18:24 PST Thứ sáu, 22/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 52


Hôm nayHôm nay : 12867

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 494383

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20772162

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

Xem tiếp...

Thê lương hát bội

Đăng lúc: Thứ năm - 17/07/2014 13:35 - Đã xem: 2745
Thê lương hát bội

Thê lương hát bội


Rạp hát chuyên nghiệp không có, nghệ sĩ sống nhờ đồng lương “hát bụi” không nuôi sống nổi bản thân.
Trong các loại hình nghệ thuật dân tộc đang hoạt động tại TP HCM, có lẽ hát bội là khó khăn nhất. Thực trạng này đã từng được báo động khi khán giả của bộ môn nghệ thuật hát bội ngày càng thưa dần. Rạp hát chuyên nghiệp không có. Nghệ sĩ sống nhờ đồng lương không nuôi sống nổi bản thân.

Mang tiếng “nhà hát”

Dù mỗi năm Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP HCM diễn đạt chỉ tiêu hơn 150 suất nhưng đó vẫn chỉ là những buổi diễn cúng đình, theo mùa kỳ yên mỗi năm tại TP HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Vẫn với những phông màn cũ kỹ, nghệ sĩ ngồi bệt xuống đất hóa trang, ánh đèn leo lét chỉ đủ để khán giả nhìn thấy mặt nghệ sĩ. Những suất diễn dù hát cúng đình vẫn thưa dần người xem, phần lớn là khán giả cao niên. Trụ sở và cũng là nơi trước kia có một sàn diễn dành cho bộ môn nghệ thuật này nay đã đóng cửa chuẩn bị bán đấu giá theo quyết định thu hồi nhà đất của UBND TP HCM.

Cảnh trong vở hát bội Phước, Lộc, Thọ của CLB Sân khấu hát bội Ngọc Khanh
Cảnh trong vở hát bội Phước, Lộc, Thọ của CLB Sân khấu hát bội Ngọc Khanh

Đời sống nghệ sĩ hát bội cũng héo hắt theo từng suất diễn. Hiện Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP HCM có 35 diễn viên, lương mỗi suất diễn thấp nhất 70.000 đồng/nghệ sĩ, cao nhất là 120.000 đồng/nghệ sĩ. Dù có thêm khoản lương cố định từ 4 triệu đến 6 triệu đồng/tháng (phân loại theo tài năng và sự cống hiến của nghệ sĩ), lực lượng này vẫn không đủ can đảm nghĩ đến việc bám nghề nếu thu nhập không được nâng lên, bảo đảm cuộc sống của họ. Riêng lực lượng nghệ sĩ của một số đơn vị sân khấu hát bội xã hội hóa, vốn hát chầu, hát đình thì sống bấp bênh với mức 500.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập như thế, dù có yêu nghề đến mấy, nghệ sĩ hát bội cũng khó mà bám nghề nên theo thời gian, diễn viên trẻ rơi rụng dần càng khiến lực lượng kế thừa của bộ môn này trở nên teo tóp.

NSƯT Ngọc Nga, Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP HCM, cho biết: “Chúng tôi cố gắng động viên anh em nghệ sĩ hãy kiên nhẫn chờ đợi, đến khi Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM có được một rạp hát chuyên nghiệp để an cư, đơn vị sẽ tổ chức những chương trình phục vụ du khách, lúc đó anh em có điều kiện làm nghề và đời sống tốt hơn”.

Nói để cho thấy có sự động viên vậy thôi chứ hát đình, hát miễu vẫn là đất kiếm sống lây lất của nghệ sĩ hát bội không biết đến bao giờ. Nghệ sĩ trẻ Thành Tây cho biết: “Tôi học hát bội nhưng nay phải sống với nghề hát cải lương vì cải lương còn sống được, chứ hát bội thê thảm lắm. Chuyển hướng để cứu mình”.

Người yêu nghề thấy mình bị xúc phạm

Hơn một thế kỷ qua, hát bội đã góp một phần làm nên những kỳ tích cho không gian nghệ thuật của sân khấu Việt Nam. Nhắc đến nghệ thuật hát bội, những người am hiểu bộ môn này có thể kể ra hàng loạt những nghệ sĩ quen thuộc: NSND Đinh Bằng Phi, cô đào Ba Đắc, Năm Nhỏ, Kim Thanh, Ngọc Khanh, cố nghệ sĩ Kim Ngà, Ngọc Dung… từng làm say mê lòng người với hàng loạt các vở tuồng nổi tiếng như: San Hậu, Trảm Trịnh Ân, Lưu Kim Đính, Phụng Nghi Đình, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo, Đào Tam Xuân báo phu cừu, Phàn Lê Huê phá hồng thủy trận, Chung Vô Diệm…

Thế nhưng, nghệ thuật hát bội hôm nay không thể hoạt động trên sân khấu chuyên nghiệp bằng những suất diễn bán vé khi  người xem của các bộ môn nghệ thuật truyền thống đang vắng dần. Đây là nỗi trăn trở rất lớn của những nghệ sĩ tâm huyết với bộ môn nghệ thuật này.

NSND Đinh Bằng Phi cho rằng: “Để níu kéo niềm đam mê của nghệ sĩ ở bộ môn nghệ thuật hát bội thì phải tạo được đất diễn cho họ, để họ có điều kiện thi thố tài năng. Do không có rạp hát, lại chưa rõ ràng về quản lý, quy hoạch nên khiến nghệ sĩ hát bội nản lòng, phần bỏ nghề, phần chạy theo những sô diễn hát chầu cốt chỉ để kiếm sống qua ngày, phần nhiều chất lượng chương trình được chắp vá, vở tuồng bị cắt xén tùy tiện, làm cho những ai còn yêu nghề thấy mình bị xúc phạm. Chính mình làm nghề mà còn nản vì xem hát bội ngày nay hết hay thì lấy đâu ra khán giả mê hát bội tìm đến xem. Theo tôi, nếu không có chiến lược bảo tồn, phát triển thì nghệ thuật hát bội sẽ gặp nhiều khó khăn và đời sống diễn viên, đời sống sàn diễn sẽ càng ảm đạm hơn”. 

Kỳ tới: Bảo tồn hay xóa?

Ngày càng xa cách với người xem

NSND Đinh Bằng Phi tâm sự: “Đã có một thời người ta rủ nhau đi xem hát bội tại các rạp hát, gánh hát. Hát bội nhiều năm gần đây khi lâm vào thế không có rạp, chỉ diễn ở ngoại thành hoặc chui vào đình, vào miễu càng đẩy khán giả trẻ xa cách với mình. Tôi cho đó là sự trượt dốc đáng sợ. Ngày xưa, ông bà ta rất chuộng xem hát bội, còn bây giờ hát bội thiếu khán giả trầm trọng, nhất là khán giả trẻ. Nếu cách đây 20 năm, lúc tôi còn công tác, Đoàn Nghệ thuật Hát bội TP HCM (tiền thân của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP HCM) đã phối hợp với Nhà Văn hóa Thanh niên, Cung Văn hóa Lao động TP HCM giới thiệu bộ môn truyền thống dân tộc này đến với khán giả trẻ mỗi tháng một lần qua nhiều vở tuồng nổi tiếng được dàn dựng công phu thì ngày nay, việc làm này đã chấm dứt. Khán giả trẻ không được tiếp cận thông tin, không hiểu thì làm sao đến với hát bội được”.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.