03:26 PST Chủ nhật, 23/02/2020
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 79


Hôm nayHôm nay : 2837

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 433825

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22648713

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ sân cỏ Thành Được làm bà bầu Thơ nổi giận

Đăng lúc: Thứ năm - 17/10/2013 08:54 - Đã xem: 7696
NS Thành Được và các nghệ sĩ tham gia đêm vinh danh soạn giả NSND Viễn Châu tại Mỹ (13-5-2012) (ảnh: Hùng Lý)

NS Thành Được và các nghệ sĩ tham gia đêm vinh danh soạn giả NSND Viễn Châu tại Mỹ (13-5-2012) (ảnh: Hùng Lý)


Cuộc giải trí xe hơi đã gây thiệt hại cho anh đến giai đoạn không mua nổi một căn nhà tạm trú. Song anh không lấy đó làm buồn, tủi thân tủi phận, đã là nghệ sĩ thì nên sống “hào hoa phong nhã”. Anh hào hiệp với bất cứ ai, thâm giao hay sơ giao, kéo về ở chung với anh. Ăn uống, quần áo, tiền xài vặt, anh chi hết. Túng thiếu cứ mượn anh. Mượn nhớ đừng trả. Nếu trả, anh sẽ rầy ầm lên, nào xem anh thuộc loại ích kỷ, ham tiền hơn ham bè bạn. Mạnh Thường Quân ngày xưa đãi ăn trong nhà hàng ngày trên ba ngàn thực khách. Còn anh, anh nuôi anh em thất nghiệp, lỡ sa cơ thất thế vài chục đứa, sá chi mà ơn với nghĩa. Tánh tình phóng khoáng rộng rãi, hay giúp đỡ người, phong cách nghiêm cung hòa nhã là những hạt nhân tình nghĩa gieo rắt trên các chặng đường đời, cho nên anh có bạn bè tốt khắp nơi.

Chiều chiều, khoảng 3 giờ, mỗi ngày, không thiếu một ngày, trừ những lúc theo đoàn lưu diễn, anh Hai ăn diện như một cầu thủ thứ thiệt: áo thun, quần cụt, giày, vớ toàn cùng một hiệu Adidas, háo hức vô vận động trường Tao Đàn dợt banh. Cầu thủ các Hội Công Binh, Địa Phương Quân, Không Quân, Hải Quân, Cảnh Sát Quốc Gia, anh quen không thiếu một Hội. Những cầu thủ vang danh một thời như Tam Lang, Xinh, Cù Sinh, Cù Hè, Mộng, Thà, Sơn, Tư Lê, Ngôn, Thu, Thảo, Cang, Chinh, Đỗ Lễ, Vinh, Rạng, Tiết Anh, Cư, Lắm, Trung từng đá cho hàng tuyển thủ quốc gia ít nhất có một lần dạy nghề, chỉ anh Hai cách giữ banh, lừa banh, chặt cú, giao banh, đá góc, đá ứng tiếp, trung ứng, hàng phòng vệ, hàng xung phong, v.v.

Anh Hai bắt banh trật lên trật xuống. Lừa đi chưa đầy một thước đã mất. Mê chạy theo banh, không biết mình đá ở vị trí nào, không hiểu rõ chiến pháp khi nào đi banh lên, khi nào lui banh về phòng thủ. Có banh trong chân, anh Hai đá loạn, chẳng cần nhắm hướng, nhìn địch thủ gì ráo. Bà con bắt mạch biết anh Hai ham đá banh, vào những buổi thao dợt, cho anh Hai vô sân dợt ké. Anh coi đó là một vinh hạnh, một niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong đời. Tất cả cầu thủ nghèo xưa kia tại nước Việt Nam, không ít thì nhiều, cần tiền, giá chót cũng 5, 10 ngàn, anh Hai vui vẻ móc bóp cho tiền trên sân cỏ và anh Hai đòi trả lại bằng một lời khen khích lệ: “Hồi này anh Hai đá được lắm. Ráng dợt thêm đi anh Hai”.

Năm bắt đầu chết sống cho môn túc cầu, thở phì phò trên sân cỏ, anh Hai ngoài bốn mươi tuổi. Các tuyển thủ lừng lẫy như Tam Lang, Vinh, Rạng, Tư Lê, Thà ngoài ba mươi tuổi đã bị Tổng Hội Túc Cầu Việt Nam Cộng Hòa mấy lần nhắc nhở nên về hưu. Anh Hai biết sức mình, mỗi khi ra sân dợt, anh xin đá góc trái, đứng tại chỗ chờ banh xuống, khỏi cần chạy về. Anh quầng tới quầng lui không quá 10 thước. Vậy chớ cũng thở hồng hộc, mặt mày tái mét, màu da nhợt nhạt.

Những ngày giao đấu trận lớn tranh giải toàn quốc, rừng người ái mộ hiện diện trên các cánh khán đài, hai đội banh tuyển thủ quốc gia rình nhau từng chiến pháp, từng mưu kế vây “cấm thành”, từng cú banh tuyệt vời lừa đối phương để phá lưới ghi điểm. Anh Hai đứng ngoài sân thả hồn tưởng tượng mình là những cầu thủ lỗi lạc ngoài kia, đang quần thảo, đang dìu những đường banh “sướt mướt” trước hàng vạn cặp mắt kính phục. Anh không mơ gì cao siêu hơn, đất nước ông bà có thương anh, hãy cho anh một lần lừa banh trên sân vận động Cộng Hòa.

Ước mơ “danh dự” đó, một chiều tháng 10-1974 đã trở thành sự thật. Anh Hai dám bỏ ra một triệu bạc mướn sân Cộng Hòa gồm chi phí điện, nước, nhân viên trật tự, cảnh sát giữ an ninh, lệ phí trả trọng tài, giám biên, v.v. Dưới danh nghĩa “Gây Quỹ Cây Mùa Xuân” cho gia đình Ky’ Giả Việt Nam, anh Hai, Hội trưởng Hội Túc Cầu Nghệ Sĩ Việt Nam, gởi thơ mời Hội Túc Cầu Thương Phế Binh VNCH đấu giao hữu. (Hội Thương Phế Binh VNCH do cựu thiếu tá Nguyễn Bính Thinh tức nhà văn An Khê làm chủ tịch. Nhà văn An Khê hiện định cư ở Pháp).

Đài phát thanh Sài Gòn quảng cáo điếc tai nhức óc. Báo chí hết mình viết bài ủng hộ. Nhưng khán giả mộ điệu lắc đầu ngán ngẩm. Nhân viên tổ chức bán vé than vãn: Ế sệ. Bán suốt tuần chưa được 100 vé. Dân ghiền đánh cá, mê cáp độ trận đấu, bàn luận: “Rõ là ngược đời, cầu thủ Nghệ Sĩ Việt Nam ho lao, ốm tong ốm teo, đá cái nỗi gì! Còn cầu thủ thương phế binh kẻ cụt giò, người què cẳng, đứng chưa vững, có cách chi khều trúng trái banh!” Nghe đến Hội Thương Phế Binh khán giả hơi dè dặt. Họ sợ chưa ra sân thì đã nhờ Hồng Thập Tự chở vô nhà thương cứu cấp. Nhưng tuy là danh nghĩa Thương Phế Binh chứ thật ra cầu thủ toàn những tay cự phách, nhồi banh không thua các tuyển thủ toàn quốc.

Đã đến giờ khai mạc trận đấu giao hữu – dưới sự chủ tọa của Chuẩn tướng Đỗ Kiến Nhiễu, Đô trưởng đô thành Sài Gòn-Chợ Lớn, kiểm vé có khoảng 300 người vô xem. Đếm kỹ lại, thì trong số 300, hết 150 khán giả là vợ con, thân nhân, người trong gia đình của hai hội. Buổi tổ chức lỗ 1 triệu 200 ngàn. Anh Hai mừng qu‎y’nh quáng. Lỗ, ăn thua gì. Điều trọng yếu là anh được tham dự với tư cách một cầu thủ, đá chánh thức trên sân Cộng Hòa. Anh Hai bao góc trái, rậm rật chạy tới chạy lui và rạo rực chờ banh. Chờ đến 90 phút, trọng tài thổi kết thúc trận đấu nhưng anh vẫn không đụng tới trái banh một lần. Kết quả, hai đội “nâng” tỷ số bằng nhau: 3=3. Chuẩn tướng Đỗ Kiến Nhiễu bắt tay khen anh: “Anh hát hay mà đá cũng hay”. Rõ ràng ông Đô trưởng khen xã giao, khen theo kiểu thoa dầu cù là cho thương phế binh nằm ở Tổng Y viện Cộng Hòa.

Năm 1964, thời gian cộng tác đoàn Thanh Minh-Thanh Nga, anh cả ngày ôm banh chạy ra sân thực hiện giấc mơ trở thành cầu thủ quốc tế. Chẳng màng lưu tâm đến việc hát xướng, bỏ luôn tập tuồng mới. Thậm chí diễn vai gì cũng không biết. Đoàn Thanh Minh sau ba tháng lưu diễn miền Trung trở về Sài Gòn trấn thủ rạp Hưng Đạo, tái ngộ khán thính giả một vở tuồng mới toanh, mừng ngày ra mắt đồng bào thủ đô sau một thời gian vắng bóng. Hát vở mới, đoàn phải tập dợt thuần thục cả tháng trước khi kéo màn. Anh mê banh, bỏ tập tuồng và gạt qua một bên những lời khuyến cáo của đạo diễn.

Đêm diễn ra tuồng mới, anh Hai không biết tên tuồng, vai tuồng và nội dung thuộc loại gì: Tình sử, hương xa, kiếm hiệp, v.v. Bước ra sân khấu, anh thản nhiên cất giọng hát lại vai cũ, vở Nửa Đời Hương Phấn. Cô đào diễn chung lớp tuồng với anh chưng hửng, lỡ bộ đứng chết trân ra đó. Vai đào chấp nối vai kép, vai phụ kết chặt vai chánh, một vai không thuộc thì hỏng hết các vai kia. Tuồng đang trình diễn loại kiếm hiệp, cốt truyện xảy ra trên núi trên rừng, anh trong vai hiệp sĩ, y phục hương xa, đeo kiếm đội mão. Trong khi đó anh một mình diễn xuất vở tình cảm xã hội mặc côm-lê, thắt cà-vạt, coi chẳng giống ai. Lỡ bộ, lỡ làng đủ mọi thứ. Khán giả phản đối, la ó vang dội, đòi trả vé, đòi ban giám đốc đoàn lên sân khấu xin lỗi. Giàn đờn ngưng bặt, ánh sáng ngưng chuyển màu, chờ quyết định “thượng cấp”. Các diễn viên đứng như trời trồng, trố mắt nó xuống khán giả, chưa biết phải “thanh minh thanh nga” như thế nào.

Bà bầu Thơ, điều khiển đoàn Cải Lương kinh nghiệm đầy mình, nhanh trí bước ra sân khấu, khiêm tốn cáo lỗi khán giả:

- Sự việc xảy ra bất ngờ. Lỗi nơi chúng tôi kiểm soát nhân viên và kỹ thuật sân khấu không chặt chẽ, xin khán giả niệm tình tha thứ. Khoảng 10 phút nữa, chúng tôi sẽ “tái phối trí” diễn viên và kéo màn trình diễn trở lại. Trong lúc chờ điều chỉnh nhân sự nội bộ, xin mời quy’ khán giả nghe nữ nghệ sĩ Thanh Nga đơn ca bản tân cổ giao duyên với tựa đề Nhạc Lòng Năm Cũ. Một lần nữa xin cáo lỗi cùng quy’ vị.

Bước vô trong hậu trường, bà bầu Thơ nổi trận lôi đình, đập đầu vặn cổ, kêu trời lồng lộng. Bà nắm cứng vai áo đạo diễn Hoàng Việt:

- Anh muốn phá đoàn hát tôi sạt nghiệp phải không?

Hoàng Việt chết điếng, nhưng cũng ráng phân bua:

- Anh Hai ham đá banh bỏ tập tuồng, đâu phải lỗi con!

- Anh chịu trách nhiệm! Hắn bỏ tập tuồng phải thông báo tôi. Tôi kiếm người thay thế.

Hoàng Việt hiểu rõ tánh bà bầu hay nổi nóng sảng, bà nói cứ để mặc bà nói cho đả nư giận. Nhịn bà tốt hơn, nên đứng im thin thít, “trân trọng” lắng nghe bà quở trách.

Bà bầu Thơ nói một hồi có lẽ mỏi miệng, ra lệnh biểu nhân viên qua phòng hóa trang kêu anh Hai “trình diện”.

Tác giả bài viết: keomienxa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hát chầu, cúng đình bết bát vì dịch Covid-19

Tại cuộc họp của Ban Chấp hành Hội Sân khấu TP HCM ngày 15-2, NSƯT Kim Tử Long cho hay dịch Covid-19 khiến mùa hát chầu, cúng đình mất hàng tỉ đồng.

 

NSƯT Tú Sương, đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn qua "Miền ký ức"

Chương trình "Miền ký ức" do HTV tổ chức sẽ phát sóng 9 giờ sáng chủ nhật 16-2 trên HTV 9. NSƯT Tú Sương và đạo diễn Hoa Hạ tạo dấu ấn đậm nét qua dòng lịch sử được tái hiện trên sân khấu

 

NSƯT Cẩm Tiên: "Ca vọng cổ hơi dài phá nát kịch bản"

Tối 12-2, trong chương trình giao lưu với khán giả do Đài truyền hình TP HCM tổ chức, NSƯT Cẩm Tiên đã trải lòng về những trăn trở đối với nghề

 

Về miền Tây, nghe chuyện đờn ca Trăm năm "Dạ cổ hoài lang"

Trong câu chuyện nhận diện miền Tây, có rất nhiều dấu chỉ được đưa ra: sự bộc trực, khí khái mà dễ thương của cư dân miền sông nước; những mảnh vườn cây trái oằn sai; con kinh, con rạch mát lành… Và hẳn là rất thiếu sót, nếu không nhắc đến đờn ca tài tử.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga xúc động hội ngộ NSND Diệp Lang

Kịp có mặt tại Mỹ để phục vụ khán giả kiều bào đón Tết Canh Tý, nghệ sĩ (NS) Hồng Nga cho biết bà xúc động khi gặp lại NSND Diệp Lang tại thành phố San Diego, tiểu bang California – Mỹ.

 

Nghệ sĩ Tú Trinh trở lại với phim truyền hình sau 10 năm

Sáng 6-2, nghệ sĩ Bích Thủy đã bấm máy bộ phim truyền hình dài 20 tập do Đài PT-TH Long An thực hiện với tên gọi "Về quê". Sau gần 10 năm vắng bóng, nghệ sĩ Tú Trinh đã quay lại phim truyền hình và hào hứng với vai diễn bà mẹ trong bộ phim nói về tình làng nghĩa xóm này

 

Tiếc thương Chiêu Hùng - nghệ sĩ tài hoa, lận đận

Nhiều nghệ sĩ kể rằng nghệ sĩ Chiêu Hùng có sắc vóc đẹp, ca diễn duyên dáng nhưng lận đận và kém may mắn. Cuộc đời ông từng gặp đại nạn khi con gái 11 tuổi qua đời.

 

NSƯT Thoại Mỹ kêu gọi giúp đỡ NSƯT Chiêu Hùng

Sáng mùng 8 Tết, NSƯT Thoại Mỹ đã kêu gọi trên trang cá nhân việc cứu giúp NSƯT Chiêu Hùng đang lâm tình trạng nguy kịch.

 

NSND Minh Vương, NSND Ngọc Giàu kể chuyện vui về chuột

Nói đến loài chuột, người ta thường nghĩ ngay đến những tội ác tày trời của chúng như phá hoại mùa màng, truyền dịch bệnh gây hại cho con người.

 

Nghệ sĩ Hồng Nga: Tết gặp nhau, gặp nhau là Tết

Mùa Tết là mùa chạy show của nghệ sĩ nhưng với nghệ sĩ Hồng Nga, bà thực hiện những chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong những ngày ăn Tết sớm.

 

Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm "vui xuân không quạo"

Cặp nghệ sĩ vừa đoạt giải Mai Vàng hạng mục nam nữ diễn viên sân khấu là Thoại Mỹ và Võ Minh Lâm đã cho ra mắt MV "Vui xuân không quạo".

 

Tết chuột, cải lương sung mãn!

Trong sinh hoạt nghệ thuật ở miền Nam, đã có giai đoạn cải lương có sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Theo các nhà chuyên môn, tính từ xuân Giáp Tý 1984, là năm sàn diễn cải lương sung mãn nhất khi các đoàn hát thường xuyên sáng đèn, dư âm nhiều vở diễn lan tỏa rất lâu trong lòng công chúng.

 

Cải lương rộn ràng nghinh Xuân

Sàn diễn cải lương có 6 vở diễn và 2 chương trình hứa hẹn mang lại cảm xúc cho khán giả trong những ngày vui Xuân Canh Tý tại TP HCM

 

Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - quán quân Bông lúa vàng 2019

Chiều 11-1, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức gala chung kết và trao giải cuộc thi Bông lúa vàng 2019 tại Nhà hát VOH. Sau 25 năm tổ chức, đây là lần đầu cuộc thi tổ chức nhiều điểm thi trên cả nước để xét tuyển thí sinh.

 

Tìm "Hồn thơ ngọc", NSƯT Thanh Thanh Tâm về nước hội ngộ tác giả Lê Duy Hạnh

Sáng 18-1, NSƯT Thanh Thanh Tâm đã đến thăm tác giả Lê Duy Hạnh sau gần 10 năm chị rời xa quê nhà. Ngôi sao sân khấu từng đoạt Giải Mai Vàng này đã trải lòng về dự án dàn dựng cải lương tại Mỹ.

 

TIẾNG CA THỔN THỨC MỸ CHÂU

CLVNCOM - Thật không khó nhận ra chất tự sự qua các bài ca , các tuồng của nghệ sĩ Mỹ Châu, vì thế không biết bao nhiều bài báo,bình luận về tính tự sự này.