15:08 PST Thứ hai, 18/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 59


Hôm nayHôm nay : 13434

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 424540

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20702319

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Tài năng nhí bị... “ép chín”

Đăng lúc: Thứ năm - 26/05/2016 11:12 - Đã xem: 1783
Tài năng nhí bị... “ép chín”

Tài năng nhí bị... “ép chín”

Chật vật tập luyện hát to, khỏe, chạm đến những nốt cao của bản nhạc quá sức... là tình trạng đang diễn ra với nhiều sinh nhí tham gia các chương trình tìm kiếm tài năng. Việc người huấn luyện yêu cầu các em thể hiện các ca khúc gượng gạo, thiếu cảm xúc, không phù hợp với lứa tuổi có thể xem như một kiểu thúc trái cây “chín ép”.

Biến trẻ em thành người lớn

Khoe giọng điệu trong trẻo trong đêm liveshow 1 chương trình Thần tượng Âm nhạc nhí 2016  (VTV3 tối 22.5), “búp bê” nhỏ Khánh Linh đã khiến nhiều khán giả trầm trồ. Phần trình diễn của em khiến giám khảo – ca sĩ Văn Mai Hương ngả mũ cúi đầu nói: “Giọng hát của con vô cùng sáng, vô cùng vang. Xin nhận của tại hạ một lạy. Con có biết không, “Thư pháp” là ca khúc mà người lớn còn khó hát...". Kết quả công bố không có gì bất ngờ khi Khánh Linh trở thành thí sinh nhận được nhận số phiếu bình chọn cao nhất từ khán giả và ban giám khảo với 60,92%.

 khi nhung tai nang nhi bi... “ep chin” hinh anh 1

Bé Linh Hoa đã phải rời “Thần tượng Âm nhạc nhí 2016” vì chọn bài hát quá sức. ảnh:  T.L

Xem trọn 6 tiết mục của liveshow 1, nhiều ca sĩ chuyên nghiệp hẳn phải… giật mình vì những bài của các thí sinh nhí khiến họ phải... toát mồ hồi. Thậm chí, bộ ba giám khảo gồm các ca sĩ Isaac, Văn Mai Hương, Tóc Tiên cũng phải đứng ngồi không yên trước những phần biểu diễn các thí sinh nhí. Cũng liều mình lựa chọn một ca khúc độ khó không kém, tuy nhiên, Linh Hoa – Quán quân “Bước nhảy hoàn vũ nhí” mùa 1 đã không thành công như “búp bê” Khánh Linh. Ca khúc “Roar” được đánh giá là bài hát quá sức với Linh Hoa. Giám khảo Văn Mai Hương đánh giá bài hát thậm chí còn khó với bản thân người hát gốc. Điều đó cho thấy, nếu chọn hát một ca khúc vừa phải  phù hợp tông giọng, có lẽ Linh Hoa đã không chia tay chương trình trong nước mắt.

"Nếu như không nắm được tố chất, niềm say mê từ người học, vô hình trung người hướng dẫn sẽ định hướng sai đi mặc dù bản thân các cháu rất thích, làm uổng phí những cảm xúc đầu tiên đối với nghệ thuật”.
Ông Phạm Ngọc Tuấn 

 

 

Được biết, để có mặt trong chương trình này, tại vòng thi trước đó, các thí sinh nhí phải đối mặt với những sáng tác không hề “dễ nuốt”, đa số thí sinh theo sự định hướng của người hướng dẫn đã lựa chọn những bài hát có thể nói chỉ hợp với ca sĩ trưởng thành như:  “Ly cà phê Ban Mê”, “Tự nguyện”, “Tiếng đàn Chapi”, “Đất nước lời ru”, “Đôi chân trần”, “Hồ trên núi”, “Và ta đã thấy mặt trời”, “Xuân chiến khu”… Thậm chí còn có những bài hát có nội dung vượt quá suy nghĩ, tâm sinh lý lứa tuổi của các em như trường hợp cậu bé đến từ New Zealand Jayden Trịnh dù chưa nói sõi và hiểu rõ tiếng Việt nhưng chọn hát ca khúc “Sắc màu” của nhạc sĩ Trần Tiến.

Cần cố vấn dẫn dắt đúng hướng

Nhắc đến sự định hướng lựa chọn của các thí sinh nhí thành công, không thể bỏ qua trường hợp của Đức Vĩnh- cậu bé 9 tuổi đã đăng quang ngôi vị Quán quân Tìm kiếm tài năng – Vietnam’s Got Talent 2014. Ai cũng phải nhớ đến lần những lần Đức Vĩnh hóa thân thành “Cô Mầu nhí” trong trích đoạn “Thị Mầu lên chùa”, hát xẩm với “Cô Đôi thượng ngàn”, vào vai Xúy Vân trong vở chèo nổi tiếng “Kim Nham”, thể hiện trích đoạn tuồng “Ông già cõng vợ trẻ đi xem hội”...

 khi nhung tai nang nhi bi... “ep chin” hinh anh 2

Khánh Linh thể hiện ca khúc “Thư pháp”. ảnh: T.L

Điều này cho thấy, cậu bé dù chưa qua trường lớp đào tạo nghệ thuật nào nhưng nếu được nghệ sĩ chuyên về chèo, tuồng giúp sức tập luyện các tiết mục phù hợp thì em vẫn sẽ tỏa sáng đúng với khả năng bẩm sinh có thể thể hiện đa thể loại: Chèo, tuồng, dân ca, xẩm, chầu văn… Đó là phẩm chất mà chẳng cần phải “lên gân cốt” để tạo ấn tượng, hay “chín ép” đầy gượng gạo, vượt quá sức so với lứa tuổi các em.

Thực tế chứng minh, niềm đam mê, khả năng tốt về âm nhạc chưa hẳn đủ để quyết định đến thành công. Bởi điều đó còn phụ thuộc phần nhiều vào sự định hướng hỗ trợ một cách đúng đắn, đúng thời điểm cho các tài năng, đặc biệt là với những tài năng nhí. Gần đây nhất, dù phải chia tay không nhận được giải thưởng cao của chương trình Tìm kiếm tài năng 2016, nhưng dẫu sao cô bé Võ Hương Giang (7 tuổi) đã được thể hiện đúng khả năng của mình và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả khi em biểu diễn thành công tiết mục tuồng “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”. Nghệ sĩ Trấn Thành gọi Hương Giang là “hiện tượng” bởi ở độ tuổi này đã đạt đến đẳng cấp của bộ môn tuồng.

Còn nghệ sĩ Việt Hương khen ngợi thí sinh này là nghệ sĩ thực thụ vì quá xuất sắc. Cô bé 7 tuổi lạc quan sau cuộc thi: “Có lẽ vì con quá nhỏ nên con sẽ gắng vừa học tập thật giỏi, vừa tập luyện biểu diễn tuồng, chèo, hát xẩm thật hay để lớn lên trở thành nghệ sĩ theo đúng ước mơ”.

Từ góc độ là người định hướng tài năng cho các thí sinh yêu thích nghệ thuật truyền thống, ông Phạm Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho rằng, điều quan trọng của người định hướng là thấy được sự say mê và xác định xem tố chất nghệ thuật của các bé có thể làm tốt được việc đó không. Vì ngoài say mê ra, mỗi người trình diễn dù là chuyên hay không chuyên muốn tham gia vai diễn phải có tính cách và khả năng biểu cảm vai diễn.

Từ đó, người thầy, người định hướng mới có thể hướng đúng cho các cháu biểu diễn ra sao cho phù hợp. “Nếu như không nắm được tố chất, niềm say mê từ người học, vô hình trung người hướng dẫn sẽ định hướng sai đi mặc dù bản thân các cháu rất thích, làm uổng phí những cảm xúc đầu tiên đối với nghệ thuật” – ông Tuấn nói.


Nguồn tin: tcgd theo DV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.