12:04 PST Thứ năm, 12/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 11765

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 213476

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21125822

Trang nhất » Tin Tức » Gìn Vàng Giữ Ngọc

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Xem tiếp...

NSƯT Thanh Nam: Không có ngôi sao, cải lương dễ "chết"

Đăng lúc: Thứ ba - 11/09/2018 12:28 - Đã xem: 1549
TN

TN

Danh hài Thanh Nam nhiều ngày qua rời Kiên Giang đi về giữa TP HCM và Long An để "ngồi ghế nóng" Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018. Dịp này, ông đã trải lòng với những suy nghĩ của một danh hài được đông đảo khán giả yêu thích.
Save On Airport Parking

.

 


NSƯT Thanh Nam Đừng để cải lương đi vào ngõ cụt - Ảnh 1.

NSƯT Thanh Nam

* Phóng viên: Điều gì khiến ông trăn trở, dù ngồi xem liên hoan vốn là ngày hội của giới nghệ sĩ cải lương nhưng ít thấy ông cười?

- NSƯT Thanh Nam: Tôi không vui nổi khi nghĩ về phận mình. Từ tháng 2 năm nay, tôi đã chính thức nghỉ hưu, không còn là nghệ sĩ của Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang, không còn là trưởng đoàn. Nhìn tiền đồ của sân khấu cải lương hôm nay, tôi thật sự không khỏi chạnh lòng. 

Có thể nói, liên hoan năm nay có nhiều cải tiến trong cách tổ chức, những cam kết để sự đổi mới từ cách chấm giải, nhận xét, đánh giá sẽ hướng tới chất lượng chung của vở diễn, vai diễn. Nhưng nói thẳng một điều mà nhiều khi trong ngày hội vui của giới nghệ sĩ người ta thường né tránh, đó là sân khấu cải lương đã đi tới ngõ cụt.

* Ngay lúc cả nước có hai sự kiện lớn: 100 năm sân khấu cải lương và Ngày truyền thống sân khấu VN gần đến, ông có nghĩ về nguyên nhân?

- Bệnh nhiều, dồn thuốc nhiều nhưng rồi vẫn triền miên khó thoát khỏi bệnh. Lâu nay ai cũng nói sàn diễn cải lương có chết thì chỉ ở đô thị, nơi có nhiều lựa chọn giải trí nên khán giả không đến rạp. Nhưng xin thưa, hiện ở các tỉnh, thành miền Tây, mảnh đất nuôi sống cải lương, nhiều người cũng đã quay lung với bộ môn này. Diễn phục vụ theo chỉ tiêu của nhà nước khán giả còn không xem, nói chi đến bán vé. 

Buồn khi nói thẳng điều này dù đang chào đón hai sự kiện kể trên nhưng không nên che dấu, ngụy biện, mà cần nói ra để nhìn thấy đâu là nguyên nhân. Tôi cho rằng chính vì không có chiến lược cứu cải lương như lộ trình thầy thuốc cứu bệnh nhân qua từng giai đoạn nên dẫn tới nguy cơ lờn thuốc.

NSƯT Thanh Nam: Không có ngôi sao, cải lương dễ chết - Ảnh 2.

NSƯT Thanh Nam, Quế Trân và nhạc sĩ Văn Môn tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018

* Trước khi trách người thì nên tự trách mình. Ông thấy mình đụng phải hạn chế nào khiến cơ chế hoạt động của cải lương miền Tây đi vào ngõ cụt?

- Tôi luôn tự hào là người xé rào mà làm. Hồi nào tới giờ, chỉ tiêu của nhà nước yêu cầu mỗi đoàn phải diễn phục vụ từ 50 đến 100 suất trên khắp địa bàn các ấp, xã, huyện thị, để tạo công ăn việc làm cho đoàn, đồng thời phục vụ bà con nông dân. Nhưng từ năm 2006, tôi đã nhìn ra lỗ hổng của việc làm kém hiệu quả này. Có nhiều suất diễn bà con nông dân không xem, chỉ lèo tèo vài ba chục người, rồi nghệ sĩ cứ hát, cứ diễn, hết thì cuốn đồ về, còn không ai xem thì cũng chẳng ảnh hưởng gì vì đã lãnh lương theo cơ chế. 

Tôi phá rào, xin được tài trợ thêm ngân sách để tăng cường ngôi sao. Phải có ngôi sao thì bà con mới hứng thú đến xem, hiệu quả hoạt động mới thực sự đúng nghĩa. Ở trên không rót thêm kinh phí thì tôi gom ba, bốn suất lại thành một suất thật mạnh. Thà diễn ít mà suất nào cũng đông. 

Cụ thể sau liên hoan, hội diễn, tôi đi xin tiền tài trợ 200 triệu đồng mỗi đợt, đưa cả đoàn lên thuê Nhà hát Lớn TP HCM để diễn phục vụ khán giả đô thị. Đó là vở "Dòng nhớ". Anh em nghệ sĩ hớn hở lắm, vì được đứng trên sân khấu sang trọng ca diễn, vị thế nghề nghiệp cũng tăng. Từ đó tôi đề xuất hướng giải quyết để cứu cải lương khi nó mới chớm bệnh. Nghĩa là phải có yếu tố ngôi sao. Bỏ qua yếu tố này, cải lương sàn diễn chết.

NSƯT Thanh Nam: Không có ngôi sao, cải lương dễ chết - Ảnh 3.

NSƯT Thanh Nam, Lê Chức, Thanh Tuấn và đạo diễn Quốc Khánh (Đoàn cải lương Hương Tràm) tại Liên hoan Cải lương 2018

* Nhưng để đào tạo ngôi sao và khiến họ gắn bó với đoàn hát của địa phương là vấn đề nan giải?

 

- Phải học cách ông bà bầu xưa, cưng ngôi sao vì họ là nguồn sáng mang lại hiệu quả cho đoàn hát. Ta cứ kêu gọi chung chung, mà ngôi sao thì có một thời, ai mà hy sinh để uống nước lã đi hát với mình?

* Bây giờ nhìn rõ những hạn chế đó, không lẽ ông bỏ mặc nghề nghiệp của mình, bỏ mặc chiếc nôi nghệ thuật cải lương nuôi ông biết bao năm?

- Tôi nghẹn lời. Cái nghề mình nâng niu không thể vì những hệ lụy đó mà cam chịu. Tôi nghỉ hưu nhưng sẽ không rời trận địa. Sắp tới tôi sẽ chính thức đề xuất lên UBND Kiên Giang cho thành lập đoàn cải lương xã hội hóa của tỉnh. Tôi sẽ "đứng mũi chịu sào", quy tụ lực lượng sao, tăng cường yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ của tỉnh. Vì theo chủ trương, nhà nước sẽ sáp nhập các đoàn hát về trung tâm văn hóa. Tỉnh nào có đoàn cải lương cũng đều rầu rĩ khi nghe tin này. Và đó là lý do vì sao năm nay Bến Tre, Tây Ninh đến giờ chót không tham gia liên hoan. Tính tôi hễ nói là làm và làm cho đến chết, chứ không chỉ nói cho có.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
 
  •  

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.