15:46 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 82


Hôm nayHôm nay : 16025

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 362715

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20640494

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Tiền không phải là nền tảng của hôn nhân

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/12/2012 08:52 - Đã xem: 9630
“Khi hôn nhân đổ vỡ, tôi mới nhận thấy cuộc đời không có gì trọn vẹn. Hễ được điều này ắt mất điều kia”, NSƯT Kim Tử Long chân thành tâm sự. Anh kể: “Thỉnh thoảng, người ta nhìn thấy tôi đưa hai con gái và mẹ của chúng đi ăn hay đi shopping một cách thân mật… nhưng không ai biết cuộc hôn nhân giữa chúng tôi đã không còn tồn tại từ 5 năm nay rồi”.

Năm 1996, trong làng ca nhạc, đi đâu cũng nghe “mưa bụi nhạt nhòa…”. Lúc ấy, ở Sài Gòn, những cái tên Tài Linh, Đình Văn, Kim Tử Long len lỏi vô tận hang cùng ngỏ hẻm. Hết Mưa bụi 1, đến Mưa bụi 2…, thừa thắng xông lên, bầu sô đưa nguyên nhóm “Mưa bụi” chúng tôi bay ra Hà Nội diễn. Những suất diễn ở thủ đô bắc cầu cho cuộc hôn nhân của tôi với em gái của danh thủ Hồng Sơn.

Mười bảy tuổi, cô ấy còn quá trẻ. Dù không bằng lòng vì cho rằng yêu nghệ sĩ không tránh khỏi tình cảnh ba bảy hai mốt ngày là xong, nhưng chiều con gái, hai năm sau, bố mẹ cô ấy cũng nhận tôi làm con rể, khi nghe tôi nói rằng: “Ngoại trừ Cẩm Tú hỗn xược với ba mẹ và phản chồng thì con mới bỏ. Ngoài hai điều này ra, con không bao giờ chia tay”. Năm 1998, cuộc hôn nhân đình đám giữa chàng nghệ sĩ cải lương bị nghi là “hai hệ” với em gái tuyển thủ bóng đá quốc gia được giới truyền thông rầm rộ đưa tin.

Tôi yêu Cẩm Tú nên luôn tin cô ấy. Niềm tin đó đã khiến tôi cảm thấy an tâm khi mải mê đi diễn nước ngoài để mang tiền về cho gia đình. Tôi nghĩ, làm ra tiền nhiều sẽ chứng minh được tình yêu của tôi với cô ấy, sẽ làm cho cô ấy nhận ra tôi là người chồng tuyệt vời, sẽ giúp cô ấy điều chỉnh những điều mà tôi không hài lòng. Nhưng một con, rồi hai con, những gì tôi mong đợi đều không đến được như tôi nghĩ.

Chúng tôi ly thân hai năm, sau đó chính thức ly hôn. Bây giờ chúng tôi đã chia tay được 5 năm, nhưng chòm xóm không ai biết sự thật. Họ vẫn nghĩ vợ tôi là một người mẹ tốt, người vợ hiền. Vẫn thấy tôi thỉnh thoảng đi về, vẫn nghĩ tôi là người chồng đầy trách nhiệm, ít ai biết, giữa chúng tôi chỉ còn tình bạn, đúng hơn là tình cảm và trách nhiệm của anh trai dành cho cô em gái đang có nhiều người đeo đuổi. Tôi không ghen. Tôi cũng không can thiệp vào những mối quan hệ riêng tư của cô ấy. Nhưng hai đứa con, đứa 10 tuổi, đứa 12 - vẫn chung sống với mẹ. Vì vậy, tôi vẫn theo dõi ai sẽ là cha kế của các con mình để góp ý.

Cho đến bây giờ, khi nhìn lại, tôi thấy sự khác biệt vùng miền trong cách ứng xử giữa vợ và chồng là nguyên nhân chính của sự đổ vỡ. Cô ấy không phải là người biết hòa đồng. Có lẽ do bệnh con cưng, sống trong gia đình giàu có, rồi lấy chồng cũng là người có tên tuổi nên rất tự kiêu mà không cách nào điều chỉnh. Vì vậy, dù quyết định chia tay không từ phía mình nhưng cô ấy vẫn không cảm thấy hối tiếc. Còn tôi, dù chủ động nhưng lòng thì buồn ngậm ngùi. Buồn đến mức cầm tuồng Chiếc áo thiên nga học tới học lui mấy chục lần mà vẫn không thuộc lời.

Tôi bước ra khỏi cuộc hôn nhân này với hai bàn tay trắng. Căn nhà riêng của tôi để lại cho cô ấy nuôi hai đứa con. Mỗi tháng tôi chu cấp thêm 15 triệu đồng. Cộng thêm tiền lãi ngân hàng vài chục triệu đồng/tháng. Nhìn chung, cô ấy không phải băn khoăn về tiền bạc. Nhiều người bảo tôi dại. Chia tay rồi thì mạnh ai nấy sống, sao phải lo cho nặng đầu. Nhưng tôi lại nghĩ khác. Tôi đọc thấy đâu đó một câu rất hay, rằng sau ly hôn, hãy biến sự than khóc, hằn học thành việc làm tốt cho con, cho người mà mình đã từng xem là vợ mới đích thực là đàn ông. Vì vậy tôi thấy mình vẫn còn trách nhiệm, dù hôn nhân đã chấm dứt. Trước hết, hai con tôi sẽ được đầy đủ. Thứ hai, đây là bản lĩnh của người đàn ông. Nếu có điều kiện thì hỗ trợ hết mình, bởi không tự nhiên ông bà mình nhắc nhở: không còn tình thì còn nghĩa.

Giờ đây, nhiều người hỏi tôi hạnh phúc là gì? Kinh nghiệm sau đổ vỡ cho tôi một ý niệm rằng, tiền rất quan trọng, nhưng đó không phải là thứ làm nên hạnh phúc. Vì vậy, không nên chạy theo danh vọng, tiền tài mà quên mất những điều căn cơ làm nên hạnh phúc. Với tôi, một gia đình hạnh phúc, khi gia đình ấy có sự hòa đồng, sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Những điều này, cả vợ lẫn chồng phải cùng hiểu, cùng biết và cùng giữ gìn, nếu không, nhất định một sớm một chiều sẽ mất.

NSƯT Kim Tử Long

Tác giả bài viết: tcgd
Nguồn tin: NSƯT Kim Tử Long - PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.