12:41 PDT Thứ ba, 29/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 77


Hôm nayHôm nay : 22372

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 852035

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27869239

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

Xem tiếp...

NSND Viễn Châu tự tình ngày xuân cùng 12 con gíap

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/02/2013 07:17 - Đã xem: 5041
NSND Viễn Châu tự tình ngày xuân cùng 12 con gíap

NSND Viễn Châu tự tình ngày xuân cùng 12 con gíap

NSND soạn giả Viễn Châu, người được giới mộ điệu cải lương tôn vinh là "vua vọng cổ", đã kể lại những kỷ niệm, câu chuyện vui về mùa xuân gắn liền với sàn diễn sân khấu. Trải qua bao thăng trầm của cuộc đời, dù tuổi đã cao, ông vẫn nhớ như in những tháng ngày theo gánh hát, cùng những vở diễn đủ bộ sưu tập "12 con giáp".
*Phóng viên: Mùa xuân là mùa "bội thu" của các gánh hát trước đây. Những ngày này, người dân rất thích đến rạp xem cải lương. Nhân dịp xuân Quý Tỵ, NSND soạn giả Viễn Châu có thể kể lại những kỷ niệm ông từng có vào mùa này?
                                                                                                                                                                                                    
NSND Viễn Châu: - Mùa xuân là mùa lễ lớn của dân tộc, được lưu truyền từ đời này qua đời khác, trở thành phong tục, tập quán, nề nếp và truyền thống của văn hóa Việt. Dù bôn ba xứ người hoặc ở tận những miền hẻo lánh, đó cũng là một trong những sản phẩm quý giá thuần tính dân tộc của non sông bốn nhìn năm văn hiến. Tôi nhớ những ngày tết, các gánh hát thường trả lương cho nghệ sĩ gấp ba lần bình thường vì vé bán hết sạch, có gánh hát ba suất mỗi ngày.
                      
Khán giả vào xem hát đều ăn mặc lịch sự, trẻ già gương mặt đều hân hoan. Ban nhạc cổ chúng tôi ngồi phía dưới sân khấu được bà con lì xì, có người mang bánh tét, bánh ú đến biếu, vui không thể quên được. Đoàn hát phấn khởi nên nghệ sĩ ca diễn hăng lắm! Không khí đó ngày nay không còn nữa...
                                                                
NSND soạn giả Viễn Châu và Giáo sư tiến sĩ Trần Văn Khê trên sân khấu Nhà hát TP trong chương trình Làn điệu phương nam
                    
NSND soạn giả Viễn Châu và NSƯT Thanh Ngân

*Từng được sang Pháp lưu diễn những năm còn trẻ, đó có phải động lực để ông cho ra đời bài vọng cổ “Xuân đất khách” đầy xúc động?   
                                                                                                                                                                                                                                
- Ðối với người Việt tha hương, nhất là những người lưu lạc ở xứ lạnh, nơi ít đồng hương cư ngụ, khí xuân chắc hẳn khó hiển hiện rõ quanh họ. Nhưng chắc chắn trong lòng họ đều rạo rực một niềm hân hoan, bừng bừng một nỗi mong chờ về mùa xuân nơi đất tổ.
 
Tôi viết bài ca cổ Xuân đất khách cũng từ chất liệu của chuyến đi Pháp năm đó theo lời mời của UNESCO, đoàn nghệ sĩ VN sang diễn và cải lương đã được đón tiếp trọng thị trên xứ người. Ðối với đồng bào Việt sinh sống ở hải ngoại, mùa xuân là mùa của hội hè, đình đám, giải trí, vui chơi sau những ngày tháng làm việc vất vả, mà đỉnh cao là tết Nguyên Ðán.
                                                                                              
 
Tác giả bài viết và NSND soạn giả Viễn Châu - NSƯT Út Bạch Lan

*Nhiều nghệ sĩ từng nói dù tuổi đã cao nhưng "vua vọng cổ" Viễn Châu vẫn nhớ rất rõ ràng những tuồng tích gắn liền với 12 con giáp và thường kể cho mọi người nghe như một kỷ niệm vui. Không chỉ vậy, ông còn có thể nêu rành mạch tên những nghệ sĩ danh tiếng tham gia trong từng vở...
                                                                                                                                                            
- Các đồng nghiệp của tôi có nhiều sáng tác gắn liền với tên 12 con giáp. Thời trẻ, tôi còn là một ký giả, viết báo, viết truyện nhiều kỳ cho các tạp chí. Tết đến trong giới văn nghệ sĩ gặp nhau hay nói về vở diễn mới, tôi thường lưu chúng trong trí nhớ hoặc viết vào sổ tay của mình.
 
Trong đó, với Tý, con giáp đầu tiên, kho tàng cải lương có vở Nuôi chuột huyện đề của Quy Sắc đã được NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSƯT Bảo Quốc, NS Hồng Nga... diễn; Sửu có vở Ngưu Lang - Chức Nữ của tác giả Cẩm Tâm với NS Vũ Luân, Tú Sương hoặc Vụ án Mã Ngưu của tác giả Đăng Minh do các nghệ sĩ: Châu Thanh, Phượng Hằng,...biểu diễn; Dần có vở Vua hóa hổ của tác giả Thanh Điền, đã từng diễn trên sân khấu Đoàn cải lương Sài Gòn 1; Mẹo có vở Trạng Mèo cưới vợ câm của tác giả Bạch Mai với Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Chí Linh, Vân Hà,...
                                      
NSƯT Phương Quang tặng hoa chúc mừng NSND soạn giả Viễn Châu nhân ngày sinh nhật lần thứ 89

Nhắc đến Thìn, chúng ta có vở Long Phụng Châu báo quốc của tác giả Bạch Mai, đã được NSƯT Vũ Linh, Thoại Mỹ, NS Tài Linh, Vũ Luân,...diễn; Tuổi Tỵ có vở cải lương Thanh Xà - Bạch Xà của đạo diễn Tất My Loan đã từng được NSƯT Minh Vương, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ,... diễn tại nhà hát Hòa Bình; Ngọ có vở Câu thơ yên ngựa do Hoàng Yến, Thanh Tòng, Thanh Bạch diễn với NSND Thanh Tòng, NS Trinh Trinh, Quế Trân,... Mùi có vở Tô Võ chăn dê nổi tiếng với danh ca Minh Cảnh, Út Hiền, Út Hậu, Thanh Tao, Thúy Nga... Thân có vở Bạch Viên-Tôn Các do NSƯT Út Bạch Lan, NS Linh Vương, Bảo Linh, Đỗ Quyên, Linh Châu... diễn.
 
Dậu có vở Giấc mộng kê vàng của tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc diễn với NSƯT Thành Lộc, NS Hồng Đào,... Tuất có vở kịch dân gian Giết chó dạy chồng của Lê Chí Trung diễn tại Sân khấu kịch Phú Nhuận. Hợi có vở kịch Lò heo quay mà tết này Kịch Sài Gòn sẽ tái diễn tại rạp Đại Đồng.
                                                                                                                                           
NSND soạn giả Viễn Châu đệm đờn tranh tập bài ca vọng cổ mới cho NSND Lệ Thủy

*Mùa xuân mới lại đến, ông mong ước sẽ thực hiện được điều gì nhất trong năm Quý Tỵ này?
                                                                                                                                                                                                
- Dân tộc ta có một truyền thống văn hóa dựa trên triết lý nhân bản, dân tộc đoàn kết, và trăm lòng hợp nhất thể hiện qua sự tích Trăm trứng Tiên Rồng. Tôi đã từng sáng tác nhiều bài ca cổ viết về đề tài trên nhưng sáng tác kịch bản thì tuổi già sức yếu. Dẫu vậy, tôi vẫn mong sao có sức khỏe để hoàn tất một kịch bản ý nghĩa này.
 
Hôm qua đọc được bài thơ rất hay: “Dân ta lịch sử mấy nghìn năm, trăm trứng đua chen tỏa nắng hồng, năm mươi theo Mẹ lên triền núi, một nửa cùng cha xuống biển đông”. Dù theo mẹ lên núi hay theo cha xuống biển, dù đồng bào ta ở khắp mọi nơi, cách nhau muôn vạn thiên lý, nhưng lòng vẫn cứ ở bên nhau, vẫn nhớ mình là con Hồng cháu Lạc, giống Tiên-Rồng, được sinh ra từ một bọc trứng của mẹ Âu Cơ. Tinh thần đó được tỏa khắp mọi nơi, mọi thời đại, và tôi muốn đưa vào kịch bản để nhắc nhở thế hệ trẻ phải tự hào mà góp phần xây dựng đất nước, bảo vệ non sông, làm vẻ vang cho giống nòi.
                       
*Đã viết vô số bài ca cổ, cho ra đời các kịch bản hay, ông có lời khuyên nào dành cho các tác giả trẻ khi viết kịch bản về truyền thống dân tộc Việt?
                                                                                                                                              
- Theo tôi, các bạn trẻ phải am tường truyền thống, phong tục của ông cha bao đời qua, ngay cái tết cổ truyền phải hiểu mới viết vở xuân hay. Đồng bào ta thường lấy ngày 23 tháng chạp đưa ông Táo về trời, làm ngày khởi đầu cho năm mới, đó chính là sự khởi đầu của ngày tết. Theo quan niệm xưa, từ ngày này trở đi các thần đều về chầu Ngọc Hoàng, nên dịp này ma quỷ thường hay đến quấy phá trần gian.
 
Vì lẽ đó, hầu hết mọi gia đình Việt đều dựng một cây nêu, trên ngọn treo cái khánh và cột chỉ ngũ sắc để xua đuổi tà ma. Ðêm cuối cùng của tháng chạp dân ta gọi là đêm giao thừa hay còn gọi là đêm trừ tịch, tiễn năm cũ đón năm mới. Theo tục lệ, đúng 12 giờ khuya, tức vào giờ Tý, mọi gia đình đều bày mâm cơm để làm lễ cúng cúng tổ tiên, và rước tổ tiên, ông bà, những người thân yêu đã quá cố về cùng ăn tết với gia đình.
 
NS Hồng Nga và Linh Tâm trong vở Hoa Mộc Lan của soạn giả Viễn Châu

Theo lệ cổ sáng mồng một, mọi người trong gia tộc đều thắp hương kính lễ tổ tiên, sum vầy vui xuân cùng gia quyến bên nội; ngày mồng hai những người đã lập gia đình đưa vợ con đến chúc tết gia quyến bên ngoại; đến ngày mồng ba những người có học thường đến chúc tết thầy dạy của mình để tỏ lòng tôn sư trọng đạo. Vì thế mà tục ngữ mới có câu rằng: "Mồng một lễ tại gia, mồng hai nhà vợ, mồng ba tết thầy".
                                                                  
Có nhiều vật luôn liên hệ đến tết và đã trở thành những biểu tượng của ngày lễ này, như hoa đào ở miền Bắc và hoa mai ở miền Trung và Nam. Những hàng câu đối và những bức tranh dân gian cũng được người dân Việt treo trong nhà một cách trang trọng. Ý nghĩa của những câu đối và những bức tranh đó không ngoài mục đích diễn tả sự hân hoan, ý nguyện hướng thiện và hoàn thiện bản thân, nhắc nhở con cháu nhớ đến công đức của tổ tiên, đến những tấm gương trung, hiếu, tiết, nghĩa của người xưa.
 
Trong đời tôi, mỗi cái tết đều có những ý nghĩa riêng… hãy giữ truyền thống, giữ nền tảng của dân tộc qua cái tết cổ truyền là điều mà mỗi tâm hồn Việt phải ghi nhớ.
 
NS Phượng Liên, Chí Tâm và Hồng Nga trong hoạt cảnh Huyền sử bài tân cổ giao duyên - vinh danh soạn giả Viễn Châu tại Mỹ
 
*Theo những gì ông nói, muốn viết kịch bản lịch sử hay phải hiểu lịch sử, viết phong tục phải rành phong tục như "lòng bàn tay", phải chăng cải lương ngày nay thiếu hẳn những kịch bản sâu sắc nên khán giả quay lưng?
                                                            
- Một phần còn do tác giả sáng tác mà không bám chặt vào hơi thở cuộc sống nhưng cái chính theo tôi nghĩ phải hiểu rõ phong tục tập quán viết mới hay, thu hút khán giả. Ví như, tết Nguyên Ðán được hình thành từ thời Hùng Vương và được truyền đến ngày hôm nay. Trong đó, sự tích bánh chưng, bánh dày cho chúng ta biết điều đó và câu chuyện về hoàng tử Lang Liêu cũng góp phần tô điểm cho ngày tết thêm ý nghĩa.
 
Theo truyền thuyết, bánh dày có hình tròn, không có nhân tượng trưng cho trời, ý nghĩa là công cha; còn bánh chưng có hình vuông, gói lá xanh, trong có nhân đậu và thịt, tượng trưng cho đất, hàm ý là nghĩa mẹ theo quan niệm thời xưa, đất có hình vuông gồm cây cối, sông ngòi, động vật, ngũ cốc... tượng trưng cho sự cưu mang của người mẹ... Mỗi câu chuyện đều hàm chứa ý nghĩa cao đẹp là thế nhưng có tác giả lại viết như một cái cớ để đưa sự hài hước vào, do vậy kịch bản không sâu sắc.  
        
Xin cảm ơn ông!
Thanh Hiệp (thực hiện). Ảnh: Thanh Hiệp - Hùng Lý
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…