09:34 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 84


Hôm nayHôm nay : 8878

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 419984

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20697763

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Cát Phượng: “Tôi mơ một sân khấu riêng”

Đăng lúc: Thứ sáu - 17/05/2013 08:58 - Đã xem: 3096
Cát Phượng: “Tôi mơ một sân khấu riêng”

Cát Phượng: “Tôi mơ một sân khấu riêng”




Năm 1990, khi tốt nghiệp trường Sân khấu và Điện ảnh TP.HCM, Cát Phượng thèm có một vai quần chúng trên sân khấu nhà hát nhỏ 5B - Sân khấu được xem là đỉnh của tất cả các diễn viên chính kịch có mặt.

Mười năm sau, nghệ danh Cát Phượng ở sân khấu kịch Phú Nhuận liên tiếp xuất hiện trong các giải Mai vàng, Gala cười... và trở thành gương mặt nghệ sĩ được yêu thích trong nhiều cuộc bình chọn thường niên. Cát Phượng “bỗng dưng biệt tích” sau sự cố hôn nhân của mình cho đến ngày cặP đôi hoàn hảo (CĐHH) năm 2013 khởi tranh vòng đầu tiên. Cùng với Phan Đinh Tùng, Cát Phượng là cây chọc cười chủ đạo cho cặp đôi của mình trong suốt thời gian qua. Nhưng ánh mắt cô vẫn không che hết những cảm giác buồn của riêng mình.
HẠP HAY XUNG ĐỀU DO MÌNH MÀ RA

* Mọi người thường nói ánh mắt của cô diễn viên hài Cát Phượng luôn ẩn chứa một điều rất buồn. Suy luận dễ nhất để giải thích điều này là do vết thương lòng chưa tan sau sự đổ vỡ đầy hụt hẫng, hay buồn vì ân hận đã quyết định sai lầm?

- Vượt qua nỗi đau không phải một sớm chiều. Nhưng càng được thử thách tôi càng thích. Giờ nhìn lại thấy mình cũng giỏi. Tôi có niềm vui là san sẻ cho cả thế giới cùng vui, khi có nỗi buồn, tôi gom lại ở nhà buồn một mình và khóc một mình. Tôi muốn lên sân khấu để bỏ nỗi buồn ra ngoài. Nhiều khi buồn quá mình muốn diễn bi để vỡ òa khi được khóc. Nhưng khóc hoài cũng nặng đầu, lại đi diễn hài cho khán giả cười vui và mình được vui lây. Có lẽ nghệ sĩ buồn hơn người thường, vui hơn người thường. Tôi lại là người nhạy cảm nên khó che giấu nỗi buồn của mình.

Cho tới giờ này, sau bảy năm chia tay, nhìn lại quyết định ly hôn của mình, tôi vẫn không thấy sai lầm. Thực ra, tôi buồn vì con tôi xa cha quá sớm chứ không buồn vì tôi mất chồng.

* Bảy năm qua, chị đã “vượt lên chính mình” như thế nào?

- Ông Hòa (nghệ sĩ Thái Hòa, chồng cũ của Cát Phượng) tuổi Dần, tôi tuổi Tuất. Người ta nói Dần - Ngọ - Tuất tam hạp. Nhưng có hạp đâu. Mới đây, tôi quen người tuổi Thìn. Người ta lại nói Thìn - Tuất - Sửu - Mùi tứ hành xung, nhưng tôi thấy có xung gì đâu. Giờ tôi nghiệm ra một điều, hạp hay xung đều là do mình mà ra. Sau khi chia tay, tôi thường ngồi trước gương để nói với tôi: Phượng, cho mày buồn đúng một năm thôi nhen. Tôi cứ nói như vậy với mình và lại thấy có động lực để vượt qua nỗi buồn. Mặt khác, sự quan tâm của mọi người cũng giúp tôi vượt qua nỗi buồn. Trên facebook, nhiều bạn trẻ đã xem tôi như chị Hạnh Dung của báo Phụ Nữ, tâm sự nhiều chuyện buồn rồi hỏi tôi bí quyết vượt qua. Mỗi lần trả lời cho các bạn, tôi thấy mình cần phải làm gương cho họ.

Image
Tôi buồn vì con tôi xa cha quá sớm chứ không buồn vì tôi mất chồng


* Thái Hòa đã có gia đình riêng, mà chị thì... vẫn “như cô gái hãy còn xuân...” đi bước nữa là điều dễ hiểu và cũng dễ được chấp nhận, nhưng suốt thời gian qua ít thấy chị đi chung với ai đó với ngầm ý hứa hẹn. Lửa lòng đã tắt hay chị ngại sự bắt đầu?

- Tôi không tìm kiếm, cũng không cố gắng “tia” một anh nào để kiếm cho mình một bờ vai. Tất cả phụ thuộc vào cơ duyên. Có lần, nhìn cách con trai chùi nước mắt mà thấy đau lòng. Tôi hỏi: Thầy phạt à? Không! Bạn đánh à? Cũng không! Vậy sao con khóc? Nó òa lên khóc lớn... và nói trong nước mắt: Con không có ba. Nước mắt tôi cứ thế chảy ra. Tôi ôm con vào lòng và nói: Vậy mẹ kêu ba Hòa về cho con nhen? Nó lại bảo: Không, con muốn có ba nhưng không phải ba Hòa. Tôi lại khóc lần nữa... Rồi có lần nó nói, hôm nay, ba Hòa cưới vợ, mẹ biết không? - Biết. Mẹ đừng lấy chồng nhen, con sợ... Tôi cũng đã có bạn trai. Con tôi quý anh ấy. Bao nhiêu năm lận đận, có đó, được đó cũng như mất đó, tôi lại ngại sự bắt đầu...

TÔI MUỐN THOÁT VỎ TỰ KỶ CỦA MÌNH

* Cho đến khi vòng đầu của CĐHH 2013 chính thức phát sóng, bạn bè người thân mới biết có Cát Phượng. Chị không tự tin khi tham gia chương trình hay chị muốn làm quả bom bất ngờ dành cho khán giả?


- Tôi là người không thích sự bình lặng. Sau ly hôn, tôi đi diễn ở tỉnh, ở nước ngoài như đi chợ. Khán giả vẫn thấy tôi trên sân khấu, trên màn ảnh, nhưng cái người ta cần là sản phẩm, là những DVD, MV, liveshow riêng của Cát Phượng. Tôi đi nhiều vừa để kiếm tiền mà vừa để xả cái đầu. Thời gian gần ba năm vừa rồi, tôi co lại để tìm cách thoát ra. Vì vậy, khi được mời tham gia CĐHH, tôi xem đây là cơ hội để đánh giá lại mình trước khi làm những dự án khác. Thật ra, khi nhận lời tham gia chương trình là tôi đặt mình vào cửa sinh tử: năm ăn năm thua. Nếu bị loại ngay từ vòng đầu là tiếng tăm đi luôn, tôi mất trắng. May mắn, khán giả còn thích, đó là cú hích tinh thần rất lớn để tôi thoát khỏi cái vỏ “tự kỷ” của mình lâu nay: Ừ, mày còn làm được đó Phượng! Bao nhiêu năm nay tôi chán. Tôi muốn làm gì đó mà không ai đốc thúc rồi lại bỏ, nhiều kịch bản chỉnh sửa tơi bời rồi lại thôi. Tôi không muốn gọi là “bom” nhưng CĐHH giống cú sốc điện trợ tim để tôi tỉnh lại. Dù vào được tới vòng chung kết, tôi đã mất ba ký, bỏ hết tất cả các “xô chậu” vì cứ rơi đúng vào thứ Bảy, Chủ nhật. Bạn bè lo lắng: Ê, bà Cát, đi CĐHH suốt lấy tiền đâu xài và rồi bạn bè móc tiền cho mượn để sống qua ngày. Bù lại, tôi lại thấy vui vì thấy rõ tình cảm khán giả dành cho mình. Đó là lửa để tôi mạnh dạn thực hiện những mơ ước của mình.

Image
“Tôi mơ có riêng cho mình một sân khấu để được tung hoành”


* Các chương trình truyền hình thực tế thường đặt tính tương tác với khán giả là một trong những mục tiêu hàng đầu. Tuy nhiên, việc bình chọn kết quả lấy từ lượng tin nhắn qua tổng đài điện thoại. Điều này thường dẫn đến nhiều ấm ức cho người xem lẫn người chơi. Chị đánh giá điều này như thế nào?

- Độ trung thực của CĐHH như thế nào, tôi không đủ tư cách đánh giá. Nhưng tôi tin sự công tâm của khán giả. Tất nhiên, vấn đề nào cũng có tính hai mặt của nó. Thú thật tôi rất mơ hồ về số lượng tin nhắn mà ban tổ chức công bố. Có ai xác nhận được điều này không... Thôi không bàn nữa, mích lòng lắm. Điều tôi cần và muốn có được là cảm giác phấn khích của khán giả mỗi khi có sự liên can đến mình.

NẾU KHÔNG GIỮ CẢI LƯƠNG, CON CHÁU LẤY GÌ MÀ COI?

* Chị đã có “cú sốc điện trợ tim”, lại có thêm lửa từ khán giả, những ước mơ được ấp ủ từ lâu chắc chắn sẽ có cơ hội thực hiện. Chị dự định sẽ thực hiện những gì?

- Trong ba năm 2000, 2001, 2002 tôi liên tục nhận được giải Mai Vàng. Các năm 2004, 2005 đạt các giải trong Gala cười, rồi lại được giải khán giả yêu thích. Năm 2009 lại nhận được giải Mai Vàng trong vở Cánh đồng bất tận, từ đó đến nay tôi muốn có khoảng lặng để nhìn lại mình trước khi bung ra. Từ lâu, tôi ước mơ có riêng cho mình một sân khấu để mà tung hoành dựng các vở như ý muốn. Nhiều kịch bản cũng đã được nghiên cứu, chỉnh sửa nhưng vẫn chưa có cơ hội để dựng. Khi có riêng cho mình một sân khấu, tôi muốn dành các ngày thứ Hai, Ba, Tư diễn miễn phí phục vụ cho sinh viên. Thứ Năm, Sáu, Bảy diễn kịch có bán vé. Riêng Chủ nhật có một vở cải lương quy tụ nghệ sĩ nhiều thế hệ để phục vụ cho người yêu mến bộ môn nghệ thuật này. Vấn đề khó khăn lớn nhất để biến ước mơ này thành hiện thực chính là địa điểm để đặt sân khấu. Dựng ở sân khấu khác rất lệ thuộc vào lịch diễn của họ... Sau vụ tai nạn ô tô năm ngoái, năm nay tôi thấy mình chưa hết xui nên dự tính trước mắt sẽ đầu quân lại một sân khấu nào đó. Còn sang năm sẽ thực hiện một đĩa DVD hài, một MV ca nhạc và một liveshow.

[img]http://image.phunuonline.com.vn/news/2013/20130516/fckimage/32a.jpg[/img



* Có ôm đồm quá không, khi chị đưa vào kế hoạch của mình có một ngày trong tuần dành cho cải lương?

- Nói đúng ra tôi xuất thân từ cái nôi cải lương ở Bạc Liêu. Ông nội nuôi của tôi là cha đẻ của bản Dạ cổ hoài lang. Hồi nhỏ, thay vì chơi đồ hàng, tôi hay rủ bạn bè chơi trò diễn các tuồng cải lương được nghe từ chiếc radio của cha. Lớn lên tôi thi vào khoa cải lương của trường nghệ thuật sân khấu. Cũng may (cười) là rớt. Năm sau thi lại, đúng lúc thấy chị Đàm Loan và anh Khánh Hoàng diễn vở Đối mặt hay quá nên chuyển qua thi kịch. Dù không theo nghiệp cải lương, nhưng tình yêu của tôi dành cho bộ môn nghệ thuật này luôn âm ỉ trong lòng. Tôi biết còn nhiều người còn mê cải lương lắm. Các cô chú nghệ sĩ bây giờ không có sân khấu để diễn. Một rạp Thủ Đô (Q.5) là không đủ. Nếu không giữ cải lương, đến đời con, rồi con của con mình lấy gì mà coi. Nếu có sân khấu của mình, tôi sẽ kéo hai ba thế hệ làm một vở. Vở cũ mới cứ thế mà dựng mà hát cho khán giả xem, ước mơ của tôi đấy.

* Từ một diễn viên chính kịch lại rất thành danh ở lĩnh vực hài kịch, có bao giờ chị nghĩ sự thành danh của mình mang tính hên xui không?

- Mọi thứ đều do duyên thì đúng hơn. Ngày tôi ra trường chưa có các sân khấu hài. Hồi đó sân khấu 5B là sân khấu đỉnh cao mà rất nhiều diễn viên mơ ước được đứng chung với các nghệ sĩ đàn anh như anh Thành Lộc, chị Hồng Vân. Tôi cũng chỉ dám mơ mình được vai quần chúng chạy qua chạy lại ở đó mà vẫn thấy khó. Trước đó, khi còn là sinh viên, anh Phước Sang ngoắc ra ngoài đi diễn ở sân khấu 135 Hai Bà Trưng. Biết hài là gì đâu, nhưng khi diễn người ta cứ cười. Thấy vậy, anh Minh nhí, Phước Sang biểu chuyển qua hài luôn đi. Tôi thấy mình cũng có khiếu chọc cười, thế là làm luôn tới giờ. Ơn trời, khiếu của mình được mọi người đón nhận.

* Xin cám ơn chị.

Nguyễn Thiện


Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.