăng, Phan Rí. Thư trao cho vài ký giả kịch trường ở Ngã Tư Quốc Tế nhờ đăng báo.

Không phải chỉ ở Phan Rí mà gánh hát đến đâu, khi rời khỏi thì Bầu Quỳ cũng có thư cảm tạ. Mới đầu nhà báo còn đăng, thét rồi đăng hoài nó cũng nhàm đi, báo chí chỉ nói về hoạt động của đoàn Bạch Yến mà thôi. Từ đó Bầu Quỳ nổi danh... “bầu cảm tạ” từ Bến Hải đến mũi Cà Mau.

Khoảng 1965, tiếp xúc với ký giả kịch trường Phong Vân, Bầu Quỳ nói rằng năm 1959 sau khi mãn tù (ông làm gì để đi tù, nhà báo không hỏi), về với cuộc đời bị “tụi nó” “khi” ông quá, bực tức bèn nhảy ra lập một đoàn cải lương, mà trong túi chỉ có 36 đồng.

Nhờ... mồm mép Bầu Quỳ dựng lên đoàn Bạch Yến với số tiền ấy. Có thật như vậy hay không chỉ có Bầu Quỳ biết, Bạch Yến biết và... Trời biết mà thôi.

Ðến năm Mậu Thân 1968, một số lớn đoàn hát rã gánh, đoàn Bạch Yến cùng chung số phận. Sau khi giải tán đoàn hát, Bầu Quỳ ra Vũng Tàu làm quản lý cho hotel Ly Ly, rồi nhảy ra mướn kiosque Mỹ Hương ở Bãi Trước để bán cơm, bán rượu. Và chỉ mấy tháng quán phát đạt quá nên trả lại quán cũ, xây lên được quán mới rộng rãi gần đó lấy tên là quán “Việt Nam - Bầu Quỳ” (làm như trong toàn cõi Việt Nam chỉ có quán ông ta là bảnh vậy). Bầu Quỳ được cái nước là chiêu hiền đãi sĩ rất tài tình, tiễn đưa rất niềm nở, và cũng nhờ cái miệng ngọt xớt như lưỡi dao lam, nên khách du lịch ai cũng thích ghé quán Bầu Quỳ để chiêm ngưỡng tài dùng dao cạo của ông. Chẳng bao lâu làm ăn phát đạt, lên hương được một thời gian, nhưng rồi đến khoảng 1974 thì quán ế ẩm quá mà lại không còn “dây mơ rễ má” gì đến cải lương nữa hết, nên phải quay sang làm ăn tại miền Trung, nhưng nhứt định không cho biết là làm ăn cái gì.

Tuy đã không còn hoạt động cải lương nhưng hễ nghe ai hỏi về nó thì Bầu Quỳ sẵn sàng cho ý kiến, và khi bàn đến sự xuống dốc của cải lương thì Bầu Quỳ đã thẳng thắn đáp rằng, “Cải lương có đến nỗi nào đâu, sở dĩ lụn bại là bởi tại vì nghệ sĩ không chịu mần... cách mạng cải lương!

Có người hỏi làm cách mạng như thế nào? Bầu Quỳ khẳng khái trả lời rằng các nghệ sĩ thời danh như Út Trà Ôn, Thành Ðược, Hùng Cường, Bạch Tuyết, Ngọc Bích phải đưa nghệ thuật đến gần dân, nếu các tài danh trên dẹp tự ái sang một bên, đi hát tại đình miễu với giá rẻ mạt thì làm gì cũng đông khán giả thôi. Chí lý thay!

Thời oanh liệt không còn, khi về già chẳng còn hát xướng hay làm ăn gì hết nên sống trong cảnh nghèo nàn. Ðến lúc có nhà dưỡng lão nghệ sĩ ở đường Âu Dương Lân, quận 8, thì Bầu Quỳ, Bạch Yến được vào đây chờ ngày... và năm 2000 Bầu Quỳ về với Tổ nghiệp cải lương. Còn cụ bà Bạch Yến thì nghe nói vẫn còn ở đó.


Ngành Mai

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.