15:47 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 85


Hôm nayHôm nay : 16030

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 362720

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20640499

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Gặp lại 'Thằng Cò' Phùng Ngọc tại Phú Quốc

Đăng lúc: Thứ tư - 23/03/2016 09:55 - Đã xem: 2136
Phùng Ngọc

Phùng Ngọc

Bẵng đi một thời gian dài từ sau bài viết Số phận nghiệt ngã của 'thằng Cò' sau Đất phương Nam, chúng tôi bất ngờ gặp lại Phùng Ngọc tại... Phú Quốc. Không biết nói thế nào cho hết những cảm xúc trong cuộc gặp gỡ này.
Đó là vào một buổi trưa nắng chang chang, chúng tôi gặp Phùng Ngọc tại một ngã ba trên đường ra sân bay cũ. Anh ngồi ở băng ghế đá bên cạnh "tiệm hớt tóc" dã chiến của mình. Vẫn xề xòa với quần short, áo thun đã sờn vai nhưng Phùng Ngọc trông lãng tử hơn với tóc dài, phải cài ngược ra phía sau. Nhận ra chúng tôi, Phùng Ngọc hồ hởi gọi to.
Lần "tái ngộ" này không diễn ra tại căn phòng trọ bị "bao vây" bởi những ngôi mộ ở Bình Dương nữa mà bên cạnh gốc cây trứng cá, nơi anh đặt một chiếc ghế, một tấm gương cùng vài ba dụng cụ hớt tóc cơ bản với tấm biển "Hớt tóc 20k". Biết chúng tôi đang có rất nhiều thắc mắc trong đầu, vừa ngồi xuống, Phùng Ngọc lập tức bắt đầu câu chuyện... 
Nổi tiếng trở lại và...
Sau bài viết Số phận nghiệt ngã của thằng Cò sau Đất phương Nam, cuộc sống của Phùng Ngọc kể ra cũng đã thay đổi khá nhiều, được nhiều người biết đến hơn, được chia sẻ và giúp đỡ nhiều hơn đồng thời cũng mở ra cho anh không ít cơ hội, đặc biệt là con đường trở lại với phim ảnh.
Khi ngón tay cái vẫn chưa lành (lúc đó còn có nguy cơ hoại tử), Phùng Ngọc đã nhận lời tham gia một series phim ngắn. Anh đóng được chừng 4-5 tập với cát sê 1 triệu đồng/phút. Phẫu thuật ngón tay xong, anh nằm ở nhà 1-2 tháng rồi nhận lời người ta đi đóng phim cổ tích. Lần này, "anh Cò" xuất hiện chừng 3-4 phút và được trả cát sê... 800.000 đồng. 
Không chê ít hay khen nhiều, Phùng Ngọc lại hồ hởi đi casting phim. Anh còn tham gia một bộ phim sắp chiếu rạp của đạo diễn Ngô Quang Hải. "Trong phim, tôi vào vai thằng khờ, xuất hiện cũng gần 20 phân đoạn. Đó là bộ phim hành động hài, quay ở Q.9, TP.HCM. Vai của tôi là một chàng trai khờ khạo, ít nói nhưng trung thành, là bạn thân của nhân vật chính. Cát sê của tôi được 5 triệu đồng, còn tiền phát sinh phân đoạn trong khi đóng thì tôi chưa nhận. Đi phim thấy vui lắm vì vai diễn cũng hợp với mình. Đạo diễn nói nhìn bộ dạng tôi y như... khờ thiệt", anh kể.
'Thằng Cò' Phùng Ngọc lang bạt kiếm sống tại Phú Quốc - ảnh 1
Phùng Ngọc lang bạt kiếm sống tại Phú Quốc - Ảnh: Thiên Hương
Thời gian này, Phùng Ngọc cũng được một số người biết đến và giúp đỡ cho một số tiền. Anh trả phòng trò cũ, gom góp tiền mua đồ nghề cắt tóc mới, sắm thêm ghế và gương, đồng thời chuyển sang một phòng trọ khác lớn hơn cũng tại Bình Dương để vừa ở, vừa mở tiệm cắt tóc.
"Làm được khoảng 2 tháng, thu nhập cũng tạm ổn, tự dưng một buổi sáng nọ, tôi thức dậy và thấy lòng mình muốn đi. Lúc đó, có thằng em ở Phú Quốc gọi vào bảo ở ngoài đó dễ sống lắm. Vậy là tôi đi. Lúc đi, ba tôi cũng không biết, đến khi biết rồi thì cũng không tin nhưng cái chuyện chân tôi là chân đi thì ba tôi cũng không lạ gì", Phùng Ngọc kể, giọng tỉnh rụi. Dường như chuyện "đùng một cái" bỏ nhà, bỏ tiệm cắt tóc, bỏ cả những cơ hội đóng phim đang chờ, để đi đến một vùng đất xa lạ với anh và gia đình là một chuyện rất... bình thường.
Lúc Phùng Ngọc chuẩn bị khăn gói ra Phú Quốc, một đoàn làm phim ghi hình ở Đà Lạt đã mời anh vào một vai diễn nhỏ nhưng vì đã quyết chí ra đi nên anh từ chối. Một đoàn làm phim khác chọn Phùng Ngọc vào vai... giang hồ nhưng vì thấy không hợp nên anh cũng bỏ luôn. 
Lại một hành trình mới
Đúng ngày 1.1.2016, Phùng Ngọc vác balo ra bến xe miền Tây, mang theo vài bộ quần áo và chiếc ghế cắt tóc đã gắn bó với anh suốt nhiều năm qua. Một cô bé gặp anh ở bến xe, cứ nhìn chằm chằm, mãi một lúc sau mới dám bắt chuyện: "Con thấy chú quen quá, cho con xin chụp tấm hình nha".
Tuy cô bé không nhớ ra tên Phùng Ngọc nhưng anh vẫn vui vẻ chụp ảnh cùng. Hỏi anh sao lúc đó không giới thiệu mình là ai, anh cười ngượng: "Thấy ngại quá!". 
Hướng mắt về ngã ba trước mặt, Phùng Ngọc kể tiếp: "Sau khi lên xe xuống Hà Tiên, tôi đi tàu cao tốc ra đây. Ngày ra Phú Quốc, thằng em rước tôi ngay tại ngã ba này nên tôi quyết định đặt cái ghế ở đây làm tiệm cắt tóc, thỉnh thoảng chạy xe ôm".
'Thằng Cò' Phùng Ngọc lang bạt kiếm sống tại Phú Quốc - ảnh 2
'Thằng Cò' Phùng Ngọc lang bạt kiếm sống tại Phú Quốc - ảnh 3
Sáng đi làm ở tiệm nhôm kính, trưa chiều, Phùng Ngọc cắt tóc gần một ngã ba đường - Ảnh: Thiên Hương
Dịp tình cờ, Phùng Ngọc đi đặt tấm gương để cắt tóc, ông chủ cửa hàng nhôm kính "thấy quen quen", vậy là tặng cho anh tấm gương và còn nhận vào làm với công việc vệ sinh cửa kính, thu nhập 150.000 đồng/ngày. 
Làm việc ở tiệm nhôm kính buổi sáng, buổi chiều Phùng Ngọc cắt tóc và chạy xe ôm. Mỗi ngày, "tiệm cắt tóc" dã chiến của anh cũng có được 3-4 khách, kiếm được chừng vài chục ngàn đồng. Cộng thêm tiền chạy xe ôm và tiền công lau kính, mỗi ngày Phùng Ngọc có khoảng 200.000-300.000 đồng để trang trải những chi phí khá đắt đỏ tại "đảo Ngọc".
Nói rồi, Phùng Ngọc dắt chúng tôi đi tham quan nơi anh làm, gặp những người anh em đã giúp đỡ anh từ những ngày đầu ra đảo và cả người chủ tiệm nhôm kính tốt bụng đã nhận anh vào làm mà không câu nệ gì...
"Ở Bình Dương cũng ở trọ, ra đây cũng trọ thì thôi ra đây thử sức. Anh em sống với nhau tình nghĩa lắm. Chiếc xe cũ này cũng là họ mua lại với giá 700.000 đồng và tặng cho tôi", Phùng Ngọc nói và chỉ vào chiếc xe mà anh dùng để chạy xe ôm hằng ngày.
'Thằng Cò' Phùng Ngọc lang bạt kiếm sống tại Phú Quốc - ảnh 4
Phùng Ngọc và người chủ tiệm nhôm kính đã nhận anh vào làm - Ảnh: Thiên Hương
Tại Phú Quốc, Phùng Ngọc ở cùng những người anh em thân thiết của mình. Phòng cách chỗ anh làm khoảng 3 km, có giá thuê 800.000 đồng/tháng. Căn phòng trống trơn, không có nhiều vật dụng, hầu như chỉ vừa đủ cho 3 người đàn ông có thể ngã lưng vào mỗi tối. Dịp tết vừa qua, trong khi ai cũng quầy quả về quê, Phùng Ngọc quyết định ở lại vùng đất hãy còn xa lạ này.
"Tuổi thơ của tôi không như mọi người. Cuộc sống chật vật mưu sinh nên tết cũng như ngày thường. Riết rồi tôi không còn nghĩ tết là phải thế này, thế nọ cho giống người ta, cũng không ganh tị với ai. Trước nay, tôi ăn tết xa nhà quen rồi", Phùng Ngọc chia sẻ.
Tôi hỏi Phùng Ngọc: "Anh tính sống vậy hoài sao?", anh cười cười: "Tôi thì không mong gì hơn, xưa giờ cũng quen rồi. Với tôi, cuộc sống như vầy mới thật sự là cuộc sống của mình...". Vừa nói, anh vừa hướng mắt về những người chạy xe ôm và các anh thợ hồ đang đánh cờ để giết thời gian. Tiếng cười nói, cả tiếng chửi thề vì lỡ đi sai một nước cờ... những âm thanh rất đời thường, mà có lẽ, đây mới chính là một cuộc sống mà Phùng Ngọc cảm thấy thật sự là của mình.
"Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn các độc giả xa gần, các khán giả đã yêu mến, động viên và giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian qua. Đó là niềm hạnh phúc mà từ sau vai diễn thằng Cò, tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến", Phùng Ngọc chia sẻ.
'Thằng Cò' Phùng Ngọc lang bạt kiếm sống tại Phú Quốc - ảnh 5
Phùng Ngọc cho biết anh rất thích cuộc sống rày đây mai đó như thế này - Ảnh: Thiên Hương
Hỏi Phùng Ngọc, anh không còn thiết tha gì với phim ảnh nữa sao, anh gãi đầu: "Hình như cái nghiệp của tôi là phải đi. Chân tôi là chân đi mà. Tôi muốn đi cho biết đó biết đây. Với lại, mình có nghề thì đi đến đâu cũng không sợ đói, thậm chí một ngày kiếm 20.000 - 30.000 đồng với tôi cũng đủ sống rồi".
Nói đoạn, anh chặc lưỡi: "Ở đây, một thời gian, có lẽ tôi sẽ đi lên Đà Lạt, cũng vác theo cái ghế hớt tóc này rồi sống qua ngày thôi. Tôi thích cuộc sống thế này...".
Khi tôi đang viết bài này thì bất chợt nhận được điện thoại của Phùng Ngọc. Lần này, anh bảo về lại Sài Gòn ít hôm. Dường như số phận rong ruổi của "thằng Cò" trong Đất phương Nam đã vận vào người anh khiến đôi chân không ngừng đi và cuộc sống không ngừng chuyển động. Dẫu vậy, vẫn mừng cho anh bởi mỗi lần gặp lại, câu nói mà tôi nghe nhiều nhất từ anh vẫn là "Tôi hài lòng với cuộc sống này".

Thiên Hương


Nguồn tin: tcgd theo TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.