21:26 PDT Chủ nhật, 15/09/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 17674

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 301144

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19354441

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường...

Xem tiếp...

ÁI VÂN KHÔNG CÒN ĐAM MÊ ÁNH ĐÈN SÂN KHẤU?

Đăng lúc: Thứ hai - 09/05/2016 12:23 - Đã xem: 2066
Aí Vân

Aí Vân

“Bây giờ, tôi muốn dừng chân nghỉ ngơi. Các chương trình trong và ngoài nước mời gọi, tôi đều nhất quyết từ chối. Hãy vui với những gì mình có, đến lúc dừng thì dừng thôi” - nghệ sĩ Ái Vân tâm sự
 

Phóng viên: Sớm thành công từ những năm tháng tuổi trẻ, chị có thể kể thêm với độc giả về lần đi thi quốc tế và đoạt giải?

- Nghệ sĩ Ái Vân: Năm 1981, tôi là ca sĩ Việt Nam đầu tiên đoạt giải Grand Prix tại Liên hoan Âm nhạc quốc tế Dresden (Đức) với ca khúc “Bài ca xây dựng” và bài hát tiếng Đức “Mặt trời chưa bao giờ mọc như thế”. Thực ra, hồi đó đi thi trong tâm trạng chỉ để “cọ xát”, ai ngờ cuối cùng tôi đoạt Giải thưởng lớn và Giải khán giả yêu thích. Năm sau, tôi lại được mời sang Dresden để hát khai mạc cho liên hoan âm nhạc chuyên nghiệp này.

“Khất nợ” những trang trắng cuộc đời

Nhiều trái tim đã rung động vì những ca khúc Ái Vân thể hiện. Không chỉ ca hát, chị còn đóng phim và gây ấn tượng với vai chính trong “Chị Nhung”. Thế nhưng, đột ngột một ngày chị dứt áo ra đi, vì sao?

- Chấp nhận mang “cái tiếng để đời” là vượt biên, suốt một thời gian rất dài, tôi không thể tham gia bất cứ chương trình nghệ thuật nào. Tôi còn gánh chịu quá nhiều thứ tai tiếng khác, ngay cả những việc mà mình không hề nhúng tay. Tuy nhiên, đã lựa chọn rồi, tôi không hối hận.

Tháng 1-1990, tôi sang Đông Đức tham gia một chương trình học tập đạo diễn sân khấu. Không ngờ, bước ngoặt lịch sử - bức tường Berlin sụp đổ - đã làm chấn động cuộc đời nghệ sĩ của tôi. Tháng 2-1990, quyết định vượt tường chạy sang Tây Đức đã khiến tôi không còn đường trở lại. Tôi ở Đức 4 năm rồi sang Mỹ và định cư tại đó cho tới giờ.

Nguyên do sự ra đi của tôi hoàn toàn chỉ là bi kịch cá nhân. Nó quá khủng khiếp, đau đớn và nhục nhã mà tôi không có cách gì chạy thoát được, trừ khi đi hẳn như thế.

Trong cuốn tự truyện “Để gió cuốn đi” đã hoàn thành, chính tôi đã quyết định xóa hơn 8.000 từ, từ trang 242 đến 248, những trang đau đớn nhất, chính là nguyên nhân khiến tôi phải rời xa Tổ quốc. Tôi xin phép “khất nợ” độc giả về những trang trắng này. Tôi đã viết nhưng thấy không thể công bố điều đó vì sợ cho những người liên quan. Và con trai tôi, cho dù giờ đã lớn nhưng cháu vẫn chưa đủ sẵn sàng để biết sự thật đau đớn ấy. Xin cho cháu một chút bình yên. Tôi cũng xin gửi lời tạ lỗi đến bố mẹ, đến người thân vì tôi rất sợ những người thương yêu mình sẽ cảm thấy đau lòng.

Tất nhiên, quyết định ra đi là quá khó khăn, cánh cửa rất hẹp để tôi lách qua, chẳng hề biết phía trước sẽ là gì, không gia đình, không người thân thích, không tương lai, không bến đợi...

Ái Vân ký tặng sách cho người hâm mộ. Ảnh: HÒA BÌNH

Ái Vân ký tặng sách cho người hâm mộ. Ảnh: HÒA BÌNH

Chị có nghĩ rằng độc giả nghe chị bộc bạch “nửa chừng” thế này sẽ không hiểu, lại cho là Ái Vân “đắc nhân tâm”? Đến khi nào chị sẽ kể hết sự thật cuộc đời mình?

- Tôi chưa thể hứa trước... Cho dù phải đối mặt những suy xét thiếu tích cực, tôi nghĩ mình không thể sống đời của người khác mà phải sống bằng chính đời sống của mình. Hơn nữa, đã là người của công chúng thì phải chấp nhận sự đa chiều của dư luận thôi. Không thể mong cầu mọi người đều hiểu và thông cảm với mình.

Không muốn mọi người thất vọng

Quyết định ra đi lúc ấy đã “giết chết” hình ảnh Ái Vân ngây thơ, dịu dàng, nhẹ nhàng, trong trắng?

- Tôi thực sự đã đổi khác. Lúc ấy, tôi bị thương tích trầm trọng về tâm hồn. Bước chân vào cuộc sống mới khi đã bị thương quá nặng, tôi trở nên ngập ngừng, mong manh, mẫn cảm, như chim sợ cành cong mỗi khi nghĩ tới việc phải bước thêm bước nữa. Suốt thời gian rất dài, tôi phải nỗ lực từng chút để tìm lại chỗ đứng cho mình, ở những nơi người ta chưa hề biết tôi là ai, bắt đầu lại từ con số 0 tròn trĩnh.

Đến giờ, tôi vẫn vô cùng biết ơn khán giả vì đã luôn dang rộng vòng tay đón tôi. Không còn Ái Vân của nhạc nhẹ nữa mà là Ái Vân hát dân ca, hát những bài trước đây tôi chưa từng hát. Nhớ nhà, những làn điệu dân ca khiến quê hương tái hiện. Giọng hát của tôi đã được hồi sinh nhưng với dòng nhạc khác.

Chị có khi nào bùi ngùi so sánh, tiếc nuối cho thành công và hào quang lúc trước?

- Trước năm 1990, tôi có tuổi trẻ, bạn bè, trường lớp, học hành, kiến thức. Hồi đó, thế mạnh là sự ngây thơ, tuy đơn sơ và nhiều khó khăn nhưng tuổi trẻ có được nhiều tìm tòi trong cuộc sống. Tôi đến với âm nhạc và phim ảnh bằng bản năng hồn nhiên là chính, rất may là có những thành công nhất định.

Giai đoạn sau 1990 thì hoang mang, dò dẫm, không biết mình được tồn tại, hành nghề và đón nhận thế nào. Thế nhưng, giai đoạn này thì tư chất nghệ sĩ lại chín hơn, trầm hơn; những bước đi của tôi tuy rất khó khăn nhưng lại chắc chắn hơn. Tôi đã thực hiện được những ước mơ nghệ thuật, kể cả điên rồ nhất.

Tôi luôn cảm ơn cuộc đời, ngay cả những thử thách bất đắc dĩ, vì chúng đã khiến tôi hiểu ra nhiều giá trị của cuộc sống. Ngay cả với người đã mang lại cho tôi quá nhiều khổ đau hồi đó, giờ tôi vẫn cảm ơn vì đã nuôi con trai tôi khôn lớn.

Hoàn thành cuốn hồi ký, cùng lúc chị vừa tuyên bố quyết định chấm dứt con đường nghệ thuật?

- Tôi thực sự đã suy nghĩ rất kỹ. Là nghệ sĩ, ai chẳng muốn hát đến hơi thở cuối cùng. Người ta sẽ ca ngợi những ca sĩ “chết” trên sân khấu. Nhưng bây giờ, mỗi lần chuẩn bị bước lên sân khấu, tôi stress lắm. Để đầu tư thực sự kỹ càng cho từng tiết mục thì về nội dung đã đau đầu rồi, chưa kể hình thức nữa. Hát cái gì, mặc cái gì, truyền thông thế nào... Mà tôi tự thấy mình kém mấy khoản đó lắm. Tôi biết giọng mình yếu và sợ bị khan tiếng, không muốn làm mọi người thất vọng. Trên hết, tôi không còn thích ánh đèn sân khấu nữa.

Bây giờ, tôi muốn dừng chân nghỉ ngơi. Đã là ý nguyện rồi nên các chương trình trong và ngoài nước mời gọi, tôi đã nhất quyết từ chối. Tôi nghĩ mỗi người sinh ra đã có một con đường, muốn đòi hơn cũng không được, muốn bớt đi cũng chẳng xong. Hãy vui với những gì mình có, đến lúc dừng thì dừng thôi.

“Tôi luôn cảm ơn cuộc đời, ngay cả những thử thách bất đắc dĩ vì chúng đã khiến tôi hiểu ra nhiều giá trị của cuộc sống”.

Nghệ sĩ Ái Vân

 

HÒA BÌNH thực hiện


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.

 

TP HCM có 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Chiều 23-8, Hội Sân khấu TP HCM đã công bố danh sách 50 nghệ sĩ được tặng và truy tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

 

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.