12:35 PST Chủ nhật, 17/02/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 83

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 11855

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 352374

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15483924

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

Xem tiếp...

Kỳ nữ Kim Cương: Ơn trời, Kim Cương già… đúng lúc

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/06/2013 23:33 - Đã xem: 5198
 Kỳ nữ Kim Cương: Ơn trời, Kim Cương già… đúng lúc

Kỳ nữ Kim Cương: Ơn trời, Kim Cương già… đúng lúc



NSƯT Kim Cương hay nhắc đi nhắc lại rằng chị với sân khấu gắn bó không khác gì cá với nước. Thế nhưng, đúng lúc tên tuổi Kim Cương đang là thương hiệu để thu hút khán giả, chị đột ngột rời bỏ nó. Hơn chục năm sau, gặp lại chị trong căn nhà bình yên tại TP.HCM, Kim Cương vẫn cười buồn, bảo rằng: Đó là quyết định khó khăn và đau đớn nhất trong đời mình. Nhưng, đến giờ nhìn lại, chị vẫn muốn cảm ơn trời, đã cho chị biết mình…già đúng lúc, "về hưu" đúng lúc.

Kim Cương sinh ra và lớn lên trong một gia đình có đến 4 đời hoạt động sân khấu, hơn thế còn thuộc những thế hệ đầu tiên khai phá con đường phát triển sân khấu, đặc biệt là sân khấu cải lương. Con đường ấy đầy gian khổ, tủi cực bởi quan niệm "xướng ca vô loài" còn nặng nề.

Những vinh quang và tủi cực của thế hệ khai phá, mở đường đã được người nghệ sĩ tiền bối và cũng là người mẹ, người thầy lớn của Kim Cương - NSND Bảy Nam thể hiện phần nào trong tập hồi ký "Trôi theo dòng đời" mà Kim Cương vừa cho tái bản. Đó là niềm tự hào của Kim Cương nhưng chị bảo rằng càng tự hào, càng hiểu, càng thấm, càng trân trọng lại càng đau khi buộc mình phải rời xa con đường ấy. Khi thế giới ấy đã không còn vẹn nguyên, thiêng liêng như mong muốn, như lẽ ra nó phải thế.

NSƯT Kim Cương kể, ngay từ thời trẻ, chị đã hay đùa với các đồng nghiệp là, ở bên ngoài, người ta đi làm việc, kiếm tiền, về hưu với cuộc sống cuối đời được đảm bảo; còn nghệ sĩ chúng mình, sống hết mình nhưng thường như cái diêm quẹt, chỉ rực rỡ huy hoàng khi nó cháy, cuộc đời đi theo quy trình ngược.

Thông thường, người ta qua đào tạo, thành nghề, bắt đầu bằng đồng lương bậc 1, thâm niên càng cao, đồng lương càng cao, chức vụ càng lớn. Còn nghệ sĩ, bắt đầu với lương bậc 10 rồi giảm dần về con số không. Nếu người thợ mộc có công cụ hành nghề là cưa, bào, dùi đục; người thợ may có cái máy khâu… thì người nghệ sĩ làm nghề bằng chính hình thể, tâm hồn mình.

Thân xác của họ vừa là công cụ, vừa là tác phẩm. Vào vai thành công trên sàn diễn bao nhiêu, càng tổn hại tinh thần, thể xác nhiều bấy nhiêu. Thế nên, việc người nghệ sĩ dễ mất cân bằng, dễ có nhiều cách ứng xử đi quá thông thường trong cuộc sống cũng là điều dễ hiểu. Cứ thử làm phép tính thế này, người bình thường hay khóc lúc buồn, còn người nghệ sĩ đứng trên sân khấu có khi phải khóc quanh năm, suốt tháng.

Có khi lòng đau muốn chảy máu mắt nhưng đứng trên sân khấu vẫn phải cười. Mà phải khóc thực, cười thực, cảm xúc thực mới thuyết phục được khán giả. Diễn thành công, cảm xúc được thăng hoa là lúc người nghệ sĩ hạnh phúc nhất. Nhưng thành công đêm này không chắc có thành công đêm thứ hai, nếu không muốn nói là càng ngày càng giảm xuống.

Chỉ bị phân tán một chút, cơ thể không khỏe một chút hay đơn giản điều kiện âm thanh ánh sáng cho đến thời tiết không tốt cũng đều ảnh hưởng đến vai diễn của nghệ sĩ đêm ấy. Ngay với bản thân Kim Cương, mặc dù thấy mình càng diễn càng nhiều kinh nghiệm, càng hay hơn nhưng nghịch lý là kinh nghiệm càng tăng, cái xuân sắc và sức khỏe lại càng giảm.

Lấy thân làm công cụ, diễn phải nhập tâm, sống đời sống của nhân vật, vui buồn theo nhân vật, đủ mọi thành phần, từ vua chúa cho đến kẻ cố cùng dưới đáy của đáy xã hội nên bước ra khỏi sân khấu, nếu không đủ bản lĩnh, không biết thắng cảm xúc, dung hòa giữa cảm xúc sân khấu với đời thực, nghệ sĩ rất dễ mất thăng bằng. Những tai nạn từ sự thiếu cân bằng ấy, nghệ sĩ với nhau không lạ lẫm gì…

 Tự nhận mình biết rạch ròi cảm xúc trên sân khấu và đời thực nhưng Kim Cương cũng cay đắng thừa nhận: Nghệ thuật sân khấu như người tình cả ghen, đã yêu là không chấp nhận chia sớt cho bất kỳ ai, nên nghệ sĩ phải chấp nhận việc bị nghề nghiệp ảnh hưởng, mất mát hạnh phúc gia đình là chuyện không lạ. Thời vàng son của Đoàn kịch Kim Cương, chị đi tối ngày.

Có khi hàng tháng trời, vợ chồng gặp gỡ nhau chỉ qua các mẩu giấy ghim trên bàn, nhắc nhau làm chuyện này chuyện khác. Kim Cương diễn liên miên, lo tổ chức biểu diễn cho cả đoàn. Đêm nào cũng 12 giờ mới có mặt ở nhà. Gần trưa hôm sau mới dậy thì chồng đã đi làm. Quanh năm suốt tháng như thế. Bị cuốn vào guồng máy chung, Kim Cương không có điều kiện để nhận ra mình đang đánh mất dần hạnh phúc gia đình, những khoảnh khắc hạnh phúc riêng tư, bình dị như bao mái ấm khác.

Dễ có đến cả chục năm liền, chuyện nghỉ ngơi, đoàn tụ với gia đình đón Tết chỉ là mơ ước với Kim Cương. Thời gian duy nhất tạm xa công việc bất tận ấy có lẽ là lúc Kim Cương được cử qua Bungari học. Tranh thủ ngày nghỉ, chị lang thang vào rạp chiếu phim, nhẩn nha giải trí. Nhìn từng cặp đôi, từng gia đình tay trong tay vào rạp, chị giật mình nhận ra, đã hàng chục năm rồi, chị không có được giây phút nào hạnh phúc cùng người thân như thế.

Chỉ có điều, lúc trở về, sân khấu với bộn bề công việc đã như người khổng lồ giang tay chờ đón trước. Những chuỗi ngày không thoát khỏi công việc lại bắt đầu. Tuy chồng Kim Cương làm báo, yêu vợ và cũng rất hiểu cho công việc của vợ nhưng sức chịu đựng của anh cũng có giới hạn. Anh ra đi, Kim Cương không trách. Nhưng anh để lại nỗi đau, khoảng trống không gì bù đắp được.

Mất đi một điểm tựa vững vàng trong khi thế giới sân khấu càng ngày càng phức tạp, Kim Cương chới với. Sức chịu đựng bị đẩy đến giới hạn sau một đêm diễn, Kim Cương về nhà sớm, bắt gặp hình ảnh mẹ, NSND Bảy Nam, khi ấy đã ngoài 80, lụm cụm lại phía tủ, rờ rẫm từng bộ phục trang sân khấu của bà. Thấy Kim Cương, bà bật khóc nức nở: Con à, má nhớ sân khấu lắm!

Với NSND Bảy Nam, Kim Cương luôn gắn bó theo cả hai mối quan hệ: tình mẫu tử và bạn diễn ăn ý, người tri kỷ. Tất cả cứ đan xen để cùng đưa cảm xúc được thăng hoa trên sân khấu. Nào là những "Bông hồng cài áo", "Lá sầu riêng", "Hai màu áo"…

Kim Cương kể rằng, thời hai mẹ con còn đứng trên sân khấu, NSND Bảy Nam vào vai bà mẹ bị con gái ruồng bỏ, khi nghe diễn câu thoại: Xưa má cho con cái bánh cái cái kẹo con đeo má riết, bây giờ má cho con cả cuộc đời mà con không nhận là vì sao?..., Kim Cương bàng hoàng, đau đớn, thương mẹ như đứt từng khúc ruột.

Nhưng cũng đã không biết bao lần, sau bao đêm diễn, hai mẹ con cùng hạnh phúc hoặc trăn trở đến mất ngủ trước một vai diễn thành công hay chỉ là một chi tiết diễn chưa tới. Bà luôn nhắc nhở Kim Cương, nghề hát không phải là nghề để kiếm tiền mà là cái đạo, nó rất cao quý. Người nghệ sĩ đứng trên sân khấu là phải làm cho được, khiến cho được người xem sống tốt đẹp hơn chứ không đơn giản chỉ giúp họ mua vui.

Sống với nghệ thuật cũng không phải vì những tràng vỗ tay của khán giả, càng không phải vì danh vọng mà phải là sống, phải chuyển tải bài học làm người, nói được cái hay cái đẹp của cuộc đời bằng chính vẻ đẹp tâm hồn mình.

Trút hết mình cho những vai diễn, cống hiến cả tuổi thanh xuân cho sân khấu nhưng cùng với quy luật đào thải khắc nghiệt của nghề nghiệp, nghệ sĩ còn luôn mang trong mình một nỗi đau khác, ấy là khán giả có thể quên được nghệ sĩ, sân khấu có thể thay thế nghệ sĩ này bằng nghệ sĩ khác nhưng nghệ sĩ thì không bao giờ quên được sân khấu của mình.

Với gia đình 4 đời hoạt động sân khấu, nhìn mẹ, nhìn lại mình, hơn ai hết, Kim Cương hiểu tận cùng của nỗi đau ấy, nỗi nhớ ấy. Đã có những đêm, khi rời bỏ sân khấu, không chịu đựng được, Kim Cương đã nhào đến bên bàn thờ mẹ, tràn nước mắt, vô thức lặp lại chính hành động của chính bà và gọi: Má ơi, con nhớ sân khấu quá.

Kim Cương bây giờ không còn những giây phút quay quắt nhớ sân khấu của mình như thế nữa. Chị bảo, danh vọng buông khó nhưng may mắn là Kim Cương đã làm được và ơn trời, chị đã cho phép mình… già đúng lúc


  Ngọc Nguyễn
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Phương Bình 79 tuổi mê mải với nghề

Ngày 16-2, nghệ sĩ (NS) Phương Bình đã tổ chức họp mặt nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung nhằm triển khai kế hoạch đưa sân khấu cải lương đến với học sinh, sinh viên.

 

Trí Quang: Dốc sức cho cải lương kẻo không còn kịp nữa!

Diễn viên điện ảnh Trí Quang đã xuất hiện trên sàn diễn cải lương từ hơn 15 năm qua. Tối 13-2, trong chương trình "Nghệ sĩ hội ngộ 2019" tại rạp Công Nhân, Trí Quang tâm sự về những nỗ lực đối với viên ngọc cải lương mà anh yêu quý.

 

Nhớ về năm Tân Hợi, NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tâm sự đầu xuân

Mùa xuân lại về với sân khấu mở ra khá nhiều tín hiệu mới. Đối với hai danh ca của sân khấu cải lương Minh Vương, Lệ Thủy, năm Tân Hợi 1971 đánh dấu nhiều kỳ tích sau khi cả hai nổi tiếng.

 

Sau vụ hủy live show, Ngọc Huyền về nước diễn "Long phụng kỳ duyên"

Từ sau vụ hủy live show năm ngoái do không tìm được điểm diễn, NSƯT Ngọc Huyền đã về nước ngày 10-2 để chuẩn bị biểu diễn trong chương trình "Long phụng kỳ duyên".

 

Thăm "nàng Juliet" 92 tuổi ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Ngày Tết ở Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, những nghệ sĩ lão thành đã ngồi lại bên nhau trong sáng 6-2 (mùng 2 Tết) để ôn lại kỷ niệm thời còn đi hát. Trong những câu chuyện được kể, nghệ sĩ lão thành cao niên nhất tại ngôi nhà chung này đã xúc động nhớ về thời còn là "nàng Juliet" tuyệt đẹp của sân khấu cải lương.

 

Ngày xuân nhớ đến bài học của Thầy

Tiết xuân trong lành, hương xuân bàng bạc khiến đất trời tươi thắm. Theo chân những nghệ sĩ đến thăm thầy cô đã dìu dắt họ trên con đường nghệ thuật để cảm nhận tinh thần tôn sư trọng đạo đã giúp cho người nghệ sĩ từ nhiều thế hệ giữ vững lửa nghề.

 

Tết này, xem đờn ca tài tử miễn phí tại Nhà hát Trần Hữu Trang

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang sẽ mở cửa đón chào quý khán giả yêu mến bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ đến xem miễn phí từ tối mùng 2 đến mùng 5 Tết Kỷ Hợi.

 

Táo Quân 2019: Ngọc Hoàng "đi bão" với dàn... hot girl

Táo Quân 2019 VTV vừa tung trailer cực hot, với những trích đoạn hấp dẫn nhất của chương trình năm nay.

 

Diễn viên đón tết: Đi 10 cái chùa, ăn chè đậu xanh

Với những diễn viên gạo cội như Kim Xuân, Công Ninh, Tuyết Thu hay diễn viên trẻ Dương Cẩm Lynh, Thanh Trúc,..., Tết là dịp người thân sum họp, quây quần bên nhau. Mỗi nhà có thể có phong tục, thói quen ăn Tết riêng nhưng vẫn dựa trên cái nền chung đậm chất truyền thống của dân tộc.

 

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tối 30-1, nhạc sĩ Thanh Dũng – con trai của nghệ sĩ Thanh Thế - đã báo tin mẹ của anh bị té chấn thương đầu, dẫn đến vỡ mạch máu não hiện cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115.

 

Nghệ sĩ họp mặt ôn lại kỷ niệm với "hoàng đế dĩa nhựa" Tấn Tài

Tối 30-1, danh hài Tấn Beo đã tổ chức buổi họp mặt nghệ sĩ tại tư gia, ôn lại những kỷ niệm đẹp đối với "hoàng đế đĩa nhựa" Tấn Tài trong ngày giỗ lần thứ 8 của ông.

 

Gia tộc Huỳnh Long tề tựu trong ngày giỗ nghệ sĩ Chinh Nhân

Trưa 24-1, nghệ sĩ thuộc gia tộc đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long đã tề tựu thắp hương tưởng nhớ nam nghệ sĩ Chinh Nhân, người từng đoạt HCV giải Trần Hữu Trang.

 

NSND Kim Cương rơi nước mắt trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm"

Đông đảo các nghệ sĩ tại TP HCM đã tề tựu trong Chương trình "Nghệ sĩ tri âm" tổ chức sáng nay, 27-1.

 

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.

 

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?