05:21 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 86

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 70


Hôm nayHôm nay : 4803

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 394485

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20672264

Trang nhất » Tin Tức » Gìn Vàng Giữ Ngọc

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Dễ mà khó!

Đăng lúc: Thứ tư - 14/03/2018 05:26 - Đã xem: 1496
Dễ mà khó!

Dễ mà khó!

Dịp tết vừa qua, rạp Hưng Đạo sáng đèn liên tục từ mùng 2 đến mùng 10 Tết, trình diễn một loạt các vở tuồng nhiều thể loại, thu hút đông đảo khán giả mộ điệu đến xem, ủng hộ cải lương.
Sau tết, trong tháng 3-2018, một loạt vở cải lương lại tiếp tục được các ông “bầu”, các đơn vị xã hội hóa như: Nhóm nghệ sĩ Chí Linh - Vân Hà, Đoàn 3 Nhà hát Trần Hữu Trang và Công ty Hoàng Song Việt Entertainment phối hợp tổ chức biểu diễn tại rạp Hưng Đạo vở Trung Liệt Dương Gia Tướng, Đường gươm Nguyên Bá.
Trong khi đó, sân khấu tư nhân Lê Hoàng cũng hâm nóng không khí biểu diễn cải lương tại TPHCM từ trong tết đến sau tết bằng các đêm diễn tuồng Tứ tử đậu tân khoa, Loạn chiến Phụng hoàng cung... 
Hàng loạt vở cải lương được dàn dựng và trình diễn trọn vở tuồng, tiếp nối nhau sáng đèn sân khấu từ tháng 2 đến tháng 3-2018 đã góp phần thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, tình yêu nghề của bao nghệ sĩ sân khấu. Sự kiện sân khấu cải lương sáng đèn liên tục cũng đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức nghệ thuật cải lương của bao khán giả mộ điệu. Đây là một tín hiệu vui mừng, phấn khởi của nghệ thuật cải lương tại TPHCM.

Dễ mà khó!
 
Từ thực tế cho thấy, sức cuốn hút của loại hình sân khấu cải lương tuồng cổ vẫn luôn sống âm ỉ trong lòng khán giả mộ điệu, dẫu sàn diễn cải lương có phải trải qua bao thăng trầm, gian khó, chông gai. Khi TPHCM đã có một sàn diễn cải lương ổn định là rạp Hưng Đạo, dù điểm diễn này chưa thật sự hoàn hảo, chưa thể đáp ứng tốt nhất theo chuẩn của việc tổ chức biểu diễn sân khấu tuồng cổ, nhưng có một địa điểm trình diễn cải lương ổn định vẫn dễ thu hút khán giả đến với sân khấu hơn.
Mặt khác, sau những năm dài xem đi xem lại các trích đoạn, ca cổ, tân cổ giao duyên, khán giả hôm nay ít nhiều cũng chán và có xu hướng thích xem những vở cải lương được đầu tư dàn dựng trọn vở, đặc biệt là những vở tuồng cổ, tích xưa, nghệ sĩ mặc trang phục đẹp, lộng lẫy, vũ đạo đẹp, lôi cuốn, sân khấu lung linh, những bài bản âm nhạc tuồng cổ quen thuộc, dễ nghe, dễ cảm.
Xu hướng thưởng thức nghệ thuật cải lương này cũng phản ánh một thực trạng các vở tuồng xưa của các soạn giả tên tuổi, dày dạn kinh nghiệm, sâu rộng kiến thức nghề, luôn đạt được chất lượng, sức hấp dẫn người xem từ nội dung, lời thoại, âm nhạc, đến cách dàn dựng hấp dẫn. Điều mà các vở tuồng mới còn thiếu vắng.
Với xu thế này, những người làm sân khấu hôm nay cần phải nắm bắt và nỗ lực phát huy nhiều hơn nữa sức sáng tạo, tay nghề biểu diễn qua hoạt động hợp tác, tổ chức biểu diễn những vở tuồng chất lượng để thu hút, hấp dẫn công chúng. 
Hơn thế nữa, việc tạo điều kiện thuận lợi để những người làm nghề tâm huyết, đóng góp nhiều hơn cho sàn diễn, giúp sàn diễn cải lương được sáng đèn thường xuyên cũng là một vấn đề cần được quan tâm, chú trọng. Khi cải lương đã có tín hiệu vui, cần phải có nhiều sự chung tay góp sức, đừng để sự thay đổi tươi sáng của sàn diễn cải lương sẽ đi theo lối mòn của các sân khấu kịch xã hội hóa: các ông bà “bầu” hoạt động tự thu, tự chi, thường xuyên phải bù lỗ và vấn đề nặng gánh chi phí mặt bằng đã khiến không ít sân khấu kịch đành tắt đèn, đóng cửa.

THÚY BÌNH


Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.