17:26 PST Thứ ba, 10/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 15959

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 174276

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21086622

Trang nhất » Tin Tức » Gìn Vàng Giữ Ngọc

Đỗ Ngọc Ẩn: Hơn 30 năm nặng nợ với nghiệp đờn ca

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/11/2017 13:58 - Đã xem: 1337
Đỗ Ngọc Ẩn

Đỗ Ngọc Ẩn

Xuất thân từ một gia đình nông dân “rặt”, vậy mà Đỗ Ngọc Ẩn (hiện là Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng) lại bén duyên và nặng nợ với cái nghiệp đờn ca tài tử (ĐCTT)

12 tuổi bước lên sân khấu

Lúc còn là cậu bé 10 tuổi, trái tim của Đỗ Ngọc Ẩn đã biết thổn thức theo từng lời ca, tiếng đờn của mấy anh, mấy chú trong xóm. Vậy là Ẩn mày mò tập hát, rồi cũng nghêu ngao vài câu vọng cổ, ngân nga theo mấy điệu đờn nghe lỏm ở các đám tiệc trong xóm. Cái xứ Trưởng Tòa (Phước Long) ngày ấy đâu có nhiều trò giải trí như bây giờ. Cho nên con nít trong xóm nghe riết cũng đâm thuộc mấy bài cũ, mấy câu rao đã sờn ngọn. Nhưng Ngọc Ẩn lại đam mê bộ môn này khác với tụi bạn đồng trang lứa. Anh với mấy anh em trong dòng họ là: Ba Tài, Tư Chí, Hai Sáng, Hai Tiễn… thường tập trung lại tự đờn hát cho nhau nghe, và rồi làm gan… kéo nhau đi phục vụ đám. “12 tuổi là tôi bắt đầu lên sân khấu biểu diễn rồi. Hồi đó, từ lúc biết đờn biết ca tới khi cưới vợ, đi đám trong xóm không lúc nào được ngồi bàn trên ăn một bữa đàng hoàng đâu. Cứ rúc dưới chiếu cùng ban nhạc mà ăn lấp liếm để chuẩn bị lên hát phục vụ” - anh Ngọc Ẩn nhớ lại.

 



ỗ Ngọc Ẩn (người đứng) trong vai trò đạo diễn một chương trình “Tài tử cải lương Bạc Liêu” chuẩn bị lên sóng Đài PT-TH. Ảnh: Mộng Kha

Cái thời xa xưa với nhiều kỷ niệm. Tháng hạn thì băng đồng, tháng mưa thì chèo xuồng dọc theo đường kênh, hễ thấy nhà nào sáng đèn là anh cùng với Bảy Lập (ba của nghệ sĩ Ngọc Đợi) tấp vô đờn hát cho đã rồi về. “Hành trang” của nhóm tài tử “lẻ” mà Ngọc Ẩn dắt quân đi là cái âm-li mi-ni quảy chéo ngang hông, cùng chiếc mi-crô tự chế từ chiếc loa của máy cát-xét tháo ra. Đi hát riết quen mặt, nên nhà nào có đám cũng mời nhóm của anh đến phục vụ, có khi chèo xuồng cả chục cây số anh cũng đi. Vậy mà vui, vậy là hát quên trời quên đất cho thỏa niềm đam mê tài tử của mình!

 

Giữ “lửa” cho phong trào ĐCTT

Cái thời “vàng son” ấy vẫn in đậm trong tiềm thức của anh. Dẫu cực khổ, dẫu không hề được đầu tư trang thiết bị hiện đại, nhưng cái chất tài tử như đã ngấm vào máu rồi, nên mấy anh em đều bảo nhau: “Kệ, vui là chính!”. Cũng chính vì chữ “kệ” đó mà anh đã gắn bó với nghiệp “đờn ca hát xướng” hơn 30 năm. May mắn sau khi lập gia đình, Ngọc Ẩn được công tác trong ngành Văn hóa, tiếp xúc nhiều với “giới” nghệ sĩ, nên trình độ cũng nâng lên. Từ đó, anh tự tìm tòi học lại các bài bản, các điệu thức, kể cả việc sưu tầm bài vọng cổ mới để nâng cao “tay nghề”.

Sau một thời gian dài công tác trong ngành văn hóa huyện Phước Long, Đỗ Ngọc Ẩn được chuyển sang công tác tại Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng. Ở cương vị giám đốc, công việc của anh gần như chẳng liên quan gì tới ĐCTT, nhưng anh vẫn có nhiều hoạt động để giữ “lửa” cho phong trào ĐCTT tỉnh nhà.

Tháng 9/2009, đơn vị của anh được Sở VH-TT&DL phân công phối hợp với Đài PT-TH Bạc Liêu sản xuất các chương trình “Tài tử cải lương Bạc Liêu”. Trong vai trò “nhạc trưởng”, anh đã làm cho chương trình trở thành sân chơi vô cùng thiết thực đối với dân tài tử. “Khi chương trình sản xuất được chính thức đi vào quỹ đạo, thì đây chính là cơ hội để anh em có điều kiện tập dượt thường xuyên các bài bản “Văn ôn võ luyện” mà, anh em nghệ sỹ vừa có cơ hội thể hiện mình, vừa phát hiện tài năng và đào tạo nhân tố mới”, Ngọc Ẩn chia sẻ.

Hơn nữa, nếu trước đây, Bạc Liêu và Sóc Trăng luôn chia nhau giải Nhì, Cà Mau độc chiếm giải Nhất tại các Liên hoan ĐCTT 3 tỉnh, thì những năm trở lại đây, Bạc Liêu luôn có nhiều tiết mục chiếm vị trí đầu bảng trong các hội diễn so tài giữa 3 tỉnh và các hội thi khác trên phạm vi toàn quốc. Đó là “công đầu” của Phó Chủ nhiệm CLB ĐCTT tỉnh - Đỗ Ngọc Ẩn.

Nhắc đến Ngọc Ẩn, dân mộ điệu cải lương có lẽ sẽ không thể nào quên một “tổng đạo diễn” của chương trình giao lưu ĐCTT theo kiểu cắm trại tại quảng trường Trung tâm Hội nghị tỉnh vào hôm mùng 4 Tết Quý Tỵ. Tiếng thơm bay xa đến tận các tỉnh, thành trong khu vực và nhiều ý kiến đề xuất lấy ngày mùng 4 Tết hàng năm làm ngày truyền thống giao lưu ĐCTT theo hình thức như thế.

Festival ĐCTT Việt Nam tổ chức tại Bạc Liêu sắp cận kề. Trong vai trò người đầu tàu, Ngọc Ẩn đã đặt mình vào tư thế sẵn sàng. “Tôi sẽ thống kê lại các CLB ĐCTT nào mạnh hay yếu để lên kế hoạch tập dượt ngay từ bây giờ. Chưa biết mình sẽ góp phần vào thành công của sự kiện này như thế nào, nhưng tôi sẽ cống hiến hết sức mình” - anh hứa chắc nịch như thế!

Ngọc Trân


Nguồn tin: tcgd theo BBL
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc