22:47 PDT Chủ nhật, 18/08/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 82

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 14132

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 304956

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18815621

Trang nhất » Tin Tức » Gìn Vàng Giữ Ngọc

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Hai bộ phim thương nhớ nghệ thuật cải lương

Đăng lúc: Thứ sáu - 31/08/2018 10:25 - Đã xem: 1135
poster GCNS

poster GCNS

"Gạo chợ nước sông" lấy bối cảnh hoàng kim của cải lương Việt Nam, xoay quanh cô đào làm nghề hát cải lương.
23

Poster phim “Gạo chợ nước sông”

Hai bộ phim điện ảnh Gạo chợ nước sông và Song Lang với hai đạo diễn khác nhau, thời điểm bấm máy cũng như phát hành phim không trùng nhau. Tuy nhiên, các phim này có điểm chung là đều nói về nghệ thuật cải lương đang mai một suốt nhiều thập niên qua.

Sống dậy thời hoàng kim

Gạo chợ nước sông là một bộ phim lấy bối cảnh những năm 1970, thời kỳ hoàng kim của cải lương Việt Nam, xoay quanh một cô đào làm nghề hát cải lương. Bộ phim được phóng tác từ tác phẩm Cuối mùa nhan sắc của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tâm sự, anh nhận thấy văn hóa truyền thống của Việt Nam rất hay và đẹp, nhưng thời buổi hiện nay, nhà làm phim thương mại lại thường chỉ tập trung vào các đề tài yêu đương, ngôn tình, tuổi trẻ,… hiếm có bộ phim nào mang tới những góc nhìn về văn hóa truyền thống của Việt Nam. Do đó, anh muốn “đi ngược” lại xu hướng, cũng như muốn tìm cách lưu giữ, cài cắm những thông điệp và nét đẹp văn hóa trong phim của mình.

Dàn diễn viên phụ trong phim là những cái tên “có số má” làng nghệ thuật như: Hồng Vân, Hữu Châu, Huy Khánh, Vân Trang. Đạo diễn phim vẫn đang tuyển diễn viên chính. Quan điểm của Huỳnh Tuấn Anh là tìm cho được diễn viên có kiến thức và tình yêu với cải lương. Bởi anh nghĩ: “Dở có thể biến thành giỏi, nhưng yếu tố con người và tấm lòng không giả tạo được. Nếu có lòng và tình yêu thực sự thì từ trong cách diễn, thoại hay bất cứ điều gì đều tỏa ra năng lượng của cải lương”




Với dự kiến ra mắt phim Gạo chợ nước sông tháng 3/2019, trước nửa năm, ngày 17/8 tới, phim Song Lang của đạo diễn Leon Quang Lê sẽ phát hành. Bộ phim với tuyến nhân vật chính làm nghề hát cải lương của những năm 80. Leon khẳng định, nghệ thuật cải lương là nhịp cầu nối giữa các tuyến nhân vật chính, cũng là góc ẩn dụ để phim kể cuộc đời cũng như sân khấu nghệ thuật này. Trái với Gạo chợ nước sông kể về thân phận của một cô đào cải lương, Song Lang lại xoay quanh cuộc sống của hai kép nam Linh Phụng (Issac đóng) và Dũng “Thiên Lôi” (Liên Bỉnh Phát đóng). Các diễn viên đã trải qua 2 tháng học hát, vũ đạo, đàn kìm và tự đảm nhận các phần ca xướng trong phim mà không có người thế.

Cảm hứng để bắt tay vào làm Song Lang, Leon thú nhận do thất vọng các vở cải lương hiện đại. Khi anh thấy đàn keyboard xuất hiện trong giàn tân nhạc hùng hồn của một đoàn cải lương xưa. Các vở diễn có cảnh trí là màn hình LED, được chăm chút về phục trang, đầu tóc một cách loè loẹt, không phù hợp về mặt mỹ thuật tổng thể vở diễn. Trong khi phần ca, diễn, dàn dựng lại không có sự đầu tư đúng mức. Vì thế, anh quyết định đưa lên màn ảnh nghệ thuật cải lương thời điểm đẹp nhất mà anh được chứng kiến.

Deewatch Wedding Watches and Bracelets

Gian nan tái hiện bối cảnh

Leon Quang Lê chăm chút hết mức trong Song Lang, các phân đoạn cải lương trong phim đều được anh và soạn giả Hoàng Song Việt viết mới hoàn toàn, để tránh bị trùng lắp và so sánh với những nghệ sĩ gạo cội từng biểu diễn các vai diễn đó. Phần tân nhạc và cổ nhạc cũng được đầu tư và hòa âm với đủ các nhạc cụ của một đoàn hát những năm 80. Theo soạn giả Hoàng Song Việt, ông từng sống ở thời điểm này nên quyết định nhận lời làm phần nhạc. “Tôi muốn khán giả hiểu đúng về cải lương khi có một loại hình khác làm về cải lương”, ông chia sẻ.

Bối cảnh bài trí sân khấu cũng như trang phục được đạo diễn tìm hiểu kỹ lưỡng làm sao cho đúng nhất với bối cảnh Việt Nam cách đây 30 năm. “Chỉ riêng phần hóa trang, từ độ dày của bộ lông nheo giả, độ đỏ của son môi, cách vẽ nhân trung, cằm chẻ đều được theo dõi kỹ để tái hiện đúng nhất về cải lương của 30 năm về trước”, đạo diễn Leon mô tả.
 

Shop Our Clearance Section


Không chỉ Leon Quang Lê, để phục hiện được không khí cải lương thập niên 70, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng nghiên cứu từng bài báo, video, nguồn tư liệu về hình ảnh, gặp những nghệ sĩ cải lương từng đi qua thời đó để tìm hiểu. Anh còn cất công tìm bằng được một nghệ nhân từng làm phục trang cho đoàn cải lương Thanh Nga thời xưa để tìm hiểu về mẫu mã, chất liệu trang phục. “Làm phim có yếu tố lịch sử thì phải đảm bảo 3 yếu tố: Đúng, trúng và đủ. Đã làm về cải lương thời nào thì phải hiểu cải lương thời đó hát tuồng gì, ăn mặc, trang điểm như thế nào. Cách hát, hòa thanh của đờn, nhịp, phách, tốc độ, thể loại ra sao”, anh nói và nhấn mạnh: “Phim dựa trên chất liệu cải lương chứ không phải làm phim tài liệu nên dung lượng của cải lương trong phim phải được dùng đúng chỗ. Đó là cái khó!”.

Kinh phí vẫn là vấn đề muôn thuở với mọi bộ phim và phim có yếu tố nghệ thuật truyền thống càng khó khăn hơn. Bởi riêng việc dựng lại bối cảnh đã khiến kinh phí của phim đội lên cao hơn các thể loại phim tâm lý xã hội, hài. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đã phải đi “gõ cửa” nhiều nhà đầu tư xin tài trợ cho Gạo chợ nước sông nhưng bất thành, vì đề tài phim kén khách. Song Lang cũng trong tình trạng tương tự. Tuy nhiên, điều đó không làm “lửa yêu” cải lương của các đạo diễn bị tắt. “Quan trọng là phải vững tinh thần để linh động, xoay xở với những thay đổi bất ngờ trong một môi trường làm phim còn quá mới như ở Việt Nam không tránh khỏi”, đạo diễn Leon Quang Lê khẳng định.

Hoàng Anh


Nguồn tin: tcgd theo BGT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.