15:43 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 61


Hôm nayHôm nay : 12011

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 366855

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18877520

Trang nhất » Tin Tức » Gìn Vàng Giữ Ngọc

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Đăng lúc: Chủ nhật - 02/06/2019 11:44 - Đã xem: 538
Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 


 

NSND Phan Phan rất có duyên với cải lương Cần Thơ. Nhiều vở diễn vừa qua mà Đoàn Cải lương Tây Đô thực hiện, như “Bông mận trắng”, “Cánh buồm ngược gió”… đều do ông thực hiện cảnh trí. Ông còn đào tạo một học trò nhiều tâm huyết là nghệ sĩ Trần Thiện (nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Tây Đô). Gần nhất, không quên nhắc NSND Phan Phan với phần thiết kế sân khấu cho vở “Cánh buồm ngược gió”, một sân khấu đẹp, tráng lệ nhưng không màu mè đã gây ấn tượng mạnh. Nhất là phân cảnh bà Nguyễn Thị Tồn vượt đường xa kêu oan cho chồng là Bùi Hữu Nghĩa, được xử lý rất hiện đại. Bà Tồn đi qua núi, qua sông, qua đèo… được thể hiện rõ bằng những kỹ xảo sắp đặt kết hợp mỹ thuật đã gia tăng hiệu quả vở diễn.

Có dịp trò chuyện nhiều với NSND Phan Phan mới thấy, ông thật như một “ông già Ba Tri” hồn hậu (NSND Phan Phan quê Bến Tre). Lúc nào cũng quần áo chỉnh tề, bên hông đeo chiếc túi nhỏ đựng vật dụng, bộ cọ vẽ… ông tạo sự thân tình bằng nụ cười hiền hậu. Lần nào về Cần Thơ, anh em nghệ sĩ cải lương Cần Thơ cũng chào đón ông bằng những cách gọi “ông ngoại”, “tía”, “ba”, “thầy”… trìu mến. Vậy nên nghe tin NSND Phan Phan đã ra đi, vợ chồng nghệ sĩ Trần Thiện - Kiều Mỹ Dung đã rất xúc động và nói rằng, đó là người thầy mà ông bà tri ân mãi mãi.

Tôi đã nhiều lần được NSND Phan Phan tâm sự về đời họa sĩ sân khấu của ông. Ông học Trường Mỹ nghệ thực hành Gia Định, ra trường đi vẽ quảng cáo mướn. Cuối thập niên 1950, nữ sĩ Bút Trà - chủ bút tờ “Sài Gòn Mới” nhận chàng họa sĩ trẻ xứ Dừa vào vẽ minh họa cho báo. Sau, vì con trai của bà Bút Trà say mê nghệ sĩ Thanh Nga nên nhờ ông Phan Phan vẽ sân khấu cho tuồng “Thầy Cai tổng bồi” để Thanh Nga đóng. Ông vào nghề như vậy. Học hỏi và năng khiếu, cái tên Phan Phan dần nổi như cồn trong các gánh cải lương thời đó. Những thiết kế sân khấu cho các vở “Tiếng trống Mê Linh”, “Thái Hậu Dương Vân Nga”, “Nửa đời hương phấn”… đã trở nên kinh điển của cải lương, là do NSND Phan Phan sáng tạo nên.

Không lâu đâu, hồi năm rồi, NSND Phan Phan còn có nhiều dự định hợp tác với Cần Thơ cho các vở cải lương mới. Gần 90 tuổi nhưng ông vẫn cứ thích đi đó đi đây để thiết kế, vừa làm vừa chỉ dạy cho thế hệ tiếp nối. Ông không “ngồi cao chỉ việc” mà cũng cọ, cũng sơn, cũng khuân vác… xắn tay vào làm cùng anh em. Hình ảnh đó khiến nghệ sĩ Trần Thiện nói với tôi hoài: “Những chi tiết nhỏ làm nên một người thầy lớn. Tôi học hoài không hết!”.

NSND Phan Phan từng tâm tình, ông vui vì cả đời gắn bó với sân khấu cải lương, từng chứng kiến bao cảnh thăng trầm của “thánh đường sân khấu”. Điều rốt cùng còn lại trong ông chính là nhìn thấy bà con lúc nào cũng yêu, cũng quý cải lương. Với ông, đó chính là lý do để cải lương tồn tại mãi.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.